14-6-2024
Tôi rất quan tâm đến sự kiện Thích Minh Tuệ, đó là thực. Trong giai đoạn hiện nay khi chưa viết một cái gì như là một sơ kết, tôi để tâm vào lực lượng chống Thích Minh Tuệ.
Chống ra chống, chống bằng mọi cách, chống để phải trả giá cũng chống thì tôi loại ra, không chấp, coi như cái nghề của họ. Ví dụ như anh Trần Nhật Quang, phồng mang trợn mắt kêu ầm lên khi một Việt kiều sốc nhiệt qua đời là “Thích Minh Tuệ đã “sát hại” một người!
Hôm nay tôi bàn về hiện tượng nho nhỏ như thế này. Xin trích nguyên văn một ý kiến bình luận của một vị: “Thưa anh, trong 6 năm qua thì cũng chỉ có vài clip. Nhưng trong loạt mới rầm rộ mạng xã hội, thì rõ ràng rất nhiều hình ảnh Minh Tuệ chủ ý cho phép mọi người chụp chung, quay clip, và ông rõ ràng có ý thức nó sẽ được tung lên mạng xã hội, và hậu quả gây hiệu ứng như hiện nay, tất cả là sự kiện. Anh nghĩ sao, nếu ông ấy cứ lẳng lặng đi, hoặc không chủ động giao tiếp như những vị sư Nam tông, ở đây tôi đang nêu sự kiện, và đặt trường hợp thế, xem nó có đúng pháp, và có thể diễn tiến như hiện nay hay không thôi anh ạ”.
(Hết trích)
Tôi có 3 ý như sau:
Thứ nhất, ông Thích Minh Tuệ hành trì không phải để có … clip. Sáu năm qua, may mắn là có bốn năm người ghi hình được ngẫu nhiên, nên chỉ có “vài clip”. Giả thiết không ai ghi hình, không có clip nào thì chắc vị này phủ nhận tuốt tuột ý nghĩa, sự kiện đã xảy ra đằng đẵng sáu năm qua hay sao?
Cách hồ nghi này là thông minh hay ngớ ngẩn? Sự hoài nghi này là dốt nát hay đố kị, muốn gây nghi ngờ cho chúng nhân? Gây nghi ngờ để làm gì?
Thứ hai, vị này nói: “Rõ ràng rất nhiều hình ảnh Minh Tuệ chủ ý cho phép mọi người chụp chung, quay clip, và ông rõ ràng có ý thức nó sẽ được tung lên mạng xã hội”.
Trong bạn hữu, có ai có bằng chứng về ông Thích Minh Tuệ “cho phép” chụp ảnh hay quay phim, và ông có quyền thế gì để cho phép hay không cho phép hành vi của người khác?
Có ai thấy ông Thích Minh Tuệ “có ý thức” nó sẽ được tung lên mạng không? Nếu thấy được “ý thức” người khác khi người ta đã (nhiều lần) yêu cầu những người đeo bám đi về kẻo ảnh hưởng đến xã hội thì … thánh thật?
Trước đây, cũng có (hiếm hoi) ý kiến nói rằng, thấy ông này trả lời báo chí, tiếp xúc gần với giới hâm mộ thì tỏ ý nghi ngờ ông này, cũng là loại như mấy em tuổi teen câu like, câu view mà thôi!
Thật ra, ai có chút lý trí đều thấy rằng, cái không gian tự phát khá lộn xộn quanh ông Thích Minh Tuệ, là ngoài tầm kiểm soát của ông Thích Minh Tuệ. Thậm chí ngoài sức kiểm soát của cả phía … nhà nước. Ông cũng không có phương tiện để kết nối, huy động, mời gọi hay “lên kế hoạch” cho bước đi của mình.
Trong trường hợp đó, khó mà khu biệt triệt để với đám đông để có sự thanh thản tu tập như sáu năm nay.
Trong trường hợp như hồ nghi trên đây, cho phép quay phim chụp ảnh tung lên mạng xã hội, thì để làm gì?
Những ý nghĩa cao đẹp của ông Thích Minh Tuệ đã được mặc định trước khi ông cất bước lần này, sáu năm trời, lặng lẽ và kiên nhẫn, cần gì thêm nữa?
Ông Thích Minh Tuệ khác hẳn ông Đoàn Ngọc Hải hoặc Angela Phương Trinh, ông không có khả năng tạo dựng ekip, hoạt động cộng đồng, cái gì đến là nó tự đến.
Thứ ba: Một vế câu hỏi là, “Anh nghĩ sao, nếu ông ấy cứ lẳng lặng đi, hoặc không chủ động giao tiếp như những vị sư Nam tông, ở đây tôi đang nêu sự kiện, và đặt trường hợp thế, xem nó có đúng pháp, và có thể diễn tiến như hiện nay hay không thôi anh ạ”.
Ông Thích Minh Tuệ tu theo hệ phái nguyên thuỷ, thời chưa có Nam tông, Bắc tông, Đông tông, Tây đông, nên nó giống hay nó khác Nam tông là chuyện thường.
Ông ấy “cứ lẳng lặng đi, hoặc không chủ động giao tiếp” nhiều năm nay rồi, nếu đầu óc có chút não, phải biết rõ. Còn tình hình khá lộn xộn hiện nay thì như nói trên, lỗi không bởi ông ấy tiếp tục tu tập.
Tôi chọn ý kiến trên để hồi đáp là có ý đối thoại với một kiểu BỚI LÔNG TÌM VẾT, HỒ NGHI ÁC Ý, QUAN SÁT VÀ TƯ DUY NÔNG NỔI, ẤM Ớ. Cả mớ tính từ hơi nặng nề này thực sự là có chiếu cố chút xíu về thái độ của người đặt câu hỏi, chứ thực chất tôi nhận thấy đây là một âm mưu, âm mưu làm hoắng lên, làm lu mờ hình ảnh ông Thích Minh Tuệ!
Ác!
“Tôi rất quan tâm đến sự kiện Thích Minh Tuệ, đó là thực”
GỌI SƯ MỘT CÁCH TRỐNG KHÔNG RẤT GIỐNG CÔNG AN GỌI DÂN VẬY, RẤT TRỊCH THƯỢNG .
Phạm Lưu Vũ
epdrnSostoh63m04luuf3u2m27f6l8g5g11i4330i14g18t7mt1ct0i249c6 ·
CHẤN ĐỘNG CỦA TÂM LINH
Hạnh Đầu Đà là một trong những pháp tu cổ nhất, nhưng chưa bao giờ vắng bóng trên thế gian này. Hàng ngàn năm nay, nhiều nước ở ĐNÁ vẫn luôn luôn có những tăng đoàn tu hạnh Đầu Đà.
Ở Việt Nam cũng vậy. Nhưng phải đợi đến tận ngày nay. Bước chân Khổ hạnh của Sư Minh Tuệ, trải đã 6 năm, suốt chiều dài đất nước. Song cũng phải đến tháng cuối cùng mới gây ra chấn động. Đây là một “Đại sự nhân duyên”. Chấn động 6 cách, gồm:
1- Chấn động cộng đồng Thích Cúng Dường, Thích Lưu Manh, lười lao động, trốn vào chùa để ăn trên ngồi trốc, nhân danh Phật để mê hoặc chúng sinh, dùng tấm áo cà sa để né tránh pháp luật…
2- Chấn động cả tòa GHPG đã mục nát của thế quyền. Lộ mặt những phàm tăng, tục tăng, ma tăng… Những ông “hòa thượng” sống trong cung điện chùa, khoác tăng hoàng bào, ngồi kiệu vàng, lọng tía, xúm xít kẻ hầu người hạ…
3- Chấn động cộng đồng Phật Giáo Quốc tế. Không chỉ trong khu vực DNÁ, mà cả Trung Quốc, Nhật Bản, Mĩ…
4- Chấn động lòng dân, làm tỉnh thức hàng triệu người u mê, lầm lạc, xoay cái nhìn của nhiều người vào tự tính, cũng tức vào Phật tính của mình, để nhận ra một lũ ma tăng đang hủy hoại huệ mạng, hủy hoại văn hóa, tín ngưỡng… của cả Dân tộc.
5- Chấn động giới tinh hoa văn hóa, nghệ thuật… gây nguồn cảm hứng cho mọi tầng lớp, từ văn, thơ, nhạc, họa, đến những nhà thiết kế thời trang…
6- Chấn động Trời Đất, quỷ thần. Hiện mây ngũ sắc, giáng hàng ngàn tia sét, kèm theo mưa lớn…
Trên thế gian này không có cái gì tuyệt đối. Về mặt lý luận cũng không có gì tuyệt đối, điều gì cũng có thể phản biên, cũng có thể bắt bẻ đươc. Ngay cả những dòng chữ viết này cũng bị phản biện, bị chê bai, bị thắc mắc!!! Cho nên có những kẻ đưa ra những thắc mắc, những lý luận thì cũng là điều dĩ nhiên. Trong lúc này, thời mạt pháp ma tăng đầy rẫy thì sự xuất hiện của Sư Minh Tuệ là ánh đuốc trong đêm tối của Phật giáo, của xã hội suy đồi đạo đức.