Thế lực nào bảo kê cho ông Trịnh Văn Quyết?

LTS: Công cuộc đốt lò của cụ Tổng có vẻ như không phải củi nào cũng bị mang ra đốt, bởi có nhiều cây củi khô, chỉ cần cho vào lò là cháy ngay, nhưng chúng vẫn còn nằm lăn lóc đâu đó, bởi sự ưu ái của phe nhóm lò. Tuy nhiên, cũng có những cây củi tươi, chưa sẵn sàng để đốt, nhưng chúng cũng bị cho vào lò, cháy trụi.

Trường hợp ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC là một khúc củi khô to tướng, lăn tới miệng lò nhưng có vẻ như vẫn chưa sẵn sàng để phe nhóm lò cho vào đốt, vì sao? Xin giới thiệu hai bài viết của blogger Lê Nguyễn Hương Trà và Ngọc Bảo Châu, để quý độc giả có cái nhìn rõ hơn về công cuộc đốt lò này.

_____

FB Ngọc Bảo Châu

18-12-2017

Có vẻ cuộc chiến chống tham nhũng của cụ tổng đã vào giai đoạn quyết liệt. Nhiều quan chức run sợ, mất ăn mất ngủ không biết lúc nào tới lượt mình.

Một ngày có nhiều cái tên quan chức bị xử lý. Nào là nguyên bí thư Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng, phó chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn, giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam Nguyễn Phước Hoài Bảo.

Người dân đang lót dép hóng chờ xử lý những kẻ hại dân hại nước, thao túng quyền lực, lũng đoạn nền kinh tế.

Có nhiều tiền, liệu có thoát được không? Đại gia làm ăn gian dối như Khải Silk có nhiều tiền nhưng giờ cũng tan nát. Nhiều đại gia đang nợ ngập đầu không còn thấy vênh mặt nữa.

Chỉ riêng ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC, được tung hô là người giàu nhất thị trường chứng khoán thì chưa biết có thế lực nào “bảo kê” mà vẫn nhởn nhơ.

Tổng giám đốc Cty dược Viễn Đông Lê Văn Dũng thao túng giá chứng khoán, mập mờ mua đi bán lại, tạo giá trị ảo cổ phiếu DVD, DHT từng lãnh 4 năm tù. Còn Trịnh Văn Quyết bán chui 57 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 400 tỉ đồng khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán điêu đứng vì thua lỗ mà chỉ bị phạt 65 triệu đồng, quá muỗi.

Trong khi cùng đợt với ông Trịnh Văn Quyết, bà Lưu Hải Anh, kế toán trưởng Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (SKG) bán chui chỉ 5.400 cổ phiếu SKG thu lợi chỉ 85 triệu đồng nhưng lại bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt 450 triệu đồng.

Giới đầu tư chứng khoán bức xúc, ông Trịnh Văn Quyết chắc được UBCKNN bảo kê chăng?

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã gửi văn bản kiến nghị lên bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Văn bản ghi rõ: “Ai ở UBCKNN đã bỏ qua sai phạm của đại gia lừa gạt nhà đầu tư để thao túng chứng khoán” phản ứng quyết liệt về mức phạt hành vi lừa dối của ông Trịnh Văn Quyết, VAFI gọi là lừa đảo, chỉ 65 triệu đồng quá nhẹ.

Ông Trịnh Văn Quyết còn nổi tiếng với tuyên bố hùng hồn, lếu láo: chỉ cần 1 triệu đô là có thể dẹp luôn một tòa soạn báo!

____

FB Lê Nguyễn Hương Trà

17-12-2017

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch HĐQT tập đoàn FLC. Ảnh: internet

Tuần qua, giới đầu tư tài chính rúng động khi báo chí đưa tin ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Công ty CPTĐ FLC (mã: FLC); đã bán chui 57 triệu cổ phiếu, chiếm đến gần 10% vốn của công ty; khoảng 400 tỉ. Đây được coi là thương vụ lớn nhất về số lượng cổ phiếu từ trước đến giờ mà một chủ doanh nghiệp thực hiện.

Ngày 10.11.2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định phạt Quyết 65 triệu đồng [1]

Mọi việc đến gần đây mới bùng nổ khi Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) gửi văn bản kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ghi rõ V/v “Ai ở UBCKNN đã bỏ qua sai phạm của đại gia đã lừa gạt nhà đầu tư để thao túng chứng khoán”, trong đó phản ứng quyết liệt về mức phạt quá nhẹ! [2]

___

Theo quy định ở Việt Nam, căn cứ Điều 27 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP thì chỉ phạt tiền từ 70 – 100 triệu đồng với hành vi không báo cáo khi thực hiện mua/bán cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn. Về xử phạt giao dịch nội bộ, số tiền cũng chỉ từ 800 triệu – 1 tỉ đồng; còn hành vi giao dịch thao túng thị trường cũng chỉ từ 1 – 1,2 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt vì bán “chui” cổ phiếu FLC (GDVN). – Tổng giám đốc thao túng giá chứng khoán lĩnh 4 năm tù (VNE).

Theo giới đầu tư tài chính, thì mức phạt ông Quyết căn cứ theo nghị định là không sai, nhưng việc chế tài quá kém. Phạt 65 triệu đồng so với số tiền hơn 400 tỉ chảy vào túi ông Quyết từ giao dịch trên là… muỗi.

Ở thị trường chứng khoán Mỹ, riêng việc giao dịch nội gián có thể xử lý hình sự, phạt tù đến 20 năm, phạt tiền người nội bộ lên đến 25.000 USD. Còn với hình phạt dân sự thì một cá nhân giao dịch nội gián có thể nộp phạt gấp 3 lần số lợi nhuận thu được.

UBCK Nhà nước và Bộ Tài Chính đang nâng đỡ, dung túng cho các sai phạm!

Văn bản Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài chính VN gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Nguồn: FB Lê Nguyễn Hương Trà.

 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây