Chuyện “cơm thừa canh cặn” và “bơ thừa sữa cặn”

Nguyễn Thông

8-10-2024

Giáo dục xứ này lúc nào cũng có “chuyện”, kể cả khi nó yên bình nhất. Không bị ồn ào, sao có thể là nền giáo dục An Nam.

Vừa rồi um lên vụ cô giáo ở Sài Gòn, quên, TP.HCM, quấy quả phụ huynh xin laptop, rồi vụ cô giáo ở thủ đô trong video.

Thú thực, tôi chả quan tâm lắm. Đời mà. Nhưng tới vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (trước kia là trường, bây giờ là đại học, còn trên trường một bậc) tố phải ăn cơm thừa canh cặn, thì nhà cháu không đừng được.

Nhà cháu từng ăn cơm thừa canh cặn suốt thời niên thiếu đói nghèo, rồi cả thời sinh viên đầu thập niên 70, chả bao giờ tố ai, bởi thày bu anh chị cũng cùng ăn, thầy cô là các đấng bậc cũng phải ăn như vậy. Gặp thời thế thế thời phải thế. Không cằn nhằn, trách móc. Có ăn, dù thừa dù cặn, là may lắm rồi. Cả một thời, con người thân phận chỉ hơn con vật một tí.

Nhưng nghe câu thành ngữ “cơm thừa canh cặn” cũ kỹ lại chợt bâng khuâng nhớ câu thành ngữ khác, mới hơn, cũng về chuyện ăn, cũng 4 chữ, “bơ thừa sữa cặn”, nó ám vào dân tộc này hơn nửa thế kỷ, chứa bao nhiêu bi kịch, cười ra nước mắt.

Nhà cháu biên lại vài dòng cho đầy đủ hơn so với lần đã từng đưa lên.

Thành ngữ mới “bơ thừa sữa cặn

Gọi là thành ngữ mới bởi nó được dùng khá nhiều và khá lâu, rất phổ biến, trong một thời gian dài. Tất nhiên tác giả của nó là những người cộng sản ở miền Bắc.

Nhớ hồi những năm 60 – 70 ở miền Bắc, khoai còn chả đủ ăn, lấy đâu ra bơ sữa. Tôi sinh năm 1955, một năm sau khi miền Bắc được giải phóng khỏi người Pháp, thú thực mãi đến hơn 20 năm sau mới biết mặt mũi miếng bơ, do một người bạn đem từ miền Nam ra. Còn sữa, cũng chỉ nghe nói thì nhiều chứ chả mấy khi được uống. Có lúc chỉ mong mình bị ốm (bệnh) để được uống sữa. Với nông dân đặc sệt như tôi, bơ sữa là cái gì đó rất cao sang, mà cũng chả mơ được ăn uống nó, bởi vì hiểu phận mình chỉ có khoai sắn làm bạn.

Nhưng đài báo nhà nước thì cho dân “ăn” bơ sữa thường xuyên, nhất là khi lên tiếng tố cáo chính quyền “ngụy” Sài Gòn. Họ gọi đó là bọn tay sai của đế quốc Mỹ, cam phận ăn “bơ thừa sữa cặn” để áp bức bóc lột đồng bào miền Nam, gây chiến tranh chia cắt đất nước.

Theo cán bộ hồi đó giải thích, cũng như đọc trên báo Nhân Dân, ăn “bơ thừa sữa cặn” là ăn thứ người ta đổ đi, ăn hèn ăn nhục, bám đít đứa khác, chả khác gì con chó ăn sít. Thà đói khổ mà làm người cách mạng, còn hơn sống kiếp “bơ thừa sữa cặn”. Nghe giải thích vậy, tự dưng thấy không thèm bơ sữa nữa. Đói cũng vinh quang. Thèm cũng tự hào.

Nhưng nếu chỉ cho kẻ thù ăn bơ thừa sữa cặn nhằm khinh bỉ nó thì cũng dễ hiểu, đằng này mấy bác lý luận cách mạng nhà ta gán cho dân chúng miền Nam luôn. Thời đó gần như ai cũng biết đời sống của người dân miền Nam cao hơn hẳn ở miền Bắc, lương thực dư thừa, hàng hóa dồi dào, nông thôn cũng như thành thị, đại đa số dân chúng không bị đẩy vào cảnh đói kém, thiếu thốn, khốn cùng.

Ảnh: Lính bắc việt tại Saigon ngày 30-4-1975. Nguồn: Jacques Teyssier. Tiếng Dân edit

Gia đình bà xã tôi ở nông thôn, trên một cù lao sông Tiền, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, dù giao thông cách trở, đi lại khó khăn, vùng xôi đỗ (ngày thì chính quyền Cộng hòa, đêm thì Cộng sản), chiến tranh ác liệt như thế, nhưng ông anh vợ tôi bảo, những năm tháng ấy chưa hề bị đói bao giờ. Tôm cá thịt thà chả bao giờ thiếu. Hàng hóa nhập khẩu ê hề, cứ thế giới có thứ gì thì miền Nam có thứ ấy. Bơ sữa chả là gì để phải thèm thuồng.

Tôi lại nhớ những đồng nghiệp vốn là giáo viên cũ từng đi dạy trước năm 1975, các anh kể từ giữa thập niên 1960 gia đình bình dân đã mua sắm được tivi, tủ lạnh, xe máy; lương giáo viên chỉ tiết kiệm, dè sẻn ăn tiêu trong 2 tháng là mua được chiếc xe máy Honda dame 50 mới cứng. Hầu như thầy dạy trung học nào cũng sắm xe Vespa. Các giáo sư đại học thì diện xe hơi. Xe taxi đầy phố…

Nghe anh tôi và các đồng nghiệp kể vậy, tôi sực nhớ cùng thời ấy “ngoài mình” chưa có khái niệm tivi, tủ lạnh. Cơm còn chả đủ bỏ vào mồm, lấy đâu ra thứ đồ sinh hoạt mắc mỏ thế.

Lại sực nhớ những năm 1977-1978, trong các lớp học chính trị, cán bộ tuyên giáo lý luận đầy mình, hùng hồn chỉ ra cho những người như anh tôi và đám giáo viên thu dung, cơ hữu kia thấy rằng, đó chỉ là thứ “phồn vinh giả tạo”, là dạng “bơ thừa sữa cặn” thôi. Trong tư thế của bên thắng cuộc, họ lặp lại y nguyên những gì mà bộ máy tuyên truyền cách mạng suốt bao năm đã nhét vào trí não tôi. Chỉ có điều, họ lừa được những người miền Nam ở lại, chứ không lừa được chính chúng tôi, đám từ miền Bắc vào, bởi từng nhìn tận mắt sự khác nhau của hai cuộc sống, hai chế độ.

Một bên cơm thừa canh cặn thực, còn một bên bơ thừa sữa cặn giả (bởi ăn chả hết, lấy đâu ra cặn).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nhà báo Lưu Trọng Văn, con trai nhà thơ Cách mạng Lưu Trọng Lư kể

    “Gã nhìn Bùi Minh Quốc tuổi 85 tóc trắng hơn mây, mắt vẫn rực cháy, mới thấy đã có một thời bao lớp trẻ Hà Nội sống lý tưởng hừng hực. Đất nước gọi là lên đường.

    Nghệ sỹ Nguyễn Kim Chi nói với gã: chị cũng như anh Quốc như Đặng Thuỳ Trâm khi miền Nam gọi cũng lên đường. Cuộc về miền Nam khó khăn hơn cuộc lên miền Tây nhiều vì chết chóc, máu đổ. Bao người ra đi không trở về như Dương Thị Xuân Quý vợ của anh Quốc, như Đặng Thuỳ Trâm…”

    Đó là chưa kể những trí thức đã nghe theo tiếng gọi của non sông, bỏ bút nghiên lên đường cướp chính quyền để trao cho Đảng, mồm hát vang bài “Tiến Quân Ca” chưa đổi lời của Văn Cao . Những trí thức như vậy đã trở thành tấm gương cho các thế hệ sau noi theo, và họ noi theo thật .

    RFA phong cho Bùi Quang Vơm là nhà nghiên cứu, rồi phỏng vấn ông, 1 trí thức Việt Kiều cư ngụ ở Pháp . Ông đã khẳng định kinh tế Việt Nam của RFA, với Trung Quốc & Liên Sô là đồng minh, khá hơn hẳn kinh tế của Ngụy . Bài của Nguyễn Thông chỉ có thể xem là bịa đặt, nếu đối chiếu những nhận định của những nhà nghiên cứu của RFA & những người đáng kính trọng hiện nay, như nhà thơ Bùi Minh Quốc & những người nhà báo Lưu Trọng Văn nhắc tới . Bản thân nhà báo Lưu Trọng Văn cũng thuộc loại đáng kính trọng hơn hẳn Nguyễn Thông

  2. Ngưỡng mộ tính cách trung thực của tác giả, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, một người quý hiếm trong cái xã hội CNXH!!! Chúc tác giả thật nhiều sức khỏe để mang lại ánh sáng cho những kẻ mù lòa, có mắt như đui, có tai như điếc, có miệng như câm!!!

  3. Hề… hề…, vâng, chúng ta đã từng có một thời bị nhồi sọ bởi bọn ĂN NHƯ TU (SƯ sãi…), Ở NHƯ TÙ (PHẠM nhân) nhỉ!!?

  4. “Nhưng nếu chỉ cho kẻ thù ăn bơ thừa sữa cặn nhằm khinh bỉ nó thì cũng dễ hiểu, đằng này mấy bác lý luận cách mạng nhà ta gán cho dân chúng miền Nam luôn” ( NT ).
    – Hà hà, chuyện đã 50 năm rồi, bác ôn lại cũng hay .
    Số là, các anh giai từ mB vào, quá choáng ngợp trước đời sống của sung túc của người dân mN, mà bụng dạ các anh khá nhỏ nhen nên tức mình chửi đổng .
    Đúng là, các anh giai chửi chế độ và những người có liên quan đến chế độ SG, sau đó thì lây lan ra cả dân mN.
    Các anh ấy tự hào vì mình ăn rau muống mỗi ngày mà lòng dạ trắng trong, tâm hồn thanh sạch. Còn bọn mN ăn, uống “bơ thừa sũa cặn” của đế quốc Mĩ nên trí não tối mò .
    Một cán bộ cấp huyện, một cán bộ khác từng là giám đốc nông trường, trong lúc trà dư tử hậu ( sau tiệc họp mặt 1975 ) đã nói, đời sống nhân dân mN cao gấp 30 lần nhân dân mB. Chẳng hiểu, các bác ấy nói có chính xác không, chứ bọn nầy nghe rồi để bụng thôi , đồn lây lan ra thì tù chết cha, ấy chứ !
    Nói trắng phớ ra, thành ngữ “cơm thừa canh cặn” là để chỉ người ngèo, hạng cùng đinh trung xã hội, còn “bơ thừa sữa cặn” dù thừa, cặn thì cũng là thức ăn của người giàu có . Đài phát thanh mB, những người từ A vào dùng nó để tỏ vẻ khinh miệt người mN ngoài miệng, chứ thật bụng, vẫn phải nhận rằng người có bơ, có sữa để dùng thì cuộc sống tốt, khá giả, chứ người nghèo “rớt mồng tơi” thì làm gì có .
    Nghĩ cho cùng, thành ngữ “bơ thừa, sữa cặn” để “ôn cố tri tân” cho vui thôi bác ạ, rồi nó chỉ còn trong từ điển. Anh giai nào lôi nó ra để mắng người thiên hạ , nghĩa là tự chửi mình .

  5. Tuyên truyền kiểu NHỒI SỌ và TẨY NÃO ngày này qua ngày khác, năm này
    qua năm khác, từ Mẫu giáo cho đến khi trưởng thành, thậm chí suốt đời như
    thế này thì không nguời miền Bắc nào mà không tin để hăng say lên đường
    cứu lấy đồng bào miền Nam đang rên siết dưới gót giày bọn tư bản !?!?
    Chế độ CS. đã thành công khi tận lực khai thác tâm lý căm thù (giai cấp) và
    đã dễ dàng chiếm được miền Nam, bất chấp mọi thủ đoạn theo nguyên tắc
    “cứu cánh biện minh cho phương tiện”. Có người giải thích lầm rằng vì người
    VN. ta thật thà nên mới dễ tin những luận điệu tuyên truyền như trên nhưng
    thật ra chỉ đúng một phần mà chính là nhờ họ độc quyền thông tin để một
    mặt ra sức tô đen miền Nam, tô hồng miền Bắc và mặt khác với bạo lực cách
    mạng để khủng bố nên họ dễ dàng bắt buộc người dân phải nghe theo !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây