Tại sao họ ra đi?

Đoàn Bảo Châu

22-8-2024

Tính trung bình trong 26 năm qua, mỗi năm có chừng 100 ngàn người Việt di cư ra nước ngoài và Việt Nam được xếp vào top 10 các quốc gia di cư ra nước ngoài nhiều nhất tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương. Điều này thì các bạn có thể hỏi ông bạn vô cùng uyên bác của tôi là bác Google.

Clip của một người quay mới mấy ngày trước từ biển Columbia tới Mỹ. Những người này ra đi với tinh thần vui vẻ chứ nhiều đoàn khác ít tiền hơn thì điều kiện khổ cực và mạng sống mong manh hơn nhiều.

Câu này ông Phúc nói vào năm 2018, từ năm ấy đến nay số người vẫn đi nhiều. Họ trốn bằng nhiều con đường khác nhau, thậm chí bằng cách nguy hiểm như container mà đã gây ra cái chết kinh hoàng của 39 người Việt vào tháng 10.2019. Con số người Việt vượt biên sẽ gấp nhiều lần nếu các nước khác có chính sách mở cửa tị nạn.

Mà năm ấy, ông Phúc dựa vào đâu để kết luận như đinh đóng cột như vậy? Mà sao không thấy công dân các nước khác sang định cư ở Việt Nam nhỉ?

Theo suy nghĩ của tôi thì đất lành chim đậu, nếu người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của đảng thì họ nên yên tâm an cư lạc nghiệp chứ sao lại đi tìm tương lai ở bến bờ khác làm gì, mà ở những nơi ấy thì đào đâu ra đảng cộng sản để dẫn đường cho họ, họ sẽ lạc lối mất thôi.

Thôi, giả vờ ngây thơ nói vui một chút chứ trường hợp này tôi xin được nói thẳng suy nghĩ của mình. Tôi tin là ông Phúc đoán mò.

Và cũng xin khẳng định là tôi, một công dân có quyền nghi ngờ hay tin tưởng lời nói của một người khác, cho dù người ấy là dân thường hay quan chức nếu tôi không thấy cơ sở thuyết phục. Nói lên lòng tin hay sự nghi ngờ, nói lên sự thật, nỗi niềm trăn trở trước thực tại là quyền tối thiểu của công dân. Nói vậy để DLV đừng chụp mũ, gán ghép tội “nói xấu lãnh đạo”. Trò trẻ con ấy nên bỏ đi.

Một con người muốn trưởng thành thì cần nhìn thẳng vào bản thân mình, một quốc gia cũng vậy, đừng tự ru ngủ và tự mãn cho mình là đỉnh cao nhân loại. Hãy hỏi một câu đơn giản là tại sao 100 ngàn người Việt di cư mỗi năm?

Các ông không thể làm được gì ra hồn khi không có cái tư duy thẳng thắn minh bạch trước mọi chuyện. Nhưng thôi, tôi biết đòi hỏi điều ấy ở các ông là một điều xa xỉ, các ông sẽ không nêu câu hỏi và cũng không trả lời đâu. Các ông còn đang say sưa tự ru ngủ mà.

Tôi nêu ra đây mấy lý do tại sao họ ra đi nhé.

1. Môi trường kinh doanh lởm. Nếu ngày nào các doanh nghiệp ở Việt Nam dám phép nói thẳng thì các ông mới hiểu hết nỗi khổ của họ. Như bà Phạm Chi Lan đã nói thì số tiền để doanh nghiệp bôi trơn là khủng khiếp. Tiền rơi vào túi quan chức chứ đâu. Mà quan chức thì toàn đảng viên. Vậy lòng tin của người dân có đặt vào những kẻ ăn chặn, những kẻ coi mình là bò sữa để vắt không?

2. Môi trường sống bẩn khiến người dân hoảng hồn. Ung thư tứ tung và ngày càng tệ hại hơn. Nguyên nhân cũng bởi cơ quan chức năng làm không ra gì. Đến cán bộ cho phép bao tấn chất độc về mà còn ngây ngô nói là không biết đấy là chất độc cơ mà. Vậy chắc phải hỏi người dân thì mới biết?

3. Tai nạn: Tai nạn giao thông thì rõ rồi nhưng còn đủ tai nạn kiểu khác. Dây điện rơi ra trước trường học, bảo vệ trường, người đi đường coi như bị mù, không có con mình, người thân mình đi qua chỗ ấy thì kệ mẹ nó. Kết quả là mấy đứa trẻ gặp nạn. Người Việt xấu xí hết sức ở khía cạnh này. Nói đúng là ích kỷ đến bất lương. Tôi lợm giọng khi viết đến đây.

Tai nạn khi cổng chào bằng thép mà móng toàn đất, những con đường bao nghìn tỉ mà đầy ổ voi thì có tu luyện võ thuật một trăm năm cũng vật ra đường, đầu đập xuống đất hay xe tải cán qua người. Chết thì đại biểu quốc hội phán bảo do đi không nhìn, không phải do đường mà chết.

4. Điều này thực ra liên quan tới tất cả các điều ở trên là đạo đức xã hội xuống cấp chưa từng có, nhìn đâu cũng thấy tham nhũng, bất công, môi trường giáo dục, nơi ươm trồng con người thì thối hoăng với bao vụ tai tiếng, công lý chẳng phải là diễn viên hài mà nhiều vụ còn là một thằng khốn nạn chuyên chụp mũ, kết tội người yêu nước một cách thô bỉ.

Viết đến đây, lòng tôi buồn vô hạn và cảm giác rất gần với sự tuyệt vọng. Là người dân, chúng tôi dựa vào lãnh đạo để dẫn dắt. Ông Phúc từng là lãnh đạo cấp cao chót vót mà toàn phát biểu bôi hồng, rất xa thực tế với toàn kiểu mĩ từ như: “đầu tầu, mũi nhọn, thủ phủ, cường quốc, công chúa ngủ trong rừng, Vernice, Paris…” thì đến bao giờ hiện trạng này mới được cải thiện?

Dân đen chúng tôi giờ đây mệt quá. Chúng tôi chỉ cần một người lãnh đạo nói thật mà khó quá, xa vời quá. Chúng tôi không cần “đầu tầu” với “thủ phủ”, chúng tôi cần những cái đầu và con tim nhìn thấy sự thật và biết cải thiện hiện trạng.

Mạng xã hội là nơi duy nhất những tiếng nói phản biện thẳng thắn được đưa lên, nơi bấu víu hy vọng mỏng manh để tạo ra sự thay đổi tích cực mà các ông áp dụng luật an ninh mạng để hạn chế, kiểm soát thì đất nước này sẽ be bét đến đâu, tệ hại đến đâu trong thời gian tới?

Thôi, tôi mệt rồi, tạm phát biểu thế đã. Tôi hy vọng tiếng nói nhỏ bé này của tôi đến được tai một số vị và bớt đi những phát biểu tô hồng sai lệch một trời một vực với thực tế.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN


  1. Người rơm Xứ Vệ xin tị nạn hàng đầu nơi xứ Ba Tây !! Vì ai vì đâu họ từ bỏ Quê Hương : Thiên đàng ???
    ***************************

    Từ lục địa đen từ lục địa vàng
    Dọc biên giới Mỹ-Mễ đời lang thang
    Chọn Ba Tây tạm dừng chân tới Mỹ
    Gia Nã Đại, dân Tề dân Vệ sang ngang
    Rời bỏ quê cha đất tổ Trun..g C..uốc
    Trèo non vượt suối tìm lại Thiên đàng
    Trung chuyển trạm Ba Tây xin tị nạn
    Sáng tạo rút lui chiến thuật tìm an toàn
    Nhỡ sắp bị bắt ngay chân biên giới Mỹ
    Sẽ gửi lại Ba Tây thay vì Tàu mênh mang
    Bằng đường băng sông vượt suối nguy hiểm
    Đi tới Mỹ – Gia Nã Đại : Thiên đàng !
    Dân Vệ vượt biên đến Mỹ bằng đường bộ
    Băng rừng Amazon di cư tới Mỹ hàng hàng
    Hoa Kỳ nay kiểm soát gắt nơi biên giới
    Đành phải quay lại Ba Tây bỏ sang ngang
    Có người vượt biên bỏ mạng vì cá sấu
    Kiệt sức trôi sông tên là gì họ là ai thương tang
    Bỏ ra số tiền khổng lồ băng đèo vượt suối
    Đại d..a tỉ phú trọc f..ú Vệ Tề học kế Lưu Bang
    Bỏ giấc mơ trun..g c..uốc qua đế quốc Mỹ giãy chết
    Vì ai vì đâu họ từ bỏ Quê Hương : Thiên đàng ???

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Một phóng sự vào tháng 5 năm 2024 của Đài RFA Á châu Tự do cho biết nhiều người Việt Nam chi khoảng 60.000 – 75.000 USD bằng 1,5 tỷ – 1,9 tỷ hồ tệ hay MAO tệ tính ra nhỏ hơn

  2. Ông dângian viết rằng: ngài tân Tổng – Chủ khẳng định trên TV “Đường chúng ta đi” ( tên tác phẩm của NN ) vẫn tiếp tục…. Tôi tự hỏi đi đâu, tự trả lời luôn “đi về nơi hoang dã” (tên tác phẩm của Nhật Tuấn) Lại nhớ chuyện bên này: 1 ông mít khi vào trại tạm cư xin tị nạn ở nước ngoài, ông nộp mấy tờ giấy tạm tha sau thời gian ở tù, giấy mời ra công an phường làm việc, cho chính quyền nơi đó để họ xét đơn tị nạn. Trên giấy tờ đều có dòng đầu tiên: CHXHCNVN – Độc lập tự do hạnh phúc. Nhân viên ở đó yêu cầu dịch ra cho họ biết (có thông dịch viên) sau khi biết, họ hỏi: “đất nước ông đã có tự do hạnh phúc rồi, sang đây tị nạn làm gì? ” Ông việt kiều mới bị hỏi bất ngờ nên mắc nghẹn, lát sau mới đau khổ nói: ở nước tôi đến cái cột đèn mà có chân nó cũng muốn ra đi, còn muốn biết vì sao thì ông cứ sang nước tôi sống thời gian rồi biết, tại sao có đến nửa triệu người VN chết trên biển khi vượt biên qua đường biển, cả đường rừng, mà dòng người vẫn tiếp tục ra đi. Anh nhân viên xem xét lại giấy tờ tạm tha, nói tiếp:”khi người ta có tội thì ở tù, vô tội thì cho về nhà sinh sống, sao lại tạm tha là thế quái gì, vậy là cho ông sống tạm thôi, khi nào muốn bắt lại là cứ bắt à, xứ khỉ gì lạ thế? thôi, ông hãy tạm thời sống ở đây vậy!” thế là ông ta được chấp nhận tị nạn, nhờ cái giấy tạm tha, hú vía!

  3. Tác giả cho biết ” Bà Phạm Chi Lan đã nói thì số tiền để DOANH NGHIỆP bôi trơn ( HỐI LỘ cho QUAN CHỨC THAM NHŨNG tRONG VIỆC LÀM ĂN ) là khủng khiếp. Mà quan chức thì toàn đảng viên ”
    Cũng cần nói thêm là THƯỜNG DÂN NGHÈO KHÓ CŨNG PHẢI BÔi TRƠN CHO QUAN CHỨC THAM NHŨNG trong mọi việc SINH HOẠT HẰNG NGÀY như XIN GIẤY CHỨNG NHẬN, GIẤY PHÉP…để mưu sinh, con cháu được đến trường đi học được đến bệnh viền công để chửa trị….Và số tiền này CHẮC CHĂN CŨNG PHẢI THẬT KHỦNG KHIÊP.
    Và quan chức THAM NHŨNG thì KHÔNG CHỈ LÀ ĐẢNG VIÊN “QUÈN” mà TOÀN LÀ ĐẢNG VIÊN CAO CÂP và ĐÃ TỐT NGHIỆP LỚP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CAO CẤP TRƯỜNG ĐẢNG.
    Và BỌN HỌ CŨNG BIẾT RÕ là CĂN BẢN THỂ CHẾ CS NÀY LÀ GIAN MANH DỐI TRÁ nhưng là CƠ HỘI NGÀN NĂM để “CHỤP GIỰT QUAN QUYỀN MÀ LÀM LỚN ĂN TO” và nếu có bị XUI XẺO VÔ LÒ thì cũng PHẢI LO VIỆC “KHẮC PHUC” và cũng đã “HY SINH ĐỜI BỐ để CỦNG CỐ ĐỜI CON”
    Do đó mà ngày ngày vẫn có CÁC QUAN CHỨC TAI TO MẶT LỚN cứ PHẢI BÔ BÔ CA NGỢI ” ĐẢNG và NHÀ NƯỚC TA HAY ĐẸP NÊN TOÀN DÂN TIN TƯỞNG ? “

  4. Tác giả yên tâm mà lo.Ông “Ba Tê ” lên rồi. Ông ta tăng lực lượng côn đồ CS ủa quên lộn Công an nhân dân thì dân Việt tương lai còn đau khổ triền miêng.

  5. Mấy hôm rày thấy bác ĐBC viết rất khí thế , bài của bác xuất hiện nhiều, có hôm thấy đến hai bài mới trong một ngày. Chúc mừng bác !
    Bác đang nói đến chuyện đồng bào ta mỗi năm di cư đến cả trăm ngàn, nghe mà rợn cả người . Chợt nhớ đến câu thơ “Đất nước đẹp vô cùng nhưng bác phải ra đi” ( CLV ) mới lẩm cẩm nghĩ hay là con cháu người đang “học tập và làm theo. . .” ?!
    Đồng thời, ngay lúc đó ( tối 22/8 ) nghe ngài tân Tổng – Chủ khẳng định trên TV “Đường chúng ta đi” ( tên tác phẩm của NN ) vẫn tiếp tục tiến lên xhcn . Ôi , nghe mà lòng cảm thấy nôn nao và đầu óc thì ngất ngây, điên đảo , rồi sau đó thì lạnh cóng cả người ( dù trời đang nóng ) .
    Bác ĐBC hẳn là còn cảm nghĩ nhiều nhiều, dài dài bác ạ .

    • Mấy hôm rày thấy bác ĐOÀN BẢO CHÂU viết rất khí thế , bài của bác xuất hiện nhiều, có hôm thấy đến hai bài mới trong một ngày. Chúc mừng bác !

      Tôi cũng từng kỳ vọng nơi VÕ SĨ ĐẠO VÔ VI NAM CUỐI CÙNG ĐOÀN BẢO CHÂU …nên đã từng đề nghị hợp tác với ĐOÀN BẢO CHÂU hai năm hay một năm trước THẾ VẬN HỘI PARIS 2024 lập Hiệp hội Võ đạo Việt Nam do bác ĐOÀN BẢO CHÂU cầm đầu … nơi Colombes thành phố thủ phủ THẾ KỶ trước năm 1924 tổ chức THẾ VẬN HỘI PARIS Mùa Hè 1924

      Tiếc bác ĐOÀN BẢO CHÂU không hồi âm
      Mấy hôm rày thấy bác ĐOÀN BẢO CHÂU viết rất khí thế , bài của bác xuất hiện nhiều, có hôm thấy đến hai bài mới trong một ngày. Chúc mừng bác !

      […]

      HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  6. Ông Đoàn Bảo Châu ạ ! thứ nhất nếu ông đang sống ở một vòm trời nào đó ngoài dải đất chữ S này mà ông vẫn đau đáu với nỗi đau đáu của dân đen dải chữ S này, thì tôi rất ngưỡng mộ và cám ơn ông, thứ hai, nếu ông đang sống chung trên dải chữ S này cùng với chúng tôi, thì thật lòng, tôi nể phục ông mặc dù ông có nói bao nhiêu đi nữa thì cũng chỉ là tiếng một chiếc lá vàng rơi xuống mặt hồ thu hoặc chỉ như những tiếng “lá vàng trước gió khẽ đưa vèo”…

  7. Vợ chồng Xúc Phân dạo này lên sóng đều đều, sắp dọn về đội Juventus rồi, anh em chuẩn bị bia bọt nhé.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây