Bản tin ngày 14-12-2018

Tin Biển Đông

Trang Viet Times có bài: Mỹ – Trung: cuộc chiến không hòa dưới đáy biển Đông. GS Goldstein, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc lưu ý về sự kiện Trung Quốc đưa máy bay tuần tra biển chống tàu ngầm vào biên chế hạm đội Nam Hải, đặc trách vùng nước Biển Đông. Ông Goldstein cho rằng, “chiến trường dưới mặt nước là yếu tố chính quyết định cuộc đấu tranh giành ưu thế sức mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc trên khu vực phía tây Thái Bình Dương”.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, máy bay tuần biển chống ngầm GX-6 sẽ chủ yếu được sử dụng “trên biển Đông và biển Hoa Nam, thực hiện việc giám sát, hộ tống và cảnh báo sớm cho lực lượng hải quân Trung Quốc khi tiến hành các cuộc diễn tập thường xuyên trên vùng nước phía tây Thái Bình Dương”.

Mời đọc thêm: Tại sao Việt Nam hủy giao lưu quốc phòng với Mỹ? (VNTB). Mời đọc lại: Cuộc tìm kiếm tàu ngầm Trung Quốc của chiến hạm Nhật trên Biển Đông (VNE).

Tin nhân quyền

Facebooker Đàm Ngọc Tuyên đưa tin: Quảng Bình: Trẻ em phải ăn lá cây thay cơm để sống và Tượng đài trăm tỉ Hồ Chí Minh vô tri. Tỉnh Quảng Bình vừa được chấp thuận dự án xây tượng đài ông Hồ Chí Minh gần 100 tỷ đồng. Thế nhưng, trẻ em ở Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình đã phải ăn lá cây chấm muối để sống. Mời xem clip được nhà báo Võ Hoàng Oanh ghi lại, khi cô đi công tác ở đây:

Quảng Bình: Trẻ em phải ăn lá cây thay cơm để sống và Tượng đài trăm tỉ Hồ Chí Minh vô triHôm qua, báo chí cho biết tỉnh Quảng Bình vừa hân hoan khi chấp thuận dự án xây dựng tượng dài ông Hồ Chí Minh với số tiền gần 100 tỷ đồng. Cũng mới đây thôi, người láng giềng Huế hồ hởi phấn khởi xây dựng tượng đài cho Tố Hữu – một người Việt nhưng không biết tiếng Việt, chỉ biết gọi Stalin…!Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, vào ngày 13/12/2017, tôi có đăng tải một clip về cảnh trẻ em ở Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình đã phải ăn lá cây chấm muối mà sống. Clip được nhà báo Võ Hoàng Oanh ghi lại, trong một lần cô đi công tác ở đây!Và, một năm sau, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã thương dân như con, không thể để các cháu trẻ em phải ăn lá cây mà sống nữa, thì giải pháp khốn nạn tối ưu: Vứt ra hàng xây tượng đài cho ông Hồ Chí Minh, để các cháu ngắm tượng đài sẽ no, không còn đói cái bụng nữa…!Thiết nghĩ, Quảng Bình là quê hương của ông Giáp – một vị Đại tướng có công lớn nướng quân, thì cũng nên xây thêm tượng đài cho ông Giáp. Địa điểm xây dựng, nên chọn ở xã Tân Trạch, Bố Trạch là vô cùng hợp lí. Mặt tượng đài của ông Giáp, ông Hồ nên quay về hướng trẻ em đang ngồi ăn lá cây. Mục đích, các cháu được nhìn thấy, khuôn mặt nào đã giúp các cháu có được ngày hôm nay! Để ghi tâm khắc cốt chứ!Bà con hãy đọc những dòng chia sẻ của nhà báo Hoàng Oanh, về chuyện trẻ em ở Bố Trạch ăn lá cây mà sống:"Đúng là người ăn không hết kẻ mần không ra!?Trong chuyến công tác lên xã miền núi Tân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), thấy các cháu tộc người Arem đang ăn cái gì đó mà rất ngon lành.Tôi tò mò đến hỏi, bữa trưa sao các cháu không ăn cơm mà ăn cái chi mà ngon thế? Mấy cháu chỉ cười… Té ra, mấy cháu ăn lá chấm muối đâm, mà sao ăn ngấu nghiến một cách ngon lành… Thấy vậy tôi lại hỏi, sao bữa trưa không ăn cơm mà ăn lá vậy? Mấy cháu trả lời rất e thẹn, vì không còn chi ăn… Tôi hỏi lá đó là lá gì? Mấy cháu trả lời là mấy cháu không biết…Khi tìm hiểu ra mới biết, người dân nơi đây đang còn đói khổ, một ngày chỉ ăn hai bữa (bữa sáng 7h và bữa chiều 15h). Một người cán bộ có tâm ở đó cho biết, ăn ngày hai bữa mà mỗi bữa ăn bà con đã rất không gì để ăn, chỉ cơm và muối còn rau rừng tự kiếm… Có một chị người đồng bào nói với tôi, Tết nay không có cái gì ăn cả, Nhà nước cho gì thì ăn nấy, chỉ mong có cho tiền để mua thịt và cá để ăn Tết…"Xin được chúc mừng cho nhân dân, trẻ em nghèo đói ở Quảng Bình, được tha hồ no, còn lo chi đói, khi mà sắp tới đây, một tượng đài vô tri vô giác, chẳng chút lương tri lương tâm được dựng xây, ở nơi này…! Xin được cảm ơn đảng, cám ơn CP, cảm ơn bác, bà con mới có được sự khốn nạn tận cùng!Đ.M nọ có đảng, nọ có bác, răng mi có được ngày ni hỉ?! Cứt khô lắm! (Cứt khô nghĩa là cực khổ, giọng Quảng Bình)Tyler Trieu Bacninh Nguyen

Publiée par Ngọc Tuyên Đàm sur Jeudi 13 décembre 2018

Báo Người Việt có bài viết về anh Nguyễn Văn Tráng, vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa truy nã với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”: Yêu nước, bị chế độ truy nã nhưng được dân ủng hộ. Nguyễn Văn Tráng là một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã ngày 5/12/2018, Xem ảnh:

Trên Facebook của mình, hôm 10/12/2018, anh Tráng viết: “Hôm nay an ninh tỉnh Thanh Hóa đã đọc quyết định truy nã tôi trước sự chứng kiến của người thân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tôi thấy cần minh định một cách rõ ràng rằng, mọi hoạt động của tôi là muốn lật đổ chính quyền độc tài, đàn áp tự do, bóp nghẹt nhân quyền. Không phải chính quyền nhân dân. Việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết tội tôi ‘lật đổ chính quyền nhân dân’ là một điều không thỏa đáng và đang đánh tráo khái niệm“.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Tráng. Ảnh: FB nhân vật

VOA có bài tổng hợp thông tin từ Ủy ban Bảo vệ Ký giả – CPJ: Việt Nam trong số những nước bỏ tù nhiều nhà báo nhất. Việt Nam kết án tù 11 nhà báo, đứng thứ 6 trong danh sách các nước kết án tù nhà báo nhiều nhất trong năm 2018. “Đứng đầu danh sách mà CPJ công bố hôm 13/12 là Thổ Nhĩ Kỳ với 68 nhà báo. Trung Quốc, quốc gia Cộng sản láng giềng của Việt Nam, đứng thứ hai với 47 nhà báo bị bỏ tù. Ba nước còn lại đứng trên Việt Nam là Ai Cập, với 25 nhà báo, Ả Rập Saudi và Eritrea, mỗi nước có 16 nhà báo bị đưa vào tù”.

Báo Công an Nhân Dân có bài viết của TS Trần Tuấn Tú, tấn công GS Chu Hảo và những người, những trang báo phổ biến các bài viết bênh vực ông Chu Hảo, gọi đó là “các trang báo của các thế lực thù địch, phản động nước ngoài“: “Phong trào Khai sáng” – đừng ảo tưởng mà lạc lối, nhầm đường!

Bài viết có đoạn: “Một dạng nữa là giở trò ‘tuyên bố bỏ đảng’, dù thực tế họ không đủ tư cách đứng trong hàng ngũ của Đảng, đã bị kỷ luật hoặc có nguy cơ bị kỷ luật, khai trừ. Trong các dạng thức trên thì dạng thức dựng ‘tượng đài’ để cổ suý tư tưởng chống phá, miệt thị chế độ là rất nguy hiểm vì họ cố tình lái vấn đề sang hướng khác để khiến người sử dụng mạng xã hội nếu thiếu hiểu biết sẽ rơi vào trận địa do chúng cài đặt, nhầm tưởng là Đảng, Nhà nước ta ‘kỳ thị với tri thức’.

Tin từ Nghệ An: Điểm nhóm Tin lành bị ép bỏ đạo, treo hình Hồ Chí Minh, theo VOA. Một hội thánh Tin lành ở Việt Nam đã yêu cầu nhà chức trách Nghệ An điều tra vụ “các tín hữu người H’mong ở vùng biên giới xa xôi bị chính quyền địa phương ép bỏ đức tin Chúa của họ, buộc phải theo đạo Phật, và treo hình ông Hồ Chí Minh”.

Ông Hoàng Văn Pa, một người H’mong đang xin quy chế tị nạn tại Thái Lan, cho biết: “Ngày Chủ Nhật 2/12 vừa rồi có một đoàn liên ngành rất hùng hậu bao gồm ủy ban xã, công an, đồn biên phòng cầm theo một tượng Phật yêu cầu rằng nếu bà con không từ bỏ đạo Tin lành thì nhà nước bằng mọi giá ngăn cấm”.

Tin người Việt ở Mỹ, TT Mỹ Donald Trump đang tìm cách đàm phán lại thỏa thuận 2008, để trục xuất những người Việt tị nạn qua Mỹ trước ngày 12/7/1995, là ngày hai nước Việt – Mỹ thiết lập bang giao. Các dân biểu liên bang Lou Correa, Alan Lowenthal và dân biểu vừa thắng cử Harley Rouda, đã lên tiếng phản đối nỗ lực của chính quyền Trump, trục xuất những người Việt tị nạn CS.

Từ trái: Dân biểu Lou Correa, Alan Lowenthal và dân biểu vừa thắng cử Harley Rouda. Ảnh trên mạng

Trong một bức thư ký tên chung ngày 13/12/2018, các vị dân biểu viết: “Chúng tôi mạnh mẽ phản đối nỗ lực của Chính quyền này nhằm loại bỏ các biện pháp bảo vệ cộng đồng tị nạn và kêu gọi Tổng thống tôn vinh tinh thần nhân đạo, thể hiện trong thỏa thuận ban đầu. Còn làm ngược lại sẽ khiến hàng ngàn người Việt tị nạn phải trở lại đất nước mà họ trốn chạy, khiến cho họ và gia đình họ gặp nguy hiểm vì sự trả thù nghiêm trọng“.

Mời đọc thêm: Việt Nam truy nã nhà hoạt động Nguyễn Văn TrángMột Xuân bao dung ai cũng là người (VOA). – “Súc quyền” và nhân quyền — Câu chuyện Tây Tạng và nhân quyền Việt Nam (VNTB). – Chính quyền Trump sẽ trục xuất tù hình sự gốc Việt đến Mỹ trước 1995 (VOA). – Trump đang thúc đẩy Việt Nam chấp nhận những người bị trục xuất đã sống ở Mỹ hơn 20 năm (VOX).

“Đốt lò” ở miền Nam – dễ hay khó?

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Tất Thành Cang sắp ‘bị vô lò’ hay đã ‘hạ cánh an toàn’? Bài viết bàn về thông tin ông Tất Thành Cang “xin nghỉ phép không lương” đã làm dấy lên hai luồng dư luận trái chiều, cho rằng ông này hoặc “sắp bị vô lò” hoặc “đã hạ cánh an toàn”. Trước đó, UBKT Trung ương xác định, ông Cang liên quan đến hàng loạt các sai phạm trong quản lý đất đai ở Sài Gòn và đề nghị kỷ luật thích đáng, “mọi người đang trông chờ tin ông này bị bắt và khởi tố”.

Trước thông tin trên, báo Thanh Niên có bài: Ông Tất Thành Cang vẫn đang ‘công tác bình thường’. Một thành viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM khẳng định như vậy. Khi được hỏi có hay không chuyện ông Tất Thành Cang nghỉ phép, người cung cấp tin cho biết, “hình như tuần tới mới nghỉ”.

Mời đọc thêm: Cấp nào mới kỷ luật nổi ông Tất Thành Cang? (Sputnik). – Là vì Sài Gòn bị vắt đến kiệt sức (Blog VOA/TD).

Vụ Vũ “nhôm” và Ngân hàng Đông Á

Vũ ‘nhôm’ bị đề nghị xử lý hành vi vu khống kiểm sát viên, theo báo Pháp Luật TP HCM. Trước đó, Vũ “nhôm” tố cáo điều tra viên và kiểm sát viên “bắt Vũ phải ký vào biên bản đối chất nhưng không được đọc lời khai của ông Trần Phương Bình”. Vũ cho rằng kiểm sát viên sỉ nhục Vũ trước điều tra viên, luật sư của Vũ và cán bộ trại giam. Vũ cũng tố cáo, “việc CQĐT trích xuất Vũ ra lấy lời khai trong vụ án khác mà không có sự đồng ý của toà án đang xét xử vụ án thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại DAB này là vi phạm tố tụng”.

Phản ứng về những tố cáo trên, VKS cho rằng Vũ “nhôm” không có chứng cứ. VKS đề nghị HĐXX “xem xét thái độ của bị cáo Vũ như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng”.

Trong lúc nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Vũ “nhôm” nói: “Anh Trần Phương Bình đã minh oan một phần cho bị cáo”, theo VnExpress. Vũ “nhôm” tiếp tục khẳng định: “Thông qua các chứng cứ, bị cáo không thấy mình phạm tội, quan hệ với anh Bình là dân sự nhưng bị đẩy lên hình sự. Mong ban chỉ đạo xử lý sai phạm của cơ quan tố tụng”.

Báo VnExpress có clip: Vũ Nhôm nói lời sau cùng.

Bên cạnh đó, luật sư của Vũ “nhôm” muốn “đối đáp đến cùng” với đại diện Viện kiểm sát, theo Infonet. LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cho biết: “Tôi đã trao đổi với luật sư Hưng, thì luật sư có quan điểm giống Vũ. Trước khi phủ nhận quan điểm của Vũ, tôi cho rằng VKS chưa đạt đến việc làm rõ”. LS Trạch đã “đề nghị VKS có văn bản xác minh đối với nơi giam giữ Vũ (trại giam T16) và hai điều tra viên ghi lời khai tại đây”.

Mời đọc thêm: Vũ Nhôm cáo buộc cơ quan chức năng vi phạm tố tụng (RFA). – Viện KSND đề nghị HĐXX xem xét thái độ ngoan cố của Vũ ‘nhôm’ — Vũ ‘nhôm’: Có ăn gan trời cũng không dám nói sai sự thật (TN). – Xét xử vụ án Ngân hàng Đông Á: Vũ “nhôm” kêu oan không có căn cứ (CL). – Vũ ‘nhôm’ ngoan cố, vu khống cơ quan tố tụng (VNN). – Luật sư yêu cầu xác minh tố cáo của Vũ ‘nhôm’ tại trại giam (TT). – Yêu cầu xác minh thông tin Vũ “nhôm” vu khống (DT).

Xét xử Vũ “nhôm”: Bác lý do “ngân hàng sụp đổ nên phải chi lãi ngoài” (DV). – Vũ ‘nhôm’ bị ngân hàng DongABank tuyên buộc bồi thường gần 300 tỷ đồng (PLN). – Luật sư của Vũ ‘nhôm’ chỉ ra nhiều lời khai ‘sinh đôi’ — Vũ ‘nhôm’ đang bị điều tra ở 3 vụ án khác — Gây cấn đối chất giữa Vũ ‘nhôm’ và Trần Phương Bình (TP). – Trần Phương Bình: ‘Kiếp sau xin làm trâu ngựa để chuộc lỗi’ (Zing).

Cán bộ “trời ơi đất hỡi”

Zing đưa tin: Phó chủ tịch thường trực HĐND Đắk Lắk chưa có bằng đại học. Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk chưa có bằng đại học nhưng gian dối, khai có bằng kỹ sư lâm nghiệp. Qua xác minh, trường đại học Tây Nguyên cho biết, chưa cấp bằng vì ông này bỏ học giữa chừng. Dù không có bằng cấp theo quy định nhưng ông Hiệp vẫn ngoi lên được chức tỉnh ủy viên, phó chủ tịch tỉnh, theo đúng “quy trình” đã áp dụng với nhiều thế hệ lãnh đạo, quan chức CSVN trước đó.

Vụ chủ tịch thị trấn thông dâm, ông chủ tịch giải thích ngô nghê: vào nhà nghỉ với phụ nữ để đặt cọc tiền mua đất, theo báo Kiến Thức. Ông H. và bà L. nói rằng, hai người vào nhà nghỉ để “đặt cọc tiền mua bán đất”. Hai người đưa ra giấy viết tay. Thời gian đặt cọc lên đến 2 tiếng đồng hồ, rồi khi bị quay clip, quần áo người phụ nữ xộc xệch. Lời giải thích này chỉ có trẻ con mới nghe lọt lỗ tai. Ngoài thiếu đạo đức, cán bộ cộng sản còn thiếu cả tự trọng.

Mời đọc thêm: Gian dối – biểu hiện của tham nhũng và để tham nhũng (PLP). – Phó Chủ tịch HĐNĐ chưa có bằng ĐH: ‘Người thật việc thật’ (ĐV). – Tỉnh Đắk Lắk nói gì việc Phó Chủ tịch HĐNĐ tỉnh chưa có bằng đại học? (LĐ). – Sở GD&ĐT Hải Dương lên tiếng vụ đoàn cán bộ đi tham quan trong ngày làm việc (Infonet). – Đưa tiền vì thấy cán bộ ‘làm việc vất vả’ (TN). – Phát hiện nhà máy của vợ trưởng phòng TN-MT xả thải ‘lụi (TN).

Đất nước tụt hậu, cuộc sống ảm đạm

Báo VietNamNet đặt câu hỏi: Vì sao Việt Nam tụt hậu? Câu trả lời chắc chắn đến từ nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó là: Doanh nghiệp nội địa teo tóp vì môi trường kinh doanh tồi tệ, cán bộ tham nhũng, hạch sách; bộ máy phình to và hệ lụy chi thường xuyên để nuôi lãnh đạo ở mức khủng khiếp, không còn tiền để đầu tư phát triển. Đó là 2 lý do chính trong vô vàn lý do mà Việt Nam phải chịu dưới thời cộng sản cai trị.

Một số nhà báo “lề đảng” nhận ra được vấn đề, nhưng không thể và không dám đưa ra giải pháp. Ngày nào chế độ toàn trị còn tồn tại thì ngày đó hiện tượng doanh nghiệp tư nhân bị bòn rút đến kiệt sức và hiện tượng bộ máy phình to nhưng làm việc không hiệu quả còn tiếp diễn.

Báo Người Lao Động có bài: Nghèo vì nói nhiều, làm ít! Dẫn chứng ở bộ GTVT, chuyện kết nối hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế – xã hội ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được bàn đi bàn lại, mãi mấy chục năm. Nhưng đến nay, nơi đây vẫn là vùng trũng về hạ tầng. Điển hình là cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận 10 năm vẫn “đắp chiếu”. Sự kết nối giao thông Cần Thơ – Kiên Giang, Cần Thơ – Cà Mau đầy gian nan.

Trái ngược với sự tồi tàn của cơ sở hạ tầng, ĐBSCL lại là nơi xuất khẩu gạo chiếm đến 90%, thủy sản chiếm 60% và trái cây chiếm 70% trên cả nước. Tuy nhiên, 13 tỉnh ĐBSCL không có nổi cái cảng lớn nào. Thực tế này kéo theo nhiều hệ lụy ở ĐBSCL: Dân trí một số nơi còn rất thấp, chất lượng cuộc sống không tương xứng.

Mời đọc thêm: Cải thiện ngân sách cần tiết kiệm chi, không phải tăng cường thu… (MTG). – Thuế tài sản ‘tù mù’, khó khăn cho người dân (TN). – 8km đường “ngốn” hơn 400 tỷ, tỉnh nghèo Tuyên Quang xôn xao (LĐ). – Gói thầu hơn 200 tỷ đồng tại Lào Cai: Nhà thầu “tố” đấu thầu không minh bạch (ĐT).

BOT “hút máu” dân

RFA có bài: BOT An Lạc – An Sương: Khối u ác tính mới của TP.HCM. Bài viết đưa ra cái nhìn toàn cảnh về việc người dân phản đối BOT cũng như chuyện chính quyền thuê giang hồ, công an đàn áp người dân, bảo vệ BOT. Thực tiễn dự án nâng cấp các cầu vượt nhưng thu phí cả người không đi qua cầu vượt; cùng các cơ sở pháp lý đều cho thấy BOT An Lạc – An Sương âm thầm thu phí thêm hơn 15 năm nữa, là chiêu trò móc túi dân.

Bài viết còn dẫn nguồn tin cho biết: “Chủ thầu BOT An Sương CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO đã chi tiền cho nhóm lợi ích ở sở GTVT TP HCM khoảng 7.2 tỷ  mỗi tháng, cộng thêm khoảng 10% tiền thu phí trong con số 2/3 tức (600 triệu ngày x 30), tương đương 1.8 tỷ mỗi tháng chia cho 5 người”. Bài viết cũng tiết lộ, giám đốc sở GTVT Bùi Xuân Cường là đệ tử của Tất Thành Cang và Nguyễn Hữu Tín.

VOA đặt câu hỏi: BOT An Sương – An Lạc: Vì sao thất thủ và thất thu? Bài báo cho biết: “Các tài xế không muốn mua vé khi qua trạm thu phí cho đoạn đường 14 km từ An Sương tới An Lạc vì cho rằng thời hạn thu phí ở đây chỉ từ 2/1/2015 tới 31/1/2017”. Các tài xế giữ lập trường không mua vé hoặc “lấy lý do xe hỏng để gây tình trạng tắc nghẽn giao thông tại trạm thu phí”.

Nhiều tài xế tố cáo, họ đã bị an ninh, dân phòng hành hung khi từ chối mua vé. Sự cấu kết giữa chính quyền và chủ đầu tư BOT để cùng “hút máu” dân đã quá rõ. “Chính sách ngu dân lâu nay của chính quyền biến nhiều khái niệm từ trắng thành đen nhưng khi người dân bị móc túi nhiều quá họ sẽ khôn ra”.  

Báo Lao Động nêu quan điểm: BOT An Sương – An Lạc: Di dời trạm thu phí đến địa điểm mới sẽ tốt hơn. Theo đó, “BOT An Sương – An Lạc thu phí qua 2 giai đoạn, giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2017 và giai đoạn 2 thu tiếp đến 2033 vì đầu tư thêm 4 cây cầu vượt. Chuyên gia quy hoạch giao thông cho rằng nên di dời trạm thu phí này đến các địa điểm mới thì sẽ hợp lý hơn là đặt nguyên vị trí cũ”.

Mời đọc thêm: – BOT An Sương – An Lạc: Cần phải công khai minh bạch (LĐ). – TP.HCM không để trạm BOT An Sương – An Lạc mất an ninh (TT). – Thu phí BOT quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn từ 4.1.2019 (TN). – Sắp thu phí BOT Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn nối Hải Phòng với Thái Bình (VTC). – Sắp thu phí trên QL10 đoạn từ Hải Phòng tới Thái Bình (GT). – Chốt mức phí đường bộ Dự án BOT cầu Việt Trì – Ba Vì (ĐT).

Bê bối trong ngành giáo dục

Báo Dân Trí đưa tin: Xác minh thông tin Hiệu trưởng THCS lạm dụng tình dục hàng chục học sinh. Theo đó, “Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin vụ việc hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị hiệu trưởng (Đinh Bằng My) lạm dụng tình dục gây xôn xao dư luận địa phương”.

Truyền thông lề đảng tỏ ra khá dè dặt trước thông tin động trời này. Trước đó khoảng 20 tiếng, báo Phú Thọ đăng bài “Rúng động hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục học sinh”, nhưng bài viết này đã bị gỡ bỏ.

Ở tầm vĩ mô, báo Giáo Dục Việt Nam có bài phân tích: Việt Nam chưa có triết lý giáo dục vì chúng ta chưa có tự do học thuật. Hàng chục năm qua, các lãnh đạo cộng sản vẫn loay hoay tìm cái gọi là “triết lý giáo dục”. Nhưng càng tìm thì càng không thấy, chỉ có thực tế giáo dục nát bét đến mức khó có thể sửa được.

Có rất nhiều lý do, nhưng cốt lõi là do bị kìm hãm bởi tư duy cộng sản, tức là biến con người thành công cụ sai khiến và vâng lời; mục tiêu biến con người thành: “Vừa hồng vừa chuyên”, “con người xã hội chủ nghĩa”… “Giáo dục cần hướng tới việc giáo dục tư duy độc lập – nhân tố để phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và cũng là đích đến của giáo dục”.

Mời đọc thêm: Phú Thọ đang khẩn trương xác minh tin một Hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh (GDVN). – Xôn xao thông tin hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục nhiều học sinh (Soha). – Hiệu trưởng ở Hải Phòng mất chức vì tư lợi (VNE). – Chuyển trường cô giáo “đuổi học sinh vì… bố thợ xây, mẹ bán hàng” (GT). – Điều tra thông tin hiệu trưởng THCS lạm dụng tình dục hàng chục nữ sinh (NLĐ). – Đề nghị hủy quyết định của Bộ trưởng Giáo dục đối với ông Hoàng Xuân Quế (GDVN).

Vụ tài xế container bị oan

Sau khi tự tử không thành, tài xế vụ container tông Innnova đi lùi trên cao tốc được kiến nghị tại ngoại, theo báo Tổ Quốc. Tài xế Lê Ngọc Hoàng bị xử ép trong vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc đã tự tử trong quá trình bị tam giam, nhưng may mắn thoát chết.

Tài xế Hoàng cảm thấy bị oan ức, và bị ép cung nên đã lao đầu vào tường nhà tạm giam. LS Giang Hồng Thanh cho biết, tính đến nay, Lê Ngọc Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng. LS đề nghị công an Thái Nguyên cho tài xế Hoàng tại ngoại, vì những lý do giam giữ không còn thuyết phục.

Mời đọc thêm: Kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với lái xe container đâm xe innova đi lùi (Inonet). – Kiến nghị cho tại ngoại với tài xế container tông Innnova đi lùi trên cao tốc (DT).

***

Thêm một số tin: Hồ Chí Minh: Người hai mặt (NV). – Việt Nam ngừng mua tên lửa Israel? (VOA). – Giá điện lại sắp chồm lên xã hội lưng ‘cừu’ (Blog VOA). – Việt Nam có chắc ăn ‘EVFTA sẽ được phê chuẩn’? (VNTB). – Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng (NB&CL). – Buôn lậu 4,7 triệu lít xăng: Cựu phó chỉ huy trưởng BĐBP lĩnh 4 năm tù (DV).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đọc bản tin sáng mà muốn bỏ cơm trưa, toàn cảnh mà một ngày như mọi ngày, không ăn trưa nên không còn gì đẻ ói mửa vào cái tượng đài trăm tỷ (chưa tính đội giá ngất xỉu) của Hồ chủ tịch tranh ăn với học trò, trẻ em ở Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
    Một tỷ hoàn cảnh trong một chế độ khốn nạn rất hoàn cảnh.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây