Hãy tĩnh tâm lại!

Mạc Văn Trang

18-6-2024

Hiện tượng Thích Minh Tuệ hơn một tháng qua đã gây chấn động xã hội. Nhà văn Phạm Lưu Vũ đã tóm lược về sáu chấn động tâm linh. Tôi muốn nói thêm về mấy chấn động Tâm lý – xã hội.

1. Hiện đang có rất nhiều người quá lo lắng cho sự an nguy của Tu sĩ Minh Tuệ

Cháu tôi từ Hà Nội cứ nhắn tin hỏi Thầy ở đâu, có còn không? Nó lo mất ăn, mất ngủ! Nhiều người trò chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp cũng với tâm trạng thắc thỏm lo âu. Có người bảo, công an bắt hết những người tu theo Thầy Minh Tuệ rồi. Họ diệt hết, sợ ảnh hưởng lớn quá.

Tôi thì tin và mong rằng, chính quyền hiểu được giá trị VÔ GIÁ và ảnh hưởng lớn lao của Tu sĩ Minh Tuệ không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với quốc tế, mà âm thầm bảo vệ Ngài một cách thật nghiêm cẩn, nhưng tự nhiên, không ảnh hưởng đến việc tiếp tục tu tập theo Lý tưởng của Ngài. Hãy để Ngài tu theo hạnh nguyện, không được can thiệp vào; hãy làm sao để toàn dân và quốc tế yên lòng, không để thế lực xấu đưa tin thất thiệt hay làm hại Ngài.

2. Tâm lý sùng bái, học theo Thích Minh Tuệ một cách vô minh

– Mấy chục nhà sư trẻ mặc “y phấn tảo” giống Thầy Minh Tuệ, ôm ruột nồi cơm điện, quyết tu theo Thầy. Một người đã chết. Nếu cứ Tu theo y như Thầy Minh Tuệ, nhiều người rồi sẽ bệnh, chết. Nên nhớ rằng, hàng ngàn năm, hàng mấy tỷ người mới có MỘT Minh Tuệ.

Tôi nghĩ, Thầy có thể có vài đồ đệ, nhưng phải tập học Tu từ từ, chứ theo như Thầy ngay lập tức sao được!

– Có những anh, chị đang có nghề nghiệp bỗng muốn bỏ hết đi tu theo Thầy Minh Tuệ. Mong rằng sự bồng bột sẽ qua đi. Học Thầy Minh Tuệ là làm tốt công việc của mình một cách thật thà, kiên nhẫn, lương thiên và cảm thấy hạnh phúc.

3. Đem các “Giá trị Minh Tuệ” áp đặt vào đánh giá mọi người một cách khiên cưỡng

– Sáng qua, có ông hàng xóm bảo: Tôi thấy bác viết nhiều bài, tỏ ra cũng am hiểu Phật pháp và ca ngợi sư Minh Tuệ ghê lắm, nhưng bác chả học sư Minh Tuệ gì cả. Sư Minh Tuệ bảo, người ta đánh, chửi Con, Con cũng không cãi, không giận, mà mong cho họ hạnh phúc. Vậy mà bác hay phê phán, chưa buông bỏ được. Tâm của bác vẫn luôn bị các hiện tượng ngoại cảnh tác động, sao mà an định được?

– Trời ơi! Sao ông đem so tôi với Ngài Minh Tuệ? Thế tôi ca ngợi Nguyễn Du thì thơ tôi phải hay như Thơ Nguyễn Du à? Ngài Minh Tuệ nói rõ mục đích, lý tưởng là Tu để giải thoát khỏi sinh tử, luân hồi, tu thành Phật. Vì lý tưởng đó, Thích Minh Tuệ đã buông bỏ tột cùng, đã trì giới tột cùng 6 -7 năm rồi và tiếp tục cho đến chết. Cả nhân loại hiện nay, hình như chỉ có MỘT ngài Minh Tuệ Tu được như vậy. Ngài là người phi thường! Chính vì vậy dân ta và nhiều người trên thế giới mới kinh ngạc và ngưỡng mộ Ngài.

Tôi là người phàm thế gian, là công dân, mang danh là trí thức thì phải thực hiện nghĩa vụ công dân, chức năng người trí thức. Học Thầy Minh Tuệ là mình vẫn ăn ngon, mặc đẹp, ở sang, ngày tắm một lần, chính dâm thoải mái, nhưng biết tiết chế, đơn giản, tối thiểu những nhu cầu vật chất; biết nhẫn nại, khiêm nhường trong cuộc sống; mình biết buông xả những tâm lý tiêu cực để tâm an vui hạnh phúc, sống và làm việc tốt hơn… Thế thôi!

– Cũng không thể đem Tu Hạnh Đầu đà của Tu sĩ Thích Minh Tuệ ra để đánh giá các nhà sư khác.

Những tăng, ni xuất gia tu học thành nhà sư chuyên nghiệp để hoằng pháp. Những người này có thể tự học Tu theo sư phụ rồi trưởng thành; ngày nay có trường lớp đào tạo từ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ Phật học. Theo số liệu của GHPGVN thì có khoảng 44.498 tăng ni, hơn 14.775 chùa, viện, tịnh xá, tịnh thất. Đây giống như các nhà giáo với hệ thống nhà trường. Trong 44.498 tăng ni này có nhiều cấp bậc trình độ nhưng không có ai Tu Hạnh đầu đà như Thầy Minh Tuệ cả.

Những người Tu xuất gia này để thực hiện Phật sự của mình, không chỉ thuộc Kinh pháp (giỏi lý luận) mà còn phải Tu theo Giới Luật của Đạo Phật, vì phải hoằng pháp, giáo hóa chúng sinh không chỉ bằng “Lý luận” mà phải bằng hành động thực tế, bằng Thân pháp.

Những người Tu chân chính được gọi là Đại Đức, Thượng Toạ, Hoà Thượng cũng chỉ là những THẦY CHÙA, ta lễ phép, kính trọng họ như người THẦY, chứ họ không phải là Phật, là Thánh, Thần!

Những người phạm Giới luật, xuyên tạc Phật pháp, lợi dụng mê tín để thao túng tâm lý Phật tử, lừa bịp thu lợi bất chính, bị dư luận lên án mạnh mẽ, thì cần tấn xuất (trục xuất) họ ra khỏi giới tăng, ni; phạm tội lợi dụng tôn giáo tuyên truyền chống phá Phật giáo và thu lợi bất chính thì phải truy tố trước pháp luật.

Tấm gương Đức Hạnh của Tu sĩ Minh Tuệ là dịp soi rọi vào giới tu hành để chấn chỉnh lại, nếu không thì niềm tin của nhân dân vào GHPGVN và pháp luật nhà nước càng suy giảm nghiêm trọng thêm.

4. Với “gần 45 triệu Phật tử đã quy y tam bảo” (Số liệu của GHPGVN) hãy tỉnh thức dưới tác động của Thích Minh Tuệ

– Tôi nghĩ rằng tu tại gia theo lời Phật dạy là hay nhất. Tiết kiệm thì giờ. Thỉnh thoảng đến chùa vãn cảnh, pháp thoại, công đức ít nhiều tuỳ hoàn cảnh (nếu tin đó là chùa thanh tịnh, sự thật). Đức Phật dạy Phật tại tâm, tự mình thắp đuốc mà đi. Tu là tự mình CHỈNH SỬA tâm lý của mình theo lời Phật dạy để sống thiện lành, an vui. Mình tu đúng, tại gia sẽ cải thiện tâm lý cả gia đình an vui. Chỉ cần trước bữa ăn, mình chắp tay cảm ơn Trời, Đất, cảm ơn những người làm ra thực phẩm cho ta, cảm ơn người nấu ăn, thế là cả nhà đang tu rồi. Tu trong từng hành động thường ngày, từng lời nói ái ngữ, chân thật, bớt Tham, Sân, Si, sống ngay thẳng, thật thà, thương người, nhất là người yếu thế, cơ nhỡ… Vậy là tu rồi. Sống thiện lành, chết sẽ về cõi lành.

– Những Phật tử ham đi chùa cho có Hội, đông vui, “hộ niệm” cho nhau cũng được, “trẻ vui nhà, già vui chùa” mà! Nhưng người trẻ lo học hành, làm việc, đừng có mất nhiều thì giờ vào “phong trào tu ồn ào”. Tu phải tĩnh tâm chứ!

Cái nguy hiểm nhất là nhiều Phật tử gặp phải các “ma tăng” như Thích Chân Quang rồi bị dẫn dắt bởi tâm lý bầy đàn u mê và bị thao túng tâm lý kéo dài mãi không thoát ra được. Thật đáng lo buồn và phẫn nộ, sau những chuyện sai quấy động trời ở chùa Ba Vàng mà hàng ngàn học sinh vẫn đến “tu học khoá hè” (?) Chẳng lẽ dân mình u mê mãi sao?!

Mong sao các Phật tử đang bị khống chế bởi những “ma tăng” tỉnh ngộ, thoát khỏi u mê, sợ hãi, quay về với chính mình, tự tin, tự chủ, tự tu, đoạn tuyệt dứt khoát với những “chùa ma”, “tăng quỷ” sẽ thấy tâm mình nhẹ nhõm, thanh thoát, an vui.

5. Hãy tự chữa lành

Số liệu của Viện Tâm Thần học VN cho biết: “Khoảng 30% dân số Việt Nam bị rối loạn tâm thần, trong đó trầm cảm chiếm tới 15 – 25%. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ này đang có dấu hiệu gia tăng ở khu vực nông thôn”…

Rối loạn tâm lý chủ yếu do sợ hãi, lo âu, thất vọng, mất niềm tin, mặc cảm, căm thù, oán hận, vọng tưởng, bị sốc tâm lý. Với tâm trạng như vậy lại đi tìm các “ma tăng” “trục vong giải nghiệp”, “dâng sao giải hạn”, “cúng dường” để mua phước cho kiếp này, kiếp sau… thì sao chẳng bấn loạn tâm thần! Nhiều quan chức cũng bị sang chấn tâm lý, rối loạn tâm thần đó!

Tất nhiên người có bệnh thì phải đi đến bác sĩ, tìm những vị chân tu hỗ trợ cách chữa lành. Nhưng chủ yếu phải tự mình học các tự giải thoát khỏi những dính mắc tiêu cực để tâm lý thanh thản, an nhiên.

Bài học của Thầy Thích Minh Tuệ là: Khổ thế, sao lúc nào Thầy cũng vui vẻ “Con rất hạnh phúc”!? Hạnh phúc vì sống theo lý tưởng, buông bỏ hết, “không có gì cả”!

Ta không cần phải buông bỏ hết, mà chỉ cần: các quan chức, thầy giáo, thầy thuốc, hay ai làm bất cứ nghề gì, việc gì cũng tận tâm phục vụ theo chức nghiệp của mình, không dính mắc vào những chuyện độc ác, dối trá, tham nhũng, tiêu cực, thì sẽ thấy mình an nhiên, hạnh phúc.

Mỗi người tự xem mình bị dính mắc vào những cái gì khiến tâm mình bấn loạn thì hãy tự giải thoát buông bỏ nó đi!

Đảng và Nhà nước được phản biện, bị dân chửi mà không giận, lại cảm ơn, “mong cho họ hạnh phúc”! Thấy mình không xứng với chức vụ thì từ chức, làm việc phù hợp, sẽ thấy hạnh phúc;

Bị người yêu bỏ mình, không ghen tức, chúc cho anh/cô ấy được hạnh phúc;

Bị Dư luận viên quy chụp, thoá mạ, không tức giận, mong cho bạn ấy hết vô minh, hạnh phúc.

Vân vân…

Học Thầy Minh Tuệ để chữa lành là học như vây.

TÓM LẠI

Tất cả những gì Tu sĩ Thích Minh Tuệ đã (vô tình) tạo ra chấn động Phật giáo, rung động xã hội là vô cùng quý giá; nó thức tỉnh tâm thức mỗi người suy nghĩ về chính mình để tu chỉnh lại niềm tin Tâm linh, Đạo đức, Lối sống… Những tác động ta nhìn thấy hiện ra trong xã hội là vô cùng sinh động, tốt đẹp và vẫn tiếp tục lan tỏa.Vì vậy tất cả hãy trân trọng những giá trị Thích Minh Tuệ đã tỏa sáng và bảo vệ ngài như tài sản vô giá của quốc gia.Học Ngài là tự sửa mình, tự chữa lành cho mình.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cho tớ được théc méc vài điều với đồng chí Tiến Sĩ Mạc Văn Trang

    – Tại sao, đv đồng chí Tiến Sĩ MVT, học theo Thích Minh Tuệ là vô minh ? Ừ thì với những ní zo đồng chí Tiến Sĩ MVT đưa ra, có thỉa nói được học & tu theo TMT là vô minh được không, hay người đưa ra câu hỏi đó … Lói thía lào nhẩy, đúng y boong là trí thức Xã hội chủ nghĩa ? Ừ thì TMT là 1 hiện tượng khá là unique ở cõi Ta Bà đã bị Đổi Mới làm cho tanh bành, nhưng níu họ thấy cách tu của TMT là đúng, là tốt thì tại sao họ theo lại là vô minh ? Hay đồng chí Tiến Sĩ chỉ nói phứa như zị ? Đúng, cách tu của TMT khó, và sẽ có không ít người không đủ này nọ mà rơi rớt giữa đường, cách này hay cách nọ … Nhưng “đời Cách Mạng từ khi tôi đã hiểu”, nếu không ai đi theo Cách Mạng thì có được “chiến thắng huy hoàng”, đồng chí Tiến Sĩ MVT trở thành trí thức, nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên có thỉa nhận định chống Mỹ đã trở thành dân tộc tính, & vì vậy, bất tử rùi hông ? Then, wtf is wrong w người ta đi tu theo kiểu TMT?

    “Đem các “Giá trị Minh Tuệ” áp đặt vào đánh giá mọi người một cách khiên cưỡng”

    Toàn trí thức xhcn nhà các bác cả . Cả nước rùng rùng, có cả những bài thơ à la xì tai “Từ Ấy”, Từ khi sự xuất hiện của TMT, lòi ra bao nhiêu các ma tăng, vv … vv … Những người đó mà “vô minh” à ? Nếu mấy “nhà” thơ cc đó mà vô minh thì … Đất Trời có còn không ?

    “Học Thầy Minh Tuệ là mình vẫn ăn ngon, mặc đẹp, ở sang, ngày tắm một lần, chính dâm thoải mái”

    Vậy những thích car money có khác gì đồng chí Tiến Sĩ đâu ạ . Họ ăn ngon, mặc đẹp, ở sang . Đúng, ngon hơn, đẹp hơn & sang hơn, nhưng “hơn” đó hổng phải là thứ người ta đàm tiếu . Sự đàm tiếu chỉ là thói ti tiện, nhỏ nhoi, hận thù giai cấp thui . TMT là vô sản, Cộng Sản chân chính, thích car money là Phạm Nhật Vượng nhờ Đổi Mới mà ra . Và họ cũng đã bổ xung, phát chiển & hoàn thiện Phật pháp để bao gồm cả chính dâm . Mọi lý thuyết đều màu xám vv … vv …

    “thì phải truy tố trước pháp luật”

    Nói thiệt nha, đồng chí Tiến Sĩ Mạc Văn Trang rất xứng danh trí thức XHCN. Ở ngoài này, từ Trung Quốc wa tới Mỹ, chiện giới tu hành, giáo sĩ phạm giới, từ Trung Quốc wa Mỹ, tạt ngang Miến Điện, vù wa Pháp … hổng có luật pháp nào can thiệp cả . Chánh quyền chỉ can thiệp khi họ phạm pháp luật, thuế má, bạo hành tình dục, án mạng hay xâm phạm trẻ vị thành niên … Ngoài ra, níu họ phạm quy trong khuôn khổ tôn giáo của mềnh, none of gov’s business. Nghĩ ra những kiểu cách để xin tiền thiên hạ, và thu được 1 tr đô/ngày như các lãnh đạo tôn giáo bên này, as long as theres no bạo lực trong đó, go rite ahead. Chiện phạm quy này nọ là chiện riêng của tôn giáo, chính quyền hổng có khả năng xía zô . Đem 500 người dân wa Guyana, lập ra 1 khu, thực tập làm chủ tập thể, xóa bỏ hoàn toàn tư hữu … Chánh quyền cũng chả thỉa can thiệp . Và đồng chí Tiến Sĩ mong chánh quyền VN can thiệp mấy chiện này … Người khác vô minh, còn đồng chí Tiến Sĩ vưỡn là trí thức!?!

    “Số liệu của Viện Tâm Thần học VN cho biết: “Khoảng 30% dân số Việt Nam bị rối loạn tâm thần, trong đó trầm cảm chiếm tới 15 – 25%. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ này đang có dấu hiệu gia tăng ở khu vực nông thôn”

    RFA đăng lại rì bọt của Pewk Rì sợt 59% dân Việt tin vào siêu nhiên, + 30% rối loạn tâm thần . Tớ đoán số còn lại chiên nghiên cứu những điều siêu nhiên như mệnh Giời, luật Nhân Quả … Tạ Du, 1 trí thức VK PAP, nhận định nhãn wan phù hợp với kiến thức khoa học của đại chúng là tiền đề của hạnh phúc & phát triển .

    “không dính mắc vào những chuyện độc ác, dối trá, tham nhũng, tiêu cực, thì sẽ thấy mình an nhiên, hạnh phúc”

    Có nên thêm “không dính mắc vào những chuyện theo quan điểm của mình là độc ác, dối trá, tham nhũng, tiêu cực …”? Vì hổng hiếm khi những chiện người này cho là hổng có độc ác, dối trá … thì những người khác lại nghĩ ngược lại . Ví dụ như đồng chí Tiến Sĩ MVT nghĩ mình là trí thức vậy, và Osama Bin Laden cũng nghĩ mình hổng làm những chiện độc ác, dối trá …

    “Bị Dư luận viên quy chụp, thoá mạ, không tức giận, mong cho bạn ấy hết vô minh, hạnh phúc”

    Hahaha, “trí thức” nên ai phê bình mình thì quy chụp họ là thóa mạ, là vô minh . Có khác gì Đoàn Bảo Châu, ai nghĩ khác mình chỉ là “những kẻ thô bỉ và ‘tiết kiệm não’, tâm địa hẹp hòi”. Thui thì i aint no TMT, chúc cho đồng chí Tiến Sĩ MVT lun nghĩ mình là trí thức, trí tuệ, kiến thức, lương tri, lương tâm & những thứ của khỉ như zị đều đầy ú hụ, xứng đáng ở vị trí ban phát trí tuệ cho TẤT CẢ những người khác, nhứt là những kẻ đồng chí Tiến Sĩ cho là vô minh, aka hổng có cùng ý với đồng chí .

    Yep, “dân chủ” kiểu này hổng ai mún mạo danh đâu . Vì kinh bỏ mịa lên được . Phạm quy trong tôn giáo cũng mún chánh quyền xử … i want no part of this xít

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây