Trịnh Xuân Thanh nằm trên cáng cứu thương bay về Việt Nam bằng chuyến bay chở bệnh nhân

LTS: Một cộng tác viên của Tiếng Dân từ Đức là ông Giang Phúc Đông Sơn đã lược dịch bản tin về Trịnh Xuân Thanh của đài truyền hình ZDF (Zweite Deutsche Fernsehen). Đây là đài truyền hình quốc gia lớn thứ hai sau đài ARD (Arbeitsgemeinschaft der öffentlich-rechtlichen Rundfunkanstalten der Bundesrepublik Deutschland). Kính mời độc giả đọc bản tin này để hiểu thêm chuyện “đầu thú” của Trịnh Xuân Thanh.

____

Giang Phúc Đông Sơn, lược dịch

3-8-2017

ZDF (Claus Kleber) – Một cuộc bắt cóc đã xảy ra giống như trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Ở Tiergarten, Berlin, hai người đang đi dạo, môt chiếc xe ngừng lại, những kẻ mang vũ khí nhảy ra, chụp lấy họ, đẩy lên xe rồi biến mất. Sau đó thấy hai người này xuất hiện tại Việt Nam như tù nhân của bộ máy chính quyền. Chính phủ Đức rất bất bình trước sự việc này.

Trịnh Xuân Thanh đã xuất hiện trở lại ở Việt Nam trước ống kính truyền hình. Trước đó ông Thanh đã có những ngày bình yên, êm đềm ở công viên Tiergarten, nơi có những hàng cây xanh thơ mộng, những bức tượng của các nhà thơ với những hình ảnh đã được phổ biến trên các trang mạng xã hội.

Trịnh Xuân Thanh là chủ tịch của một công ty dầu khí đang chạy trốn. Giờ đây ông Thanh phải đối mặt với hai tội nghiêm trọng có thể dẫn đến án tử hình. Đó là tội làm thất thoát 3.300 tỉ VNĐ (khoảng 125 triệu euro). Thanh bị những người châu Á trang bị vũ khí, lôi kéo tống lên xe từ một ghế dài trong công viên và họ biến mất thật nhanh.

Cuộc chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh đã chấm dứt nhưng nó lại khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Đức và Việt Nam. Hành động bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vi phạm nặng nề công pháp quốc tế và dân luật Cộng hòa Liên bang Đức. Tòa đại sứ CSVN là nơi có khả năng cao nhất giúp đỡ và che chở những kẻ đã bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, là người 3 tuần lễ trước đó đã được phía Việt Nam đề nghị dẫn độ.

Luật sư của ông Thanh, bà Petra Schlagenhauf cho biết, họ đã thảo luận về tình trạng nguy hiểm của Thanh nhưng chính bà không hề nghĩ đến tình trạng tồi tệ như vậy, ông Thanh hoàn toàn không có ý định đầu thú vì Việt Nam không phải là một nước có luật pháp công minh, rõ ràng. Thanh chỉ là nạn nhân của một cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực

Theo một nguồn tin cho biết, Thanh được đưa qua một nước Đông Âu cũ và đưa lên một chiếc phi cơ được ngụy trang như là chuyên chở bệnh nhân bay về Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây