Về trận đấu lùm xùm ở Giải Năng khiếu Karate TP.HCM 2024: Tám đại võ sư tối cao, đại võ sư, võ sư karate quốc tế nói gì?

Cù Mai Công

23-8-2024

Giải đấu này không lớn, như một sân chơi tuổi thơ. Vấn đề là ở đây, cái lớn cũng là ở đây: Niềm tin vào sự trong sáng của võ thuật với một thí sinh hồn nhiên trong độ tuổi thiếu nhi.

Thông tin mới nhất: Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao TP.HCM Lý Đại Nghĩa cho biết, đã nhờ Liên đoàn Karate TP.HCM hỗ trợ thành lập tổ trọng tài độc lập để chấm điểm lại trận đấu bị tố dàn xếp huy chương.

Trong khi chờ kết quả “độc lập” này, xin được đăng tham khảo ý kiến “độc lập” hoàn toàn của tám đại võ sư tối cao, đại võ sư, võ sư Karate thế giới và quốc tế.

Đại võ sư tối cao (Supreme Gradmaster) Ngô Quang Thành (người Việt Nam đầu tiên nhận thập đẳng Karate, Q. Trưởng Hiệp hội/tổng đàn chủ International Shorin-ryu Karate Kobudo Federation ISKKF/ Liên đoàn Shorin-ryu Karate Kobudo Thế giới, VP TW ở Mỹ, Nhật): “Xanh đánh điểm nhiều nhưng phải chăng trọng tài nhìn vào bàn ban tổ chức để quyết định và không công nhận? Bệnh thành tích đã giết đi bao nhiêu tài năng trẻ trong thể thao và giáo dục, làm ảnh hưởng đời sống xã hội và niềm tin phát triển của thế hệ trẻ và công lý.

Sự mất công bằng trong giới trẻ đang phát triển thì lấy đâu nhân tài thi đấu tương lai trên các giải quốc tế?”.

Đại võ sư (Grandmaster) Nguyễn Hằng Minh (cửu đẳng huyền đai Karate, Trưởng Liên đoàn (tổng đàn chủ) Karate Shotokan – Shorin-ryu thế giới/ International Karate Shotokan – Shorin-ryu kabudo federation IKSSKF – Liên đoàn/ tổng đàn Karate đầu tiên trên thế giới do người Việt Nam sáng lập, trụ sở ở Mỹ): “Theo tôi nghĩ, người trọng tài đã không giữ thái độ khách quan và công bằng như trách nhiệm của anh ấy. Theo dõi suốt trận đấu tôi thấy trọng tài đã nhiều lần không thể hiện sự công bằng cần thiết. Em bên xanh, dù thể hiện kỹ năng vượt trội hơn em bên đỏ nhưng vẫn không được tính điểm một cách công bằng, trong khi các đòn tấn công của em bên đỏ, dù thiếu chính xác, lại được trọng tài xử lý nhẹ nhàng và thậm chí được trao điểm không hợp lý.

Sự phán xét của trọng tài này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu mà còn làm giảm giá trị của giải đấu vì đã làm mất đi tính công bằng của cuộc thi”.

Đại võ sư (Grandmaster) Thanh Winter Luong (cửu đẳng huyền đai Karate, bát đẳng huyền đai Taekwondo, Trưởng Liên đoàn Karate Đức): “Thí sinh xanh đấu tốt, có những đòn đá Ura mawshi geri và Mawshi geri chuẩn, đáng lý phải được nhiều điểm nhưng lại không có điểm nào. Đòn móc gót theo luật mới là sanbon (3 điểm). Em áo xanh bị ép ít nhất 9 điểm. Bên Đức cũng có nhiều cuộc thi có kết quả giống vậy. Thật đáng buồn cho thể thao”.

Võ sư (Master) Đặng Công Hùng (ngũ đẳng huyền đai Karate Úc, ngũ đẳng Taekwondo K-Tiger Hàn quốc, tứ đẳng WT Taekwondo – Kukkiwon, thất đẳng Kendo Hàn Quốc, chuẩn hồng đai Vovinam Việt Võ Đạo…; hiện là HLV trưởng Suzucho Karate-Do Australia và là võ sư phụ trách kỹ thuật Kendo Hàn Quốc – Taekwon Kumdo…Thầy Hùng là người sáng lập, điều hành hai trang võ thuật có uy tín: KIẾN THỨC KARATE-DO, KIẾN THỨC VOVINAM VIỆT VÕ ĐẠO): “Kính xin đưa ra ý kiến – cộng với ý kiến góp ý của võ sư Peter Avagalist (Trọng tài WKF – Úc châu): Đai XANH thắng 100% (Bé Mai). Bé Mai rõ ràng đã bị trọng tài xử ép một cách trắng trợn, đầy vô lý”.

Võ sư (Master) Sử Thuần (ngũ đẳng huyền đai Karate, tứ đẳng Taekwondo, hiện là huấn luyện viên Lực lượng biệt kích Mỹ và là võ sư huấn luyện ở Trung tâm Korea Taekwondo Academy tại Arizona, Mỹ): “Tôi có dịp tham gia là một trọng tài chính cho Taekwondo, do liên đoàn KTF tổ chức cấp quốc tế. Xem qua clip, mỗi chúng ta đều đã dễ dàng xác định được việc thắng thua của hai em, nhưng lấy làm lạ, sao không thấy huấn luyện viên của em áo xanh đưa thẻ challenge lên để khiếu nại từng quyết định không chuẩn của trọng tài chính? Thật xót thương cho các em!”.

Võ sư (Master) Trần Ngọc Hiệp (thất đẳng huyền đai quốc tế Karate ISKKF): “Em xanh đấm chudan (tầm trung bình) và đá có lực nhưng không được điểm nào. Em đỏ lúc có điểm thứ 2, không hiểu ở đâu có mà trọng tài phụ không can thiệp. Điểm 4, 7, 8 cũng vậy, đã không thấy thì phải hội ý trọng tài phụ, trọng tài chính mắc lỗi quá sơ đẳng trong quyết định chấm điểm cho em đỏ. Còn em xanh lúc có điểm số 3 phải là ippon (1 điểm) vì em phối hợp đấm chudan trúng đích, đòn đá trúng mặt chính xác, vậy mà chấm cho em xanh có 1/2 điểm. Theo tôi, trọng tài chính bắt khá “lạ”, và các trọng tài phụ cũng “lạ” theo – không có ý kiến. Karate TP.HCM có nhiều chuyện, không chỉ chuyện này”.

Võ sư (Master) Trần văn Mười (lục đẳng huyền đai quốc tế Karate ISKKF, phó chưởng môn kỹ thuật Karate Shorin-ryu Việt Nam): “Xem trận đấu giữa em đeo đai xanh (nhỏ con) và em đeo đai đỏ trong clip, chúng ta có thể nhận thấy rằng: Nếu VĐV nào (ở đây là em đeo đai xanh) mà tấn công nhiều, đánh trúng đối thủ nhiều sẽ bị xử thua. Không lẽ luật thi đấu của BTC giải là như vậy?”.

Võ sư (Master) Trần Minh Châu (tam đẳng huyền đai quốc tế Karate ISKKF, ủy viên kỹ thuật Karate Shorin-ryu Việt Nam): “Em đai xanh tuy nhỏ người hơn nhưng di chuyển linh hoạt, chủ động trong tấn công. Đòn đánh dứt khoát và kỹ thuật tốt hơn. Em đai đỏ di chuyển chậm hơn và đòn thế chưa rõ ràng về mặt kỹ thuật“.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Không biết đoàn thể thao Việt nam đI Pháp dự …mới vừa về chả được chút thành tích nào có nguồn gốc chọn lựa giống như cuộc thi này chăng?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây