Sao lại hồ hởi với việc Osin bị bắt?

Đặng Đình Mạnh

2-6-2024

LGT của Tiếng Dân: Mặc dù truyền thông “lề đảng” vẫn chưa xác nhận, nhưng thông tin nhà báo Huy Đức, (tên thật là Trương Huy San, bút danh Osin), tác giả “Bên Thắng Cuộc” bị bắt, đã làm nóng cộng đồng mạng từ đêm qua tới bây giờ.

Một số người cho rằng, nhà báo Huy Đức là người của phe này, phe kia, nhưng chúng tôi nghĩ, ông chỉ đơn giản là một cây bút bất đồng chính kiến đang sống trong thể chế độc tài. Những bài viết của ông nói lên quan điểm của mình, hoàn toàn khác với quan điểm của nhà cầm quyền, cho nên chuyện ông bị bắt chỉ là vấn đề thời gian và có thể ông cũng đã đoán trước được, bởi trong chế độ này, dám viết như ông không bị bắt mới là lạ.

Bài viết sau đây, LS Đặng Đình Mạnh bình luận về sự kiện nhà báo Huy Đức bị bắt:

***

Sau khi cây viết thạo tin nhất Việt Nam đưa tin nhà báo Huy Đức (tức Trương Huy San, Osin) vừa bị bắt giữ, khởi tố hình sự và khám xét nơi ở, thì khá nhiều bạn tỏ vẻ hồ hởi?!

Tôi hơi ngạc nhiên vì nếu không có mối thâm thù riêng tư gì với Huy Đức, thì sao các bạn lại vui như vậy? Theo dõi Huy Đức từ lâu, tôi nhận thấy anh ấy là người rất điềm đạm trên trang Facebook của mình, không sa đà vào những tranh cãi trước những lời bình luận trái chiều hoặc khiêu khích.

Nếu các bạn cho rằng Huy Đức là người được ông Trọng chống lưng, tôi đồng ý. Nếu các bạn cho rằng Huy Đức là cây viết đấm đá cho phe cánh trong chế độ, tôi vẫn đồng ý.

Nhưng những điều đó chưa đủ vẽ lên chân dung đầy đủ của Huy Đức để mà chúng ta có thể phán xét, quy chụp.

Chắc nhiều bạn còn nhớ Huy Đức đã là tác giả của bộ sách Bên Thắng Cuộc khi đưa công khai ra trước công chúng toàn bộ chuyện cung đình của chế độ kéo dài trong nhiều thập kỷ, liên quan đến hàng trăm nhân vật, sự kiện mang tầm vóc lịch sử. Trong đó, có nhiều nhân vật, sự kiện công chúng chỉ biết qua sự xét đoán, thông tin rời rạc, thì nhờ nhà báo Huy Đức, qua bộ sách Bên Thắng Cuộc mà các sự kiện đó đã được xác nhận là sự thật lịch sử. Không chỉ là sự thật lịch sử, mà còn cho thấy rõ bản chất phản động, là bộ mặt thật đầy xấu xí của chế độ.

Thỉnh thoảng, trên trang mạng xã hội của mình, Huy Đức vẫn đăng tải các bài viết có nội dung đánh giá về chính sách, về nhân vật chính trị đương thời… Như lời một ký giả đang làm việc tại một đài truyền thông lớn của Hoa Kỳ có trụ sở tại DC đã đánh giá về Huy Đức khi biết tin anh ấy bị bắt giữ: “Huy Đức viết đánh thẳng vào đầu não, chứ đâu phải là người chỉ đánh từ vai trở xuống…”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thừa nhận Huy Đức đã không viết để “đánh” người chống lưng cho mình.

Chỉ với từng ấy việc, Huy Đức đã là cây viết gần đúng với thiên chức nhà báo nhất mà chúng ta đã từng biết. Anh ấy bị bắt giữ, khởi tố hình sự, chứng tỏ anh ấy đã viết những điều mà chế độ không cho phép viết. Cho thấy, anh ấy đã bản lĩnh hơn cả hàng vạn cây viết được xưng danh nhà báo cách mạng nhưng chỉ viết một chiều, kể cả viết dối trá và viết những điều được phép viết.

Thậm chí, cho dù chúng ta không hài lòng hoặc có quan điểm trái ngược với những vấn đề mà nhà báo Huy Đức đã từng viết, đề cập, thì việc chế độ đàn áp anh ấy chỉ vì những bài viết thể hiện quan điểm chính trị của một người, thì cũng vẫn là bất công. Vì lẽ, thế giới văn minh không ai cầm tù những người có quan điểm, nhận thức và viết trái với chính sách, quan điểm của chính quyền cả.

Tôi đã từng thấy nhiều bạn trích dẫn câu nói kinh điển thường được cho là của Voltaire, nhà văn, nhà tư tưởng Pháp quốc rằng: “Tôi không đồng tình với những gì bạn phát biểu, nhưng tôi sẵn sàng chiến đấu đến chết để bảo vệ quyền được phát biểu của bạn” (1).

Cho nên, lúc này, hồ hởi trước việc nhà báo Huy Đức bị chế độ bắt giữ, khởi tố hình sự, chẳng khác nào chúng ta hồ hởi trước quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí bị chế độ tước đoạt cả!

_______

Ghi chú: Câu nói trên của Evelyn Beatrice Hall, không phải của Voltaire. Evelyn Beatrice Hall nói, nguyên văn như sau: “I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it“. (Tạm dịch: Tôi không đồng ý với điều bạn nói, nhưng tôi sẽ bảo vệ đến cùng quyền được nói của bạn).

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. THÌ
    CÁI TÊN
    HUY ĐỨC – OSIN …
    VĨNH VIỄN GẮN LIỀN VỚI LỊCH SỬ VIỆT NAM!

    LŨ CHÚNG TÔI:
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN HUY ĐỨC – OSIN
    CHO VIỆC GÌN GIỮ SỰ TRONG SẠCH BỘ QUÂN PHỤC “NHÂN DÂN”!
    CHO TÌNH YÊU ĐỒNG ĐỘI, TÌNH YÊU CON NGƯỜI VÀ ĐẤT NƯỚC VN!
    CHO VIỆC GÌN GIỮ NGUYÊN TRẠNG CÁI LƯỠI CỦA CHA MẸ BAN CHO
    ……………………………………………………….
    CHO NHỮNG GIỮ LIỆU QUÝ BÁU ĐƯỢC HĐ ĐỂ LẠI CHO THẾ HỆ SAU!

    HUY ĐỨC, MỘT CUỘC ĐỜI ĐÁNG SỐNG!
    LŨ CHÚNG TÔI MÃI BIẾT ƠN ÔNG!

    Cảm ơn tác giả

  2. Hỡi Tinh hoa Hưng Yên mau tự Hòa bình diễn biến Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên Hỡi Hưng Yên ! Được Mùa Nhãn Mới ! Vững tiến lên !
    ********************************

    Hỡi bò vàng gặm cỏ lưu vực Sông Hồng
    Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên
    Hàm răng nhổ cỏ đến tận gốc sang đây mà lồng
    Thứ nhất Thăng Long – thứ nhì  Phố Hiến
    Ôi vùng đất ân tình mến thương Hưng Yên
    Văn miếu Xích Đằng tặng Người tài đức
    Đền Mẫu linh thiêng tặng bao Người Mẹ Anh hùng
    Ôi vùng đất ân tình mến thương Hưng Yên
    Thứ nhất Đông Đô – thứ nhì  Phố Hiến
    Trăng soi Nguyệt Hồ ngọt ngào Người đẹp Hưng Yên
    Chử Đồng Tử – Tiên Dung sáng mãi truyền thuyết
    Chàng nhìn Nàng cả đôi lồ lộ châu thân nóng bỏing
    Chuyện Tình Cuộc tình đi vào Cổ tích Huyền thoại
    Như xứ sở Sương mù chấp bút viết Romeo & Juliet
    Tựa Luân Đônchiêu bò dát vàng làm nên chuyện lớn
    Luyện chưởng dẹp Thập nhị sứ quân nghệ an + hà tĩnh
     
    Ơi… Hưng Yên ! Đất Mẹ ân tình yêu dấu dấu yêu
    Bãi Sậy Hồng Hà nhuộm đỏ phù sa bãi dâu xanh ngát
    Âm hưởng điệu chèo mượt mà Lời dân ca sáng chiều

    Hỡi bò vàng gặm cỏ lưu vực Sông Hồng
    Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên
    Hàm răng nhổ cỏ tận gốc sang đây mà lồng
    Thứ nhất Thăng Long – thứ nhì  Phố Hiến
    Ôi vùng đất ân tình mến thương Hưng Yên
    Người Hưng Yên bao dung hai sương một nắng
    Tâm hồn Hương Sen từ bi thơm ngát Nhãn Lồng
    Đàn cò trắng bay trên đồng xanh mênh mông sóng lúa
    Đường Quê nhà nắng võ vàng Phố Hiến địa linh
    Nhân kiệt Hưng Yên ơi ! vươn mình lên Chính trường Hà Nội
    Năm Cửa Ô xưa ngả mũ chào Người Hưng Yên dấn thân  
    Đấu tranh quét sạch lũ giặc trong cặn bã biến Tổ Quốc hưng thịnh  
    Hưng Yên đẹp giàu  + Sài Gòn lấy lại Hòn ngọc Viễn Đông

    Hỡi bò vàng gặm cỏ lưu vực Sông Hồng
    Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên
    Hàm răng nhổ cỏ tận gốc sang đây mà lồng
    Thứ nhất Thăng Long – thứ nhì  Phố Hiến
    Ôi vùng đất ân tình mến thương Hưng Yên
    Chính trường đang khởi sắc mầu được Mùa Nhãn Mới
     
    Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên
    Thanh bình + Tự do + Dân chủ + Thương yêu + Nhân ái
    Hỡi bò vàng gặm cỏ lưu vực Sông Hồng
    Hàm răng “dát vàng” nhổ cỏ tận gốc bọn vô loại
    Đưa Đất Nước sớm vào ngưỡng Thịnh vượng mà lồng
    Thứ nhất Thăng Long – thứ nhì  Phố Hiến
    Ôi vùng đất ân tình mến thương Hưng Yên
    Chính trường đang khởi sắc mầu được Mùa Nhãn Mới
    Hỡi Hưng Yên ! Được Mùa Nhãn Mới ! Ơi Hưng Yên !
    Hỡi Tinh hoa Hưng Yên mau tự Hòa bình diễn biến
    Toàn Dân Việt muốn ăn nhãn ngọt ngào Hưng Yên
    Hỡi Hưng Yên ! Được Mùa Nhãn Mới ! Vững tiến lên !

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Cho tớ được phép phản biện bài này

    – Đầu tiên tiền đâu, cái tựa khá 1 chiều, chủ wan . i mean câu hỏi rất kỳ quặc “Sao lại hồ hởi với việc Osin bị bắt?”. Thủ tướng Sáu Dân trong quần dân Võ Văn Kiệt đã nhận định về chiến thắng huy hoàng Giải Phóng Miền Nam “Triệu người vui nhưng cũng có người bùn”, thì why the Phúc not chiện này, có người bùn nhưng cũng có hổng ít người vui . Ai bùn thì cứ việc bùn, ai vui cũng có lý do để vui . Hổng lẽ “đấu zanh” này nọ cũng phải đồng phục tình cởm trước 1 sự kiện nào đó à ?

    “Huy Đức viết đánh thẳng vào đầu não, chứ đâu phải là người chỉ đánh từ vai trở xuống…”

    Lỗi thằng đánh máy, “vuốt” lại đánh máy thành “đánh”. Huy Đức (hình như) không đánh ai trong Đảng cả, níu hổng nói ông là 1 trong những chiên da chích đùi 2.0 đầu tiên của Việt Nam, & công việc đã biến Huy Đức thành 1 Caligula, 1 Nero của tiếng Việt . Đọc tiếng Việt của Huy Đức thấy tội nghiệp cho tiếng Việt, bi giờ đã thía lày rùi sao . i mean với những người yêu mến tiếng Việt, aint me. Well, ngay cả tớ cũng đôi lúc cũng thấy tội nghiệp . Nhờ Huy Đức, TẤT CẢ mọi thứ trong nước hổng còn có thỉa hiểu theo nghĩa thông thường được nữa, ví dụ như tình yêu nước của Nguyên Ngọc, Daddy Cool của Tưởng Năng Tiến . Làm tớ théc méc níu hiểu theo nghĩa thông thường thì sao ? Và ai sẽ thay thế Huy Đức ở vị trí Caligula của tiếng Việt đây, thời gian có thể trả lời chăng ?

    “bản chất phản động, là bộ mặt thật đầy xấu xí của chế độ”

    Chế độ này do những người thuộc thành phần tinh hoa của đất nước hổng quản hy sinh tạo nên, bảo vệ & phát triển . Trích Huy Đức, khi đất nước trong cơn nguy ngập, trứng để đầu đẳng, 2 ông Vũ Đình Huỳnh & Chu Đình Xương đã sát cánh với chính phủ Hồ Chí Minh để giải quyết từng vấn đề, tất nhiên, với sự trợ giúp của Trung Quốc & khối Xã hội chủ nghĩa . Rùi những trí thức đã xếp bút nghiên, đáp lại lời sông núi đi cướp chính quyền Trần Trọng Kim, hát vang bài “Tiến Quân Ca” của Văn Cao, họ trở thành những tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo . Và Holy Xít, họ noi theo thật! Cái chế độ mà giới tinh hoa nước nhà đã hổng ít thì nhiều, thậm chí tự hào phục vụ, cống hiến thậm chí hy sinh có thể xem là “bản chất phản động” được không, methink NOT. Lập lại câu hỏi của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, họ có NGU không ? Dont think so.

    “cây viết gần đúng với thiên chức nhà báo nhất mà chúng ta đã từng biết”

    So close, & yet so far. Tây có 2 từ để chỉ “gần đúng”, pseudo & quasi. Như pseudo-science có phảI là science không ? Well, thía lày dá . Loại pseudo-bác sĩ, bên này gọi là quack-doctors.

    “anh ấy đã bản lĩnh hơn cả hàng vạn cây viết được xưng danh nhà báo cách mạng nhưng chỉ viết một chiều”

    Có nghĩa so với những nhà báo Cách Mạng, thì Huy Đức là gần nhất với định nghĩa về 1 nhà báo CÁCH MẠNG chân chính . i couldnt agree more. Mún bít định nghĩa về “nhà báo Cách Mạng”, nên tham khảo tư tưởng Hồ Chí Minh .

    “thế giới văn minh không ai cầm tù những người có quan điểm, nhận thức và viết trái với chính sách, quan điểm của chính quyền cả”

    But some, one couldnt help but wish. Ví dụ như William Pierce, tác giả của Turner’s Diaries. Rùi những tác giả của những cuốn sách, bài báo cổ động cho chủ nghĩa phát xít mới, da trắng thượng đẳng …

    Cũng là 1 trong (hổng thiếu) những lý do mà một người có thể vui trước chiện Huy Đức được đưa vô trại tạm giữ . Huy Đức là 1 trong những, níu hổng nói là người to mồm nhứt của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít mới của Việt Nam . Ông liên tục đăng bài, hình ảnh … kích động hận thù sắc tộc với thứ ngôn ngữ hổng thỉa gọi là ôn hòa, có thể sánh ngang với tác giả của Turner’s Diaries, 1 cuốn sách, theo chính quyền Mỹ, là nguồn cảm hứng của home-grown terrorism như Timothy McVeigh hay Terry Nichols cho tới Ted Kaczynsky aka The Unabomber.

    Đúng, phải lên án, nhưng có thể hiểu được hiện tượng này ở Mỹ . Họ da trắng, & cách nhìn khinh bỉ dân da màu nằm sẵn trong DNA của họ từ đời này wa đời khác . Nhưng Vietnamese version kỳ thị cả những người cùng “máu đỏ da vàng”, rùi lại đồng chính kiến với mình …

    Tớ hoàn toàn hổng đồng ý, thậm chí chống lại những gì ổng nói . Và có ní zo để zui khi ông này được đưa vô trại tạm giữ .

    Its not that bad. Lê Nguyễn kể về trại cải tạo của các bác, học viên được đóng kịch . Chết chỉ vì quá xúc động khi ngâm thơ cách mạng như Lê Anh Xuân thui, thơ văn Cách Mạng có hiệu ứng như zị . Huy Đức should be OK, vì theo Đặng Đình Mạnh, ổng xuất thân là nhà báo Cách Mạng . Sêm xít . Sự khác nhau giữa Huy Đức & Lê Anh Xuân, theo Thái Hạo, chỉ là tiểu tiết, tiếng Việt trong tay 2 người đó … Hít bít phải gọi là gì lun . Hay theo tư di Huy Đức, tiếng Việt của mấy trự đó hổng có hiểu theo nghĩa thông thường được nữa

    So again, bắt chước Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng, “Ơn Đảng, ơn Chính phủ!”

    • “Đọc tiếng Việt của Huy Đức thấy tội nghiệp cho tiếng Việt… Nhờ Huy Đức, TẤT CẢ mọi thứ trong nước hổng còn có thỉa hiểu theo nghĩa thông thường được nữa”
      Đọc tiếng Việt của montaukmosquito trên BTD thấy tội nghiệp cho tiếng Việt nhiều hơn, nhưng lại nhờ có cách hành văn bất thường của montaukmosquito mà tiếng Việt không còn có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa, phải lên tiếng báo động là tiếng Việt sụp đổ. Tại sao độc giả và BBT/BTD không ngăn cản được tình trạng suy sụp này.

        • Đúng, phải lên án, không có thể hiểu được hiện tượng này ở BTD … tiếng Việt trong tay montaukmosquito … Hít bít phải gọi là gì lun. tiếng Việt hổng có hiểu theo nghĩa thông thường được nữa. Cần phân biệt tiếng Việt của Huy Đức không phài là loại tiếng Việt montaukmosquito đang dùng đến. Không có lý do gì để hãnh diện gọi là đồng hành

  4. Họ bắt Huy Đức để ổng khai ra những ai cung cấp thông tin cho Huy Đức hay xúi giục Huy Đức viết trong lúc triều đình đang bị rối loạn mà ổng thì cúc cung chăm dầu vô lửa làm phe ngư ông đắc lợi. Lẽ dĩ nhiên phe kia họ tóm là điều dễ hiểu. Ký giả đi giữa hai lằn đạn mà. Mong cho ổng bình an.

  5. “Tôi hơi ngạc nhiên vì nếu không có mối thâm thù riêng tư gì với Huy Đức, thì sao các bạn lại vui như vậy?”
    Đặng Đình Mạnh không biết hay vờ không biết. Cả hai điều ấy nói lên điều gì ….
    Trương Huy San hai ba bốn mang, đấm đá theo phe nhóm từ thời Năm Cam … chó cắn nhau, người đời ngồi xem, tốt thôi.
    Trương Huy San lợi dụng “tín nhiệm” trong việc rò rỉ vài tin nội bộ, từ khi Nguyễn Bá Thanh sang bệnh viện Johns Hopkins, đổi trắng thay đen nhiều việc, thể hiện rõ con người Trương Huy San là như thế nào.
    Nhưng tội ác lớn của Trương Huy San là trong dịch cúm Tàu. Đầu tiên Trương Huy San nói không có dịch, rồi bị bệnh cũng chỉ như cúm thông thường, rồi quảng bá, thúc dục xét duyệt cho bộ xét nghiệm Việt Á, vaccin Nanocovax …
    Có lẽ “các bạn” không đến nỗi không có tính người, vui sướng khi người khác gặp nạn mà không có lý chính đáng, như Đặng Đình Mạnh nghĩ.

  6. Cứ dai dẳng như vầy thì kẻ hưởng lợi là Trung Cộng, Bắc Hàn và Ba Tư. Trump mà trở lại thì phe dân chủ thua sặc máu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây