Sáng suốt lựa chọn (Kỳ 1)

Nguyễn Thông

18-7-2024

Bà Bùi Thị Minh Hoài, tân bí thư thành ủy Hà Nội. Nguồn: Đài PTTH Hà Nội

Hôm qua 17.7, báo chí xứ này lại được cung cấp một tin tức sốt mến: Thủ đô Hà Nội đã có bí thư thành ủy mới sau khi bị bỏ trống một thời gian ngắn. Trước đó vài hôm, báo được nuôi bởi tin ông cựu tổng Trump bị ám sát, bắn thủng tai, khiếp. Chưa kịp nguội, lại tới tin 6 người Việt chết ở Bangkok, Thái Lan do trúng độc xyanua.

Tôi nói thật, báo xứ này mà không nhờ tin nóng nhập khẩu có mà chết đứ đừ, ma nó thèm đọc thèm ngó. Tất nhiên tin nhập khẩu cũng dăm bảy đường. Cứ như đám “Giáo dục và Thời đại” của Bộ Giáo dục chỉ nhăm nhăm bê tin lá cải từ nguồn bọn Nga ngố RT, Tass, Ria Novosti… để nịnh Nga và hạ thấp Ukraine thì thứ đó không đáng gọi là báo, mà là giẻ rách. Tôi cũng không hiểu sao bác bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục, Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ 4T lại cố tình để chúng hành sự vô đạo như thế, mà nhẽ ra phải dẹp, phạt, đình bản từ lâu rồi. Hay là chính các vị chỉ đạo làm vậy.

Mở báo quốc doanh, ta chỉ thấy tinh dững tin về hội nghị, đại hội, ông nọ bà kia lập ngôn răn dạy, chuyện cờ đèn kèn trống, cứ như đang cái thời cách nay nửa thế kỷ. 50 năm, với người cộng sản chả là gì, bởi đường lên chủ nghĩa xã hội vẫn còn xa tít tắp, nên dân ai cũng phải ráng chịu vất vả hy sinh, “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Còn các tác giả có cùng chịu hay không thì tôi không biết.

Tôi có biết vài tờ báo đang sống dở chết dở, từ quá khứ mấy trăm nghìn bản in mỗi kỳ, giờ chỉ còn vài chục, bằng tờ báo tỉnh (tất nhiên báo tỉnh cũng bị tụt, giờ chỉ bằng bản tin xã phường). Vừa rồi tôi hỏi ông em rể, một tay nghiện báo, rằng chục năm trở lại đây có mua tờ báo giấy nào không, y lắc đầu, rồi giơ cục điện thoại thông minh lên, nói trong này đủ cả.

Báo nhà nước cựa quậy thoát ra bằng công nghệ số, bản điện tử, fanpage, v.v.. nhưng vẫn giữ cái gọi là định hướng chính trị, có mà thoát đằng giời. Nếu không dứt khoát thay đổi, đoạn tuyệt với cái cũ, lề thói cũ, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, lại cứ ngoan ngoãn “bảo đi là đi, bảo thắng là thắng”, báo An Nam cầm chắc chết không lâu nữa. Một cái chết được báo trước.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Lê Duẩn 07 / 4 / 1907 – 10 / 7 / 1986, Trường Chinh làm tổng bí cấp tốc.
    Nguyễn Phú Trọng 14 / 4 / 1944 – ? / 7 / 2024, Tô Lâm làm tổng bí lâm thời.
    Nom ngày tháng có vẻ hao hao, nếu trùng lặp thì là 17 / 7 / 2024, giờ Hợi. Chọn giờ rút máy, còn chỉ số sinh tồn thì …
    Chờ xem hài kịch.

  2. ” bởi đường lên chủ nghĩa xã hội vẫn còn xa tít tắp,” ( NT )
    Có người đã nói rồi đấy ông NT ạ :”Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh”. Quả là, nó bao la, nó bát ngát, nó mênh mông,nó thăm thẳm , và nó vô tận !

  3. “báo An Nam cầm chắc chết không lâu nữa”

    See, báo Việt Nam, trong tiềm thức mọi người, vưỡn là nền báo chí Cách Mạng

    Mọi thứ khác chỉ là những tiếng vỗ cánh rời rạc của vài con quạ nhuôm nhuôm thui

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây