Nghịch lý và những điều khác lạ

Kim Văn Chính

24-5-2024

Tôi sang Nhật Bản, đi chơi đây đó, thấy nhiều điều lạ. Ví dụ:

– Sân bay rất sang chảnh như Narita, Haneda nhưng họ bán hàng ăn, giải khát giá y như ngoài phố hẻm (không cao hơn, cũng không thấp hơn). Các hàng hóa, vật dụng khác cũng vậy, nhiều hàng giá còn rẻ hơn do miễn thuế tiêu thụ 10%… So với nhà mình sao thấy khác quá, hàng và đồ ăn bán ở sân bay giá cao gấp 2-3 lần?

– Tôi đi ăn ở các thành phố Nhật, toàn vào phố trung tâm, siêu thị trung tâm rất sang trọng, sầm uất, rất nhiều quán, nhiều món để lựa chọn… Tưởng giá đắt nhưng xem giá và khi tính tiền thấy giá y sì và không đắt hơn các quán ở xa trung tâm… Chả bù cho ở Việt Nam mấy quán sang chảnh trung tâm giá trên trời chỉ dành cho người giàu, dân lao động bình thường chỉ biết ăn ở quán vỉa hè, quán cóc…

– Mua hàng ở Nhật rất kỳ lạ: Họ không chèo kéo khách. Nhiều khi mình chọn hàng họ tư vấn kiểu ngược đời: Họ bảo ông già cả thế này thì nên mua đôi dép như ở hàng bên kia họ có bán đấy chứ bên hàng nhà tôi toàn loại cho bọn thanh niên thế này ông đi nó đau chân đấy… Chả bù cho các shop Việt Nam luôn chèo kéo khách mua bằng được hàng của mình và dèm pha hàng người khác…

– Đi taxi cũng vậy, khi họ thấy mình đi xe taxi hơi xa, lại có thể đi tàu, nhiều ông chở mình đến bến tàu đúng tuyến rồi nói từ đây ngài đi tàu về cho rẻ và nhanh, đi taxi hết tuyến rất đắt và lâu hơn đi tàu. Chả bù cho lái xe nhà mình còn vẽ đường chạy vòng vèo thêm lấy tiền của khách.

– Shop họ bán hàng, họ để gần hết hàng hóa ra kệ ngoài mặt đường, không lo bị mất trộm, chả bù cho Việt Nam mình để cái bút bi cho khách viết cũng phải có dây khóa…

– Khách sạn nhỏ hiện nay đa số check in, check out toàn tự động online luôn (châu Âu cũng có xu hướng vậy). Check in thì tự nhận chìa khóa ở hộc có mã bí mật vào phòng. Khi check out thì tự bỏ chìa khóa vào hộc nhận chìa khóa… (Nếu có chuyện gì về bồi thường thì họ nói chuyện sau) . Chả bù cho ở Việt Nam, khách đến khách đi đều phải kiểm tra phòng ốc rất phiền toái.

– Ăn tiệm xong ở Nhật Bản, khi thanh toán không bao giờ được bo thêm tiền cho nhân viên, ai cố tình để tiền thừa lại bàn, họ sẽ tìm cách trả lại ngay cho khách và nói lịch sự để khách phải cầm lại tiền. Chả bù cho Việt Nam, có lẽ học theo kiểu Mỹ, ai không bo thêm còn lườm nguýt và đòi tiền bo trơ tráo.

– Ở các chung cư gặp nhau hành lang, vùng tỉnh lẻ… người già khi ra đường hay được người trẻ, dù không quen biết, cung kính chào mỗi khi gặp nhau – điều mà ở văn hóa Việt hiện nay không còn nữa.

– Trên tàu metro, xe bus, người Nhật không nhường ghế cho người già và phụ nữ (chỉ trừ khu vực ghi rõ dành cho 4 đối tượng ưu tiên thì họ không ngồi hoặc nhường ngay khi có người ưu tiên xuất hiện). Khác với Việt Nam hiện nay, văn hóa nhường ghế cho người già và phụ nữ học theo phương Tây khá nghiêm chỉnh.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Mỗi dân tộc có một nên văn minh và văn hóa riêng , Dân tộc VN có nên văn minh thụt lùi và nền văn hóa man rợ, bác ạ .

  2. Có một lần tôi đi Nhật, vào ăn nhà hàng lớn rất đông thực khách. khi ra về tôi để quên cái ipad trên bàn ăn. sau 1 buổi tôi quay lại hỏi nhân viên phục vụ họ đem ra một cái khay để cái ipad và cho tôi nhận lại! Còn đên nhà ga, bến xe dù người rất đông nhưng rất yên lặng, không ồn ào như ở VN mình!

    • Đến phi trường Hương Cảng, người hongkong nói chuyện nhỏ nhẹ, nói điện thoại cũng vậy, chỉ đám lao công là ồn ào và ai cũng biết đám đó từ đâu đến.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây