Từ trận Mậu Thân nhìn về Kursk

Dương Quốc Chính

13-8-2024

Việc quân Ukraine “xâm lược” Nga bằng một lực lượng nhỏ cho thấy chiến thuật của Zelensky đã thay đổi. Có thể đây vẫn chỉ là thăm dò phản ứng của Nga, nên mới chưa có trận tổng lực.

Mục đích của phía Ukraine đương nhiên không thể là để chiếm đóng lãnh thổ Nga, vì điều này là bất khả thi. Có thể quay lại chiến tranh Việt Nam để so sánh. Đến năm 1967, cục diện chiến tranh khá là bế tắc với quân Cộng sản. Nên họ quyết định có trận Mậu Thân. Vào thời điểm đó, ai cũng thấy là quân Cộng sản không thể tổng tấn công và nổi dậy để chiếm được miền Nam. Vì quân Mỹ lúc đó quá mạnh và đông, cỡ 500 ngàn quân đồn trú tại VNCH.

Tất nhiên ông Lê Duẩn vẫn cứ tuyên truyền là Tổng tấn công và nổi dậy, để quân lính, nhất là anh em biệt động, tin tưởng rằng sẽ chiến thắng, hết lòng chiến đấu rồi chờ quân chính quy vào giải phóng miền Nam. Thậm chí ở Huế, bộ đội còn bảo dân Huế là vay tạm bánh chưng và gạo, rồi mấy hôm tới thắng lợi, bác Hồ vào rồi sẽ trả!

Thực tế Mậu Thân chỉ nhằm mục đích như một cú chọc bi-a phá tan đám bóng đang cụm lại, để tóe ra các hướng khác nhau, để phá tan sự bế tắc ở chiến trường.

Cái mà phía Cộng sản đạt được với cú chọc kinh hồn đó, bất kể thương vong, thiệt hại, về quân sự, thì đã làm cho dư luận Mỹ bàng hoàng kinh sợ. Do đầu não của người Mỹ ở VNCH đã bị tấn công bởi một nhóm nhỏ “dân quân” với vũ khí hạng nhẹ. Tức là giá trị tinh thần của cuộc chiến mới là chủ yếu. Từ đó dẫn tới người dân Mỹ phản chiến quyết liệt, do lần đầu họ được xem chiến tranh trên TV mỗi ngày, thấy cảnh tàn bạo của nó. Từ đó dẫn tới Johnson không dám ứng cử nhiệm kỳ 2 và dẫn tới hòa đàm Paris.

Quay lại động thái quân sự mới của Zelensky. Tất nhiên cách hành động thì hoàn toàn khác với Việt Nam, do sự khác biệt về thể chế, kinh nghiệm chiến đấu… nhưng mình cho rằng mục đích là như nhau. Đó là Zelensky đã dùng mặt trận mới này để phá tan sự bế tắc trên chiến trường, giằng co qua lại khá là nhàm chán và bất phân thắng bại. Đây cũng là một cú chọc bi-a làm phá tan thế đông cứng đang có.

Zelensky lập ra một mặt trận thứ hai tách biệt với mặt trận Donbas, nó sẽ vạch trần khả năng phòng thủ yếu kém của Nga, vì chủ quan nghĩ rằng Putin dùng võ mồm dọa tấn công hạt nhân, nên cứ ngỡ Ukraine không dám xâm phạm lãnh thổ Nga.

Ngoài ra, mặt trận này cũng làm phân tán sức chiến đấu của quân Nga, giống như Đức từng bị tấn công bởi hai phía Đông, Tây.

Ngoài ra, trận chiến này sẽ tạo tiếng vang dư luận quốc tế tốt, nếu có những thắng lợi bước đầu, vì họ chỉ có một nhóm lính nhỏ mà thọc sâu được vào đất Nga.

Với tâm lý thực dụng của phương Tây, nếu Ukraine tỏ ra hiệu quả, thì họ sẽ “đầu tư” nhiều hơn là đánh không hiệu quả như vừa qua.

Hơn nữa, đây chính là đòn thăm dò khả năng phản ứng hạt nhân của Putin. Sẽ đẩy ông ta vào thế chém gió phét lác, nếu không dám đánh, mà nếu đánh thật (tất nhiên loại rất nhỏ) thì sẽ bị quốc tế lên án, thậm chí sẽ tạo cớ để NATO phản đòn. Vì thông thường phương Tây chỉ đánh mạnh và đoàn kết khi có được cái cớ hợp lý để dân nước họ cảm thấy bất an.

Mục đích tiếp theo nữa là điều này khiến dân Nga lo sợ, bất an, vì trước đây họ chỉ nghĩ rằng chiến tranh không tới được giường ngủ của họ. Chính vì thế sẽ tạo làn sóng phản đối chiến tranh ở Nga, tất nhiên không mạnh như ở Mỹ vì Nga độc tài. Nhưng mầm mống phản ứng là chắc chắn có, các nước cộng hòa cũng có thể lợi dụng để ly khai.

Nếu là Zelensky, thậm chí mình đã cho tấn công khủng bô’ khắp nước Nga lâu rồi, chủ yếu để gây tiếng vang. Tuy nhiên, có lẽ vì Ukraine đánh nhau theo kiểu của các thể chế dân chủ, nên không chấp nhận kiểu đánh đó (là bài của các thể chế độc tài). Thế nên Ukraine mới dùng quân chính quy, nhưng điểm yếu là không thế thọc quá sâu vào hậu cứ của Nga.

Trận này mình dự là không kéo dài được lâu, vì Nga sẽ kéo đại quân tới, thì Ukraine sẽ rút lui thôi. Nhưng chắc chắn Ukraine sẽ dùng bài này để mở các mặt trận khác tương tự, do biên giới rất dài. Điều này khiến quân Nga sẽ bị kéo căng ra toàn tuyến để phòng thủ, không tập trung quân đến tấn công được.

Việc chiếm giữ một số lãnh thổ này của Nga cũng có thể có lợi cho việc đàm phán ngưng chiến trong tương lai, có thể đổi đất (Ukraine không bao giờ nhượng đất).

Tuy nhiên, trận chiến kiểu này cũng sẽ tạo nguy cơ bất lợi cho Ukraine nếu Putin đẩy mạnh được tuyên truyền, kích động dân Nga căm phẫn Ukraine hơn nữa, càng ủng hộ chiến tranh. Mặt khác, Nga cũng có cớ để đẩy mạnh việc tấn công trả đũa vào thẳng Kyiv. Vì thế, Ukraine phải cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phương Tây để đánh chặn tên lửa. Cần máy bay chiến đấu và tên lửa để chống lại không quân Nga. Vì thế mạnh của Nga trước Ukraine chủ yếu là ở vũ khí chiến lược, chủ yếu ở tên lửa tầm xa và không quân.

Hiện chưa thể chắc chắn được diễn biến trận này sẽ tới đâu, nhưng mình tin rằng sẽ có lợi cho Ukraine hơn là hại.

Trong chiến tranh Việt Nam, phía Mỹ cũng đã từng bị điểm bế tắc, có thể dẫn tới thua, đó là KHÔNG DÁM dùng quân bộ tấn công Bắc Việt, điều này tướng Westmoreland đã từng phân tích trong hồi ký của mình. Ông ta từng kiến nghị cho lính Mỹ nhảy dù xuống Trường Sơn và đòi tăng quân, nhưng Tổng thống Mỹ và phía ngoại giao không chấp nhận, đã triệu hồi viên tướng diều hâu này về nước, khiến cục diện chiến tranh thay đổi.

Là do Mỹ sợ Trung Quốc sẽ kéo quân sang như ở Triều Tiên. Vì thế nên quân Cộng sản có thể tập trung quân vào Nam giành thế chủ động tấn công. Điều này cũng giống Ukraine và NATO sợ Nga dùng vũ khí hạt nhân, nên không dám đánh Nga. Vì thế nên Nga được lợi thế là chỉ có thể thắng đến hòa chứ không thua.

Mặt trận Kursk sẽ phá tan cái thế đó của Nga.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Rất hoan nghênh Dương Quốc Chính ví chiện tấn công xâm lược của U Cà với Mậu Thân . Có điều Mỹ hổng có ủng hộ Nga nên Hoàng Phủ Ngọc Tường U Cà chắc chắn hổng thỉa đổ cho Mỹ chiện dân Nga được chôn sống ở 1 nơi tương tự với Huế Mậu Thân nào đó .

    Đúng, Phạm Đình Trọng U Cà vưỡn có thỉa nói 1 đảng viên đảng đầy tớ nhưn dưn bằng 5000 dân Nga 2024, và Nguyễn Đức Tùng ngố hải ngoại vưỡn có thỉa biện hộ cho Hoàng Phủ Ngọc Tường U Cà, but thats the end of it.

    Chỉ hy vọng sau này có 1 nhà thơ U Cà viết về 2000 người ra trận chỉ còn hơn chục mạng trở về vì thơ của anh, sẽ viết về cái bánh vẽ binh lính U Cà đang nhấm nháp

    Hey, ít ra U Cà làm chiện này cũng tránh ngày Tết, hổng như Mỹ, theo Gs Tương Lai, đủ vô nhân đạo tới độ thả bom Hà Nội vào những ngày Giáng Sinh .

  2. Thật ra, tác giả DQC. cũng có lý của ông khi so sánh trận Mậu Thân của VC.
    với cuộc tấn công Kursk của Ukraine. Bởi vì cả 2 trường hợp đều nhằm mục
    đích về chính trị là gây chấn động bất ngờ để thoát khỏi bế tắc !?
    Tuy nhiên, nêu VC. thành công đối với dư luận Mỹ thì Ukraine chắc khó hơn
    vì Nga không cho phép người phản chiến tập hợp thành phong trào để gây
    áp lực lên chính phủ Mỹ bằng cách biểu tình chống đối liên tục khiến TT. lúc
    bấy giờ là Johnson phải bỏ cuộc tranh cử.

  3. Hề… hề…, bổ sung, ông Dương Quốc Chính này: Tạm thời hãy bỏ qua chuyện trận Mậu Thân và sự so sánh trận này của quân đội VNCS với trận Kursk quân đội Ukraine, tôi chỉ muốn nói rằng Putin đã thiếu quân chi viện cho Kursk một mặt vì không dám dàn mỏng lực lượng ở chiến trường khác, mặt khác là y đã ngấm đòn diệt viện mà Ukraine đã cho y nếm từ lâu, cho nên, Putin đành phải tung lũ đầu trâu mặt ngựa của cục tình báo ra trận để ngan cản bước tiến của quân Ukraine, nhưng chính vì thế mà cái đám này sẽ rất nhanh chóng trở thành bia thịt, và khi chúng đã chầu trời thì Putin lấy gì để chống bạo loạn nhỉ!!!

  4. Hề… hề… ông Dương Quốc Chính nên nhớ: Thứ nhất, người Ukraine đã thử nghiệm việc diệt viện ở một khu vực đầu cầu của Tả ngạn sông Dnipro từ lâu rồi. Thứ hai, canh bạc mà Putin dốc vào khu vực Kharkiv (với mong muốn là kéo dãn chiều dài chiến trường đồng nghĩa với việc mong muốn quân Ukraine sẽ phải kéo dãn theo, và vì thế, lực lượng phòng thủ của họ sẽ phải mỏng đi) đã thảm bại vì tốn quá nhiều binh lính và các kho quân nhu hậu cần trong khi quân Ukraine chỉ dùnng đến lực lượng địa phương quân và lực lượng biên phòng. Và thứ ba, là ông Chính cảnh báo rằng thì là quân Ukraine sẽ sắp phải đối diện với ĐẠI QUÂN NGA đang kéo tới, vậy, ông có biết ĐẠI QUÂN ấy là cái giống gì không hay đó chỉ là vài sư đoàn của cục an ninh Nga và cái giống nửa người nửa ngợm này chỉ giỏi giết dân, giết chính khách đối lập và rất tàn bạo trong các việc trấn áp bạo loạn, chứ còn phải đem ra để đánh nhau trực diện với quân chính quy Ukraine thì… hề… thì… hề… thì…hề… hề…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây