Nếu muốn nghiêm minh, nên khởi tố hoặc di dời BOT đã!

FB Chu Mộng Long

5-12-2017

Tôi yêu sự bình yên, muốn điều tốt đẹp cho cả hai phía chính quyền và nhân dân. Nhưng muốn có như vậy, tất cả phải vì nhân dân.

Thưa ông tướng CA, tình trạng gây mất an ninh giao thông tại Cai Lậy trước tiên là do BOT lập trái luật, tức vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ là vấn đề an ninh giao thông mà còn là an ninh chính trị. Muốn thực thi pháp luật nghiêm minh, phải khởi tố BOT đã.

Giả định, nếu BOT đặt đúng chỗ, hợp lý, liệu có hiện tượng chống đối gây mất an ninh không? Đặt sai chỗ, thu tùy tiện khác nào bọn cướp chặn đưỡng mãi lộ trong thời loạn?

Tôi hiểu BOT là một kiểu huy động vốn của nhân dân một cách tích cực chứ không phải là cách móc túi dân gây phản ứng tiêu cực.

Giữa BOT của một nhóm lợi ích và hàng triệu người dân, nên chọn dân, đó mới là chính quyền của dân, do dân, vì dân.

Quyết định tạm dừng thu phí của Thủ tướng là kế rút củi đáy nồi rất sáng suốt. Nhưng Bộ CA lại ra lệnh bắt người thì khác nào cho thêm dầu vào lửa gây cháy lan từ an ninh giao thông sang an ninh chính trị.

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an. Ảnh: Quang Anh/ báo LĐ

Truy cái sai của BOT để nghiêm trị không khó, vì mọi sự quá rõ ràng. Nhưng nhè vào thằng dân để bắt thì không đơn giản. Bắt cả ngàn người thì không thể. Tôi biết mẹo CA là tóm đứa cầm đầu. Nhưng mẹo này chẳng khác bọn thực dân và chính quyền ngụy từng làm. Chúng từng tóm Nguyễn Ái Quốc và những lãnh tụ cộng sản đấu tranh vì giai cấp vô sản đi đày. Và kết quả không dập tắt được làn sóng đấu tranh. Dập lửa bằng lửa chỉ có thể đốt thêm ngọn lửa.

Nhưng tôi e rằng, vụ này chỉ có những tài xế đi đầu chứ chẳng có ai cầm đầu. Họ đã dồn nén bức xúc và tạo ra hiệu ứng dây chuyền.

Cũng như vụ Đồng Tâm, đây đã là mâu thuẫn giai cấp, giữa lợi ích nhóm tư bản thân hữu với người lao động chứ không đơn thuần là hành vi chống phá, gây rối của lực lượng chính trị nào.

Tháo gỡ quả bom này chỉ có thể là nhân nhượng dân làm điều hợp tình hợp lý cho dân. Làm được điều này mới là chính quyền mạnh. Trấn áp không làm cho chính quyền mạnh thêm.

Một chính quyền tốt là chính quyền biết hòa giải khi xảy ra mâu thuẫn. Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực đều chỉ có thể gia tăng căng thẳng và kích động bạo lực.

Tôi hình dung một sự ra lệnh không chuẩn sẽ gây hiệu quả xấu. Lực lượng chuyên chính sẽ làm một việc không thể kiểm soát là lấy tiền của bọn tư sản lắm tiền bắt đại một vài người, giống như muốn giết chó thì cứ vu cho nó có bệnh dại. Oan sai chỉ tạo thêm oan oan tương báo và chồng chất thêm tội lỗi. Hậu quả càng căng thẳng hơn nhiều!

Tròng tình trạng BOT vẫn quyết đối kháng với dân thì cách tốt nhất là hãy làm theo Marx. Chúng ta không phủ nhận vai trò, động lực phát triển của chủ nghĩa tư bản. Nhưng lòng tham hoang dã của chúng là có thật. Hãy quẳng bọn tham lam bất chấp tất cả ấy xuống địa ngục. Nơi hút máu làm giàu của chúng chỉ có thể là địa ngục! (K. Marx).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây