Vô cùng phản động

FB Mai Quốc Ấn

8-4-2018

Ảnh: internet

Tại Việt Nam, rác thải sinh hoạt đến rác thải công nghiệp đều đem đi chôn lấp. Riêng nhiệt điện, cuối năm 2017, lượng tro xỉ tồn đọng trên cả nước khoảng 40 triệu tấn và hàng năm phát sinh thêm khoảng trên 15 triệu tấn. Để giải quyết điều này, có một đề xuất vô cùng phản động!

Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) Đinh Quốc Dân cho biết hiện bãi thải của các nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động đã chiếm đến 709 ha. Đến 2020 sẽ là 1.895ha. Với mức 21 nhà máy nhiệt điện hoạt động được công bố vào cuối 2017 và 57 nhà máy nhiệt điện dự kiến cùng hoạt động vào 2030 thì chỉ riêng về đất để chứa chất thải (ước tính 50 triệu m2 năm 2035) sẽ là siêu áp lực đối với quốc gia.

Mới đây, nhiệt điện Mông Dương dự kiến sẽ dừng hoạt động vì bãi chứa tro xỉ đã quá tải. Tính đến hôm nay là còn 8 ngày. Nhiệt điện Duyên Hải chỉ còn khoảng 238 ngày, nhiệt điện Vĩnh Tân chỉ còn 388 ngày. (Tôi chưa tính toán số liệu “tới hạn” của các nhiệt điện khác vì không đủ thời gian.)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chung tay xử lý tro bay, xỉ than nhiệt điện.

Nhưng giải pháp được đề xuất xử lý là HẠ CHUẨN MÔI TRƯỜNG để gỡ khó cho doanh nghiệp (nhiệt điện). Và hãy chú ý cách các Bộ đề xuất “hoàn nguyên mỏ” và “san lấp mặt bằng” bởi tro xỉ chôn lấp và san lấp bản chất như nhau. Chôn lấp có quy hoạch còn gây ra ô nhiễm khủng khiếp thì san lấp thực sự “mang tro xỉ đến tận nhà người dân”!

“Trước việc bãi chứa tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 lại sắp đầy, lãnh đạo Cty Nhiệt điện Mông Dương vừa có công văn đề xuất xin gần 20ha đất trồng rừng, trong đó có 17,77 đất ngập nước nằm trong ranh giới rừng phòng hộ chắn sóng của Quảng Ninh, tại TP.Cẩm Phả, để làm bãi đổ tro, xỉ. Đây không phải là lần đầu tiên, Cty này kêu cứu về tình trạng bãi đổ thải sắp đầy, có thể dẫn tới phải đóng cửa nhà máy.” (Báo Lao Động)

Nghĩa là khi không còn quỹ đất, chỉ còn cách cho tro xỉ “nuốt” rừng?

Với cách làm hại dân, hại môi trường thiên nhiên theo các đề xuất trên mà được thông qua thì không khác gì một đòn tấn công vào tuyên bố “Chính phủ minh bạch” và “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng người dân”. Nó cũng trái luôn với tinh thần của các Nghị quyết của Đảng trong hơn 1 thập niên qua lẫn trái Luật Môi trường.

Ví dụ cụ thể gần đây nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã bị các Bộ tham mưu kiểu “giết cấp trên” khi ban hành văn bản đem tro xỉ đi san lấp.

Nói trắng ra, hạ chuẩn môi trường, mở rộng chôn lấp hay đem tro xỉ đi “hoàn nguyên mỏ” và “san lấp mặt bằng” chính là cách làm vượt mặt Đảng và Chính Phủ, chống Nhân Dân, xâm hại Tổ Quốc! Nhìn từ góc độ hội nhập, đó là cách bôi bẩn thể diện quốc gia “không thể tốt hơn” trong các báo cáo môi trường quốc tế. So về độ phá hoại, bất cứ tổ chức được cho là chống phá đất nước xưa nay gom lại cũng chẳng bằng.

Đề xuất đem tro xỉ đi san lấp, hoàn nguyên mỏ là một đề xuất vô cùng phản động! Thông qua đề xuất này thì hậu quả không thể lường hết được.

UB Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ vào cuộc sẽ lập tức nhìn ra ngay sai phạm!

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C49) Bộ Công an có thể khởi tố ngay 1 số cán bộ nếu hạ chuẩn môi trường căn cứ theo Luật Môi trường. Tương tự, cơ quan An ninh triều tra (A92) cũng có thể khởi tố các đối tượng cấu kết nhau hạ chuẩn môi trường về tội chống phá Nhà nước, thậm chí tội phản quốc!

Đất nước đã rên siết vì vô số bất cập, trong đó có ô nhiễm là nguyên nhân nổi bật nhất, nhức nhối nhất. Không thể im lặng mãi được nếu bản thân còn muốn sống, còn muốn cháu con được sống!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây