Lịch sử đảng Cộng sản Liên Xô

Kim Văn Chính

3-8-2024

Di chúc của Lenin.

Uy tín của Lenin rất lớn.

Nhưng:

Di chúc của Lenin không hề nói về việc ai có thể thay mình hoặc ý muốn của ông là ai sẽ thay ông.

Trong văn bản ngắn ngủi chỉ khoảng 600 chữ, Lenin đã lên án Stalin và kêu gọi các đồng chí của mình loại Stalin ra khỏi chức Tổng bí thư.

Từ 1922 đến 1924, lãnh tụ vô sản và là người sáng lập liên bang Xô Viết nhiều lần bị đột quỵ, khiến ông rốt cuộc gần như bất động, dẫn tới việc không kịp sắp xếp người kế vị.

Từ ngày 22/12/1922 đến 4/1/1923, Lenin bắt đầu đọc nội dung “di chúc”, chủ yếu cho người thư ký Maria Volodicheva.

Ông yêu cầu đánh máy thành 5 bản. Lenin giữ một, ba bản đưa cho người vợ Nadezhda Konstantinovna, và một cho ban bí thư đảng Cộng sản Liên Xô có dấu “tuyệt mật”.

Trong văn bản này, Lenin không nêu ai sẽ thay ông, nhưng lại chỉ ra yếu kém của toàn bộ những nhân vật cao nhất trong đảng, từ Stalin tới Trotsky, Kamenev, Zinoviev và Bukharin.

Phê phán Stalin

Phần viết về Stalin tháng 12/1922 nói: “Đồng chí Stalin, sau khi thành Tổng bí thư, đã tích lũy trong tay mình quyền lực vô hạn, và tôi không chắc, liệu đồng chí có thể, luôn luôn sử dụng quyền lực này thận trọng và thích hợp“.

Đoạn viết tháng Giêng 1923 nói tiếp: “Stalin quá thô lỗ, và điểm yếu này, tuy có thể chấp nhận được trong các đồng chí, lại trở nên không thể chấp nhận cho một Tổng Bí thư. Vì vậy tôi đề nghị các đồng chí nghĩ cách đưa Stalin ra khỏi vị trí này, và bổ nhiệm một người khác biệt với đồng chí Stalin, dung thứ hơn, trung thành hơn, lịch sự hơn, và quan tâm nhiều hơn đến các đồng chí khác, ít thất thường, vân vân“.

Hoàn cảnh này có vẻ chỉ là chi tiết nhỏ, nhưng tôi cảm thấy, từ quan điểm ngăn chặn sự chia rẽ trong tương lai, và từng những gì tôi đã viết về quan hệ giữa Stalin và Trotsky, đây không phải là việc nhỏ, hoặc là một việc lặt vặt như vậy lại có thể trở nên rất quan trọng“.

Lenin qua đời lúc 6.50 tối ngày 21/1/1924, khi chỉ mới 53 tuổi.

Hậu Lenin

Sau khi Lenin mất, quyền thao túng đảng Cộng sản Liên Xô thuộc về Stalin là người quyết đoán, thô thiển, ác độc và không khoan nhượng với ai chống đối ông mà ông liệt vào hàng kẻ thù.

Stalin mau chóng trở thành Tổng Bí thư và đảng nhất trí bầu ông ta theo nguyên tắc đa số.

Ông quay sang tấn công hầu như tất cả các đồng chí cao cấp quanh mình bằng những thủ đoạn tàn độc…

Và triều đại Stalin kéo dài nhiều năm để lại dấu ấn nặng nề nhưng bi hùng của vùng đất mang tên Liên Xô…

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Một số nhà nghiên cứu về Liên Xô gần đây đưa ra ý kiến cho là chính
    Lênin mới là người có khả năng lý luận về mô hình nhà nước chuyên
    chính vô sản, tức dđộc tài vô sản, chứ Stalin chỉ là kẻ thừa hành như
    “thiên lôi” chỉ đâu đánh đó thì làm sao đổ hết tội lên đầu Stalin ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây