Hoàng Bình ra tòa vì “Hành trình nộp đơn khởi kiện Formosa hôm 14/2/2017”

FB Phạm Lê Vương Các

18-1-2018

Ông Hoàng Đức Bình. Ảnh: internet

Vào ngày 25/1/2018 sắp tới, Hoàng Đức Bình (Hoàng Bình) sẽ bị mang ra tòa án huyện Diễn Châu xét xử cho 2 tội danh “chống người thi hành công vụ” (theo điều 257) và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” (theo điều 258) BLHS, vì các sự việc xảy ra trong hành trình cùng với hàng trăm người dân ở Nghệ An đi vào Hà Tĩnh nộp đơn khởi kiện Formosa diễn ra vào hôm 14/2/1017.

Theo Bản kết luận điều tra (21 trang) của Công an tỉnh Nghệ An và Cáo trạng truy tố (10 trang) của Viện Kiểm Sát huyện Diễn Châu lập luận rằng, Hoàng Bình đã có các hành vi vi phạm pháp luật trong hành trình đi khiếu kiện Formosa. Tôi xin được tóm lược cáo buộc của nhà chức trách Nghệ An đối với anh Hoàng BÌnh như sau:

1. Tội “chống người thi hành công vụ”

Vào ngày 14/2/2017, Hoàng Bình cùng khoảng 300 người dân đi vào Hà Tĩnh dưới danh nghĩa khiếu kiện Formosa. Đoàn xe khiếu kiện đi dàn hàng 3, hàng 4 trên quốc lộ 1A gây ra ách tắc giao thông. Cảnh sát Giao thông (CSGT) cùng lực lượng chức năng phân luồng, yêu cầu đoàn người vào bãi đất trống bên cạnh để lãnh đạo tỉnh Nghệ An giải thích nhằm không làm ảnh hưởng đến trật tự và an toàn giao thông. Lúc này Hoàng Bình (đang ngồi trong xe ôtô nói với tài xế Nguyễn Nam Phong): “Mình dừng đây bảo vệ cha…”. Nghe vậy, tài xế Nam Phong dừng xe giữa đường dẫn đến ách tắc giao thông kéo dài. Trạm trưởng trạm CSGT xuất hiện yêu cầu xe di chuyển để giải tỏa ùn tắc giao thông, nhưng chiếc xe này không chấp hành.

CSGT ra hiệu lệnh nhiều lần nhưng những người ngồi trong xe vẫn không chấp hành. Trạm trưởng CSGT đến yêu cầu tài xế mở cửa, xuống xe làm việc, lúc này Hoàng Bình nói với tài xế: “Anh không mở, không mở. Cứ để cho họ đập cửa, muốn lôi gì thì lôi…”. Khi CSGT điều xe cẩu đến để cẩu đi, họ vẫn không chấp hành rời khỏi xe.

Từ đó, nhà chức trách Nghệ An nhận định, chính vì hành động nêu trên của Hoàng Bình và tài xế Nam Phong đã gây nên cảnh ách tắc giao thông, làm CSGT không thực hiện được nhiệm vụ của mình.

==> Cáo buộc: Hoàng Bình và tài xế Nam Phong phạm tội “chống người thi hành công vụ”.

Hoàng Bình đóng vai trò chủ mưu, xúi dục, kích động người khác phạm tội. Tài xế Nam Phong đóng vai trò đồng phạm, nghe lời Hoàng Bình xúi dục. Cả hai bị truy tố theo khoản 2, điều 257 BLHS về tội chống người thi hành công vụ, với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù giam.

2. Tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”

Trong quá trình đi cùng đoàn người khiếu kiện, Hoàng Bình thường xuyên sử dụng điện thoại quay phim, bình luận và phát trực tiếp trên fb Hoàng Bình với những lời nói vu cáo, bôi nhọ lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đang làm nhiệm vụ, (thể hiện qua các cụm từ) như: “đàn áp, bắt giữ, đánh người, bắt linh mục là chức sắc tôn giáo….”.

Tổng số các video trực tiếp trên fb này có gần 3.5 triệu lượt xem, gần 50 ngàn bình luận, hơn 75 ngàn lượt like, và hơn 41 ngàn lượt chia sẻ. Chính vì vậy, làm nhiều người hiểu sai bản chất vụ việc và lực lượng công an làm nhiệm vụ hôm 14/2/2017.

Công an tỉnh Nghệ An nhận định, các bình luận của Hoàng Bình trong video là nói sai sự thật, vu cáo Công an tỉnh Nghệ An. Bình đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận nhằm mục đích xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nghệ An. Hành vi của Bình gây ảnh hưởng xấu đến lực lượng Công an Nghệ An không chỉ đối với dư luận trong nước mà cả ngoài nước, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, kích động người khác vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho việc quản lý xã hội.

==> Cáo buộc: Hoàng Bình phạm tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của… lực lượng công an tỉnh Nghệ An. Bình bị truy tố thêm tội danh này theo khoản 2, điều 258 BLHS, với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó, Kết luận Điều tra cho biết Hoàng Bình khai báo không thành khẩn, nhân thân xấu nên đề nghị cần xử lý theo hướng tăng nặng trách nhiệm khi lượng hình nhằm răn đe và giáo dục chung.

Đáng lưu ý, chứng cứ để nhà chức trách Nghệ An truy tố Hoàng Bình được lấy từ các đoạn video trên fb Hoàng Bình, do chính anh tường thuật trực tiếp toàn bộ sự việc xảy ra vào ngày hôm đó. Kết luận Điều tra và Cáo trạng truy tố Hoàng Bình cùng tài xế Nam Phong chủ yếu tập trung vào việc “gỡ băng” giọng nói của Hoàng Bình từ video để kết tội.

Tôi không có bình luận nào về sự cáo buộc của giới chức Nghệ An, vì sự việc xảy ra ngày hôm đó còn lưu trữ trên fb Hoàng Bình rõ như ban ngày.

– Xe của Hoàng Bình gây ra ùn tắc giao thông hay chính Công an và lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An tràn ra chặn đường không cho xe lưu thông?

– Xe của Hoàng Bình không chấp hành “hiệu lệnh của CSGT” hay không chấp hành yêu cầu của những người mặc thường phục đang thi hành công vụ nhưng có hành vi bao vây, chặn đường, yêu cầu mở cửa xe rất côn đồ?

– Khi có một lực lượng thi hành công vụ mặc thường phục rất hung hăng xông vào bao vây đập xe, yêu cầu mở cửa xe, nếu là bạn, thì bạn có mở cửa, xuống xe theo yêu cầu của họ hay không?

– Hoàng Bình nói sai sự thật, bình luận của Hoàng Bình đang bôi nhọ uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nghệ An hay chính Công an Nghệ An không ngần ngại phô trương ra một hình ảnh vô cùng tệ hại trước máy quay được tường thuật trực tiếp?

Tất cả đều có trong video bên dưới, các bạn có thể tự trả lời cho cáo trạng truy tố Hoàng Bình và Nam Phong là chính xác hay là sự quy chụp thô thiển, làm sai lệch vụ án rất nghiêm trọng của nhà chức trách Nghệ An.

Hơn hết, nhà chức trách Nghệ An vẫn còn nợ dư luận câu trả lời vì sao lại ngăn chặn đoàn người đi đến tòa án Kỳ Anh hôm 14/2/2017 nộp đơn khởi kiện Formosa vì tội ác môi trường mà công ty này gây ra?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây