Chém gió

Dương Quốc Chính

28-10-2024

Hôm trước, trong buổi thảo luận ở tổ bên thềm Quốc hội, chắc là tổ Hưng Yên của Tổng Bí thư Tô Lâm, ông có phát biểu rất dài, cỡ 45 phút về đủ các vấn đề trong nước và quốc tế. Nếu anh em chú ý lắng nghe, search bản full không che trên Youtube, thì sẽ thấy được nhiều vấn đề về tầm nhìn của Tổng Bí thư.

Vì ông nói khá dài và lan man không rõ trọng tâm, nên mình cũng chỉ có thể bình luận lan man không có trọng tâm về vài nội dung đáng chú ý.

Nói chung, như các Tổng Bí thư trước, ông đề cao thành tựu của Việt Nam ta, tạm gọi là thủ… à, mà thôi! Không suy diễn bậy bạ nhé. Cũng tạm hiểu là giống cố Tổng Bí thư nói đại ý: “Việt Nam đã bao giờ được như thế này chưa?!”

Đấy là ý tổng thể, nói chung là ngạo nghễ Cộng sản. Nhưng đáng lưu ý nhất là Tổng Bí thư tự hào nhất về năng lực… xuất khẩu gạo! Tức là thứ rất low-tech và giá trị thặng dư rất thấp, lấy công làm lãi và phụ thuộc ông trời rất nhiều. Ý là giờ ta không lo đói, gạo nhiều rồi, dự trữ cả năm không lo chết đói.

Hay nữa là Tổng Bí thư bảo, có Đông Timor còn xin nông dân ta sang bển dạy họ mần ruộng. Vụ này bất ngờ nha, nông dân miền Tây có thể xuất khẩu lao động qua bển làm chuyên gia. Sang cả mấy nước châu Phi nữa. Tóm lại, tự hào có mần ruộng giỏi, có số má trên thế giới.

Nhưng theo mình thì làm nail còn có giá trị gia tăng, lợi nhuận cao hơn nhiều, vì là làm dịch vụ rồi, chứ làm nông kiểu Việt Nam vẫn thiên về quay tay, xuất khẩu gạo rõ lắm mà nông dân miền Tây vẫn nghèo đói, lạc hậu, thì có gì đáng tự hào đâu? Bao giờ nông dân miền Tây được như công tử Bạc Liêu thì mới tự hào được.

Bây giờ thế mạnh của miền Tây để xóa đói giảm nghèo vẫn là xuất khẩu… vợ, qua Đài Loan, Hàn Quốc. Còn thị trường nội địa thì đặc sản miền Tây là gái dịch vụ massage, karaoke, có số má, thương hiệu, hơn cả bưởi Năm Roi. Chứ thực tế, không có nông dân miền Tây giàu có nhờ mần ruộng bán lúa đâu.

Đáng chú ý thứ hai là Tổng Bí thư có vẻ coi thường bạn Cuba phết! Ý là họ giờ đói quá, nông nghiệp kém phát triển, mà có mỗi chục triệu dân, tại sao đói thì Tổng Bí thư không nói! Nhưng chê bạn thế là Tổng Bí thư mạnh dạn hơn hẳn các Chủ tịch nước trước, toàn khen bạn, rủ bạn canh giữ hòa bình thế giới với mình, trong khi bạn còn chưa đủ ăn. Đúng là xúi dại bạn. Thế nên, mình đánh giá cao Tổng Bí thư Tô Lâm về tính thực tế trong phát ngôn hơn các vị tiền bối, chẳng qua mới nói một nửa thôi!

Tổng Bí thư còn bảo đại ý là, nước bạn mất điện khổ quá, để Việt Nam sang giúp điện mặt trời, Cuba thì quá nhiều mặt trời, có điện phút mốt. Nhưng mà EVN đang lỗ to, không biết sang giúp bạn có lỗ nữa không? Và điện mặt trời Việt Nam hình như còn chưa cho hòa mạng ý!

Nhưng điều mà đồng bào quan tâm nhất là giải pháp thì Tổng Bí thư không nói. Tức là cơ bản nói giống bọn mình chém gió ở quán bia, anh em chém cái lọ cái chai bất cập còn chi tiết hơn Tổng Bí thư, nhưng có một thằng dở hơi thối mồm nó chất vấn: Tóm lại giải pháp thế nào là cả lũ sững sờ 1-2-3 dzô, không phải việc của tao vì tao có phải Tổng Bí thư đâu!

Mình hy vọng lần sau Tổng Bí thư sẽ nói về giải pháp, đại ý là, việc này tôi thấy cần phải xử lý sớm, triệt để, trong năm nay sẽ giải quyết xong. Việc kia, sẽ có giải pháp thế này, không thể để tồn tại lâu như vậy. Tổng Bí thư khác với cần lao chỉ ở chỗ có quyền nêu giải pháp, thế thôi.

Tất cả còn ở phía trước, đất nước trọn niềm tin. Anh em Hưng Yên hay nói ngọng đúng không?!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây