Thấy gì từ em Chu Ngọc Quang Vinh?

Lê Ngọc Luân

4-9-2024

Điều đầu tiên, tôi quan sát hình thái khi em đứng trên bục vinh quang, tay cầm cúp, đầu đội vòng nguyệt quế với đôi mắt và khuôn mặt cương nghị không cảm xúc dù vừa đạt được thành tích cao, ở độ tuổi học sinh chưa tròn 18, là hiếm thấy.

Vì sao, ở tâm thế của một người chưa đủ tuổi trưởng thành (xét về góc độ luật pháp) khi có thành tích học tập như vậy thường sẽ vui mừng, hồ hởi, nhưng Quang Vinh thì ngược lại. Đây là điểm cần những con người mang danh có hiểu biết hoặc lớn tuổi phải chậm, thật chậm để nhìn lại thật sâu sắc về khía cạnh nhân sinh quan giữa cuộc đời mà con người vốn dĩ đầy hỗn loạn, lao nhao.

Em phát biểu cảm nghĩ, cảm nhận của mình đúng hay sai, tôi không lạm bàn. Vì sao? Vì để đánh giá lời nói đúng hay sai cần đặt bối cảnh, hoàn cảnh dựa trên vốn sống, kinh nghiệm, kiến thức và trải nghiệm riêng v.v… của em ấy, và chúng ta không biết và lý giải chính xác 100% thời điểm em ấy viết dựa vào chứng lý gì. Có thể 50% cho rằng em ấy nói đúng và 50% cho rằng sai, tất cả cần phải có cái nhìn khách quan, tôn trọng, vì như vậy mới là dân chủ, văn minh.

Tôi tin những người lãnh đạo cao nhất của đất nước có tâm, có tấm lòng, họ sẽ không trách mắng em mà sẽ đặt câu hỏi, “tại sao một học sinh đạt thành tích cao có lời phát biểu như vậy nhỉ? Nguyên nhân do đâu và vì đâu rồi từ đó tìm hiểu cái nào đúng, cái nào sai, chưa phù hợp, nhằm chia sẻ, giúp em có cái nhìn, đánh giá khách quan và thu phục nhân tài cống hiến cho đất nước (nếu em ấy có tài năng thực thụ)…”.

Đấy chính là sự thẳng thắn, khẳng khái, cương trực và sòng phẳng của những nhà lãnh đạo có trí thức và tấm lòng bậc cao. Sự lắng nghe, chia sẻ bằng tấm lòng bao dung, rộng lượng có giá trị vô cùng lớn, nếu điều nào chưa phù hợp em sẽ tiếp nhận thay đổi, điều nào nói đúng theo cách nhìn nhận suy nghĩ của em thì phải nghiêm túc, xem xét cẩn trọng để thay đổi. Như vậy, không chỉ cá nhân em “khẩu phục mà tâm cũng phục” và người dân sẽ càng “phục” hơn bởi cách hành xử chuẩn chỉnh, và đất nước thật may mắn khi có những người lãnh đạo như vậy.

Ai đó chửi em “vô ơn”, thật lạ kỳ? Như thế nào là vô ơn? Sự vô ơn hay biết ơn là cảm xúc cá nhân của mỗi con người tuỳ thuộc vào trí tâm riêng biệt. Ngay cả các anh công an mời em ấy lên thực hiện công việc nhà nước giao phó cũng chưa một lời phát xét, cho rằng em “vô ơn”. Tôi tin các anh ấy gặp thì cũng chia sẻ, tâm sự trên tinh thần xem em ấy là “người em” hoặc như “người cha trao đổi với con mình”. Vậy những con người khác nhân danh điều gì để phán xét, phỉ pháng một tâm hồn học sinh như em?

Trong bao nhiêu con người chửi em ấy là vô ơn hãy tự vấn lương tâm rằng “mình đã sống biết ơn chưa?” Biết ơn những người công nhân lam lũ, cơ cực âm thầm dọn vệ sinh đường phố sạch đẹp để từ đó biết nhặt rác, vứt rác đúng chỗ, góp phần chia sẻ sự mệt nhọc cho người khác v.v… hay chỉ trề môi, dè bỉu, chê bai và mặc kệ, vì cho rằng “tôi đóng thuế” nên họ phải có nghĩa vụ thực hiện công việc đó?

Rồi có bao nhiêu con người đủ dũng khí lên tiếng trước bất công ngang trái hay chỉ biết “im lặng” vì lợi ích cho cá nhân và của hệ nhóm riêng? Rồi đến khi gặp bất công lại gào thét “công lý, công bằng ở đâu?”

Tôi viết những dòng chữ này gửi đến Quang Vinh – người em học sinh cần được tôn trọng, bao dung và rộng lượng. Đừng làm hoen ố tâm hồn và hình ảnh của em bằng lòng dạ hẹp hòi và trí thức hạn hẹp riêng mình.

Đất nước, Tổ quốc này không riêng gì của Vinh mà của tất cả chúng ta. Và hãy nhớ Vinh là con người có cùng dòng máu đỏ, nước mắt mặn như chúng ta đó.

P/S: Đã là người Việt Nam – hãy đừng hổ thẹn với lương tâm, trí tuệ chính mình là đủ!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. BỔ ĐỀ TOÁN XÃ HỘI HỌC “Chu Ngọc Quang Vinh” :

    “Cuối cấp 2 là tôi tiếp cận với văn hóa phương Tây cao trào nhất. Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật, chỉ biết lừa gạt dân nên tôi tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”.
    Chu Ngọc Quang Vinh

    Tổ Quốc Việt Nam là Mãi mãi – Thể chế và Công nghệ chỉ là phù du phù vân tàn phai…
    *************************

    Thân tặng Chu Ngọc Quang Vinh ANH bạn Trẻ khả kính của tôi và chúng ta… Đây mới thật là BỔ ĐỀ “Chu Ngọc Quang Vinh” đúng ngay khi Đất Việt đang tại ĐIỂM UỐN VIỆT SỬ: Còn HAY Mất ??? Phải làm gì ???
    Theo tôi BỔ ĐỀ “Ngô Bảo Châu” quan trọng Nhà toán học NỐI KẾT 2 nền Toán học …tiếc là GS
    Ngô Bảo Châu thiếu can đảm chính trị áp dụng vào điều kiện Việt sử LIÊN KẾT hoà giải 2 thể chế chính trị đối nghịch hữu-tả trái & phải….. BỔ ĐỀ “Chu Ngọc Quang Vinh” cực kỳ quan trọng nếu được khai triển ứng dụng vào hiện tình hiện cảnh Việt Nam Hôm nay chắc chắn đem lại nhiều Hệ luận Tương lai cho Đất Việt

    Tổ Quốc Việt Nam trường tồn mãi
    Chớ điên đầu tư vào canh bạc bài
    Vun đắp con cháu giàu Tâm trí
    Giữ vững Quê Hương hướng Tương lai
    Thông minh Nhân bản hơn Nhân tạo
    Phát triển bền vững : Chiến lược đường dài !
    Cuồng điên lao vào AI đăng cai
    Trình độ chỉ lắp ráp đóng gói
    Phần mềm phần cứng nhu liệu ‘hài’
    Kiếp shipper hàng triệu cháu trẻ
    Cho alibàbà mã vân thiên tai !
    Phận đời lao nô ô sìn cửu vạn
    Bài học Đài Loan tự xây tự lập
    Quốc đảo thách thức Hoa Lục vượt dài
    Tự do cá nhân Quốc dân kinh tế
    Thế giới nể trọng, Tàu cộng nhạt phai
    Canh bạc xe điên *** đỏ đen vinfast !
    Đào luyện nhân lực chẳng có bất tài
    Ảo vọng mất Nước = kỳ vọng trước mắt
    Cậy Tàu xây cơ sở hạ tầng quá sai
    “Ngộ xây cho nị, ngộ ở n..ại mãi mãi”
    Khi ấy chỉ còn cách theo N..iêu Trai
    Chim Quốc nhốt Lồng vàng Điện ngọc :
    Lưu vong mất Nước giữa tuyền đài
    Lại chính Quê Hương Quê Cha Quê Mẹ
    Trăng Huyết lưu đày : Oán khúc Nam Ai !

    Tổ Quốc Việt Nam trường tồn mãi
    Chớ điên đầu tư vào canh bạc bài
    Vun đắp con cháu giàu Tâm trí
    Giữ vững Quê Hương hướng Tương lai
    Thông minh Nhân bản hơn Nhân tạo
    Phát triển bền vững : Chiến lược đường dài !
    Trân trọng Bậc Hiền tài Elon Musk ***
    Ngả mũ chào Hoàng Nhân Huân *** làm AI !
    Dựng công ty khởi nghiệp công nghệ mới
    Đất Nước chắc không quản trị kiểu AI !!!
    Chắc chắn không như alibàbà jack mã
    Khuyên con cháu vào Tâm trí Đức tài
    Thế hệ Trẻ sáng tạo nắm Vận Nước
    Tiền đồ Dân Việt ngời sáng Tương Lai !!!…

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    *** Elon Musk là Thomas EDISON hay Nikola TESLA những bậc thiên tài – tái sinh tái hiện trên Đất Mỹ NHƯNG hơn hẳn của Elon Musk là ANH ta có ý định dùng khoa học và kỹ thuật giải phóng Loài Người Nhân loại

    *** Gã khổng lồ Nvidia đột nhiên rơi vào ‘tâm bão’

    https://soha.vn/ga-khong-lo-nvidia-dot-nhien-roi-vao-tam-bao-198240905143237547.htm
    05/09/2024

    ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha

    Bác HÙ Chí Meo còn nói dối lem lẻm như VẸM hay VC

    “tìm đường k …ứu nước ao” NHƯNG THỰC TÌNH là chú NGUYỄN TẤT THÀNH muốn trốn cảnh đói khát quê bọn Cá gỗ DIÊN AN bên TỀ Nghệ An bên VỆ như hàng vạn dân Xứ Nghệ vay tiền cầm nhà để lo cho quan nhớn nhưchur tiệm bán nước nguyễn xuân fuc*k xúc f..ân MỚI GIÀU CÓ hàng chục tỉ đô n..a ….rồi xếp hàng dài trước sứ quán Hàn Quốc xin chiếu khán nhập cảnh qua làm cô dâu Hán Thành HAY lao nô BÌNH NHƯỠNG

    ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha

    BỔ ĐỀ TOÁN XÃ HỘI HỌC “Chu Ngọc Quang Vinh” :

    “Cuối cấp 2 là tôi tiếp cận với văn hóa phương Tây cao trào nhất. Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật, chỉ biết lừa gạt dân nên tôi tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”.
    Chu Ngọc Quang Vinh

    Do đó BỔ ĐỀ TOÁN XÃ HỘI HỌC “Chu Ngọc Quang Vinh” như BÚA TẤN gõ vào hòm gương trong lăng bác NHƯ TUYỆT TÁC Bùi Tín “Mặt Thật”

    ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây