Bản tin ngày 14/7/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Như đã hứa với độc giả Tiếng Dân hôm qua, dịch giả Song Phan đã có bài dịch: Bàn tay vô hình của Hà Nội góp phần định hình chương trình làm việc của nhóm chuyên gia ở Washington thế nào? Bài viết cung cấp nhiều thông tin thú vị, về chuyện Hà Nội đã bí mật chi tiền cho hội thảo Biển Đông của CSIS ở Washington hàng năm.

Chuyện chi tiền đóng góp tổ chức hội thảo, để Việt Nam có tiếng nói trên một diễn đàn quốc tế, lên tiếng về chủ quyền biển đảo, là quan trọng và cần thiết, tuy nhiên, có hai vấn đề lớn mà Greg Rushford đã đặt ra, đó là:

1- Vấn đề minh bạch của CSIS lẫn Hà Nội trong việc công khai nguồn tiền, như quy định, CSIS phải ghi rõ số tiền đó đến từ Bộ Ngoại giao VN trên website của CSIS.

2- Chi tiền để giới tinh hoa làm việc về chính sách đối ngoại ở Mỹ, bỏ qua các vi phạm thô bạo về nhân quyền ở Việt Nam, cũng như bên nhận tiền tổ chức hội thảo này bỏ qua vấn đề nhân quyền, là vi phạm đạo đức.

Bài viết cũng đề cập đến chi tiết ông Trần Trường Thủy, một quan chức lâu năm của Học viện Ngoại giao, là ông chủ chi tiền cho CSIS, đã gây sức ép với tổ chức này, không cho đại sứ Trung Quốc, Thôi Thiên Khải phát biểu tại hội thảo lần thứ 6, ngày 12/7/2016.

Hội thảo lần thứ 6 diễn ra vào thời điểm PAC ra phán quyết trong vụ Phi kiện Trung Quốc. CSIS muốn cho công chúng quan tâm nghe phát biểu của đại sứ TQ Thôi Thiên Khải về vụ kiện, thế nhưng, ông Trần Trường Thủy đã phản đối ông Murray Hiebert, một cố vấn cấp cao của CSIS, về vấn đề này.

Trong một email cuối cùng viết cho Murray, ông Thủy đã khẳng định lập trường của Hà Nội, không cho đại sứ TQ Thôi Thiên Khải phát biểu tại hội nghị. Hai bên đi đến thỏa thuận là ông Thôi Thiên Khải sẽ phát biểu sau khi hội thảo kết thúc 15′ tức 4h45′ chiều 12/7/2017. Đây là phát biểu của ông Thôi Thiên Khải chiều hôm đó:

Tin Biển Đông, Philippine có thể tái tục khoan dầu ở Biển Đông năm nay. Dẫn nguồn từ Reuters, VOA cho biết, Philippines có thể tái tục khoan dầu và khí đốt ở Bãi Cỏ Rong trên Biển Đông cuối năm nay, khi chính phủ nước này chuẩn bị cho đấu thầu hơn mười hai lô dầu, khí đốt mới cho các nhà đầu tư. Cuối năm 2014, Philippines đã đình chỉ công tác thăm dò dầu khí tại Bãi Cỏ Rong để kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế PCA, kết quả Phi đã thắng kiện.

Báo New York Times có bài: China’s Quest to End Its Century of Shame (Trung Quốc tìm cách kết thúc một thế kỷ bị sỉ nhục). Bài viết cho biết, những hành động bành trướng của TQ trên Biển Đông hiện nay, là để rửa nhục cho thế kỷ trước, nước này đã bị Nhật và phương Tây lấn lướt.

Bài viết cũng nói rằng, bản đồ “lưỡi bò” chiếm trọn Biển Đông của TQ xuất phát từ bản đồ “quốc sỉ” trước đó, hiện được sử dụng trong sách giáo khoa của trẻ em, in trong hộ chiếu của công dân Trung Quốc và trên các quả địa cầu do TQ sản xuất, bán tại các cửa hàng ở Mỹ.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, cho biết, Quân đội Trung Quốc giảm quân số, tăng đầu tư hải quân. PLA sẽ cắt giảm chi tiêu quốc phòng, nhưng sẽ tăng chi tiêu vào các lĩnh vực như hải quân và tên lửa, cũng như số nhân lực và vật lực sẽ được tăng thêm.

Thảm họa Formosa và môi trường bị tàn phá

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Bộ Tài – Môi đã hoàn tất báo cáo môi trường quốc gia 2016, theo đó, sự cố môi trường biển miền Trung do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra được xếp đầu danh mục các vụ gây ô nhiễm.

Theo báo cáo, sự cố này đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội và môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Báo cáo của Bộ TN-MT cũng cho biết, nhiều địa phương quá coi trọng thu hút đầu tư, không quan tâm tới môi trường sống.

Báo cáo như thế, chẳng khác nào Bộ TN-MT tự tát vào mặt mình. Trong khi chỉ trích các địa phương không quan tâm tới môi trường sống, nhưng chính Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc của bộ TN-MT, đã cấp phép cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, đổ 1,3 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận. Chưa hết, một công ty khác đang lăm le đổ thêm 2,4 triệu m3 chất thải xuống vùng biển này!

Phóng sự của VTC14 cho thấy, việc nuôi trồng thủy sản ở vùng Vĩnh Tân, Bình Thuận hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, nếu phải gánh thêm hàng triệu m3 chất thải nữa thì không biết cuộc sống mưu sinh của vùng biển này sẽ ra sao? Một người dân ở Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận nói như muốn khóc: “Không, không còn con đường nào là đường sáng hết. Tối tăm mù mịt luôn“:

HOANG MANG KHI GẦN 1 TRIỆU M3 VẬT CHẤTĐƯỢC ĐỔ RA BIỂNNếu đến Vĩnh Tân – Bình Thuận những ngày này, người ta sẽ cảm nhận được bầu không khí nặng trĩu những hoang mang, lo lắng. Bởi biển Vĩnh Tân là nơi nuôi sống hàng nghìn người dân địa phương, cũng là nơi cung cấp nguồn nước để nuôi trồng thủy sản. Việc cấp phép nhận chìm lượng vật chất lớn, theo người dân, dù có thể không gây ô nhiễm, nhưng sẽ khiến cuộc sống của họ, vốn đã mang nhiều âu lo từ sau khi nhiệt điện đi vào hoạt động, nay càng trở nên khó khăn.—Hãy Like và Subscribe để nhận những thông tin mới nhất:➡ https://facebook.com/kenhvtc14➡ https://youtube.com/KenhTruyenHinhVTC14#VTC14 #Tinthờisự #Thờisựtrongngày #Tinnóng #Tinhot #Tinhàngngày #Tinonline #Đờisốngxãhội #Đờisốngdânsinh

Publié par VTC14 – Thời tiết – Môi trường & Đời sống sur mercredi 12 juillet 2017

Kính mời quý độc giả xem clip do đài VTC14 quay cảnh đáy biển Vĩnh Tân:

NHÌN THẤY GÌ DƯỚI ĐÁY BIỂN VĨNH TÂN?Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân mới đi vào hoạt động nhưng theo nhiều ngư dân, tôm cá đã ít dần đi. Và nếu, thêm gần 1 triệu m3 vật chất của nhà máy nhiệt điện được nhận chìm xuống khu vực biển thuộc xã Vĩnh Tân, các chuyên gia nhận định sẽ tác động dữ dội đến hệ sinh thái. Những hình ảnh vừa được #VTC14 ghi lại dưới đáy biển cho thấy, những lo lắng của người dân không phải không có căn cứ.

Publié par VTC14 – Thời tiết – Môi trường & Đời sống sur jeudi 13 juillet 2017

Về những hình ảnh đáy biển do VCT14 ghi lại ở trên, nhà báo Bạch Hoàn cho rằng, đó là “Cái tát dành cho Bộ Tài nguyên và Môi trường“, nói về ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “thủ đoạn xảo ngôn, dối trá trắng trợn của một quan chức cấp cao lại bị vạch trần“, khi ông này cấp phép cho Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, xả 1 triệu m3 chất thải ra biển.

Video clip cho thấy các hình ảnh cấu trúc san hô ở đáy biển, nơi sẽ bị bùn cát che phủ ở duyên hải Bình Thuận, trong khi chính quyền và các chuyên gia báo cáo, ở đây không có san hô hay sinh vật biển.

Facebooker Bạch Hoàn viết: “Chính ông Ngọc, người thay mặt ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký giấy phép, đã nói nếu có (san hô và sinh vật biển) thì không bao giờ cấp phép. Nay báo chí đã chứng minh dưới đáy biển có san hô, có sinh vật biển, thì việc rút lại tờ giấy kia là đương nhiên. Sự thật đã rành rành, các ông không thể tiếp tục lì lợm được nữa. Bởi như thế chẳng khác nào các ông gián tiếp tuyên bố, làm quan chức là phải mất hết liêm sỉ!?

Còn nhà báo Ngô Nguyệt Hữu thì cho biết, ông Trông vào Thủ tướng. Ông viết: “Quan trọng hơn trong bối cảnh này, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn đủ can đảm ký cấp phép nhấn chìm bùn thải xuống biển thì thật ngang phá hoại. Thế cho nên, rất mong Thủ tướng Chính phủ cất lời. Bởi suy cho cùng, lịch sử được hình thành từ hôm nay, cá nhân được nhắc về đầy trân trọng hay bị phỉ báng cũng chính từ hành động của hiện tại!

Cùng chủ đề, nhà báo Trung Bảo có bài viết, cho biết, “Theo quy hoạch, sau nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thì sẽ còn 3 nhà máy nhiệt điện với công suất tương đương sẽ được mọc lên trên vùng đất này“.

Điều đáng buồn là, “Không một người dân nào khi trò chuyện với chúng tôi nói rằng họ được hỏi ý kiến trước khi xây dựng nhà máy nhiệt điện. Ai cũng lo lắng khi nhiều nhà máy nhiệt điện nữa sẽ được mọc lên trong tương lai… Và cơn bão lần này không chỉ phá đi môi trường sống mà còn có thể phá luôn những giềng mối xã hội như nó từng làm ở nhiều vùng quê trên khắp đất nước này“.

Đảng nắm ngoại giao…

Những màn quán triệt đường lối, chủ trương của đảng, bao trùm lên khắp các mặt trận, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa… và cả ngoại giao, bởi “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” mà!

Theo đài VOV, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ ở nước ngoài, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam đã gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuộc gặp chỉ để quán triệt phải “Đúng vai, thuộc bài” như “luôn hiểu rõ và làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, của Nhà nước“.

Còn những việc khác như lạm thu, hay những vụ bê bối như thế này… thì các chú cứ chủ động, anh không can thiệp! Hề hề hề…

Đảng bao quân đội…

Bài trên báo Tuổi Trẻ ngày 12/7, có tưa đề: ‘TP.HCM bắt tay mở rộng sân bay, Bộ Quốc phòng giao đất ngay’. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, “đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân chấm dứt việc cho thuê bến bãi, với quyết tâm không để việc làm kinh tế mà ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, đến hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ“. Báo VNN Cũng có bài: Bộ trưởng Quốc phòng: Bàn giao 1.500 ha đất quốc phòng cho 13 sân bay.

Nhưng hôm qua, đại diện Bộ quốc phòng, ông Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế đã “nói lại cho rõ” về phát biểu của tướng Lê Chiêm “Đã có chủ trương Quân đội không làm kinh tế“, rằng: Thượng tướng Lê Chiêm nói chưa hết ý, chưa đầy đủ. Quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn với quốc phòng, và, “quân đội có chức năng nhiệm vụ tham gia hoạt động sản xuất, đây là nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho quân đội“.

Về chuyện “quân đội làm kinh tế”, nhà báo Võ Văn Tạo có bài: Dẹp nhanh cái “chủ trương” ấy đi! Tác giả nói rằng, khi không thể thuyết phục được người dân tin và nghe theo, thì các quan mang con ngáo ộp “chủ trương” của đảng ra diễn. Như vụ khai thác bô xít Tây Nguyên, khi bị nhiều người phản đối, thì lãnh đạo đảng và nhà nước nói đó là “chủ trương lớn“, “cấm bàn“. Kết quả sau mấy năm thực hiện chủ trương lớn này là “vừa bán vừa cầm” vì Bauxite Tây Nguyên lỗ “khủng”

Ông Tạo đặt câu hỏi: “Chức năng của quân đội là đánh giặc. Giặc nào ngán sợ một quân đội mà tướng tá lúc nào cũng chúi mũi vào tiền bạc?

Quốc hội của ông

Sau khi có phản ứng về một bước “thụt lùi” trong hoạt động của UBTV Quốc hội, báo “Đại biểu nhân dân” cho rằng, đó là “Sự điều chỉnh cần thiết“.

Báo viết, “đây là một trong những thay đổi về cách thức tổ chức, tiến hành các phiên họp của UBTVQH với mong muốn thông tin về các hoạt động của cơ quan thường trực của QH đến với cử tri và nhân dân ngày càng chính xác, chuyên nghiệp hơn“, bằng cách “trong từng ngày diễn ra Phiên họp sẽ có 2 thông cáo được phát ra, một thông tin về nội dung họp sáng và một về nội dung phiên họp chiều gửi đến các cơ quan báo chí“.

Biểu hiện “Dân chủ giả hiệu” của Việt Nam, mà mọi hoạt động của Quốc hội hầu như đều chịu sự quán triệt của đảng, thì sau 5 phút đầu còn tỉnh táo, các đại biểu không ngủ thì biết làm gì? Không cho báo chí vào soi cũng phải. Hề hề…

Đảng muốn ôm tất cả, nhưng bị “đồng chí” vả cho …

Cái gì đảng cũng đòi kiểm soát, khống chế, nhưng lại sợ nhất là đồng chí của mình. Thế nên “những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ“, cứ làm đảng run như cầy sấy.

Báo QĐND hôm qua tung ra bài viết, nói về những biểu hiện đáng lo ngại, đó chính là việc xuất hiện tư tưởng đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng”… Trong bài, toàn là những lời lẽ đao to búa lớn, mà chả biết nó là quái gì, nhưng vẫn cho đó là việc cần thiết phải “đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi“.

Nói chung, độc giả không nên tốn thì giờ đọc bài của báo QĐND làm gì, lời lẽ chỉ loanh quanh ngụy biện, và nó được xào xáo lại từ năm này qua năm khác, như món thức ăn ôi thiu, người dân nhìn vào muốn ói.

Sở dĩ nó được viết ra vào thời điểm này, ngoài những lo sợ vu vơ, có lẽ là vì “đồng chí” Vũ Ngọc Hoàng, cựu phó Ban tuyên giáo, táng cho một bài vào mặt, khi ông nói rằng “Thỉnh thoảng tôi thấy có bài viết hoặc nói nhân danh bảo vệ Đảng và bảo vệ chế độ, nhưng toàn đi ‘trên mây’, tung hô ca ngợi thành tích một chiều và cường điệu, hô vang các khẩu hiệu. Kiểu ấy chẳng những không thuyết phục được ai mà còn làm người ta chán, thậm chí nguy hiểm hơn nữa là vô tình ‘đẩy’ đến sụp đổ khi mà tình thế đang đứng trước một bờ vực“.

Ha ha… Ông đang “diễn biến” thật hay giả vờ “diễn biến” đây cha?!

Và đảng đã quên một mùa xuân?

Cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược không phải đã kết thúc năm ’79, mà nó kéo dài đến năm 1988, cao điểm là những năm 1984 – 1985. Tuy nhiên, trên các trang báo của đảng như Nhân Dân, QĐND, Tạp chí CS… thường to mồm chửi “Mỹ, ngụy” khi có dịp, thì chẳng có dòng nào về sự kiện này. May mắn là còn có Dân TríVTC vẫn nhớ đến những người đã ngã xuống cách đây 33 năm.

Còn nhớ, năm ngoái báo Người Lao Động có đăng bài phỏng vấn Thiếu tướng Lê Mã Lương, “37 năm Chiến tranh biên giới phía Bắc: Quên là có tội!“, trong buổi phỏng vấn, ông nói rằng “Lịch sử cần được ghi lại và chúng ta không ai được phép lãng quên“. Bài báo này hiện đã bị gỡ bỏ, mời bà con đọc lại trong bản Google Cache.

Nộp lại 3/4 tài sản tham nhũng, thoát án tử

Theo báo Thanh Niên, về luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 cho phép “những người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, nhận hối lộ nhưng chưa thi hành án mà đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì cũng không thi hành án nữa và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân“.

Không biết ý đồ của điều luật này là gì, muốn những kẻ tham nhũng trả lại tài sản hay là khuyến khích họ tham nhũng nhiều hơn? Bởi vì khi trả lại 3/4 của 500 triệu đồng (mức có thể nhận án tử hình) khác với trả lại 3/4 của 5.000 tỷ đồng, tội gì mà không cố tham nhũng nhiều hơn?!

Về vụ việc Đồng Tâm

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, chính quyền đang “đánh bùn sang ao“. Ông Tuấn cho biết, vụ việc “Truy tố 14 cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức vì sai phạm trong quản lý đất đai” không liên quan tới tranh chấp hiện nay giữa dân làng Đồng Tâm và chính quyền. Tranh chấp  hiện nay ở Đồng Tâm là đối với khu đất Đồng Sênh (59ha) khi dân coi là đất nông nghiệp, còn chính quyền coi là đất quốc phòng.

Cũng theo ông Tuấn, “Mưu mẹo của chính quyền Hà Nội thật đáng gờm. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cơ quan công an, thanh tra, tuyên giáo, báo chí tung ra một mê trận thông tin nhằm phân tán, đánh lạc hướng dư luận về bản chất tranh chấp, làm xói mòn tính chính nghĩa của dân làng Đồng Tâm, giúp mở đường cho các hành động mạnh tay sau đó“.

Còn theo Facebook Trịnh Anh Tuấn, việc diện tích thu hồi đất lớn hơn diện tích trong giấy phép, có dấu hiệu của việc khai khống hồ sơ nhằm trục lợi?

Tàu vỏ thép Trung Quốc

Theo tin từ TTXVN, về việc tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, trong số 20 tàu vỏ thép buộc phải sửa chữa tại Bình Định, có 15 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ công an) đóng và 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị được giữ lại phần vỏ thép Trung Quốc đạt chuẩn cấp A, chỉ tháo và thay thế đối với các phần vỏ thép không đạt tiêu chuẩn cấp A; trả lại phần chênh lệch giá thép cho ngư dân. Nhưng ngư dân không đồng ý phương án đó, mà muốn phải tháo bỏ toàn bộ vỏ thép Trung Quốc để thay thế hoàn toàn bằng thép Nam Hàn theo như hợp đồng. Hiện thì việc sửa chữa hay thay thế vẫn phải chờ, ngư dân tiếp tục đói.

Lý thuyết của quan và thực tế của dân

“Chưa ráo mồ hôi đã cạn tiền!”. Đó là thực tế phũ phàng với đa số người dân nghèo Việt Nam. Cuộc sống lao động của người dân vốn không hề đơn giản như lời nói láo các quan tham, thế nên đừng thắc mắc Bó chổi chít, bán chổi đót, nuôi lợn, nuôi gà…sao mãi không giàu?

Tin quốc tế

Nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba qua đời

Thế giới đón nhận hung tin: Khôi nguyên Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba qua đời, hưởng thọ 61 tuổi. Nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba là cái gai trong mắt nhà cầm quyền TQ, ông đã bị bắt bỏ tù 3 lần vì đã không ngừng đấu tranh cho tự do, dân chủ ở nước này.

Lần cuối cùng ông bị bắt năm 2008 vì đã giúp soạn thảo “Hiến Chương 08”, kêu gọi nhân quyền, tự do bầu cử ở TQ. Ông bị kết án 11 năm tù vì tội “chống phá nhà nước”. Trong khi đang thụ án, năm 2010, ông nhận được giải Nobel Hòa Bình. Khoảng 2 tháng trước, ông bị phát hiện ung thư gan nhưng thông tin này mới lọt ra ngoài hơn 2 tuần qua.

Ông được nhà cầm quyền TQ cho ra khỏi tù chữa trị tại một bệnh viện Trung Quốc, nhưng không được phép ra nước ngoài điều trị. Gần cuối tháng trước, một video clip đăng tải trên YouTube, cho thấy sức khỏe ông ở trong tình tình trạng khá tốt, mà nhiều người cho rằng, đây là clip của chính quyền TQ, tuyên truyền để thế giới tin rằng, ông Lưu Hiểu Ba vẫn còn khỏe mạnh:

Lãnh đạo các nước và các tổ chức nhân quyền lên tiếng sau cái chết của ông Lưu Hiểu Ba: Thế giới phản ứng sau cái chết của Lưu Hiểu Ba. Bà Sophie Richardson, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đặc trách về TQ, nói: “Ngay giữa lúc căn bệnh của Lưu Hiểu Ba trở nặng, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục cách ly ông với gia đình, đồng thời không cho ông được tự do chọn cách điều trị. Sự kiêu ngạo, sự độc ác, và sự cố chấp của nhà nước Trung Quốc thật sự gây sốc, nhưng sự nghiệp tranh đấu của ông Lưu cho một nước Trung Quốc tôn trọng nhân quyền và dân chủ sẽ tiếp tục“.

‘Cấm vận đang gây bất ổn và làm lung lay chế độ Bắc Hàn’

VOA có cuộc phỏng vấn ông Ri Jong Ho, một nhân vật đã từng nắm giữ những chức vụ cao cấp trong các cơ quan trung ương của đảng Lao động Triểu Tiên, trốn thoát khỏi Bắc Hàn hồi cuối năm 2014.

Trong clip phỏng vấn công khai lần đầu tiên này, nhân vật đào tị khỏi Bắc Hàn cho biết: “Các biện pháp trừng phạt kinh tế, nếu được tiếp tục, sẽ làm xói mòn vị thế quyền lực của chế độ Bắc Hàn, tạo cơ hội cho các hoạt động thị trường, làm sinh sôi nạn tham nhũng dưới đủ mọi hình thức và khuấy động trật tự ở trong nước“. Mời xem clip:

Kinh tế Trung – Triều: gia tăng 10% hay 40%?

Cũng chuyện Bắc Hàn, Mậu dịch Trung Quốc-Bắc Hàn tăng trong 6 tháng đầu năm 2017. Trong khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh gây sức ép lên Bắc Hàn để chấm dứt chương trình thử hạt nhân của nước này, thì thương mại giữa hai nước Trung – Triều trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo trên được phía Trung Quốc đưa ra, nhằm cải chính báo cáo từ phía Mỹ, khi nói rằng thương mại hai nước Trung – Triều gia tăng 40% trong 6 tháng đầu năm: Bắc Kinh cải chính báo cáo thương mại Trung-Triều của Mỹ.

Bắc Hàn vs Nhật Bản

Tokyo đã chính thức lên tiếng phản đối khi tàu tuần duyên Nhật bị tàu cá vũ trang Bắc Hàn rượt đuổi. Một tàu đánh cá Bắc Hàn đã chĩa súng vào tàu tuần duyên Nhật, buộc tàu Nhật phải tăng tốc, rời khỏi hiện trường. Ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng nội các Nhật nói rằng, vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu tuần trước, trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Bắc Hàn tuy là nước nhỏ, nhưng có lẽ là nhờ “có võ”, nên … không ngán “thằng nào”, hay là… “điếc không sợ súng”?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây