GS Tạ Ngọc Tấn: ‘Gorbachev là kẻ cơ hội’

BBC

28-10-2017

Giáo sư Tạ Ngọc Tấn phê phán “kẻ cơ hội Mikhail Gorbachev” trên đài truyền hình Việt Nam. Ảnh: VTV1

Một giáo sư tại Việt Nam nói sai lầm của Liên Xô dẫn tới sụp đổ là “đưa một loạt những kẻ cơ hội, đặc biệt là Gorbachev lên vị trí cao nhất”, và “thiếu dân chủ trong Đảng”.

Theo ông đây là bài học đắt giá cho “công tác xây dựng Đảng”.

Giáo sư Tạ Ngọc Tấn phát biểu như vậy hôm 26/10/2017 nhân một sự kiện kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga (1917-2017) ở Hà Nội.

Trong phát biểu được chiếu trên truyền hình nhà nước Việt Nam, kênh VTV1, ông Tạ Ngọc Tấn cũng gọi ông Gorbachev là “kẻ phản bội Đảng, bán rẻ chế độ Xô – Viết vĩ đại”.

Trong báo cáo trình bày tại Hội thảo, ông Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng CSVN, cơ quan tham mưu của lãnh đạo đảng này về lý thuyết, cũng nêu một số đánh giá sau:

Mikhail Gorbachev và Boris Yeltsin. Nguồn: Peter Turnley/Getty Images

“Việc khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội hiện thực, sự sụp đổ của Liên Xô và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.”

“Trong nguyên nhân chủ quan cũng có nhiều nhân tố như: Tình trạng quan liêu, xa dân, tham ô, tham nhũng; sự yếu kém trong tổ chức thực hiện đường lối chính sách, có cả sai lầm về đường lối và sách lược cách mạng hay sự phản bội mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa của một số nhà lãnh đạo.”

“Những nhân tố của nguyên nhân chủ quan đó đều liên quan vấn đề kiên định, trung thành, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin trong tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của các nước này.”

Cùng ngày, một triển lãm mang tên ‘Ánh sáng Tháng 10’ do thư viện quân đội tổ chức đã giới thiệu các sách báo, tác phẩm văn học Nga liên quan đến Cách mạng tháng 10/1917.

Trả lời BBC hồi 2016, ông Mikhail Gorbachev, người vào ngày 25/12/1991, đã từ chức tổng thống Liên Xô nói rằng vào thời điểm đó, “Liên Xô đang đi tới nội chiến và tôi muốn tránh nó.”

Những người tưởng nhớ thời cộng sản Liên Xô ở Nga ngày nay. Alexander Ryumin

“Tôi không thể để điều đó xảy ra chỉ để bám níu quyền lực. Đi xuống là thắng lợi của tôi.”

Trong diễn văn từ chức, Gorbachev nói nhờ chương trình cải tổ của ông, xã hội “đã có tự do”.

Nay nhìn lại, ông cũng phê phán ba lãnh đạo Nga, Belarus và Ukraine khi đó.

“Những gì xảy ra cho Liên Xô là tấn kịch đời tôi. Và là tấn kịch cho mọi người sống ở Liên Xô.”

Ngày 21/12/1991, bản tin chiều của truyền hình Nga bắt đầu: “Liên Xô không còn nữa…”

Vài ngày trước, các lãnh đạo Nga, Belorussia và Ukraine đã gặp nhau để giải thể Liên Xô, thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Họ chống lại Mikhail Gorbachev, người cố gắng duy trì các nước trong cùng một quốc gia, theo phóng viên BBC Steve Rosenberg, người phỏng vấn ông Gorbachev.

“Phản bội ngay sau lưng tôi,” Gorbachev nói với phóng viên BBC.

“Họ đốt cả ngôi nhà chỉ để châm điếu thuốc. Chỉ để có quyền lực.”

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Vị G$ này, vui lòng chỉ giúp trên thế giới có Chính trị gia nào bỏ qua “cơ hội chính trị” không ? Nếu làm chính trị mà không biết chộp bắt thời cơ thì nên về đi….chăn trâu !

    “Cơ hội chính trị”, nghe như lời buộc tội ? Phán cứ như thánh, mở mồm ra là luôn luôn tìm cách buộc tội người khác. Thứ não trạng “đấu tố” này của các tay G$ Việt cộng đã thành nếp hằn trong não, khó mà tẩy rửa nổi.
    Buộc tội đối phương thì là thế, nhưng khi “phe ta” dở trò “cơ hội chính trị” thì lại gọi là “sáng suốt” ? “ biết chọn lựa thời cơ” ?– Chẳng hạn, “Nhật Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta”…, khi nói thế, có chút nào “cơ hội chính trị” trong ấy không ? – Nói về LX / Nga chi cho xa, ở VN hiện nay, lũ nào tranh nhau “mua những cái ghế $US 1.5 tr. ” ? dẫm đạp nhau nhào vào chính trị để mong “ dính máu chia phần”, hút máu mủ dân .
    Tham quan Việt cộng mới thực sự là lũ “cơ hội chính trị”bẩn thỉu nhất , tay thằng nào cũng nhúng ngập trong chàm …thì nhìn ngó quốc gia khác làm gì ?

  2. Gía như Gorbachev không phải là kẻ cơ hội, có phải bây giờ nhân dân Liên Xô cũng đã hạnh phúc như nhân dân VN, còn ai mà đến cuối thế kỷ không bị chết đúng quy trình, cũng có thể cũng nhìn thấy “CNXH hoàn thiện” như nhân dân VN!
    Có những Giảo sư – đúng như do Vô Liêm Sỉ sinh ra!

    • Trong cơn khốn quẫn, không có thằng nào lại lo nghĩ đến Nhân dân, đất nước.
      Lũ chuột khốn nạn chỉ có nỗi lo duy nhất: Chúng sợ vỡ ”bình”!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây