Cây xanh đô thị: Lại một cuộc nghiệm thu lịch sử

Cơn bão vừa qua mang rất đậm cung cách của Ngài Thích Minh Tuệ, nó làm cho những sự thể chôn vùi kín đáo mấy lâu nay “bật gốc”, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Có nhiều cây lớn lâu năm cũng ngã đổ theo kiểu “phổ thông”, ta miễn bàn. Nhưng có một “hệ” rất cần cái nhìn sâu sát, rõ ràng của công luận, của … anh em hình sự, thanh tra và nhất là của … con nhà nông như tôi!

Ai cũng biết tán cây và rễ cây tương đồng với nhau về diện tích trên trời và dưới đất. Và ở dạng cây gỗ, cây lâu năm phải được trồng sao cho cụm rễ cọc phát triển, nhiều khi khối lượng rễ cây nhiều hơn bộ cành trên trời, rễ ra đến đâu, càng phát tán ra đến đó.

Nếu bạn nhìn những hàng cây trên đường từ sân bay Buôn Mê Thuột ra phố chính, sẽ thấy điều này. Xa hơn là những hàng cây ở Singapore, càng rõ. Tán cây vươn ra khoảng mười mét, vươn đến giữa đường nhưng không bao giờ ngã đổ, dù qua gió bão.

Còn ở Việt Nam cây trồng ở đô thị thì khác. Tán lá xanh ngần, khá rộng rãi nhưng bộ rễ thì “khiêm tốn” tròn thu lu như cái bình gốm lớn, nên khi bão Yagi còn cách nửa ngàn km, nó chổng kềnh ra ăn vạ.

Bộ ảnh hôm nay tôi sưu tập trên nét bám vào chủ đề này sẽ khiến bạn phải suy nghĩ về số tiền hàng ngàn tỷ đồng chi cho khoản này, thực chất là mua tiềm năng … chết người (chết thật) ấy. Thống kê đợt đầu, gần 100% người chết trong ba ngày qua là chết vì cây đổ.

Cây đổ vì sao? Vì có chỗ nó trồng cả … bao ni lông. Có chỗ trồng bằng … cành. Họ trồng cây như trồng cây cảnh (kiểng).

Có chỗ bứng cả cây to đùng ra trồng rồi gia cố bằng bốn cọc sắt, “tạm giam” cây ngay từ khi trồng, bỏ công cụ này ra là đổ ngay khi có bão nhỏ.

Bốn hình đầu và clip cuối đủ tư cách làm bằng chứng cho một cuộc “tìm củi cho vào lò” khi bão tan.

Bạn nào có ảnh quý chủ đề này, bổ sung vào đây, cho bên thanh tra các dự án trồng cây … giật mình.

________

Một số hình ảnh và video clip của tác giả và sưu tập:

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Cơn bão vừa qua mang rất đậm cung cách của Ngài Thích Minh Tuệ”

    Đồng ý với đồng chí . Cơn bão kế tiếp, nếu mạnh như thía lày hoặc hơn nữa, đề nghị nha khí tượng Việt Nam đặt tên là Thích Minh Tuệ .

    “Thống kê đợt đầu, gần 100% người chết trong ba ngày qua là chết vì cây đổ”

    Yep, thats about as Thích Minh Tuệ as it can get

    Hay học cho nốt tinh thần Thích Minh Tuệ, Phúc ’em, phúc ’em all. Kệ xác họ!

  2. Những cây trồng ở đó là thứ giống gì vậy? Thấy khoảng cách nhau giữa mỗi cây mà một kiến trúc sư thực thụ không lên tiếng gì thì đúng là đỉnh cao trí tuệ thật đấy. Cây cối và con người để làm cảnh đúng quy trình nô lệ. Đếch ai dám nhìn thẳng chỉ có lão đó độc quyền.

  3. Phải chi chúng giồng che như ở hai bên đường làng tôi thì đỡ biết mấy.
    Mạ bố chúng nó giăng buồm ra biến lợn làm chi rửa không biết.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây