Quyền… không thông cảm!

Nguyễn Huy Cường

5-8-2024

Đi máy bay, thường nghe thấy những thông báo đại loại như “Chuyến bay VN 3.900 của Hãng hàng không Sorry Airline chậm lại một giờ vì lý do khai thác”, xin Quý khách thông cảm! Sau đó, có thể nó chậm thêm hai giờ nữa, “Quý” khách thông cảm hay không thông cảm thì cũng vẫn phải ngồi (hoặc nằm) đợi, không có cách nào khác.

Thời gian của đời sống và thời gian của Hàng không

Xin nêu bốn ví dụ (rất thực) như sau:

1. Nếu bạn mua vé trực tuyến, khi chọn lựa, bạn sẽ thấy hiện tượng hai chuyến bay của một hãng, bay một tuyến nhưng chuyến bay lúc 5 giờ rẻ hơn chuyến lúc 8 giờ đến… tám trăm ngàn đồng, (xin viết bằng chữ). Số tiền này bằng hai ngày lương công nhân may trong công ty.

2. Một bà già dẫn cháu về thăm quê, bay từ Sài Gòn ra Hà Nội, nếu đúng giờ máy bay hạ cánh lúc 19 giờ, nhà hợp đồng xe đón đàng hoàng về Yên Bái nhưng vì “đì lây” đì lan, 11 giờ mới ra khỏi nhà ga, xe hợp đồng đã bỏ về vì quá chậm không thể đợi, 5 giờ sáng hôm sau họ còn có hợp đồng đi xa, phải về để nghỉ ngơi.

Bà già và cháu ra khỏi nhà ga đã hết xe, giữa giờ khuya khoắt, phải thuê một chuyến taxi về Yên Bái hết 1.700.000 đồng.

3. Một giáo sư từ TP.HCM xuống Cần Thơ dự Hội chẩn về Y khoa cho một ca nghiêm trọng. Lịch làm việc bắt đầu lúc 8 giờ sáng, ông bay từ lúc 5 giờ vì tối hôm trước còn bận dự sự kiện lớn ở Đồng Nai. Dự kiến chuyến bay này đến Cần Thơ lúc 6 giờ 00 phút nhưng nó trễ đến 9 giờ 15 mới hạ cánh.

Cuộc hội chẩn thiếu ông là nhân vật chính thành ra mất trình tự vì chuyện này. Các bác sĩ khác rất bất bình.

4. Một hành khách tuổi cao, đã cẩn thận nhờ nhân viên đưa đến ngồi đúng cửa ra máy bay để chờ.

Chuyến bay chậm hơn một giờ, khi bà đi toilet bà không ngờ là trong thời gian này nhà ga đã thay đổi cửa ra máy bay. Khi bà biết, vội vã đến cửa ra mới thay đổi thì cửa đã đóng được 5 phút, không thể ra máy bay. Bà phải nộp phạt 400.000 đồng vì chậm và vẫn ra được, sau khi ra máy bay, máy bay còn “đì lây” tiếp 45 phút nữa mới bay!

Trong trường hợp bà chậm thêm tí nữa, sẽ phải mua vé chuyến gần nhất với giá 2.500.000 đồng.

Thông điệp khẩn gửi Nhà nước

Bốn hình ảnh trên đây cho thấy hai điều: Một là bên Hàng không làm chủ toàn bộ tình hình, từ việc vận hành, định giá vé, định mức phạt và thực hiện.

Bên hành khách không có quyền gì mặc dù phải chịu những thiệt hại có thực. Hai là việc này xem ra cứ hồn nhiên tồn tại mà không bị một chế tài nào, có thể tồn tại hàng trăm năm nữa thao kiểu “Bên L thì chắc bên C thì lép” như câu thành ngữ hơi tục ở quê tôi.

Thưa các bạn!

Chúng ta, những người dân, trong trường hợp này có QUYỀN KHÔNG THÔNG CẢM, không thể thông cảm với kiểu làm việc này được.

Và, nếu không thông cảm, phải làm gì đó để bên hàng không không thể nói như quen mồm “xin hành khách thông cảm” được nữa!

Hiện nay có một quy định nếu chậm quá bốn giờ sẽ đền bù cho khách bốn trăm ngàn đồng.

Có hai câu hỏi nữa đặt ra:

Là nếu chuyến bay không chậm bốn giờ mà chậm ba giờ rưỡi thôi thì sao? Hoà cả làng sau khi khách phải chịu bao nhiêu hệ luỵ như nói ở đầu bài hay sao?

Nhân đây cũng nói thêm là việc đền bù 400.000 đồng hiện nay tiến hành như cờ bạc bịp. Không thông báo công khai, ai biết thì đòi, đòi rồi dài cổ chờ, có khi một tháng sau chưa nhận được. Ai không biết thì hàng không đánh bài lờ luôn.

Không thể thông cảm! Chúng tôi không thông cảm! Thưa ông Hàng Không!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Đâu đó trong đời sống XH Việt thời nay, vẫn còn tàn dư thời quân chủ phong kiến lạc hậu, kém văn minh và bất cần .. khách hàng kiểu Hàng không Việt Nam..Nhưng người dân ngày nay chưa được phép đấu tranh vì sẽ bị úp cái sọt lên đầu về tội ” phản động , chống phá..”

  2. Chúng tôi đã hạ mình xin ông thông cảm rồi, còn việc ông không thông cảm thì kệ mẹ ông, ông có quyền kiếm xe đò mà đi.. quê tôi cũng có một thành ngữ hơi hơi tục “làm đéo gì nhau”…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây