Hãy cảnh giác với tân Chủ tịch chuyên quyền của Việt Nam

Human Rights Watch

Elaine Pearson, Giám đốc châu Á của HRW

22-6-2024

Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam tại Quốc Hội ở Hà Nội ngày 22 tháng Năm năm 2024. © 2024 Nghia Duc/ National Assembly via AP Photo

Bước thăng tiến quyền lực của Tô Lâm là chỉ dấu cho chính sách đàn áp càng ngày càng nặng nề và thù nghịch công nhiên với các quyền dân sự và chính trị cơ bản của chính quyền Việt Nam

Một cuộc đấu đá quyền lực nội bộ hiếm có ở Việt Nam trong mấy tháng vừa qua đã dẫn tới kết quả là một số lãnh đạo cao cấp bị mất chức vì tham nhũng và tân chủ tịch nước được bầu ra, là cựu đại tướng công an Tô Lâm.

Nhưng chính phủ các quốc gia dân chủ đang coi Việt nam là một thị trường hấp dẫn và là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc cần cảnh giác. Không hề là một tín hiệu khả quan, bước thăng tiến quyền lực của ông Lâm là chỉ dấu cho một chính sách đàn áp sẽ ngày càng nặng nề, tuyệt đối không chấp nhận tiếng nói phản biện và thù nghịch công khai với các quyền dân sự và chính trị cơ bản của chính quyền Việt Nam.

Trong vai trò người đứng đầu Bộ Công an chuyên quyền kể từ tháng Tư năm 2016, ông Lâm đã sưu tập đủ tai tiếng. Hồi tháng Mười một năm 2021 – khi cả nước Việt Nam đang vật vã với đợt cấm túc trong dịch COVID-19 – thì xuất hiện một đoạn video ghi cảnh đầu bếp nổi tiếng “Thánh Rắc Muối” bón miếng bít tết dát vàng trị giá 2000 đô la cho ông Lâm ở Luân Đôn. Đoạn video được lan tỏa rất nhanh. Tệ hại hơn, ông Lâm tận hưởng bữa tiệc phát thải carbon này trong khi đang dẫn đầu đoàn đại biểu chính thức của Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên Hiệp Quốc ở Glasgow.

Không lâu sau đó, nhà hoạt động nhân quyền Bùi Tuấn Lâm, người đã nhại không khí bữa tiệc trên mạng xã hội, bị kết án năm năm rưỡi tù giam.

Nhưng ăn miếng bít tết trị giá 2000 đô la trong khi thu nhập đầu người bình quân ở Việt Nam chỉ có 3,756 đô la vào năm 2021 chỉ là lỗi nhẹ nhất của ông Lâm. Ông ta đã làm nhiều chuyện tệ hại hơn nhiều.

Năm nay đã sáu mươi sáu tuổi, ông Lâm gia nhập Bộ Công an từ năm 1979 rồi nhậm chức bộ trưởng hồi tháng Tư năm 2016. Và dưới sự giám sát của ông, cơ quan này đã gia tăng đàn áp xã hội dân sự ở Việt Nam. Danh sách thật dài:

Chỉ vài ngày sau khi ông Lâm lên thay chức bộ trưởng, Việt Nam chứng kiến một thảm họa môi trường tệ hại nhất trong lịch sử khi nhiều cộng đồng ngư dân bị tổn hại do chất thải độc hại bị xả ra biển. Phản ứng của ông Lâm là gì? Huy động công an đàn áp diện rộng để đe dọa, tấn công, bắt giữ và bỏ tù nhiều nhà hoạt động đi biểu tình đại diện cho quyền lợi của các nạn nhân.

Tháng Năm năm 2016, chỉ một tháng sau khi ông Lâm lên chức bộ trưởng, lực lượng an ninh dưới quyền ông ta đã cản trở không cho nhiều nhà hoạt động đến gặp Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama trong chuyến thăm Hà Nội.

Hai năm sau, vào năm 2018, bộ công an của ông Lâm dàn dựng ra Luật An ninh mạng đầy vấn đề, thực chất là để dập tắt tự do ngôn luận, để rồi thẳng tay đàn áp những người phản đối bộ luật này.

Lực lượng an ninh dưới quyền ông Lâm cũng vươn cánh tay đàn áp ra ngoài biên giới Việt Nam, như trong vụ bắt cóc một cựu quan chức đảng, ông Trịnh Xuân Thanh từ Berlin hồi tháng Bảy năm 2017 và một blogger, ông Trương Duy Nhất, từ Bangkok hồi tháng Giêng năm 2019. Cả hai người nêu trên đều bị kết án tù giam nhiều năm. Một blogger khác, Đường Văn Thái, bị bắt cóc ở Bangkok vào tháng Tư năm 2023 và hiện vẫn đang bị tạm giam chờ xét xử.

Thái độ coi thường hiển nhiên của ông Lâm đối với những quan ngại về môi trường còn thể hiện ở nhiều việc khác ngoài vụ diễn ăn miếng bít tết. Trong hai năm 2022 và 2023, lực lượng an ninh bắt giữ một số nhà hoạt động về môi trường với các cáo buộc ngụy tạo. Hai người trong số đó – Đặng Đình Bách và Hoàng Thị Minh Hồng – đang thụ án tù giam. Một người khác, Ngô Thị Tố Nhiên, đang bị công an tạm giam chờ xét xử. Các luật sư dám đứng ra bào chữa cho các nhà hoạt động nhân quyền như Võ An ĐônĐặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng đều đã phải chạy khỏi nước và sống lưu vong. Các luật sư còn ở trong nước đều buộc phải im tiếng do bị công an đe dọa và sách nhiễu.

Dưới trướng của ông Lâm, cơ quan công an đầy quyền lực đã hầu như xóa bỏ hoàn toàn phong trào nhân quyền còn đang phôi thai ở Việt Nam. Các lực lượng an ninh đã bắt gần như tất cả những người có nỗ lực thúc đẩy nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, trong đó có các thành viên của Hội Anh em Dân chủLiên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyếtHội Nhà báo Độc lập Việt Nam và Nhà Xuất bản Tự Do. Công an nhắm vào bất cứ hiệp hội nào có tên gọi chứa đựng những từ ngữ Đảng Cộng sản Việt Nam sợ nhất như: “Dân chủ,” “Tự quyết,” “Độc lập” và “Tự do.”

Cơ quan công an cũng đã bắt gần như tất cả các nhà hoạt động nhân quyền có nhiều ảnh hưởng và các nhà báo nổi tiếng dám lên tiếng chỉ trích chính sách của chính quyền Việt Nam. Hồi tháng Hai năm nay, ông Nguyễn Vũ Bình, một cựu tù nhân chính trị, bình luận rằng phong trào dân chủ Việt Nam đang ở giai đoạn “gặp những khó khăn, trầm lắng.” Một tuần sau đó, chính ông cũng bị bắt. Trong số 164 tù nhân chính trị hiện đang bị giam, giữ ở Việt Nam chỉ vì thực hành các quyền dân sự và chính trị cơ bản của mình, có 147 người bị truy tố và xét xử trong thời gian ông Lâm nắm quyền bộ trưởng.

Giờ đây, với vị trí người đứng đầu nhà nước, ông Lâm sẽ tiếp đón nhiều phái đoàn quốc tế trong các dịp nghi lễ chính thức và trao đổi ngoại giao. Khi bắt tay ông ta, các quan chức quốc tế đừng quên một vệt dài các hậu quả ông Lâm đã để lại trên con đường lên ngôi quyền lực của mình, và các thảm họa về nhân quyền ông ta đã và đang gây ra ở Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Bản dịch sang Tiếng Việt cuộc tranh luận gay cấn giữa đương kim Tổng thống Mỹ Joe BIDEN và cựu Tổng thống Donald Trump đương kim Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ lần thứ 47

    BẤM VÀO LIÊN KẾT DƯỚI xem trực tiếp cuộc tranh luân nảy lửa đấu khẩu khẩu chiến giữa hai Vị Tổng thống HOA KỲ Trump & Biden

    https://www.youtube.com/watch?v=-v-8wJkmwBY

    Tranh luận tổng thống CNN: Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT chuyển ngữ từ Mỹ ngữ sang Tiếng Mẹ Việt
    8 giờ sáng giờ PARIS – Thứ Sáu, ngày 28 tháng 6 năm 2024

    CNN
    16,5 M d’abonnés

    8 442 725 lượt xem trong 7 giờ

    Khuếch tán trực tiếp trong 7 giờ #CNN #News

    Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Donald Trump gặp nhau tại bang chiến trường quan trọng Georgia để tham gia cuộc tranh luận đầu tiên về chu kỳ bầu cử năm 2024, do Jake Tapper và Dana Bash của CNN điều hành.

    #CNN

    Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia cuộc tranh luận đầu tiên về Mùa Bầu cử năm 2024 trên Đài truyền hình Quốc gia CNN hôm thứ Năm.

    JAKE TAPPER, NGƯỜI CHỦ TRÌ CNN trước cuộc khẩu chiến : Chúng tôi trực tiếp từ Georgia, một Tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Cung. Chỉ trong giây lát nữa đây, tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ sẽ tranh luận với cựu tổng thống Mỹ với tư cách là hai ứng cử viên giả định của Hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, đây là một cuộc tranh luận đầu tiên trong Llịch sử Hoa Kỳ.

    Chúng tôi muốn chào đón khán giả ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đến với phim trường quay của chúng tôi ở Atlanta.

    Đây là cuộc tranh luận tổng thống trên Đài truyền hình Quốc gia CNN.

    DANA BASH, CNN HOST: Cuộc tranh luận này do CNN sản xuất và chương trình sẽ đến với khán thính giả trực tiếp trên CNN, CNN International, CNN.com, CNN Max và CNN Espanol.

    Đây là thời điểm quan trọng giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tái đấu giành chức vụ cao nhất quốc gia. Mỗi người sẽ trình bày trường hợp của mình trước Toàn Dân Mỹ chỉ còn hơn bốn tháng nữa là đến Ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

    Xin thân chào Buổi tối vui vẻ. Tôi là Dana Bash, người điều dẫn chương trình “INSIDE Politics” của CNN và là người đồng dẫn chương trình “STATE OF THE UNION”.

    TAPPER: Tôi là Jake Tapper, người điều hành chương trình “THE LEAD” của CNN và là người đồng dẫn chương trình “STATE OF THE UNION”.

    Dana và tôi sẽ cùng nhau điều hành tối nay. Công việc của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tối nay.

    Trước khi giới thiệu, chúng tôi muốn chia sẻ các quy tắc tranh luận với khán giả tại bàn tranh luậncura phim trường

    Cựu Tổng thống Trump sẽ ở phía bên trái màn hình. Tổng thống Biden sẽ xuất hiện ở bên phải. Việc tung đồng xu sẽ xác định vị trí của họ. Mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi và một phút cho mỗi câu trả lời và phản bác. Người điều hành có thể tùy ý quyết định thêm một phút để làm rõ hoặc phản hồi tiếp theo.

    BASH: Khi đến lúc ứng viên của chúng ta phát biểu, máy phát âm micrô của ứng viên Tổng thống sẽ được bật và micrô phía bên kia của đối thủ sẽ bị tắt. Nếu ứng viên ngắt lời khi micrô của ứng viên bị tắt tiếng, khán thính giả xem ở nhà sẽ khó hiểu.

    Kết thúc phần tranh luận, mỗi ứng cử viên sẽ có hai phút để phát biểu kết thúc. Tối nay không có khán giả nơi trường quay phim truyền hình trực tiếp

    Không được phép viết trước các ghi chú, đạo cụ hoặc liên hệ với nhân viên chiến dịch trong cuộc tranh luận. Bằng cách chấp nhận lời mời tranh luận của chúng tôi, cả hai ứng cử viên và Ủy ban chiến dịch tranh cử của ứng viên đều đồng ý chấp nhận các quy tắc này.

    TAPPER: Bây giờ, xin chào mừng vị Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, Joe Biden.

    JOE BIDEN, TỔNG THỐNG HOA KỲ: Chào các bạn, các bạn khỏe không? Thật tốt làm sao khi được gặp ở đây. Cảm ơn quý bạn.

    TAPPER: Và xin chào mừng Vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump.

    (ÂM NHẠC)

    TAPPER: Hai vị Tổng thống, xin cảm ơn rất nhiều vì sự hiện diện của quý vị đã ở đây.

    Hãy bắt đầu cuộc tranh luận. Và hãy bắt đầu với vấn đề mà cử tri luôn nói là mối quan tâm hàng đầu của họ, đó là nền kinh tế.

    Thưa Tổng thống Biden, lạm phát đã chậm lại nhưng giá vẫn ở mức cao. Kể từ khi ông Biden nhậm chức, giá các mặt hàng thiết yếu đã tăng lên. Ví dụ: một giỏ hàng tạp hóa có giá 100 Mỹ kim , giờ đây có giá hơn 120 USD. Và giá nhà thông thường đã tăng hơn 30%.

    Tổng thống Biden nói gì với những cử tri cảm thấy họ tồi tệ hơn dưới thời tổng thống của Biden so với dưới thời Tổng thống Trump?

    BIDEN: Chúng ta phải xem xét những gì tôi còn lại khi trở thành tổng thống, những gì ông Trump đã để lại cho tôi.

    Chúng ta đã có một nền kinh tế đang rơi tự do. Đại dịch đã được xử lý quá tệ. Nhiều người đã chết. Tất cả những gì Trump nói là không nghiêm trọng lắm, chỉ cần tiêm một ít thuốc tẩy javel vào cánh tay của bạn. Bạn sẽ ổn khoẻ thôi.

    Nền kinh tế sụp đổ. Không có việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 15%. Điều đó thật tồi tệ.

    Và vì vậy, điều chúng tôi phải làm là cố gắng sắp xếp mọi thứ lại với nhau. Và đó chính xác là những gì chúng tôi bắt đầu làm. Chúng tôi đã tạo ra 15.000 việc làm mới. Chúng tôi đã đạt được vị thế là có 800.000 việc làm sản xuất mới.

    Nhưng còn nhiều việc phải làm. Còn nhiều việc phải làm. Tầng lớp lao động vẫn gặp khó khăn.

    Tôi đến từ Scranton, Pennsylvania. Tôi đến từ một gia đình có bàn bếp – nếu mọi thứ không thể đáp ứng được trong tháng, đó là một vấn đề. Giá trứng, giá xăng, giá nhà ở, giá của nhiều thứ.

    Đó là lý do tại sao tôi đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo giải quyết được những vấn đề đó và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi đã giảm được giá nhà ở. Chúng tôi sẽ đảm bảo xây dựng được 2 triệu ngôi nhà mới. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi giới hạn giá thuê nhà để sao cho lòng tham của các công ty không thể lấn át khai thác được.

    Sự kết hợp giữa những gì tôi còn làm lại và lòng tham của công ty chính là lý do tại sao chúng ta đang gặp phải vấn đề này.

    Thêm vào đó, chúng ta đang ở trong một tình huống mà nếu bạn phải xem xét tất cả những gì đã được thực hiện trong chính quyền của Trump, thì ông Trump đã không làm được gì nhiều lắm cả. Vào thời điểm Trump mãng nhiệm rời Tòa Bạch Ốc ra đi, mọi thứ đã hỗn loạn, theo đúng nghĩa đen là hỗn loạn.

    Và thế là chúng tôi đặt mọi thứ phải làm lại với nhau. Như tôi đã nói, chúng tôi đã tạo ra những công việc đó. Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đạt được tình huống hiện tại – chúng tôi đã giảm giá thuốc theo toa, vốn là vấn đề lớn đối với nhiều người, xuống còn 15 đô la – cho một mũi tiêm insulin, trái ngược với $400. Không người cao tuổi nào phải trả hơn 200 đô la cho bất kỳ loại thuốc nào, tất cả các loại thuốc người cao tuổi có thể bao gồm bắt đầu từ năm tới.

    Và tình hình đang diễn ra tốt đẹp – và chúng tôi sẽ cung cấp điều đó cho mọi người, cho tất cả người Mỹ. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực giảm giá các mặt hàng xung quanh bàn bếp. Và đó là những gì chúng ta sẽ hoàn thành.

    TAPPER: Cảm ơn bạn.

    Tổng thống Trump?

    DONALD TRUMP, CỰU TỔNG THỐNG HOA KỲ VÀ ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG
    HIỆN NAY Hoa Kỳ: Chúng ta đã có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước mình. Chúng tôi chưa bao giờ làm tốt đến như vậy. Mọi người đều ngạc nhiên về điều đó. Các nước khác đang sao chép chúng tôi.

    Chúng ta đã bị ảnh hưởng bởi COVID. Và khi làm vậy, chúng tôi đã tiêu số tiền cần thiết để không rơi vào cuộc Đại suy thoái, giống như những gì cha ông chúng ta đã trải qua vào năm 1929. Đến khi hoàn thành – vì vậy chúng tôi đã làm rất tốt. Chúng ta nhận được rất nhiều tín dụng cho nền kinh tế, rất nhiều tín dụng cho quân đội, không có chiến tranh và nhiều thứ khác. Mọi thứ đều diễn ra thật là tốt đẹp.

    Nhưng điều mà chúng tôi chưa bao giờ được ghi nhận và lẽ ra chúng tôi nên có, là đưa chúng tôi thoát khỏi mớ hỗn độn COVID đó. Ông Biden đã tạo ra các nhiệm vụ £££ – đó là một thảm họa đối với đất nước chúng ta.

    Nhưng ngoài điều đó ra, chúng tôi đã có làm – chúng tôi đã hoàn trả lại cho Dân Mỹ – một quốc gia nơi thị trường chứng khoán thực sự cao hơn trước COVID. Và không ai nghĩ rằng điều đó là có thể. Những công việc duy nhất mà Biden tạo ra là dành cho những người nhập cư bất hợp pháp và những công việc phục hồi, chúng đã bị phục hồi £££ sau đại dịch COVID.

    Ông BIDEN đã không làm tốt công việc. BIDEN đã làm một công việc tồi tệ. Và lạm phát đang giết chết đất nước chúng ta. Lạm phát phi mã thực sự đang giết chết chúng ta.

    TAPPER: Cảm ơn Tổng thống TRUMP

    Còn Tổng thống Biden nghĩ gì nghĩ ra sao ?

    BIDEN: Chà, nhìn này, nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới, tôi nghĩ ông TRUMP ấy là người duy nhất nghĩ như vậy. Tôi không biết còn ai cho rằng điều đó thật tuyệt vời – ông TRUMP ấy lại có nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới.

    Và, bạn biết đấy, thực tế của vấn đề là chúng tôi thấy mình đang ở trong một tình huống mà nền kinh tế của ông TRUMP ấy, ông ấy tưởng thưởng cho những người giàu có. Ông TRUMP ấy đã có đợt cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, 2 nghìn tỷ USD. Ông đã tăng mức thâm hụt lớn hơn bất kỳ tổng thống nào trong bất kỳ nhiệm kỳ nào. Ông là tổng thống duy nhất ngoài Herbert Hoover bị mất nhiều việc làm hơn thời điểm mới bắt đầu, kể từ Herbert Hoover. Hoang tưởng rằng ông TRUMP ấy đã làm điều gì đó có ý nghĩa.

    Và quân đội, bạn biết đấy, khi ông TRUMP ấy còn là tổng thống, họ vẫn giết người ở Afghanistan. Và ông TRUMP ấy đã không làm bất cứ điều gì về điều đó. Khi ông ấy làm tổng thống, chúng tôi vẫn ở trong tình thế mà bạn có quan niệm rằng chúng tôi là đất nước an toàn này. Sự thật là, tôi là tổng thống duy nhất trong thế kỷ này không có điều này – thập kỷ này, không có quân nhân nào chết ở bất cứ đâu trên thế giới, giống như ông TRUMP ấy

    TAPPER: Tổng thống Trump, tôi muốn theo dõi ý kiến của Ông, nếu tôi có thể mong Tổng thống Trump muốn nói thêm điều gì –

    (CHUYỂN ĐỔI)

    TRUMP: Tôi có được phép trả lời ông BIDEN ấy không?

    TAPPER: Chà, tôi sẽ hỏi Tổng thống Trump câu hỏi tiếp theo. Ông có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với thời gian mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Tôi muốn theo dõi. Ông muốn áp thuế 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Làm thế nào Tổng thống Trump có thể đảm bảo rằng điều đó không đẩy giá lên cao hơn nữa?

    TRUMP: Tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ không đẩy họ lên cao hơn. Nó sẽ khiến cho những quốc gia đã bóc lột chúng ta trong nhiều năm, như Trung Quốc – và nhiều nước khác, công bằng mà nói đối với Trung Quốc – nó sẽ buộc họ phải trả cho chúng ta rất nhiều tiền, giảm thâm hụt ngân sách của chúng ta rất nhiều và mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích hơn. rất nhiều sức mạnh cho những việc khác.

    Nhưng ông BIDEN ấy – ông BIDEN ấy đã lên tiếng. Điều duy nhất ông BIDEN ấy đúng là tôi đã tặng cho Dân Mỹ khoản cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử. Tôi cũng đã đưa ra cho Toàn Dân Mỹ đợt cắt giảm quy định lớn nhất trong lịch sử. Và đó là lý do tại sao chúng tôi có tất cả công việc. Và công việc giảm xuống rồi phục hồi trở lại và ông BIDEN ấy nhận được tín nhiệm cho những công việc phục hồi trở lại từ chúng tôi. BIDEN ấy không thể làm điều đó.

    Ông BIDEN ấy cũng cho biết ông thừa hưởng lạm phát 9%. Không, ông BIDEN ấy gần như không bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tình trạng đó duy trì như vậy trong 14 tháng. Và sau đó lạm phát bùng nổ dưới sự lãnh đạo của ông BIDEN ấy vì họ tiêu tiền như một đám người không biết mình đang làm gì. Và họ không biết họ đang làm gì. Đó là điều tồi tệ nhất – có lẽ là chính quyền tồi tệ nhất trong lịch sử. Chưa từng có bao giờ trong Mỹ sử.

    Và đối với Afghanistan, tôi đang rời khỏi Afghanistan, nhưng chúng tôi đã rời khỏi đó với phẩm giá, sức mạnh và quyền lực. Ông BIDEN rút lui như bại trận, đó là ngày xấu hổ nhất trong lịch sử đời sống đất nước chúng ta.

    TAPPER: Tổng thống Trump, trong 8 năm qua, dưới thời cả hai chính quyền, nợ quốc gia đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Và theo một phân tích phi đảng phái mới, Tổng thống Trump, chính quyền của ông đã phê duyệt khoản nợ mới trị giá 8,4 nghìn tỷ USD.

    Trong khi đó, Tổng thống Biden, cho đến nay, ông đã phê duyệt khoản nợ mới trị giá 4,3 nghìn tỷ USD.

    Vì vậy, cựu Tổng thống Trump, nhiều khoản cắt giảm thuế mà ông đã ký thành luật sẽ hết hạn vào năm tới. Mong Tổng thống Trum khai triển vấn đề này cho chúng và tiến xa hơn nữa theo lời Tổng thống giải thích. Với việc Hoa Kỳ đang phải đối mặt với thâm hụt hàng nghìn tỷ đô la và khoản nợ kỷ lục, tại sao những người có thu nhập cao nhất và các tập đoàn lại phải đóng thuế ít hơn hiện tại?

    TRUMP: Bởi vì việc cắt giảm thuế đã thúc đẩy nền kinh tế vĩ đại nhất mà chúng ta từng thấy ngay trước Đại dịch COVID, và thậm chí sau Siêu dịch COVID. Việc cắt giảm thuế – nó mạnh đến mức chúng tôi có thể vượt qua Covid tốt hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác. Nhưng chúng tôi đã thúc đẩy – thuế đó đã thúc đẩy. Ví dụ, bây giờ, khi chúng ta cắt giảm thuế, thuế doanh nghiệp đã giảm từ 39% xuống còn 21%, hơn thế nữa, chúng ta thu được nhiều doanh thu hơn với mức thuế ít hơn nhiều và các công ty đã mang về hàng nghìn tỷ đô la cho đất nước chúng ta.

    Đất nước đang tiến triển hơn bao giờ hết. Và chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu trả nợ. Chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu sử dụng vàng lỏng ngay dưới chân mình, dầu và khí đốt ngay dưới chân chúng tôi. Chúng ta sắp có mọi thứ gì đó mà không ai khác có được. Chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi COVID. Chúng tôi đã làm rất nhiều để sửa nó. Tôi đã mang đến và để lại cho ông Biden ấy một tình huống không thể tin được với tất cả các phương pháp trị liệu và tất cả những thứ mà chúng tôi nghĩ ra, chúng tôi – chúng tôi đã mang đến cho ông Biden ấy một điều gì đó tuyệt vời.

    Hãy nhớ rằng, có nhiều người chết hơn dưới sự quản lý của ông Biden ấy, mặc dù chúng ta đã giải quyết được phần lớn vấn đề. Nhiều người chết dưới chính quyền của ông ấy hơn chính quyền của chúng tôi, và chúng tôi đang ở ngay giữa vấn đề.

    Điều mà nhiều người không muốn nói đến, nhưng ông Biden ấy đã khiến có nhiều người chết hơn trong chính quyền của chúng tôi

    ông Biden ấy đã thực hiện mệnh lệnh, đó là một thảm họa, bắt buộc phải làm như vậy. Vắc-xin đã hết. Ông ấy đã thực hiện nhiệm vụ về vắc xin, đó là điều mà mọi người phản đối nhiều nhất về vắc xin. Và ông Biden ấy đã làm một công việc rất tồi tệ, một công việc rất tồi tệ.

    Và tôi sẽ nói với bạn, không chỉ người nghèo ở đó, mà trên toàn thế giới, chúng ta không còn được tôn trọng như một quốc gia nữa. Họ không tôn trọng sự lãnh đạo của ông ấy. Thế giới không còn tôn trọng Hoa Kỳ nữa.

    Chúng ta giống như một quốc gia thuộc Thế giới thứ ba giữa việc vũ khí hóa cuộc bầu cử của mình và cố gắng truy đuổi đối thủ chính trị của mình. Tất cả do những việc ông Biden ấy đã làm. Chúng ta đã trở thành một quốc gia thuộc Thế giới thứ ba, và điều đó thật đáng xấu hổ.

    Những thiệt hại mà ông ấy đã gây ra cho đất nước chúng ta – và tôi rất muốn hỏi ông ấy, và sẽ, tại sao ông ấy lại cho phép hàng triệu người từ các nhà tù, nhà tù và trại tâm thần đến đây vào đất nước chúng tôi và phá hủy đất nước chúng ta

    TAPPER: Tổng thống Trump, chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề nhập cư sau trong tranh luận này. Thưa Tổng thống Biden, tôi muốn cho Tổng thống một cơ hội để trả lời câu hỏi này về nợ quốc gia.

    BIDEN: Ông Trump ấy có khoản nợ quốc gia lớn nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong thời kỳ 4 năm của bạn, số một. Thứ hai, ông ấy – khoản cắt giảm thuế trị giá 2 nghìn tỷ USD đã mang lại lợi ích cho những người rất giàu có. Tôi – điều tôi sắp làm là sửa đổi hệ thống thuế.

    Ví dụ, chúng ta có một nghìn tỷ phú ở Mỹ – ý tôi là, các tỷ phú ở Mỹ. Và chuyện gì đang xảy ra vậy? Trên thực tế, họ đang ở trong tình trạng phải trả 8,2% thuế. Nếu họ chỉ trả 24% hoặc 25%, một trong những con số đó, thì họ đã huy động được 500 triệu đô la – tôi có thể nói là tỷ đô la, trong khoảng thời gian 10 năm.

    Chúng ta có thể xóa sạch khoản nợ của ông Trump ấy. Chúng ta có thể giúp đảm bảo rằng tất cả những việc chúng ta cần làm – chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già, đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình, đảm bảo rằng chúng ta có thể giúp mọi người đơn độc đủ điều kiện nhận những gì Tôi đã có thể làm được với – với – với – với COVID. Xin lỗi, về việc giải quyết mọi thứ chúng ta phải làm – nhìn xem, nếu – cuối cùng chúng ta đã đánh bại Medicare.

    TAPPER: Cảm ơn Tổng thống Biden. Còn ý kiến Tổng thống Trump?

    TRUMP: Ồ, ông Biden ấy nói đúng. ông Biden ấy đã đánh bại Medicare. ông Biden ấy đánh chết nó. Và ông Biden ấy đang phá hủy Medicare vì tất cả những người này đều đến đều lam y họ đang đưa Medicare vào ngõ cụt. Họ đang đưa họ vào An sinh xã hội. Họ sẽ phá hủy An sinh xã hội.

    Ông Biden ấy – người đàn ông này sẽ một tay phá hủy An sinh xã hội. Hàng triệu triệu người đến đây đang cố gắng đưa họ vào An sinh xã hội. Ông Biden ấy sẽ xóa sổ An sinh xã hội. Ông Biden ấy sẽ quét sạch Medicare. Vậy là Ông Biden ấy đã đúng trong cách kết thúc câu nói đó. Và thật đáng xấu hổ.

    Những gì đã xảy ra với đất nước chúng ta trong bốn năm qua là điều không thể tin được. Ở nước ngoài, tôi kết bạn với rất nhiều người. Họ không thể tin được những gì đã xảy ra với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi không còn được tôn trọng nữa. Họ không thích chúng tôi.

    Chúng tôi cung cấp cho họ mọi thứ họ muốn và họ nghĩ chúng tôi ngu ngốc. Họ nghĩ chúng tôi là những người rất ngu ngốc.

    Những gì chúng ta đang làm cho các quốc gia khác và họ chẳng làm gì cho chúng ta cả. Những gì Ông Biden ấy – người đàn ông này đã làm là hoàn toàn phạm tội.

    TAPPER: Cảm ơn Tổng thống Trump.

    Dana?

    BASH: Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược vụ Roe kiện Wade. Sáng nay, tòa án đã ra phán quyết về một trường hợp phá thai khác, tạm thời cho phép tiếp tục phá thai khẩn cấp ở Idaho, bất chấp lệnh cấm hạn chế của Tiểu bang đó.

    Cựu Tổng thống Trump, ông ghi nhận công lao vì quyết định lật ngược phán quyết Roe v. Wade, vốn đã trả lại vấn đề phá thai cho các Tiểu bang.

    TRUMP: Đúng.

    BASH: Tuy nhiên, chính phủ liên bang vẫn đóng vai trò trong việc liệu phụ nữ có được tiếp cận với thuốc phá thai hay không. Thuốc phá thai được sử dụng trong khoảng 2/3 tổng số ca phá thai.

    Với tư cách là tổng thống, Ông có ngăn chặn thuốc phá thai không?

    TRUMP: Trước hết, Tòa án Tối cao vừa phê chuẩn thuốc phá thai. Và tôi đồng ý với quyết định của họ đã làm điều đó và tôi sẽ không ngăn chặn nó.
    Và nếu Bà nhìn vào toàn bộ câu hỏi mà Bà đang hỏi, một câu hỏi phức tạp nhưng không thực sự phức tạp.

    Năm mươi mốt năm trước, bạn đã có vụ án Roe kiện Wade, và mọi người đều muốn đưa nó trở lại các Tiểu bang, tất cả mọi người, không có ngoại lệ, những người theo Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa, những người theo chủ nghĩa tự do, những người theo chủ nghĩa bảo thủ. Mọi người đều muốn nó quay trở lại. Các nhà lãnh đạo tôn giáo.

    Và điều tôi đã làm là đưa ba thẩm phán vĩ đại của Tòa án Tối cao ra tòa, và họ tình cờ bỏ phiếu ủng hộ việc giết Roe kiện Wade và chuyển vấn đề trở lại các Tiểu bang. Đây là điều mà ai cũng mong muốn.

    Bây giờ, khoảng 10 năm trước, họ bắt đầu nói về việc có bao nhiêu tuần và bao nhiêu trong số này được áp dụng vào những thứ khác, nhưng mọi học giả luật pháp, trên khắp thế giới, những người được kính trọng nhất, đều muốn nó được đưa trở lại các tiểu bang. Tôi đã làm điều đó.

    Bây giờ các tiểu bang đang giải quyết nó. Nếu bạn nhìn vào Ohio, đó là một quyết định – đúng vậy – đó là một kết quả cuối cùng mang tính tự do hơn một chút so với những gì bạn nghĩ. Kansas, tôi cũng sẽ nói điều tương tự. Texas thì khác. Florida thì khác.

    Nhưng hiện tại tất cả họ đều đang đưa ra quyết định của riêng mình. Và ngay bây giờ, các Tiểu bang kiểm soát nó. Đó là sự bình chọn của người dân.

    Giống như Ronald Reagan, tôi tin vào những trường hợp ngoại lệ, tôi là người tin tưởng. Và thành thật mà nói, tôi nghĩ điều quan trọng là phải tin vào những trường hợp ngoại lệ. Có người thì phải nghe theo trái tim mình, có người không tin vào điều đó.

    Nhưng tôi tin vào những trường hợp ngoại lệ đối với hiếp dâm, loạn luân và mạng sống của người Mẹ. Tôi nghĩ nó rất quan trọng. Một số người thì không. Hãy làm theo trái tim của bạn.

    Nhưng bạn cũng phải được bầu và – bởi vì điều đó liên quan đến những việc khác. Bạn phải được bầu.

    Vấn đề họ gặp phải là họ cực đoan vì họ sẽ tước đi mạng sống của một đứa trẻ vào tháng thứ tám, tháng thứ chín và thậm chí sau khi sinh – sau khi sinh.

    Nếu bạn nhìn vào cựu thống đốc Virginia, ông ấy sẵn sàng làm điều này. Anh ấy nói, chúng tôi sẽ đặt đứa bé sang một bên và chúng tôi sẽ xác định xem chúng tôi sẽ làm gì với đứa bé. Có nghĩa là chúng ta sẽ giết đứa bé.

    Điều đã xảy ra là chúng tôi đã đưa nó trở lại các tiểu bang và cả nước hiện đang cùng nhau giải quyết vấn đề này. Đó là một điều tuyệt vời.

    BASH: Cảm ơn Tổng thống Trump

    Còn phần ông, Tổng thống Biden?

    BIDEN: Đó là một điều khủng khiếp, những gì bạn đã làm.

    Thực tế là đại đa số các học giả về hiến pháp đều ủng hộ Roe khi nó được quyết định, ủng hộ Roe. Và đó là – đó là – ý tưởng rằng tất cả họ đều phản đối nó thật là nực cười.

    Và đây là người nói rằng các Tiểu bang nên có được nó. Chúng ta đang ở trong tình trạng mà trong sáu tuần nữa, bạn thậm chí không biết mình có thai hay không, nhưng bạn không thể gặp bác sĩ hoặc khám bệnh – và để bác sĩ quyết định xem hoàn cảnh của bạn là gì, liệu bạn có cần giúp đỡ.

    Ý tưởng cho rằng các Tiểu bang có thể làm được điều này cũng giống như nói rằng, chúng ta sẽ trao lại quyền công dân cho các Tiểu bang. Hãy để mỗi tiểu bang có một quy tắc khác nhau.

    Hãy nhìn xem, có rất nhiều phụ nữ trẻ đã – trong đó có một phụ nữ trẻ vừa bị sát hại và ông Trump ấy – đã đến dự đám tang. Ý tưởng rằng cô ấy đã bị sát hại bởi một – bởi – bởi một người nhập cư đến, và họ nói về điều đó. Nhưng vấn đề là thế này, có rất nhiều phụ nữ trẻ đang bị cưỡng hiếp bởi – bởi nhà chồng, bởi vợ chồng, anh chị em của họ, bởi – chỉ – chỉ là – thật nực cười. Và họ không thể làm gì về nó.

    Và họ đã cố bắt giữ người di dân khi họ nhập cư băng qua ranh giới Tiểu bang.

    BASH: Cảm ơn Tổng thống Biden

    TRUMP: Đã có nhiều phụ nữ trẻ bị sát hại bởi chính những người mà ông Biden ấy cho phép đi qua biên giới của chúng ta. Chúng ta có một biên giới là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới – được coi là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới. Và ông Biden ấy đã mở tung biến giới ra, và những kẻ giết người này đang xâm nhập vào đất nước chúng ta. Và họ đang hãm hiếp và giết hại phụ nữ, đó là một điều khủng khiếp.

    Liên quan đến vấn đề phá thai, giờ đây nó đã quay trở lại với các tiểu bang. Các tiểu bang đang bỏ phiếu. Trong nhiều trường hợp, họ – thực ra đó là một quyết định rất tự do. Trong nhiều trường hợp thì ngược lại.

    Nhưng họ đang bỏ phiếu. Và nó đưa nó trở lại cuộc bỏ phiếu của người dân, đó là điều mà mọi người đều mong muốn, kể cả những người sáng lập, nếu họ biết về vấn đề này, mà thực lòng mà nói thì họ đã không biết. Nhưng họ sẽ có – mọi người đều muốn nó được mang ra bàn trở lại.

    Ronald Reagan muốn vấn đề phá thai được mang ra bàn luận trở lại. Ronald Reagan đã không thể đạt được điều đó

    Mọi người đều muốn nó được mang ra bàn bạc trở lại và nhiều tổng thống đã cố gắng lấy lại nó. Tôi là người đã làm được điều đó.

    Và một lần nữa, điều này mang lại cho nó sự bình chọn của người dân. Và đó là nơi Dân muốn nó. Mọi học giả luật đều mong muốn như vậy.

    BASH: Vẫn tiếp tục chủ đề phá thai, Tổng thống Biden. Bảy tiểu bang –

    BIDEN: (OFF-MIKE)

    BASH: Tôi sẽ để Tổng thống Biden bàn thêm điều đó. Đây là chủ đề tương tự.

    Bảy tiểu bang không có hạn chế pháp lý nào về việc phụ nữ mang thai bao lâu có thể phá thai. Bạn có ủng hộ bất kỳ giới hạn pháp lý nào về việc phụ nữ có thể chấm dứt thai kỳ muộn không?

    BIDEN: Tôi ủng hộ Roe kiện Wade, có ba tam cá nguyệt. Lần đầu tiên là giữa một người phụ nữ và một bác sĩ. Lần thứ hai là giữa bác sĩ và một tình huống cực đoan.


    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT chuyển ngữ từ Mỹ ngữ sang Tiếng Mẹ Việt
    8 giờ sáng giờ PARIS – Thứ Sáu, ngày 28 tháng 6 năm 2024

    (CÒN TIẾP THEO)

    *******************

    CNN
     —
    President Joe Biden and former President Donald Trump participated in their first debate of the 2024 election season on CNN Thursday.

    JAKE TAPPER, CNN HOST: We’re live from Georgia, a key battleground state in the race for the White House. In just moments, the current U.S. president will debate the former U.S. president as their parties’ presumptive nominees, a first in American history.

    We want to welcome our viewers in the United States and around the world to our studios in Atlanta.

    This is the CNN presidential debate.

    DANA BASH, CNN HOST: This debate is being produced by CNN and it’s coming to you live on CNN, CNN International, CNN.com, CNN Max, and CNN Espanol.

    This is a pivotal moment between President Joe Biden and former President Donald Trump in their rematch for the nation’s highest office. Each will make his case to the American people with just over four months until Election Day.

    Good evening. I’m Dana Bash, anchor of CNN’s “INSIDE POLITICS” and co-anchor of “STATE OF THE UNION”.

    TAPPER: I’m Jake Tapper, anchor of CNN’s “THE LEAD” and co-anchor of “STATE OF THE UNION”.

    Dana and I will co-moderate this evening. Our job he is to facilitate a debate between the two candidates tonight.

    Before we introduce them, we wanted to share the rules of the debate with the audience at home.

    Former President Trump will be on the left side of the screen. President Biden will be appearing on the right. A coin toss determined their positions. Each candidate will have two minutes to answer the question, and one minute each for responses and rebuttals. An additional minute for follow-up clarification or response is at the moderator’s discretion.

    BASH: When it’s time for our candidate to speak, his microphone will be turned on and his opponent’s microphone will be turned off. Should a candidate interrupt when his microphone is muted, he will be difficult to understand for viewers at home.

    At the end of the debate, each candidate will get two minutes for closing statements. There is no studio audience tonight.

    Pre-written notes, props, or contact with campaign staff are not permitted during the debate. By accepting our invitation to debate, both candidates and their campaigns agreed to accept these rules.

    TAPPER: Now, please welcome the 46th of the United States, Joe Biden.

    JOE BIDEN, PRESIDENT OF THE UNITED STATES: Folks, how are you? Good to be here. Thank you.

    TAPPER: And please welcome the 45th president of the United States, Donald Trump.

    (MUSIC)

    TAPPER: Gentlemen, thanks so much for being here.

    Let’s begin the debate. And let’s start with the issue that voters consistently say is their top concern, the economy.

    President Biden, inflation has slowed, but prices remain high. Since you took office, the price of essentials has increased. For example, a basket of groceries that cost $100, then, now costs more than $120. And typical home prices have jumped more than 30 percent.

    What do you say to voters who feel they are worse off under your presidency than they were under President Trump?

    BIDEN: We’ve got to take a look at what I was left when I became president, what Mr. Trump left me.

    We had an economy that was in freefall. The pandemic was so badly handled. Many people were dying. All he said was it’s not that serious, just inject a little bleach in your arm. You’ll be all right.

    The economy collapsed. There were no jobs. The unemployment rate rose to 15 percent. It was terrible.

    And so, what we had to do is try to put things back together again. And that’s exactly what we began to do. We created 15,000 new jobs. We brought out in a position where we have 800,000 new manufacturing jobs.

    But there’s more to be done. There’s more to be done. Working-class people are still in trouble.

    I come from Scranton, Pennsylvania. I come of household where the kitchen table – if things weren’t able to be met during the month, was a problem. Price of eggs, the price of gas, the price of housing, the price of a whole range of things.

    That’s why I’m working so hard to make sure I deal with those problems, and we’re going to make sure that we have reduced the price of housing. We’re going to make sure we build 2 million new units. We’re going to make sure we cap rents, so corporate greed can’t take over.

    The combination of what I was left with and corporate greed are the reason why we’re in this problem right now.

    In addition to that, we’re in a situation where if you had to take a look at all that was done at his administration, he didn’t do much at all. By the time he left, there’s – things were in chaos, literally chaos.

    And so we put things back together. We created, as I said, those jobs. We made sure we had a situation where we now – we brought down the price of prescription drugs, which is a major issue for many people, to $15 for – for an insulin shot, as opposed to $400. No senior has to pay more than $200 for any drug, all the drugs they can include (ph) beginning next year.

    And the situation is making – and we’re going to make that available to everybody, to all Americans. So we’re working to bring down the price of – around the kitchen table. And that’s what we’re going to get done.

    TAPPER: Thank you.

    President Trump?

    DONALD TRUMP, FORMER PRESIDENT OF THE UNITED STATES AND CURRENT U.S. PRESIDENTIAL CANDIDATE : We had the greatest economy in the history of our country. We have never done so well. Every – everybody was amazed by it. Other countries were copying us.

    We got hit with COVID. And when we did, we spent the money necessary so we wouldn’t end up in a Great Depression, the likes of which we had in 1929. By the time we finished – so we did a great job. We got a lot of credit for the economy, a lot of credit for the military, and no wars and so many other things. Everything was rocking good.

    But the thing we never got the credit for, and we should have, is getting us out of that COVID mess. He created mandates – that was a disaster for our country.

    But other than that, we had – we had given them back a – a country where the stock market actually was higher than pre-COVID. And nobody thought that was even possible. The only jobs he created are for illegal immigrants and bounce-back jobs, they’re bounced back from the COVID.

    He has not done a good job. He has done a poor job. And inflation’s killing our country. It is absolutely killing us.

    TAPPER: Thank you.

    President Biden?

    BIDEN: Well, look, the greatest economy in the world, he’s the only one who thinks that, I think. I don’t know anybody else who thinks it was great – he had the greatest economy in the world.

    And, you know, the fact of the matter is that we found ourselves in a situation where his economy, he rewarded the wealthy. He had the largest tax cut in American history, $2 trillion. He raised the deficit larger than any president has in any one term. He’s the only president other than Herbert Hoover who has lost more jobs than he had when he began, since Herbert Hoover. The idea that he did something that was significant.

    And the military, you know, when he was president, they were still killing people in Afghanistan. And he didn’t do anything about that. When he was president, we were still finding ourselves in a position where you had a notion that we were this safe country. The truth is, I’m the only president this century that doesn’t have any this – this decade, that doesn’t have any troops dying anywhere in the world, like he did.

    TAPPER: President Trump, I want to follow up, if I can, you want –

    (CROSSTALK)

    TRUMP: Am I allowed to respond to him?

    TAPPER: Well, I’m going to ask you a follow-up. You can do whatever you want with the minute that we give you. I want to follow up. You want to impose a 10 percent tariff on all goods coming into the U.S. How will you ensure that that doesn’t drive prices even higher?

    TRUMP: It’s not going to drive them higher. It’s just going to cause countries that have been ripping us off for years, like China – and many others, in all fairness to China – it’s going to just force them to pay us a lot of money, reduce our deficit tremendously, and give us a lot of power for other things.

    But he – he made a statement. The only thing he was right about is I gave you the largest tax cut in history. I also gave you the largest regulation cut in history. And that’s why we had all the jobs. And the jobs went down and then they bounced back and he’s taking credit for bounce-back jobs. You can’t do that.

    He also said he inherited 9 percent inflation. No, he inherited almost no inflation, and it stayed that way for 14 months. And then it blew up under his leadership because they spent money like a bunch of people that didn’t know what they were doing. And they don’t know what they were doing. It was the worst – probably the worst administration in history. There’s never been.

    And as far as Afghanistan is concerned, I was getting out of Afghanistan, but we were getting out with dignity, with strength, with power. He got out, it was the most embarrassing day in the history of our country’s life.

    TAPPER: President Trump, over the last eight years, under both of your administrations, the national debt soared to record highs. And according to a new non-partisan analysis, President Trump, your administration approved $8.4 trillion in new debt.

    While so far, President Biden, you’ve approved $4.3 trillion in new debt.

    So former President Trump, many of the tax cuts that you signed into law are set to expire next year. You want to extend them and go even further, you say. With the U.S. facing trillion-dollar deficits and record debt, why should top earners and corporations pay even less in taxes than they do now?

    TRUMP: Because the tax cuts spurred the greatest economy that we’ve ever seen just prior to COVID, and even after COVID. It was so strong that we were able to get through COVID much better than just about any other country. But we spurred – that tax spurred. Now, when we cut the taxes, as example, the corporate tax was cut down to 21 percent from 39 percent, plus beyond that, we took in more revenue with much less tax and companies were bringing back trillions of dollars back into our country.

    The country was going like never before. And we were ready to start paying down debt. We were ready to start using the liquid gold right under our feet, the oil and gas right under our feet. We were going to have something that nobody else has had. We got hit with COVID. We did a lot to fix it. I gave him an unbelievable situation with all of the therapeutics and all of the things that we came up with, we – we gave him something great.

    Remember, more people died under his administration, even though we had largely fixed it. More people died under his administration than our administration, and we were right in the middle of it.

    Something which a lot of people don’t like to talk about, but he had far more people dying in his administration.

    He did the mandate, which is a disaster, mandating it. The vaccine went out. He did a mandate on the vaccine, which is the thing that people most objected to about the vaccine. And he did a very poor job, just a very poor job.

    And I will tell you, not only poor there, but throughout the entire world, we’re no longer respected as a country. They don’t respect our leadership. They don’t respect the United States anymore.

    We’re like a Third World nation between weaponization of his election, trying to go after his political opponent. All of the things he’s done. We’ve become like a Third World nation, and it’s a shame.

    The damage he’s done to our country – and I’d love to ask him, and will, why he allowed millions of people to come in here from prisons, jails, and mental institutions to come into our country and destroy our country.

    TAPPER: President Trump, we will get to immigration later in this block. President Biden, I want to give you an opportunity to respond to this question about the national debt.

    BIDEN: He had the largest national debt of any president in a four-your period, number one. Number two, he – that $2 trillion tax cut benefited the very wealthy. I – what I’m going to do is fix the tax system.

    For example, we have a thousand trillionaires in America – I mean, billionaires in America. And what’s happening? They’re in a situation where they, in fact, pay 8.2 percent in taxes. If they just paid 24 percent or 25 percent, either one of those numbers, they’d raised $500 million – billion dollars, I should say, in a 10-year period.

    We’d be able to right wipe out his debt. We’d be able to help make sure that all those things we need to do – childcare, elder care, making sure that we continue to strengthen our healthcare system, making sure that we’re able to make every single solitary person eligible for what I’ve been able to do with the – with – with – with the COVID. Excuse me, with dealing with everything we have to do with – look, if – we finally beat Medicare.

    TAPPER: Thank you, President Biden. President Trump?

    TRUMP: Well, he’s right. He did beat Medicare. He beat it to death. And he’s destroying Medicare because all of these people are coming in, they’re putting them on Medicare. They’re putting them on Social Security. They’re going to destroy Social Security.

    This man is going to single-handedly destroy Social Security. These millions and millions of people coming in, they’re trying to put them on Social Security. He will wipe out Social Security. He will wipe out Medicare. So he was right in the way he finished that sentence. And it’s a shame.

    What’s happened to our country in the last four years is not to be believed. Foreign countries, I’m friends with a lot of people. They cannot believe what happened to the United States of America. We’re no longer respected. They don’t like us.

    We give them everything they want, and they think we’re stupid. They think we’re very stupid people.

    What we’re doing for other countries, and they do nothing for us. What this man has done is absolutely criminal.

    TAPPER: Thank you, President Trump.

    Dana?

    BASH: This is the first presidential election since the Supreme Court overturned Roe v. Wade. This morning, the court ruled on yet another abortion case, temporarily allowing emergency abortions to continue in Idaho, despite that state’s restrictive ban.

    Former President Trump, you take credit for the decision to overturn Roe v. Wade, which returned the issue of abortion to the states.

    TRUMP: Correct.

    BASH: However, the federal government still plays a role in whether or not women have access to abortion pills. They’re used in about two-thirds of all abortions.

    As president, would you block abortion medication?

    TRUMP: First of all, the Supreme Court just approved the abortion pill. And I agree with their decision to have done that, and I will not block it.

    And if you look at this whole question that you’re asking, a complex, but not really complex.

    Fifty-one years ago, you had Roe v. Wade, and everybody wanted to get it back to the states, everybody, without exception, Democrats, Republicans, liberals, conservatives. Everybody wanted it back. Religious leaders.

    And what I did is I put three great Supreme Court justices on the court, and they happened to vote in favor of killing Roe v. Wade and moving it back to the states. This is something that everybody wanted.

    Now, 10 years ago or so, they started talking about how many weeks and how many of this are getting into other things, but every legal scholar, throughout the world, the most respected, wanted it brought back to the states. I did that.

    Now the states are working it out. If you look at Ohio, it was a decision that was – it was – it was an end result that was a little bit more liberal than you would have thought. Kansas, I would say the same thing. Texas is different. Florida is different.

    But they’re all making their own decisions right now. And right now, the states control it. That’s the vote of the people.

    Like Ronald Reagan, I believe in the exceptions, I am a person that believes. And frankly, I think it’s important to believe in the exceptions. Some people, you have to follow your heart, some people don’t believe in that.

    But I believe in the exceptions for rape, incest, and the life of the mother. I think it’s very important. Some people don’t. Follow your heart.

    But you have to get elected also and – because that has to do with other things. You’ve got to get elected.

    The problem they have is they’re radical because they will take the life of a child in the eighth month, the ninth month, and even after birth – after birth.

    If you look at the former governor of Virginia, he was willing to do this. He said, we’ll put the baby aside and we’ll determine what we do with the baby. Meaning, we’ll kill the baby.

    What happened is we brought it back to the states and the country is now coming together on this issue. It’s been a great thing.

    BASH: Thank you.

    President Biden?

    BIDEN: It’s been a terrible thing, what you’ve done.

    The fact is that the vast majority of constitutional scholars supported Roe when it was decided, supported Roe. And that was – that’s – this idea that they were all against it is just ridiculous.

    And this is the guy who says the states should be able to have it. We’re (ph) in a state where in six weeks, you don’t even know whether you’re pregnant or not, but you cannot see the doctor or have your – and have him decide on what your circumstances are, whether you need help.

    The idea that states are able to do this is a little like saying, we’re going to turn civil rights back to the states. Let each state have a different rule.

    Look, there’s so many young women who have been – including a young woman who just was murdered and he – he went to the funeral. The idea that she was murdered by a – by –by an immigrant coming in, and they talk about that. But here’s the deal, there’s a lot of young women who are being raped by their – by their in-laws, by their – by their spouses, brothers and sisters, by – just – it’s just – it’s just ridiculous. And they can do nothing about it.

    And they tried to arrest them when they cross state lines.

    BASH: Thank you.

    TRUMP: There have been many young women murdered by the same people he allows to come across our border. We have a border that’s the most dangerous place anywhere in the world – considered the most dangerous place anywhere in the world. And he opened it up, and these killers are coming into our country. And they are raping and killing women, and it’s a terrible thing.

    As far as the abortion is concerned, it is now back with the states. The states are voting. In many cases, they – it’s frankly a very liberal decision. In many cases, it’s the opposite.

    But they’re voting. And it’s bringing it back to the vote of the people, which is what everybody wanted, including the founders, if they knew about this issue, which frankly they didn’t. But they would have – everybody want it brought back.

    Ronald Reagan wanted it brought back. He wasn’t able to get it.

    Everybody wanted it brought back and many presidents had tried to get it back. I was the one to do it.

    And again, this gives it the vote of the people. And that’s where they wanted it. Every legal scholar wanted it that way.

    BASH: Staying on the topic of abortion, President Biden. Seven states –

    BIDEN: (OFF-MIKE)

    BASH: I’ll let you do that. This is the same topic.

    Seven states have no legal restrictions on how far into a pregnancy a woman can obtain an abortion. Do you support any legal limits on how late a woman should be able to terminate a pregnancy?

    BIDEN: I supported Roe v. Wade, which had three trimesters. First time is between a woman and a doctor. Second time is between the doctor and an extreme situation. And a third time is between the doctor – I mean, it’d be between the woman and the state.

    (CÒN TIẾP THEO)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây