Mỹ quan tâm Bộ Tư lệnh tác chiến mạng VN?

BBC

15-1-2018

Một tác giả Mỹ gợi ý việc lập ra Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng có thể là cơ hội để Hoa Kỳ ‘hợp tác bán công nghệ’ cho Việt Nam.

Tác giả Sam Bocetta, một chuyên gia quốc phòng ở Mỹ tin rằng Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng không phải để ‘phổ biến chủ nghĩa cộng sản’ cho chính phủ Việt Nam.

Trong bài viết trên trang NewsMax hôm 12/01/2018, ông Bocetta nói những gì ông được biết thì Bộ Tư lệnh này chủ yếu để “kiểm soát người Việt Nam” và chống lại “quan điểm sai trái”, khác với chính phủ.

Nhưng theo ông Bocetta, một người từng làm việc hợp đồng cho Hải quân Hoa Kỳ, thì đây cũng là cơ hội để Hoa Kỳ cung cấp công nghệ mạng cho Việt Nam.

Điều này, nếu xảy ra, không chỉ giúp cân bằng quan hệ thương mại mà Hoa Kỳ đang muốn tăng phần hàng xuất sang Việt Nam lên, mà còn giúp thúc đẩy hợp tác quốc phòng.

Ông viết:

“Những năm qua, hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ và Việt Nam tăng lên, nhờ vào sự tiến triển đều trong quan hệ ngoại giao hai bên.

Kể từ khi ông Obama bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam, đã có nhiều bàn thảo về chuyện các công ty Mỹ bán nhiều vũ khí với chế độ ở Việt Nam.”

Nhưng tình hình vẫn còn hạn chế, vì dù Việt Nam muốn mua vài ba chiếc trực thăng, một vài chiến đấu cơ, đa số chi tiêu quân sự của họ vẫn vào túi Nga, theo ông Sam Bocetta.

Nhưng nay, chính việc Việt Nam muốn phát triển năng lực tác chiến trên mạng lại giúp các công ty Mỹ “có cơ hội cân bằng lại cán cân thương mại”.

“Cung cấp cho Việt Nam công cụ, các khóa huấn luyện sẽ không chỉ giúp các công ty Mỹ có thêm lợi nhuận, mà còn giúp chúng ta hiểu năng lực của một chế độ mà về tiềm năng có thể trở thành bất ổn.”

Ngoài ra, theo ông Bocetta, hợp tác trong lĩnh vực này thậm chí có thể tạo ra ưu thế ngoại giao giúp người Mỹ thuyết phục Việt Nam để “dùng chiến tranh mạng để bảo vệ tổ quốc chứ không phải để hạn chế các quyền chính trị của công dân nước họ”.

Chiến binh mạng Việt Nam được chú ý

Hôm 27/12/2017, hãng tin Bloomberg của Hoa Kỳ cũng có bài về ’10 nghìn chiến binh mạng Việt Nam’ (cyber warrior) và nói chính phủ Việt Nam rất tích cực buộc các đại công ty công nghệ và thông tin quốc tế bỏ các ‘nội dung’ họ không muốn.

Bloomberg dẫn lại tin của VietnamNet nói trong năm 2017 Facebook đã gỡ 159 tài khoản theo yêu cầu của Việt Nam, còn YouTube hạ xuống 4.500 video, chiếm 90% yêu cầu của chính phủ Việt Nam.

Mặt khác, hãng tin Mỹ đánh giá Việt Nam cũng mở cửa cho các hãng công nghệ Mỹ, trái ngược với Trung Quốc, nơi ngăn chặn Facebook, Google và Twitter.

Hôm 11/1, trả lời Ben Ngô của BBC Tiếng Việt, ông Nguyễn Thế Phương, nghiên cứu viên cộng tác của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Sài Gòn (SCIS), bình luận:

“Từ trước tới nay không gian tác chiến truyền thống trong chiến tranh là trên đất liền, trên không, trên mặt biển hay dưới lòng biển.”

“Trong thời đại Internet và big data hiện nay thì xuất hiện thêm không gian mạng, có thể thấy rõ tác động của môi trường tác chiến mới này qua hoàng loạt các vụ tấn công mạng của Bắc Hàn nhắm tới Mỹ, hay trong trường hợp Việt Nam là vụ tấn công vào hê thống các sân bay năm ngoái mà người ta vẫn cho rằng do các nhóm hacker Trung Quốc tiến hành.”

“Mối đe dọa này trong tương lai đối với an ninh quốc gia là rất lớn và việc thành lập Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng là tối cần thiết.”

Tin tức về Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng cũng thu hút bình luận của độc giả BBC:

Một nhà quan sát được BBC phỏng vấn cho rằng Lực lượng 47 và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng là hai đơn vị khác…

Publié par BBC Vietnamese sur jeudi 11 Janvier 2018

 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây