“Nội chiến” và “kích động hận thù”

Tuấn Khanh

30-6-2022

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát bài Gia Tài Của Mẹ, một bài hát trong tập Ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang dấy lên những tranh luận dữ dội trong nước. Phía những người chống Khánh Ly và sự tồn tại của nền văn hóa Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, lúc này đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí gọi bà là kẻ âm mưu tuyên truyền chính trị ở Việt Nam.

Không có lý luận rõ ràng, nhưng hầu hết các luận điệu chống đối ca sĩ Khánh Ly đều dựa trên câu chữ mà bài hát mô tả là “nội chiến” để tấn công. Phía Nhà nước Việt Nam lâu nay vẫn nói rằng cuộc chiến tranh giải phóng Nam Bắc là một cuộc giải phóng thần thánh, để thống nhất đất nước. Nội dung nói “nội chiến” bị coi là sai đường lối và chủ trương của đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhưng đáng ngạc nhiên, là không dòng nào chỉ trích người viết ra bài hát này, là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, làn sóng bảo vệ bà Khánh Ly và dòng văn hóa riêng của Việt Nam Cộng Hòa cũng bùng lên sôi động không kém.

Trên nhiều diễn đàn ở facebook, có những lời bình luận nói vụ video quay bà Khánh Ly hát ở Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ, là do công an gài để tấn công show diễn của bà.

Viết trên trang nhà của mình, nhà bình luận thời sự Dương Quốc Chính từ Hà Nội, ghi rằng: “An ninh chính trị nội bộ đã vào cuộc do “quần chúng tố giác”! Thực ra quần chúng ở đây chính là anh em bò đỏ thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh em, do não trạng xơ cứng và máy móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi có kẻ cả gan biểu diễn trái phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa thì cũng vô ích. Bởi nghe offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì cả triệu người và cả trăm triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được đâu? Đấy là chưa kể khi báo chí rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò mò khiến bài hát lại càng được phổ biến. Thế nên bò càng húc lại càng giúp quảng bá bài hát, phản tác dụng”.

Nhiều người cũng nhắc rằng bài Gia Tài Của Mẹ cũng như nhiều bài hát trước năm 1975 không được lưu hành trong đời sống, đều không có một lệnh cấm cụ thể nào.

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát thêm một bài ngoài danh sách 24 bài cho phép, vốn là chuyện ngày thường của sân khấu Việt Nam, đặc biệt khi có khán giả yêu cầu. Nhưng với ca sĩ Khánh Ly, ắt là một trường hợp “nhạy cảm” khác nên mọi thứ trở nên căng thẳng. Cục Biểu Diễn Nghệ Thuật ở Hà Nội nói đợi sau khi Sở VHTT&DL Lâm Đồng xử lý xong, thì sẽ đến phiên Cục này có quyết định tiếp.

Trong một bình luận có tên “Biện bạch vụng về”, nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang viết “Mượn cớ ca khúc “Gia tài của mẹ” không có trong danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc 25/6/2022 ở Đà Lạt, Sở VHTT & DL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT & DL đều khẳng định Ban Tổ chức đêm nhạc có sai phạm, Sở VHTT & DL Lâm Đồng làm đúng quy định khi mời làm việc Ban Tổ chức đêm nhạc? Xin lỗi! Võ Văn Tạo tôi tin chắc 100% rằng nếu đêm đó Khánh Ly hát vượt danh mục cấp phép đêm biểu diễn bằng bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thì” có đến bố quý Sở cũng không dám “mời làm việc”. Phải không ạ?

Có những bình luận na ná nhau, xuất hiện ở nhiều nơi, tựa như có một cách chỉ huy hành động chung, nói bài hát Gia Tài Của Mẹ chống hòa giải hòa hợp, khơi gợi hận thù trong người Việt, nên cần phải cấm. Tuy nhiên nhiều người nói đây là một cách nói lấy được. Nhiều bài hát của miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh đến nay vẫn còn được lưu hành, đầy tính kích động hận thù.

Đơn cử như bài Tiến Về Sài Gòn của tác giả Huỳnh Minh Siêng có lời hát ”tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù”. Bài hát này được phát liên tục từ năm 1974 cho đến về sau nay, mà đó là thời điểm chỉ còn cuộc đối đầu giữa hai phía Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà thôi. Từ năm 1973, lực lượng đồng minh của VNCH đã hoàn toàn rút khỏi Việt Nam, nên “giặc thù” ở đây, rõ chỉ có chính quyền miền Nam Việt Nam.

Việc ra giấy phép biểu diễn, kiểm soát nghiêm ngặt như show Xuyên Việt của ca sĩ Khánh Ly, cũng cho thấy có cái gì đó bất thường đối với Nghị định cho phép tự do trình diễn các ca khúc trước năm 1975 của Hà Nội đã từng được nhiều báo chí trong nước hân hoan đưa tin.

Theo Nghị định số 144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được Chính phủ ban hành, từ 1-2-2021, có nói rõ rằng quy định bắt buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975 được bãi bỏ. Việc phổ biến không cần phải cấp phép nữa, hay nói cách khác là tất cả các bài hát được tự do trình bày. Bài nào đặc biệt có “vấn đề” sẽ có danh sách cấm riêng. Nhưng Gia Tài Của Mẹ cũng chưa bao giờ được công bố là bài hát cấm, nên công chúng đang tự hỏi bài hát này đang trở thành sự kiện rùm beng, là vi phạm gì, về nội dung gì?

Và như vậy, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đang áp dụng lệ làng hay Nghị định chính phủ vô giá trị, chỉ thông cáo đưa ra cho có? Và hiện nay, cách nối nhau để “làm việc” với chương trình của bà Khánh Ly, liệu có là một chủ trương bất thường của hệ thống kiểm duyệt văn hóa Việt Nam?

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Có thể đây là 1 cách nhìn khác, có thể hổng mới, hổng hay, nhưng phải khác cái đã

    Hổng chỉ riêng Đảng các bác lăn tăn về “Nội chiến”, chính thằng tớ cũng băn khoăn . Nếu nói cuộc chiến 55-75 giữa Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa của các bác & Việt Nam Cộng Hòa là “nội chiến”, ta cũng có thể nói cuộc chiến tranh Nga-Ukraine bây giờ là “nội chiến”. Vấn đề là nếu đem cái “nội chiến” đó ra giảng giải cho gs Mạc Văn Trang, ổng sẽ chỉ ra ngu là 1 thứ không nên hãnh diện ở đất nước xã hội chủ nghĩa của các bác . Hoặc đem lên sứ quán Ukraine ở Tp Hồ Chí Minh, sẽ làm cho bà tham tán hối lỗi vì đã gọi Việt Nam là quê hương thứ II. Nói theo ông cố vấn của TT Zelensky, mấy cái cầu bất lương làm bằng tôn rỗng đã bị đốt sạch rùi . Nếu ai đó ở Việt Nam các bác mà viết 1 bài về R-U có chữ “nội chiến”, hoặc đấu tranh theo kiểu Thầy Thích Nhất Hạnh đòi Mỹ hands off Ukraine, người Việt các bác sẽ không ngần ngại dùng 2 chữ “Bò Đỏ” để gán cho họ .

    Trở lại chuyện cuộc chiến tran thần thánh, Ngụy aka Việt Nam Cộng Hòa là 1 thực thể quốc gia độc lập được LHQ công nhận & có quan hệ ngoại giao với những nước mà các bác bi giờ gọi là “văn minh”. Trong khi đó Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa các bác thì thiết lập quan hệ ngoại giao, vừa là đồng chí vừa là anh em với những quốc gia các bác bi giờ gọi là … xã hội chủ nghĩa . 2 loại người cũng khác hẳn nhau, Ngụy tôn Mẽo làm Bu, các bác thì chọn Lẽ Phải & Sự Thật, các bác chọn lý tưởng Cộng Sản, lý tưởng giải phóng, chọn thực hiện 1 trong những ước mơ của Bác Hồ là đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào . Ngụy, obviously, chọn tất cả những gì ngược lại, vì vậy, xứng đáng bị các bác đập chết . See, nothin in common. “Nội Chiến” chỉ lũ Bò nó tin, chỉ những đứa không biết mình là ai, những đứa đui, vẫn còn xem dân Cộng Sản là 1 thứ cùng tư duy với mình . Maybe them rite, họ có cùng tư duy với dân Cộng Sản, thay vì ngược lại . Và mặc dù sống ở nước ngoài, tâm tư tình cảm của họ vẫn hướng về Đảng, về đất nước, vẫn muốn hòa giải hòa hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng để được hưởng những buổi xả láng sáng về sớm rẻ tiền, bigger bang fo the buck hơn ngoài này .

    2 hào của tớ, bất cứ ai dùng “Nội Chiến” để chỉ cuộc chiến vì các bác thắng nên trở thành thần thánh hoàn toàn không chính xác về mặt lịch sử, & trong chuyện này hổng thể mượn cớ artistic license. Hổng có ai cấp cho TCS cái license to lie đó hết . Cái này giống như bỏ 10 năm tâm huyết cà ịch cà đụi vẽ vua Quang Trung bị Tôn Sĩ Nghị bêu đầu . Bad analogy, cái này sẽ đúng trong tương lai, trong khi “nội chiến” của TCS là downrite liar pants on fire.

    Vì vậy, tớ ủng hộ biên tập ca từ của TCS trước khi cấp giấy phép trình diễn . Lý do “người Việt nào cũng thuộc”, ive been tryin to undo my knowin the song fo yrs, và ta đang nói tới người Việt xã hội chủ nghĩa, some actually probably heard it 1st time. Và nhớ, đừng có lai căng tây hóa, mỹ hóa như tớ . Fair Warning, No Bueno. Cứ xem phin VTV thì sẽ hổng bị tây hóa mỹ hóa . Con bà Khánh Ly thì bả dạy thế nào là quyền của bả, con người khác, gia đình cách mạng thì she mite wanna keep her nose outta their xít . Nhưng dùng nhạc TCS để “dạy cho con tiếng nói thật thà” … Mite as well dùng 5 điều Bác Hồ dạy, work better too.

  2. Nói thẳng ra là chiến tranh VN. là nội chiến nhưng có yếu tố nước ngoài can thiệp
    vào không thể chối cãi để có thể vênh vang là “chống Mỹ cứu nước” !
    Về con người TCS. thì không ai hiểu rõ hơn chính bản thân ông ta được nhưng tiếc
    là có nhiều người miền Bắc ngộ nhận về ông hơn dân miền Nam vi họ vẫn cố ý lợi
    dụng danh tiếng về âm nhạc của ông ta, dù nhạc ông đơn giản nhưng lời thì mới
    mẻ và có tính “đột phá” khác hẳn các nhạc sĩ mền Nam khác.
    Theo thiển ý của tôi, TCS.là người 2 mặt, bên nào ông ta cũng “đặt chân” vào được
    để ông ta có điều kiện viết nhạc và tạo ra danh tiếng cho riêng ông ta. Nhiều người
    lên án ông ta khi lên hát ở đài Phát thanh SG.ngày 30/4 nhưng theo tôi thì ông ta ở
    thế “triệt buộc”,không thể không đi khi phe CS. lợi dụng ông ta để ổn định tình hình
    hõn loạn và nhân tâm chao đảo lúc bấy giờ ! TCS.cũng khôn ngoan chứ không phải
    nhẹ dạ hay tưởng bỡ như Đào Hiếu và Trần Mạnh Hảo từng viết về ông ta !

  3. Tuấn Khanh vừa là ca sỹ vừa là nhà văn. Mặt mũi ưa nhìn vói cái kính cận. Đã toang sau cuộc ” hôn nhân” vời Lam Trường do giọng hát có vẻ hơi đuối, nên LT đã kết duyên mới với chị Chanh. Nghề hát chấm hết do không còn khán giả ( cũng vài lần solo nhưng chỉ còn cái Nịt) nẻn chuyển sang ” thợ viết” mà cũng không ” đậu” so với Lộc Cái
    Phép lịch sự tối thiểu là khi anh đến nhà tôi chơi, anh phải được phép của gia chủ. Anh vào nhà tôi, anh nói xằng bậy do bức xúc cá nhân, tôi ” mời anh ra khỏi nhà với câu ” miễn tiễn” .
    Thế nhé Tuấn Khanh
    Đừng có chống cộng với lòng ” hận thù” cá nhân

  4. Có ai đã nghe bà Khánh ly hát bài Huyền thoại mẹ cũng của TCS để vinh danh và ca ngơi mấy bà mẹ của việt cộng.

  5. Đừng nghe những gì việt cộng nói mà hãy nhìn kỹ những gì việt cộng làm.
    Hòa hợp hòa giải hả, tin được mới tài.

  6. Khánh Ly bị mời chỉ vì dám ” Dạy cho con tiếng nói thật thà …”

  7. Cộng sản là loài quỉ dữ đội lốt người. Vì sao? Vì bản chất của quỉ dữ là luôn dựng chuyện từ những lời nói dối để cho con người chỉ trích nhau, lên án nhau từ đó con người chia rẽ nhau, hận thù nhau.

Comments are closed.