Thêm một vụ tố cáo Bộ Y tế – Hơn cả vụ thuốc trị ung thư giả

FB Mai Quốc Ấn

31-8-2017

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: họa sĩ L.A.P

Ngoài câu chuyện động trời về lô thuốc 9.300 hộp H-Capita trị ung thư “không dành cho người” và các phát ngôn từ Bộ Y tế thì còn một chuyện động trời khác: Cán bộ cao cấp của Tổng công ty Dược Việt Nam và công ty con TNHH MTV Dược phẩm TW2 Codupha bị tố cáo. Sau đó là tố cáo luôn cả Bộ Y tế và Thanh tra.

Đơn tố cáo này ghi rõ nội dung liên quan “việc tham ô, buôn lậu thuốc tây mang nhãn mác Health2000 Inc Canada và cố ý làm trái những quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng của ông Lê Văn Sơn Phó Tổng giám Tổng Công ty Dược Việt Nam ,chủ tịch kiêm giám đốc Công ty TNHH MTV Dược phẩm TW2 Codupha cũng như một số sai phạm tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha và Tổng Công ty Dược Việt Nam đồng thời bao che sai phạm của Bộ Y tế trong việc bao che một số sai phạm tại Công ty Cổ phần Dược phẩm TW2 Codupha, ông Lê Văn Sơn và Tổng Công ty Dược Việt Nam”.

Nội dung tố cáo có phần rất đáng chú ý: “tham ô, buôn lậu thuốc tây mang nhãn mác Health2000 Inc Canada”, các mặt hàng nhập lậu gồm “MGP Axinex 1000 , Kafotax 1000 và MGP Mosxinase 625 mang nhãn mác Health2000 Inc Canada”.

Nhưng còn hai phần đáng chú ý hơn được nhắc đến, gồm:

Một là, Bộ Y tế không kiến nghị xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Sơn Tổng giám đốc Tổng Công ty Dược Việt Nam trong việc bao che Công ty TNHH MTV Dược phẩm TW2 Codupha bán mặt hàng Dolzero giá 420.000 đồng/hộp/100 viên trong khi giá đăng ký tại Cục quản lý Dược là 210.000 đồng/hộp/100 viên.

Hai là, Công ty TNHH MTV Dược phẩm TW2 nhập khẩu độc quyền từ cuối năm 2011. Mặt hàng Dolzero từ Ấn độ với giá nhập khẩu trung bình 97.907đồng/hộp/100 viên năm 2012-2014. Tháng 1/2013 thì công ty hết hàng. Tháng 05/2013 Công ty nhập khẩu về và bán cho các đơn vị khác, tháng 06/2013 công ty mua lại từ các đơn vị khác với giá 171.428đồng/hộp/100 viên. Bộ Y tế không làm rõ và cũng không kết luận giá mua 171.428 đồng/hộp/100 viên ở đâu ra, mua ở công ty nào.

So về tính chất thì vụ VN Pharma gây ra cảm xúc phẫn nộ hơn vụ này. Tuy nhiên, về mức độ sai phạm và các cá nhân, tổ chức có liên quan (theo đơn tố cáo) thì vụ việc này nghiêm trọng hơn nhiều. Và chung quy lại là từ giai đoạn 2011 đến nay, ngành dược đã lộ ra những lỗ hổng chết người. Đó là lỗ hổng ở khâu quản lý nhưng nếu có chết người hay “chết” túi tiền người bệnh thì chỉ có dân gánh.

Có khá nhiều cơ sở để nói rằng không chỉ Bộ Y tế muốn mật hóa đơn tố cáo này. Ví dụ, mời người tố cáo cũng… đóng dấu mật. Nhưng lấy giấy gói lửa, đem xăng chữa cháy chưa bao giờ là hành động khôn ngoan.

Nếu thực sự trong sạch, vì sao phải mật?

Bổ sung thêm: Chánh án TAND Tp.HCM Ung Thị Xuân Hương có phát ngôn về vụ VN Pharma rằng “Hồ sơ này cũng chỉ là vụ nhỏ, giá trị chỉ có 5 tỷ đồng, rất nhỏ so với tảng băng chìm ở dưới.” Và tôi có thể khẳng định, ngoài vụ VN Pharma, bà Chánh án cũng biết về vụ tố cáo này…

“Khối băng chìm” tiêu cực ấy còn khủng khiếp hơn VN Pharma nhiều!

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bộ Y Tế hôm nọ
    Nói một câu xanh rờn
    Trước toàn thể dân chúng.
    Không thể nào hài hơn:

    “Không có chuyện bộ trưởng
    Định từ chức lúc này.
    Phải tiếp tục diệt muỗi
    Dập dịch sốt hiện nay…”

    Bộ này nói hay nhỉ?
    Chợ vắng bà vẫn đông.
    Và cái chức bộ trưởng
    Không có bà thì ông.

    Diệt loăng quăng, diệt muỗi
    Là cần thiết, thưa bà.
    Làm tốt công việc ấy
    Có trẻ em, người già.

    Nhưng không ai có thể
    Ngoài bà, làm việc này –
    Việc phải chịu trách nhiệm
    Vụ Pharma gần đây.

    Bà phải buộc từ chức
    Và ra đứng trước tòa
    Để nói rõ quan hệ
    Giữa bà và Pharma.

    Vô tội thì trắng án.
    Có tội – tù suốt đời.
    Thế mà bà không thể
    Từ chức, thật nực cười.

    Giang hồ đang đồn đại
    Rằng bà có người thân
    Làm to cho thằng ấy.
    Chắc bà cũng có phần?

    Lý do không từ chức
    Để diệt muỗi, loăng quăng
    Nghe không thuyết phục lắm,
    Mà cũng không công bằng.

    Nếu thực sự lo lắng
    Cho dân tình chúng tôi,
    Sao bà không chặn trước
    Vụ thuốc giả vừa rồi?

    Hay những người nghèo khổ
    Chờ chết vì ung thư
    Không bằng mấy con muỗi?
    Bà thật là nhân từ.

    Bộ ăn nói kiểu ấy
    Là rõ ràng khinh dân.
    Kiểu nói gàn Quê Bọ,
    “Muốn mần chi thì mần”.

    *
    “Không có chuyện từ chức!”
    Các bác nghe rõ chưa?
    Quan đứa nào cũng thế.
    Quan cách mạng Xứ Lừa.
    .
    Nguồn Mạng

  2. Cho hỏi nhà máy sản xuất thuốc chữa bệnh sai quy cách đóng gói trên giấy phép lưu hành sản phẩm thỉ bị phạt như thế nào vậy

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây