Vì sao phải đi “tị nạn giáo dục” ở nước ngoài và không muốn quay về?

Nguyên Tống

10-9-2024

Mỗi năm đi học chi phí chừng 50,000 đô (nếu không bay đi bay về thăm nhà). Vị chi 4 năm học sẽ mất chừng 200-250 ngàn đô. Nếu về nước đi làm mà được mức lương mơ ước của sinh viên mỗi tháng 1,000 đô đi thì sẽ phải mất 200 tháng, tức là khoảng 15-16 năm không ăn uống gì thì mới “hoàn vốn” cho cha mẹ.

Chỉ có bọn ăn cắp được tiền hoặc sau khi học xong được sắp xếp chỗ làm việc có thể ăn cắp đục khoét được thì mới muốn về thôi. Hoặc là muốn ở lại nhưng vì tiếng Anh chưa đủ nên học không vào, không đủ ngôn ngữ để hoà nhập văn hoá và không cạnh tranh xin việc nổi với sinh viên quốc tế thì đành phải về thôi.

Tóm lại là cha mẹ có nghèo thì vẫn yêu thương, tổ quốc có tang thương thì cũng không thù ghét. Nhưng công việc và cuộc sống thì phải có tính toán thực tế chứ yêu suông thì chỉ có cạp đất mà ăn như quan chức với đại gia bất động sản mới làm được thôi. Bodo hiểu chưa?

Nói thêm chút nữa là có chú bò nào sinh ra và lớn lên ở những thành phố lớn không? Hay là đều từ tỉnh nhỏ mà bươn chải ra? Có yêu quê hương cha mẹ không mà vẫn lao ra thành phố? Phải hỏi tổ quốc, hay chính xác hơn là những người lãnh đạo đất nước đã làm gì 50 năm qua để thanh niên ở nông thôn thì phải nhao ra thành phố học hành mưu sinh hoặc đi xuất khẩu lao động, chẳng ai muốn về quê cả?! Thanh niên ở thành phố thì lại phải đi “tị nạn giáo dục” ở nước ngoài và cũng không muốn quay về?

Đừng đổ tại chiến tranh nhé!!! Hàn, Nhật, Singapore, Malaysia, Thailand, Đài Loan… đều bị đô hộ và chiến tranh tàn phá nặng nề, họ đều có xuất phát điểm như ta hoặc thậm chí còn kém hơn. Vậy mà Hàn mất 20 năm sau chiến tranh để thành cường quốc. Singapore cũng chỉ cần 20 năm để từ GDP đầu người 400-500 đô những năm 1960 vươn lên 65,000 đô vào những năm 80. Malaysia đa sắc tộc, nhiều đạo Hồi cũng chỉ cần 21 năm để đạt tới 22,000 đô/đầu người… Còn ta, sau 50 năm mà tính đủ kiểu mới được vẻn vẹn 4 ngàn?!!!

Vậy đó!!! Nên dù có não bò thì chắc cũng phải biết thế giới ra sao, hay ngẫm lại bản thân mình xem đang sống thế nào rồi hãy rống chứ?! Phải tự hỏi vì sao người giàu, người giỏi họ đều có tiếng nói khác mình thế chứ? Nếu không thì gọi là bò khéo còn oan cho con bò.

Đây, vào mà đấu tố những học sinh này đi, (bây giờ là tiến sĩ ở nước ngoài rồi đấy). Nhiều lắm và họ sẵn sàng đối đáp đấy. Những người đi học nước ngoài đã khá rồi, còn trụ lại được bằng tri thức thì đều là người thực sự giỏi cả đấy. Nghe họ nói, họ trả lời mà học hỏi cho ấm vào thân mình, vào dân tộc mình thì mới thực sự là yêu nước, yêu giống nòi. Chứ đi bắt nạt trẻ con chưa có khả năng chống đỡ thì không đáng làm người đâu! Đất nước này được những kẻ yêu mồm mà không não thì chỉ có ngày càng lụn bại mà thôi.

______

Bài liên quan: ‘Nguyễn Thành Vinh Olympia nói về nước là lãng phí’ nóng nhất mạng XH (VNE). – Á quân Olympia Nguyễn Thành Vinh nêu lý do không trở về nước làm việc (Kênh 14).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Một bài viết ngắn nhưng rất sắc sảo và đầy thuyết phục bởi những số liệu so sánh cụ thể .
    Những kẻ cứ gào lên “yêu nước bằng mồm” thì nên tỉnh trí lại để mà bớt chửi bới những người khác ý mình .
    Sự thật bao giờ cũng là những minh chứng hùng hồn cho người ta hơn là lý thuyết suông . Cứ “kiên trì, kiên quyết, kiên định” mà không làm chuyển biến gì cho xã hội, cho đời sống của nhân dân thì không tạo được niềm tin nào .
    Ngài “đại bảo thủ” đã ngủ yên nhưng chẳng ai khen ( ngoại trừ phe đảng ), những “ní nuận” của ngài, cuối cùng cũng vất đi . Bởi, sự nghiệp bám trụ của ngài cũng dỡ dỡ dang dang . Người đi sau cố mà làm cho tốt bằng những hành chủ trương, hành động cụ thể hợp lòng dân thì lưu danh thơm hậu thế.
    Cái quan định luận, câu ấy không bao giờ sai .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây