Họ đã không còn biết hổ thẹn với trời đất, với tiền nhân, và với chính bản thân mình

FB Bạch Hoàn

27-3-2018

Không những không biết cúi đầu trước hương hồn của những người lính Việt đã đổ máu xuống biển Đông vì chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, không những không ý thức được sự nhạy cảm của vấn đề chủ quyền biển đảo liên quan đến Trung Quốc ở thời điểm này, những người duyệt cấp phép cho bộ phim Điệp vụ biển đỏ của Trung Quốc tiếp tục lì lợm bao biện rằng họ đã duyệt phim “đúng quy trình”.

Thông cáo báo chí mà Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát đi hôm qua khẳng định, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đều bỏ phiếu tán thành cho phát hành phim Điệp vụ biển đỏ.

Cần thiết phải nhắc lại, những cảnh cuối phim không liên quan đến nội dung của phim, trong đó là hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông, với tuyên bố: “Chú ý, đây là hải quân Trung Quốc. Quý vị sắp tiến vào lãnh hải Trung Quốc, xin hãy đi ngay”.

Họ khẳng định đoạn cuối của phim không có bất cứ điều gì cho thấy liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo.

Vậy xin các anh chị duyệt phim hãy trả lời giúp tôi mấy câu hỏi sau:

1. Trong bối cảnh hai quốc gia đang tranh chấp chủ quyền biển đảo, phát hành một bộ phim ca ngợi hải quân Trung Quốc để đạt được thông điệp gì? Các anh chị có nhận thức được rằng, xâm lược bằng văn hoá nghệ thuật sẽ có sức công phá tới mức nào sao? Nếu các anh chị không ý thức được điều đó thì ngồi ở cái ghế thẩm định phim ảnh làm gì cho tốn cơm của nhân dân.

2. Các anh chị khẳng định đoạn cuối của phim là tàu chiến Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông – vùng lãnh hải của Trung Quốc. Vậy cơ sở nào để khẳng định đó là lãnh hải Trung Quốc, đặc biệt khi đang có tranh chấp chủ quyền? Hay là người Trung Quốc bảo sao thì nói lại như vậy?

3. Nếu hội đồng thẩm định cho rằng đó là vùng lãnh hải Trung Quốc, đề nghị hội đồng thẩm định công khai trước báo chí và toàn dân, nơi tàu chiến Trung Quốc phát đi thông báo ấy thuộc vùng nào, toạ độ bao nhiêu?

4. Năm 1988, vào 14-3 xảy ra vụ Gạc Ma. Năm 2018, tức 30 năm sau, vào ngày 16-3, các anh chị cho chiếu phim có cảnh nói về hải quân Trung Quốc, tàu chiến và lời khẳng định về lãnh hải của Trung Quốc. Các anh chị không thấy có vấn đề gì hay sao?

Hôm trước, khi nói về phim này, tôi có nhấn mạnh các anh chị đừng quên rằng chảy trong mình vẫn là dòng máu Việt. Hôm qua, sau khi đọc thông cáo báo chí của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tôi nhận ra mình đã nói những điều thừa thãi.

Họ đã không còn biết hổ thẹn với trời đất, với tiền nhân, và với chính bản thân mình.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hổ thẹn với chả hổ thẹn, tại sao không vít cổ chúng nó xuống? Một quả bom là tan hoang trụ sở gián điệp của chúng nó thôi mà, tại sao không làm?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây