Kính thưa giáo sư

FB Nguyễn Tiến Tường

1-3-2018

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: AFP

Trong năm 2017, có 1227 GS-PGS được phong, tăng hơn 60% so với 2016. Một con số kỷ lục và rà soát, có 94 trường hợp không đủ điều kiện.

Đứng đầu danh sách phong là ngành y với 192 vị. Có đến 11 quan chức được phong. Tôi thật sự băn khoăn, vụ phó, thư ký bộ trưởng cần học hàm ấy làm gì khi nhiệm vụ của họ là quản lý hành chính. Trong khi hàm vị chỉ hữu ích khi nghiên cứu khoa học.

Thi thoảng vài tiết thỉnh giảng để đủ chuẩn phong, một vài bài viết trên tạp chí mang tính học thuật, không biết có giúp ích gì nhiều cho y khoa hay không?

Giáo và phó giáo nhiều mà bệnh viện vẫn chung giường, bác sĩ vẫn chạy đua bệnh viện tuyến trên, phong bì y đức thảm hại. Gãy tay phải bó tay trái, bệnh nhân nam chẩn u buồng trứng.

Bộ trưởng Tiến bị khiếu nại và rà soát vượt chuẩn. Điều này bình thường, bà được cả Oxford thỉnh giảng, đương nhiên bà giỏi chuyên môn. Chỉ tiếc, nền y thời bà bết bát. Có nghĩa là, bà làm bộ trưởng ngành y mất đi một người chuyên môn giỏi và một lãnh đạo tồi. Tôi nghĩ nếu tâm huyết với khoa học, bà sẽ không vui.

Tương tự như quan chức tất cả cấp ngành. Nếu đam mê khoa học, tại sao không rời nhiệm làm khoa học? Vẫn cứ ngồi tại vị kiếm thêm chút sĩ, chút sư tức là “sính oai” và vụ lợi. Vì không ít nơi cấp kinh phí cho cán bộ mình học sĩ học sư để lấy danh.

94 người không đủ chuẩn được cấp GS-PGS, nghĩa là ngay cả hội đồng ấy cũng có vấn đề. Không vấn đề sao được khi thành viên là đương kim bộ trưởng GD-ĐT là người ký phong cho mình.

Lại cũng ông im lặng như tờ trước nghi án chôm luận văn của người khác. Chỉ riêng một ứng xử, cũng cho thấy sự chuẩn mực của người đức cao vọng trọng. Lại khôi hài rách ruột, ông Nhạ là người chỉ đạo đôn đốc việc rà soát phong hàm.

Chiếc áo, không làm nên nhà sư. Nhưng bằng giáo sư có thể làm nên những diễn viên hài !

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây