Đinh La Thăng có luật sư bào chữa ‘trong chớp nhoáng’

Người Việt

15-12-2017

Ông Đinh La Thăng. Hình: Báo Tuổi Trẻ

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Báo Tuổi Trẻ cho hay, hôm 14 Tháng Mười Hai, Luât Sư Phan Trung Hoài ở Sài Gòn đã được Cơ Quan Điều Tra cấp giấy chứng nhận bào chữa cho cựu ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn Đinh La Thăng.

Ông Thăng bị khởi tố và bắt tạm giam hôm 8 Tháng Mười Hai, gia đình ông mới làm thủ tục mời luật sư hôm 12 Tháng Mười Hai nhưng nay ông Hoài đã được cấp giấy bào chữa và là “luật sư duy nhất của ông Thăng” tính đến thời điểm này.

Ông Thăng bị bắt và điều tra hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ Luật Hình Sự, khi ông còn là chủ tịch Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN).

Luật Sư Hoài nói trên báo Pháp Luật cùng ngày rằng việc ông bào chữa “là từ nguyện vọng của ông Đinh La Thăng và gia đình.” “Theo tôi đánh giá đây là vụ việc phức tạp, nhưng cơ quan điều tra đã tạo điều kiện hết sức để tôi có thể bảo vệ tốt nhất cho ông Đinh La Thăng,” ông Hoài nói.

Luật Sư Hoài hiện đang đảm nhiệm vai trò phó chủ tịch Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam. Vụ gần đây mà ông nhận là bào chữa cho ông Giang Kim Đạt trong phiên tòa xử đại án tham ô tại Vinashinlines hồi Tháng Tám. Cùng thời điểm này, ông Hoài cũng nhận bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường người môi giới trong vụ buôn lậu thuốc ung thư xảy ra tại công ty VN Pharma. Hiện Bộ Công An đang mở rộng điều tra vụ VN Pharma sau khi Tòa Án Cấp Cao tuyên hủy án sơ thẩm.

Trở lại vụ Đinh La Thăng, Luật Sư Nguyễn Kiều Hưng, hãng Luật Giải Phóng bình luận: “Vị thế luật sư Việt Nam đã được nâng cao. Lần đầu tiên tiên một cựu ủy viên Bộ Chính Trị bị bắt và cũng là lần đầu tiên luật sư được bào chữa cho người từng có chức vụ cao nhất trong đảng, nhà nước. Chúc mừng Luật Sư Phan Trung Hoài.”

Luật Sư Lê Ngọc Luân cho biết: “Nhiều ý kiến cho rằng, vụ án này, có luật sư cũng thế, không tác dụng gì. Tuy nhiên, tôi không nghĩ vậy, bất kỳ vụ việc nào, hình sự hay kinh tế,… thì việc có luật sư với điều kiện tìm luật sư đúng chuyên ngành, giỏi và có tâm là rất quan trọng. Luật sư không chỉ làm công việc duy nhất về mặt luật pháp mà đó còn là người bạn đồng hành trên hành trình pháp lý, là cầu nối giữa gia đình với thân chủ. Vụ án ông Thăng, nếu không có luật sư bào chữa từ giai đoạn điều tra, chắc chắn, những thông tin về ông Thăng, gia đình, vợ, con, người thân sẽ không biết gì. Quan điểm của tôi là bất kỳ vụ án hình sự nào, khi chưa có phán quyết cuối cùng, thì mọi thứ còn bỏ ngõ và luật sư là người góp phần tìm ra chân lý.”

Đến nay chưa rõ phiên tòa xử ông Thăng sẽ được mở vào thời điểm nào, nhưng không loại trừ khả năng ông này sẽ xuất hiện với vai trò liên can trong các phiên tòa xử vụ Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PetroVietnam “gây thiệt hại 800 tỉ đồng góp vốn vào Ngân Hàng OceanBank và vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) và dự án Nhà Máy Nhiệt Điện Thái Bình 2. (T.K.)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây