FLC và hang Én!

FB Ngô Nguyệt Hữu

26-1-2018

Một góc hang Én. Ảnh: Zing

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết, người vừa đào thoát ngoạn mục sau cú lừa cổ phiếu với mức xử phạt hành chính như giỡn chơi từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Cùng hành vi trục lợi cổ phiếu như ông Quyết, ít nhất đã có một doanh nhân chịu mức án tù giam.

Pháp luật dường như vẫn có sự khu biệt hết sức kỳ lạ tại nước mình.

Hang Én, là một hang đệm để đến kỳ quan thiên nhiên của thế giới, Sơn Đòong.

Đây là một trong ba hang động tự nhiên lớn thứ ba thế giới. Hang Én, đang được khai thác du lịch một cách kỹ càng nhất để bảo tồn.

Tỉnh Quảng Bình khai thác các hang động một cách vô tội vạ và hết sức cẩu thả, thiếu kiến thức lẫn trách nhiệm với thế hệ sau. Nhìn cái cách họ gọt đẽo để tạo khoảng trống cho du khách bước đi, để tạo bậc cầu thang trong hang Phong Nha – Kẽ Bàng sẽ hiểu.

Tham quan hang động không dành cho những cá nhân lười vận động và muốn ăn sẵn. Đó là loại hình du lịch cần sự vận động lẫn luyện tập, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên chính là thành quả của một quá trình vượt lên chính mình.

Đó không phải là hình thức du lịch dành cho đám đông với mục đích duy nhất, “bảo tồn di sản của thiên nhiên”.

FLC đổ bộ vào Quảng Bình, ma lực của thương hiệu này khiến lãnh đạo tỉnh Quảng Bình choáng váng nặng. Choáng váng đến độ dùng cả tiền ngân sách để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm giao đất cho FLC làm tổ hợp nghỉ dưỡng sân golf.

Hôm nay, báo giới loan tin Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về chủ trương cho FLC xây dựng tuyến cáp treo vào hang Én.

Từ chủ trương đến việc hình thành còn dựa vào những kết luận của các bộ ngành liên quan, những phản biện của các nhà khoa học, thái độ của công luận.

Tác động vào di sản thiên nhiên là tác động một chiều, nghĩa là chỉ có mất đi chứ không khôi phục được.

Và hôm nay, người ta thấy “kẻ nấu cháo rìu vĩ đại” Trịnh Văn Quyết chuẩn bị xắn tay áo lao vào Hang Én.

Sẽ thật lẩm cẩm khi lên tiếng về điều này khi mà chúng ta đang dần quen với những cảnh tượng bạt núi phá rừng, lấn sông lấp biển…. Nhưng biết làm sao được khi mà những ký tự luôn có quy luật riêng của nó, lại không may, mình vốn biết chữ.

Mẹ thiên nhiên vốn không biết khóc hay than van trước những mưu mô của gian thương. Và chúng ta vốn tàn nhẫn và bất lực, như vẫn từng!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây