Vừa ăn cướp, vừa la làng!

Đoàn Bảo Châu

7-10-2024

Một trò bẩn của bạn “vàng” mà người Việt Nam rất quen thuộc. Đã đâm tầu của Phi, xong lại đổ vạ.

Vài tuần trước, phóng viên của kênh 60 Minutes [đài CBS] đã chứng kiến tận mắt 4-5 tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm vào tàu Philippines, nơi tòa án quốc tế đã phán quyết là đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới, với hơn 3 nghìn tỷ đô la hàng hóa được vận chuyển mỗi năm. Trung Quốc đã triển khai các biện pháp cứng rắn, gần như dẫn đến xung đột quân sự và gây ra nhiều cuộc đối đầu bạo lực.

Nhóm phóng viên này đã lên tàu Cape của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Đây được cho là một nhiệm vụ tiếp tế bình thường cho các tàu và trạm ở Biển Đông, nhưng tình hình đã chuyển biến nhanh chóng trong đêm đầu tiên.

Hãy nghe họ kể:

“Vào lúc 4 giờ sáng, chuông báo động vang lên, và chúng tôi nhận được lệnh mặc áo phao vì tàu vừa bị va chạm với một tàu Trung Quốc. Chiếc tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Philippines khoảng 20 phút trước đó. Phi hành đoàn cho biết nhiều chiếc tàu của Trung Quốc đã theo dõi họ trong hơn một giờ, có thể là hai giờ, trong khi tất cả đều đang ngủ.”

Mục đích của nhóm phóng viên là để chứng kiến những căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc trong nhiệm vụ này, nhưng không ngờ rằng chính họ lại rơi vào một sự cố quốc tế. Một trong những phóng viên ảnh khuyên mọi người hãy lấy hộ chiếu và giữ trong túi, nhưng điều quan trọng nhất là phải ghi lại những gì chứng kiến, vì đó là những gì họ đã nghe thấy trong nhiều tháng qua. Họ phải bảo đảm rằng khi xuống tàu, họ vẫn phải có được những cảnh quay đó để cho thế giới thấy những gì đã xảy ra.

Người dẫn chương trình nói:

“Thật đáng sợ. Không có từ nào khác để mô tả điều đó. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ hình ảnh nào trên truyền hình có thể truyền tải chính xác cảm giác lúc đó. Ánh đèn nhấp nháy và những tia chớp cho phép bạn thoáng thấy những chiếc tàu Trung Quốc, nhưng vì quá tối nên không thực sự rõ ràng về những gì đang diễn ra. Khi tia chớp xé toạc bầu trời, bạn có thể nhìn thấy rõ hơn kích thước của các con tàu khác và số lượng người trên tàu của bạn. Bạn bắt đầu hiểu rõ hơn về tình hình khi ánh sáng lóe lên, nhưng vẫn chưa biết chính xác điều gì đang xảy ra.”

“Chúng tôi vẫn chưa di chuyển. Các tàu Trung Quốc cũng không di chuyển, và giờ chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc liên lạc trở lại với trụ sở qua email hoặc điện thoại di động. Có khả năng chúng tôi đang bị Trung Quốc phá sóng.”

“Chỉ đến khi trời sáng, chúng tôi mới thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình mà chúng tôi đang đối mặt với nhiều tàu tuần duyên trước mặt. Kích thước của những chiếc tàu Trung Quốc lớn hơn nhiều so với tàu của chúng tôi, điều này khiến chúng tôi nhận thức rõ hơn về sự chênh lệch. Tôi đã làm việc cho chương trình này trong một thời gian dài và đã trải qua nhiều tình huống nguy hiểm, nhưng tôi không nghĩ mình từng cảm thấy dễ bị tổn thương như lúc này. Bạn hoàn toàn bị cô lập và bao vây. Liệu người Philippines có bao giờ bị đâm gần bờ biển như thế này chưa?”

Câu chuyện không chỉ có vậy. Sự việc này diễn ra không lâu sau khi chiếc tàu của chúng tôi bị đâm. Báo chí Trung Quốc đã đưa ra phiên bản câu chuyện của họ lên truyền thông. Trên mạng xã hội, họ cáo buộc người Philippines đã xúi giục vụ việc và thậm chí chụp ảnh nhóm của chúng tôi, nói rằng chúng tôi là một phần của chiến dịch tuyên truyền của Philippines. Họ cáo buộc rằng người Philippines đã lợi dụng nhóm của chúng tôi để kịch tính hóa sự việc.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây