Đời sau sẽ nhớ gì về ông Nguyễn Phú Trọng?

RFA

18-7-2024

Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tái đắc cử Tổng Bí thư ĐCSVN nhiệm kỳ 3, ngày 1/2/2021. Nguồn: Reuters

Trưa ngày 18/7/2018, Bộ Chính trị ĐCSVN ra thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thông báo cũng cho biết Bộ chính trị phân công ông Tô Lâm nắm mọi công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cũng trong ngày này, Chủ tịch nước Tô Lâm trao Huân chương Sao vàng, huân chương cao nhất của nhà nước Việt Nam, cho ông Nguyễn Phú Trọng.  Nhân dịp này, RFA trao đổi với một số chuyên gia về di sản của ông Nguyễn Phú Trọng.

Di sản giáo điều của ông Trọng 

Ông Trọng từng nổi tiếng với câu nói năm 2013 “Hiến pháp là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng”. Câu nói ấy đặt cương lĩnh của ĐCSVN cao hơn Hiến pháp quốc gia.

Theo GS. Zachary Abuza ở Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington DC, ông Trọng là một người ôm ấp ý thức hệ cộng sản suốt đời. Ngoài khoảng thời gian 5 năm ngắn ngủi làm Chủ tịch Quốc hội, toàn bộ sự nghiệp của ông là một nhà lý luận Mác-xít, trong đó có chức vụ tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, tạp chí của Đảng Cộng sản Việt Nam. Giáo sư Zachary chia sẻ rằng ông mong rằng trong thời gian tới, ĐCSVN sẽ thực dụng để bầu ra một tổng bí thư có kinh nghiệm thực tế hơn, bởi lẽ nền kinh tế Việt Nam quá lớn và phức tạp đối với “một người mới vào nghề.”

Ngoài ra, GS. Zachary nhấn mạnh rằng ông Trọng giống như Tập Cận Bình ở Trung Quốc, thực sự đã cố gắng khẳng định lại quyền kiểm soát của đảng đối với mọi hoạt động ra quyết định, ngay cả khi điều đó phải trả giá bằng sự ra đi của các nhà chuyên môn kỹ trị. Ông Trọng quan tâm đến sự kiểm soát của đảng hơn là tăng trưởng kinh tế. Ông đã thanh lọc một cách có hệ thống những nhà lãnh đạo có năng lực nhất, được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế tin tưởng. Kết quả là, GS Zachary chỉ ra, Bộ Chính trị hiện tại có rất ít kinh nghiệm kinh tế, mà chủ yếu là 5 người xuất thân từ Bộ Công an và 3 người từ Quân đội.

Luật sư Vũ Đức Khanh, giáo sư thỉnh giảng ở ĐH Ottawa, Canada, cho rằng ông Trọng là “một người cộng sản kiên định, giáo điều và mù quáng.” Dù biết phần lớn các đồng chí bên cạnh đã không còn tin vào CNXH nhưng ông vẫn tiếp tục hô hào bảo vệ CNXH, “bảo vệ Đảng như bảo vệ con ngươi trong mắt mình.” Chính ông từng thú nhận rằng “đến hết thế kỷ 21 này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”, nhưng ông vẫn thành tâm kiên trì xây dựng cái không bao giờ có đó, như một thứ niềm tin tôn giáo. Vì vậy, LS Vũ Đức Khanh cho rằng “ông Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản cuối cùng ở Việt Nam. Chỉ còn ông ấy là thực sự tin cái điều không tưởng đó.”

Trao đổi với RFA, Giáo sư Carlyle Thayer ở Đại học UNSW Canberra, cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ được nhớ đến như một người kiên trì các nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, chủ nghĩa xã hội, tư tưởng Hồ Chí Minh và là người đề xướng xây dựng đảng, cai trị độc đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông cũng sẽ được coi là một người thực dụng trong chính sách đối ngoại nhưng là người phản đối nghiêm khắc diễn biến hòa bình và “cách mạng màu”.

Di sản đốt lò 

Theo Giáo sư Zachary Abuza, ông Trọng sẽ được nhớ đến với chiến dịch chống tham nhũng rất sôi nổi, vốn là chủ đề chính trong suốt 13 năm cầm quyền của ông. Nhưng người ta nên nhớ đến ông Trọng vì chiến dịch đốt lò của ông đã khiến đảng yếu đi về mặt thể chế.

Cùng góc nhìn với GS Zachary Abuza, Luật sư Đặng Đình Mạnh, một nhà quan sát chính trị Việt Nam, cũng cho rằng công chúng sẽ nhớ nhiều đến ông Nguyễn Phú Trọng với tư cách là “ông chủ lò”. Khi phát động đốt lò, ông ấy có mục đích không thể rõ ràng hơn là củng cố đảng. Nhưng qua đó, theo LS. Đặng Đình Mạnh, “ông Nguyễn Phú Trọng đã giúp phơi bày trọn vẹn bản chất của chế độ, không có gì khác ngoài một tập thể lãnh đạo bất tài, ăn tàn, phá hoại… lúc nào cũng chỉ nhăm nhăm trấn lột tài sản của người dân. Đến mức độ, công chúng không thể thấy đảng cầm quyền ấy có giá trị gì để mà cần củng cố.”

Theo Luật sư Vũ Đức Khanh ông Nguyễn Phú Trọng cũng đã thường xuyên và chắc chắn sẽ còn được nhắc đến như một người đã tận tụy cho việc làm trong sạch hóa hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua chiến dịch chống tham nhũng mà người dân hay gọi một cách nôm na là “đốt lò”. Ông chắc chắn sẽ được nhớ đến như là “người đốt lò vĩ đại nhất” của Đảng. Nhưng có lẽ sự nghiệp “đốt lò” của ông sẽ phải vĩnh viễn theo ông đi vào lịch sử, theo LS Vũ Đức Khanh, bởi tham nhũng là căn bệnh ung thư của chế độ và nếu không thay đổi chế độ thì Đảng này sẽ không bao giờ trong sạch. Tham nhũng có thể tạm được xem là “ổn định” nhưng sẽ không bao giờ bị loại bỏ.

Giáo sư Zachary Abuza nhận định rằng chiến dịch “lò đốt” của ông Trọng đã khiến đảng yếu đi về mặt thể chế, do đó, hình thành một cơ quan lãnh đạo ít có tính tập thể như trước. Ông Trọng đã chứng kiến tình trạng xáo trộn chính trị chưa từng có, với 7 trong số 18 thành viên Bộ Chính trị được bầu tại Đại hội 13 vào tháng 1 năm 2021 buộc phải từ chức. Ông thực hiện chiến dịch này vì ông thực sự tin rằng tham nhũng là một mối đe dọa hiện hữu đối với đảng, nhưng cuối cùng, theo GS Zachary, ông đã làm mất tính chính danh của đảng bằng cách vạch trần mức độ tham nhũng trong giới lãnh đạo cấp cao của đảng.

Trao đổi với RFA, Luật sư Đặng Đình Mạnh nhận xét rằng nhiều người đã công khai ao ước có một Gorbachev, người làm tan rã Liên bang Xô Viết, cho Việt Nam. Thật ra, có cần Gorbachev nữa không khi đã có Nguyễn Phú Trọng, người đã làm tan rã mối quan hệ giả hiệu về “Lòng dân, ý Đảng”, người đã chứng minh cho thấy rằng chẳng có một “Lòng dân, ý Đảng” nào đang song hành cả, mà chỉ có lòng dân chán ghét về ý đảng độc tài, tàn phá tan hoang đất nước mà thôi – LS. Đặng Đình Mạnh đặt câu hỏi. Thế nên, theo LS Mạnh, không có ai nghi ngờ gì về nỗ lực của ông Nguyễn Phú Trọng muốn cứu ĐCSVN để duy trì được quyền lực chính trị độc tôn, thế nhưng, mặt khác, cũng cần thấy rằng không có cái gọi là “thế lực thù địch” nào phá hoại ĐCSVN giỏi hơn ông Nguyễn Phú Trọng, người đang đứng đầu của đảng ấy. LS. Đặng Đình Mạnh kết luận: Đó là di sản của ông Nguyễn Phú Trọng mà người đời sau sẽ nhớ khi nhắc về ông ấy.

Di sản ngoại giao cây tre 

Giáo sư Carlyle Thayer, Đại học UNSW Canberra, trao đổi với RFA rằng một trong những di sản mà ông Nguyễn Phú Trọng sẽ được nhớ tới là làm cho thuật ngữ “ngoại giao cây tre” trở nên phổ biến. Tuy nhiên, Luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng học thuyết “ngoại giao cây tre” không có nội hàm, cũng chẳng có học thuyết gì sâu xa mà chỉ là “chiêu trò để sinh tồn” trước khi một trật tự thế giới mới ra đời, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các siêu cường và không có gì mới mẻ.

Trao đổi với RFA, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà quan sát chính trị Việt Nam ở Hà Nội, cho rằng đối với người dân, ít nhất trong nhiều năm nữa, sẽ có nhiều người nghĩ rằng ông ấy là người trong sạch, ông ấy đốt lò chống tham nhũng, ông ấy có chính sách “ngoại giao cây tre” uyển chuyển và thực dụng. Tuy nhiên, TS. Nguyễn Quang A cho rằng đó là chỉ là giả định về cách nhìn của số đông người dân do bị tuyên truyền mà ra. Cá nhân ông cho rằng vấn đề không đơn giản như vậy. Ông nói tiếp:

“Theo nhận xét của tôi thì di sản của ông ấy là một người tham quyền cố vị, kiên định với chủ nghĩa Mác- Lênin, còn công cuộc đốt lò là hoàn toàn thất bại. Về chính sách ngoại giao như “mở cửa”, nâng cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ và nhiều nước khác thì chắc là ông ấy có đóng góp vào đó, nhưng chính sách đối ngoại là quyết định tập thể của cả Bộ Chính trị và đã nhất quán khoảng hơn hai mươi năm nay. Nếu đó là di sản tích cực của riêng ông Trọng thì không hẳn. Đó là quyết định tập thể chứ không phải của riêng ông ấy.” 

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Có thể nói là nay TBT Nguyễn Phú Trọng đã được đến ” CỔNG THIÊN ĐÀNG ” là cách nói theo Ngôn Ngữ Tôn Giáo.
    Vì LÂU NAY, dù không có ai NHỜ VÃ, nhưng Tổng Trọng vẫn KHƠ KHƯ cho rẵng minh có BỔN PHẬN PHẢI DẪN DẮT Dân Tộc VN đến CÁI THIÊN ĐẠNG XHCN ở HẠ GIỚI này. Việc nàyđã lãm cho BAP NHIÊU SANH LINH PHẢI MUÔN ĐIỀU KHỔ SỞ ĐIÊU LINH cho đến nay
    Nhưng Luật sư Vũ Đức Khanh, giáo sư thỉnh giảng ở ĐH Ottawa, Canada, thì cho rằng ông Trọng là “một người cộng sản kiên định, giáo điều và mù quáng.”
    Hay có thể núi là Tổng Trọng ” BỊ TÂM THẦN” theo Ngôn Ngữ Bình Dân..
    Bởi vì ông ( NPT ) vẫn thành tâm kiên trì xây dựng cái không bao giờ có đó ( THIÊN ĐƯỜNG XHCN ở HẠ GIỚI này ) , như một thứ niềm tin tôn giáo.
    Vì vậy, LS Vũ Đức Khanh cho rằng “ông Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản cuối cùng ở Việt Nam. Chỉ còn ông ấy là thực sự tin cái điều không tưởng đó.”
    Thật là VÔ CÙNG BẤT HẠNH CHO NGƯỜI DÂN VN vì ĐÃ PHẢI CÓ MỘT ” NHÀ VUA TÂM THẦN ” LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC như vậy cHO ĐẾN HÔM NAY.
    Nhưng RỒI ĐÂY KHÔNG CHỪNG SẼ CÓ ” KẼ TÂM THẦN KHÁC ” LÊN nỐI NGÔI.
    Mong sao ĐỪNG CÓ TIẾP DIỄN CHUYỆN BẬY BẠ NÀY mà làm khổ đau DẤT NƯỚC và DÂN TỘC. Như vậy đã QUÁ ĐỦ RỒI.

  2. Trong số những ý kiến trên đây thì ý kiến của ông NQA. là chính xác
    nhất khi mô tả ông ta là một người tham quyền cố vị, dù ông ta luôn
    to mồm phán dạy rắng thì là mà cán bộ không được “tham quyền cố
    vị” , chỉ trừ ông ta ra !
    Về việc kiên định với chủ nghĩa Mác Lê thì phải nói thẳng là ông ta là
    một kẻ giáo điều mù qúang, không hề có chút cầu tiến khi thời thế
    đã thay đổi và hầu như toàn bộ lý thuyết này đã bị giới học thuật và
    cả giới chính trị phủ nhận và hết tin vào lý thuyết này.
    Nếu ông ta có công gì thì đó là ông ta đã phô bày ra bộ mặt đạo đức
    giả và nham nhở của giới cầm quyền CsVN.

  3. Nguyễn Phú Trọng: Mèo khen mèo dài đuôi

    Tác giả: C.N

    Một cuốn sách mới vừa được ra đời. Sách đã lựa chọn một số bài viết, bài thơ tiêu biểu từ hàng nghìn bài viết, bài thơ, phần lớn của quần chúng nhân dân xuất hiện trên các báo, trang mạng xã hội, rồi được báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên tập xuất bản.

    Tác phẩm “Niềm tin yêu của nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” này đã ca ngợi Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo cấp cao có tầm tư duy chiến lược, luôn luôn trăn trở, lo toan cho dân, cho nước, nói đi đôi với làm và quyết tâm làm bằng được; một con người trọng danh dự, có lối sống giản dị, đạo đức trong sáng, liêm chính, khiêm nhường, thân thương, gần gũi nhân dân [1]. Tác phẩm này dự kiến sẽ lựa chọn những bài hay nhất và chuyển ngữ sang tiếng Anh để giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế [2].

    Cuốn sách này gồm 2 phần: phần 1 có tựa là “Niềm tin yêu của nhân dân trong nước”, và phần 2 là “Tình cảm của bạn bè quốc tế”. Sách dày hơn 600 trang nhưng phần 2 chỉ vẻn vẹn có 40 trang in lại những điện mừng, thư chúc mừng xã giao của các nguyên thủ quốc gia như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Triều Tiên… gửi Nguyễn Phú Trọng, với vai trò là Chủ tịch nước, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam. Phần 1 gần 600 trang, gồm 252 bài viết, bài thơ sưu tầm từ báo Nhân Dân, các trang thông tin và mạng xã hội. Dù cuốn sách có viết là nguồn trích dẫn từ báo Nhân Dân, nhưng thật đáng ngạc nhiên, thực tế báo Nhân dân chỉ có vẻn vẹn 4 bài (chiếm chưa tới 2% trong tổng số 252 bài). Nếu xếp hạng từ cao xuống thấp thì nguồn trích dẫn sẽ như sau: từ trang http://www.vietnamdilen.vn có 114 bài (chiếm 45%); trang http://www.vungbuocphattrien.vn có 70 bài (28%); trang http://www.phonvinhhanhphuc.vn có 41 bài (16%); còn lại từ các nguồn khác, có 23 bài (9%). Tính chung cả 3 trang vietnamdilen, vungbuocphattrien, và phonvinhhanhphuc thì tổng cộng có 225 bài, chiếm đến 89%.

    Thời đại internet ngày nay bất cứ ai cũng có thể đăng ký tên miền để lập trang web cá nhân. Một tiến sĩ, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị của một ngân hàng lớn [3], đã lập trang cá nhân của mình, http://www.nguyenduchuong.vn để ghi chép lại tất cả những gì muốn lưu lại, từ những bài thơ tặng mẹ nhân lễ Vu Lan, hay đoạn phim ghi hình buổi sinh nhật của mình, những bài phát biểu trên báo chí, hoặc các công tác từ thiện của mình.

    Cũng thế, bất cứ ai cũng có thể lập các trang như http://www.vietnamdilen.vn, http://www.vungbuocphattrien.vn hay http://www.phonvinhhanhphuc.vn và đăng những gì họ muốn. Khi tra cứu chủ sở hữu các trang web này tại vnnic.vn thì thật bất ngờ, cả 3 trang này đều được đăng ký sở hữu bởi Phạm Hoàng Trung, và mới chỉ đăng ký vào ngày 22/11/2021, chỉ ít ngày trước khi cuốn sách này ra đời. Ngạc nhiên hơn nữa, khi các bài trong cuốn sách này đều ghi trích dẫn từ các trang này từ năm 2021, 2020, thậm chí có bài từ ngày 1/10/2018 (trang 296). Cho dù cố gắng tìm bài gốc của những bài trích dẫn từ những trang này thì không có cách nào tìm, vì ngoài tên tác giả bài viết hay bài thơ, không có thêm thông tin gì, hoặc nếu có thì chỉ ghi “Nguồn Facebook”. Có rất nhiều bài ghi “Đầu đề do Báo Nhân Dân đặt (B.T)” nhưng khi vào trang web xem thì rõ ràng bài thơ này có tựa giống như trong cuốn sách đã xuất bản [4],[5],[6]. Vậy có thể mấy trang web này là của báo Nhân Dân chăng?

    Cách đây 58 năm, cũng chính nhà xuất bản này, Nhà xuất bản Sự Thật, đã cho ra đời cuốn sách “Vừa đi đường vừa kể chuyện” viết về cuộc đời của Hồ Chí Minh. Tác giả của cuốn sách là T.Lan, một bí danh của Hồ Chí Minh [7]. Cuốn sách này đặc sắc ở chỗ dù T.Lan chính là Hồ Chí Minh, nhưng trong cuốn sách này, T.Lan đã kể lại những câu chuyện ăn, ở, đi lại, nói chuyện cùng với Hồ Chí Minh, tất cả là những câu chuyện mô tả “người thật, việc thật” đã xảy ra. Cuốn sách được tập hợp bởi một số bài viết trên báo Nhân Dân của T.Lan từ năm 1961, sau khi xuất bản lần đầu tiên vào năm 1963 thì được tái bản rất nhiều lần từ rất nhiều các nhà xuất bản khác nhau [8].

    Cuốn sách ca ngợi đạo đức sáng ngời, đức tính giản dị thánh thiện, tình thương cao cả đối với con người. Hồ Chí Minh chỉ ngủ lán, ăn cơm nắm muối ớt, và đi bộ là phương tiện giao thông chính. Một ngày nọ, khi được một Tổng tư lệnh đưa xe ô tô ra đón, Hồ Chí Minh đã từ chối đi xe ô tô, nói dành xe đó cho bộ đội chở đồ tiếp tế, còn mình thì tiếp tục đi bộ, cho dù đã đi bộ rất nhiều ngày đường. Rồi câu chuyện Hồ Chí Minh tới thăm một trại trẻ em ở Liên Xô, được một em gái độ sáu, bảy tuổi, đẹp và ngoan, ôm choàng lấy hôn, trong khi mắt em ướt vì cảm động, khẽ nói: “Chú ơi, chú, mặt mũi bọn đế quốc ra thế nào ? Chắc nó xấu lắm nhỉ. Cháu nghe các anh, các chị nói: chúng hành hạ cả trẻ con Việt Nam, cháu ghét chúng nó lắm!…Bao giờ về nước, nhờ chú chuyển những cái hôn của các cháu cho các bạn Việt Nam nhé!”. Có một bữa gặp đoàn tù binh Pháp đang bị Việt Minh áp giải, thấy một tù binh ở trần, không có áo lót, chạy co ro vì rét ở vùng núi, Hồ Chí Minh đã thương hại cởi vất cho nó một cái áo. Nó cảm ơn nhưng Hồ Chí Minh chỉ bảo nó: “Thôi, đi đi”. Tới một ngày, khi đi qua một lớp học của một cô giáo người Tày, sau khi được học sinh sắp hàng hai cúi chào mình, Hồ Chí Minh đã tới một cái nôi đặt kế bên bàn cô giáo, bế em gái dễ thương đang ngồi trong nôi lên, bé gái không sợ người lạ mà lại cười. Rồi trước khi giã từ cô giáo, Hồ Chí Minh hỏi cô giáo có biết “khôn ké” là ai không, thì cô giáo sung sướng chạy lại ôm choàng lấy Hồ Chí Minh vì cảm động.

    Mấy chục năm trước đây, Hồ Chí Minh đã tập hợp các bài báo của mình viết trên báo Nhân Dân rồi tự viết sách ca ngợi chính mình. Giờ đây, Nguyễn Phú Trọng, một học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh đã học tập được tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, cũng cho người tập hợp các bài viết trên báo Nhân Dân và trên mạng xã hội, cũng dùng nhà xuất bản xưa kia, hiện nay dưới quyền lãnh đạo của mình, xuất bản sách ca ngợi chính mình.

    Quả là hậu sinh khả úy, Nguyễn Phú Trọng đã vượt xa Hồ Chí Minh, nước Việt Nam lại đến thời hưng thịnh rồi.

    Tham khảo:

    [1] Niềm tin yêu của nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/niem-tin-yeu-cua-nhan-dan-va-ban-be-quoc-te-danh-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-602378.html)

    [2] Niềm tin yêu của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo Nhân Dân. (https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/niem-tin-yeu-cua-nhan-dan-trong-nuoc-va-ban-be-quoc-te-danh-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-682778/)

    [3] http://www.nguyenduchuong.vn

    [4] Vì dân hết lòng, https://www.phonvinhhanhphuc.vn/vidanhetlong

    [5] Tấm gương học tập và làm theo Bác, https://www.vungbuocphattrien.vn/tamguonghoctapvalamtheobac

    [6] Phúc cho dân tộc mình, https://www.vietnamdilen.vn/phucchodantocminh

    [7] Sưu tầm tên gọi, bí danh và bút danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/c-mac-angghen-lenin-ho-chi-minh/ho-chi-minh/nghien-cuu-hoc-tap-tu-tuong/suu-tam-ten-goi-bi-danh-va-but-danh-cua-chu-tich-ho-chi-minh-qua-cac-thoi-ky-2554)

    [8] Vừa đi đường vừa kể chuyện, Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (https://www.bqllang.gov.vn/chu-tich-ho-chi-minh/tac-pham.html)

  4. Trọng Lú cũng chỉ lá một tên CS cơ hội vì cái XHCN CS mà ông ta hô hào là cái gì chắc ông ta cũng chưa biết nó như thế nào thì lảnh đạo cái gì.
    Còn đối vơi quốc gia, dân tộc thì ông cũng là một tên tay sai cho ngoại bang như bao thăng CS trước đó chứ chẳng có giá trị gì

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây