Tâm thư của ông Nguyễn Đình Bin

Dương Quốc Chính

4-9-2024

Bài trước mình viết [dang] dở chuyện ông Bin, nay viết tiếp. Trong ngày 1/9 đã diễn ra hai vụ việc có ảnh hưởng lớn tới ngày nghỉ của nhân dân. Như mấy status trước, mình đánh giá vụ cháu Yên Bái thực ra cũng vẫn là cơn bão trong tách trà. Bản chất là do mấy cái chuồng bò nó khuấy cho đục nước bằng đàn clone, rồi báo chí cách mạng nhảy vào, thế là công an cũng phải vào theo, thành to chuyện.

Chứ vài câu vớ vẩn của thằng bé vớ vẩn chia sẻ với 16 thằng bé cũng vớ vẩn khác, nó quá là vớ vẩn, không đáng để nguyên hệ thống tuyên truyền lên đồng như vậy. Kéo theo là đám đông thiện lành a dua theo. Thực ra mấy câu của thằng bé không có gì ghê, chẳng qua đàn bò dẫn dắt đám đông mà thôi.

Vụ ông Bin viết tâm thư, mình mới cho là việc rất nghiêm trọng. Tâm thư rất dài, thưa bẩm hơi nhiều, kính cẩn, đúng giọng các cụ cựu cán bộ. Anh em nào lười đọc chỉ cần biết nội dung tóm tắt thế này:

Tác giả đã 80 tuổi, là cựu thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Ủy viên Trung ương đảng, ông ấy viết tâm thư kêu gọi Tổng Bí thư (từ ông Trọng tới ông Tô Lâm) hãy từ bỏ con đường Cộng sản để xây dựng chế độ mới kiểu phương Tây, có thể ông ấy viết lòng vòng chút, nhưng bản chất là vậy.

Bài viết ở chế độ công khai, dạng status, share với khoảng 35 người, đa số cũng có tiếng tăm ít nhiều trên Facebook.

Như vậy, về vị trí xã hội, về mặt nội dung, về tính công khai, lan tỏa… tất thảy đều cao hơn cái story của thằng bé trẻ trâu gấp nhiều lần. Chỉ có sự khác biệt ông Bin là quá khứ của đất nước còn cháu bé là tương lai của đất nước, về tuổi tác.

Thế nhưng, đàn bò được lệnh đánh thằng bé, nhưng không/chưa dám đánh ông Bin, dù chỉ là một câu. Như vậy rõ ràng có bàn tay lông lá của ai cũng biết là ai đứng sau. Vì rõ ràng ông Bin nổi tiếng hơn, bài viết “phản động” hơn, nếu suy diễn một chút, có thể khởi tố ông Bin, vì đây là kêu gọi (hẳn Tổng Bí thư) lật đổ nhà nước hiện tại, là vi phạm cả hiến pháp chứ không chỉ luật! Nhưng nó lại không húc vấn đề nghiêm trọng kia, anh em thiện lành cũng chả biết mà húc theo.

Rõ ràng là anh em đang bị đàn bò dẫn dắt, bị cơn bão trong tách trà cuốn theo mà thôi. Nên nhìn lại mình xem có đúng không. Nếu thực sự yêu nước, yêu chế độ, hãy chửi ông Bin thay vì bắt nạt trẻ con!

Suy cho cùng, câu chửi vô ơn phải dành cho ông Bin mới là chuẩn! Vì rõ ràng cả cuộc đời và sự nghiệp ông ấy là nhờ có đảng, hoàn toàn khác thằng bé kia. Giờ ông ấy quay ra bảo Tổng Bí thư bỏ đảng đi vì abc các cái, là chán đảng, mặc kệ đảng gấp tỷ thằng bé kia! Ông ấy cả đời nằm trong hệ thống, thì quá hiểu đảng mà? Vậy sao không ai dám chửi?

Mình đang hiểu là đàn bò đang trend húc “phản động”, nó muốn dùng một vụ nhỏ, dễ bắt nạt, để át đi vụ lớn và nghiêm trọng kia. Đơn giản thế thôi. Vì vụ này bên Tuyên giáo, An ninh, thậm chí Tổng Bí thư đều rất khó xử, dám bắt ông Bin không? Chắc chắn không. Ở tuổi 80 mà bỏ tù đồng chí cựu Ủy viên Trung ương là khó, luật cũng cho phép ông ấy không phải vào tù, kể cả nếu có án. Ở tuổi đó, ông ấy không còn sợ tù, sợ phạt nữa. Nên đảng, Chính phủ, Tuyên giáo, Công an sẽ chả làm gì đâu, ỉm đi thôi.

Tâm thư của ông Bin thực ra là khá ngây thơ và ảo tưởng về tính hiệu quả, chắc chắn là không có chuyện ông Tô Lâm bỏ đảng đâu. Nhưng nó là gáo nước lạnh, tạt vào cả hệ thống chính trị, cũng như các đảng viên. Nó thể hiện tâm tư của một nhóm lớn đảng viên và cựu cán bộ, nhiều người được ông ấy tag và không bỏ tag. Nó không có hiệu quả về thực tế, theo đúng mong muốn của tác giả, nhưng có hiệu quả về mặt tiếng vang, đánh thức tâm tư nhiều người.

Bức thư này đáng được lan tỏa và đấu tố hơn nhiều so với cái story của cháu bé kia. Đàn bò và đám đông vô tri, hãy mạnh dạn đấu tố ông Bin đi!

***

Có nhiều người hỏi mình tại sao gần đây là cứ có trend bò húc “phản động”, kích động yêu nước. Mình cho rằng, khi nào thấy yếu thì mới phải gồng, nhe răng, để đe dọa “thế lực thù địch”. Hơn nữa, có thế lực muốn tập trận trên mạng, muốn chứng tỏ mình đang nắm được dư luận ảo, nên diễu võ dương oai.

Anh em nên nhớ, bão mạng thì giỏi lắm ba ngày đến một tuần là xịt. Thông thường chỉ một ngày. Và cũng chỉ hiệu quả với đám đông vô tri mà thôi. Bão mạng không lấn át được bão lòng đang ngầm âm ỉ trong lòng hệ thống đâu.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. TG cứ nhắc đến thằng Hồ […] và những thằng CS khát máu thì đâu có đổi mới gì đâu mà mong đơi. TG chắc chắn là người của đảng cài vào để khuyên ngưới dân tin vào đảng là đỉnh cao trí “tệ”. Thôi đừng viết nữa thì tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây