Quyền lực Formosa đến từ đâu?

FB Đỗ Ngà

28-4-2018

Ảnh: internet

Khi vào Việt Nam, Formosa được chính quyền CS ưu đãi đặc biệt. Được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong khi doanh nghiệp trong nước phải gánh tới 22%. Trong 4 năm đầu hoạt động được miễn thuế, và 9 năm tiếp theo chỉ đóng 50% thuế. Quá trình xây dựng dự án Formosa được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị; miễn thuế tài nguyên với hoạt động hút cát san nền….

Chưa hết, Formosa được thuê đất 70 năm thay vì 50 năm như luật pháp quy định. Và điều đặc biệt là trong khoảnkhoản 7, Điều 4, Hợp đồng thuê đất ngày 6/2/2009 quy định “đảm bảo không thu hồi đất vì mục đích cộng đồng và phát triển kinh tế hay các mục đích khác; Đối với thu hồi đất vì lý do quốc phòng, an ninh, hai bên tiến thảo luận đi đến thống nhất bồi thường dứt điểm trước khi thực hiện”.

Như ra biết, tại khoản 1 điều 38 Luật Đất Đai quy định về trường hợp thu hồi đất như sau “Nhà nước sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế”, nghĩa là hợp đồng của Formosa đã chà đạp lên luật pháp Việt Nam. Với doanh nghiệp trong nước có ai dám ký một bản hợp đồng phạm pháp thế không? Tại sao Formosa tự tin như thế? Chắc chắn phải có một quyền lực chính trị mạnh hơn luật pháp Việt Nam để đè bẹp luật pháp.

Nhìn lại hành động của ĐCSVN và chính phủ Việt Nam với Formosa khi nó gây ra thảm họa, thì ta sẽ thấy bảo kê rất rõ. Đảng thì che chở cho nó, chính phủ làm tay sai cho nó, và luật pháp thì không dám đụng đến nó.

Thứ nhất, khi Formosa gây thảm họa, Nguyễn Phú Trọng thăm Formosa mà không ngó ngàng gì đến thảm họa. Điều đó xem như Nguyễn Phú Trọng đã gởi một thông điệp đến toàn dân rằng “Toàn dân phải hy sinh cho Formosa, không nhưng nhị gì cả”.

Thứ nhì là hàng loạt cách xử lý của chính quyền để che chở cho Formosa trước hành động gây thảm họa của nó như; không cho dân kiện Formosa theo luật định, cho CSCĐ đồn trú trong trụ sở Formosa để chiến đấu với dân.

Và hôm nay, trong danh sách thanh tra môi trường, tại sao chính quyền đã để Formosa ngoài danh sách? Tôi thì thấy Bộ Tài nguyên & Môi trường không dám thi hành quyền pháp định của mình với Formosa. Bộ là một đầu ngành của chính phủ, trong lĩnh vực của nó, nó là cơ quan quyền lực cao nhất nước vậy tại sao sợ một doanh nghiệp? Trên Pháp luật có Đảng luật, trên Đảng luật có những văn kiện bí mật ký giữa ĐCSVN và ĐCS Trung Quốc. Trung Nam Hải là kẻ giám sát cuộc chơi theo những gì đã kí. Vậy Formosa dựa vào quyền lực nào trong các ràng buộc trên đầu pháp luật Việt Nam? Nhìn cơ quan hành pháp của Việt Nam vừa né động chạm đến Formosa vừa ra tay làm kẻ bảo vệ cho nó thì đủ biết, nó đến từ quyền lực bên ngoài, quyền lực sai khiến cả ĐCSVN. Tôi cho là vậy!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tác gỉa đã vạch mặt Đảng CSVN – cùng thằng đầu đảng – đích thực là tay sai của Trung Cộng.
    Còn bằng chứng khác nữa là việc lũ súc vật CSVN không dám kiện quan thày của chúng ra Tòa án QT về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây