Bộ tài chính thô bạo như thế nào?

FB Nguyễn Tiến Tường

16-4-2018

Ảnh: internet

Tôi chỉ có thể nói thô bạo. Vì những sách lược của Bộ Tài chính là rất thiếu cơ sở. Điều này khiến dân tình lâm cảnh chính sách trên trời mà cuộc đời dưới đất.

Đề xuất lút khung phí môi trường 3.000 đồng/lít xăng. Cộng với thuế nhập khẩu 1.275 đồng, chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), quỹ bình ổn giá (300 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (1.380 đồng), thuế VAT (1.520 đồng). Tổng, một lít xăng phải gánh 8.825 đồng/thuế phí.

Buồn cười nhất là xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường áp vào thị trường bắt dân xài. Xăng môi trường tại sao phải gánh thuế môi trường? Hay Bộ thích sao thì nó ra làm vậy?

Đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12% và lộ trình 14%, chỉ một lý do là phù hợp quốc tế. GDP, bình quân đầu người của quốc tế có lẽ không cần nói thêm, phúc lợi xã hội cũng không cần so sánh.

Dân ta đi chữa bệnh 3 người một giường, đi tè công cộng 2k một nhát, ra đường gặp thuế phí, lên cơ quan hành chính tốn tiền gửi xe mà bắt đóng mức thuế VAT “hội nhập”. Chưa kể, tăng thuế tiêu dùng sẽ tạo ra những cơn lạm phát mới, giá cả lao vun vút, dân lãnh đủ.

Đề xuất thay đổi thuế thu nhập cá nhân thay vì 7 “khấc” đóng chỉ còn 5 “khấc”. Nghe qua thì tưởng giảm, nhưng thực chất, mỗi khấc lại “cắt phế” thêm một chút. Thu nhập tính thuế 15 triệu/tháng thu thêm 250k, 30 triệu thu thêm 400k, 50 triệu nộp thêm 500k và 80 triệu nộp thêm 650k.

+ Tôi cũng không hiểu Bộ có lương tâm không, khi duy trì mức khởi phát thuế cá nhân là 9 triệu đồng/tháng. Đây là mức lạc hậu vô cùng so với thực tế cuộc sống. Đối với một người đô thị, làm ra chục củ hiện tại cũng thuộc dạng tay làm hàm nhai tương lai đéo biết. Tính khởi điểm 9 triệu, tức là móc vào tận họng dân.

Xe hơi 1,5 tỷ đánh thuế tài sản. Với chiếc xe hơi, Bộ đánh giá là phương tiện hay tài sản? Với tư cách là phương tiện, xe hơi đã è cổ đóng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt vô cùng hà khắc mà giá trị của nó được đẩy cao gấp 3 chính nó. Nếu là tài sản thì đánh cmn luôn xe máy xe đạp rồi chắc đến lượt tivi tủ lạnh giường giường bếp tủ cũng nên đánh nốt.

+ Xe là phương tiện đặc biệt, đánh thuế đặc biệt. Giờ gọi tài sản để đánh thuế tài sản. Đất thì đã đóng thuế đất. Nhà lại đánh thuế nhà. Bộ gọi là hội nhập với thuế tài sản. Ngôn ngữ của bộ thật sự uyển chuyển.

Thuế nhà, Bộ vừa đề xuất đánh 0,4% cho phần vượt mức khởi điểm 700 triệu. Như đã phân tích, mức khởi điểm này là “tận diệt”. Hệt như thay vì đánh cá bằng lưới, Bộ chích điện hoặc ném mìn, dính tuốt.

Thuế nhà đất, thực sự là một “ma trận”. Tôi vừa hỏi một người anh chủ DN địa ốc, anh bảo cần học 3 tháng mới tính thuế tỏ tường. Thuế chuyển quyền sử dụng đất (2-4% tùy loại), 0,5% phí trước bạ, phí địa chính (tuỳ nơi); phí công chứng (0,1% giá trị tài sản từ 100tr đến dưới 1 tỷ). Lệ phí thẩm định: 0,15% giá trị chuyển nhượng.

Tin vui cho dân, Bộ tính bỏ thuế chuyển quyền sử dụng đất 2-4% này, vì quá phức tạp. Vui xong chưa? Đây là tin buồn: Bộ đề xuất chuyển con cụ nó thành VAT cho khỏe. Tức là thay vì thu 2-4% phần trăm theo giá barem, Bộ muốn thu hẳn 10% như một mặt hàng.

Trước sau, Bộ Tài chính nhìn nhân dân như một món lợi, một dạng tài nguyên vô tận, đục bao nhiêu thì đục. Và hợp thức hoá nó bằng những lý do trời ơi đất hỡi.

Từng có thời gian làm kế toán ở công ty Sông Đà. Có lẽ Đinh bộ trưởng đã xác định một kim chỉ nam chính sách:

Tiền dân như nước sông Đà
Vặt qua chưa đủ thì ta vặt về…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây