21-5-2024
Khoảng năm 1990, trong một dịp tình cờ, tôi gặp vị một Hòa thượng có hiểu biết rất sâu rộng, và có khoảng hơn một giờ đàm đạo với ông. Sau này tôi mới biết, ông là Hòa thượng Thích Đức Nhuận, một đại thụ trong giới tu học.
Câu chuyện bắt đầu từ bộ truyện Tây Du ký. Với lối nói chuyện vừa dí dỏm, vừa sắc sảo, ông cho biết, Ngô Thừa Ân đã dùng nhiều thủ pháp để tôn vinh Đạo Phật. Thế rồi câu chuyện chuyển sang Phật giáo. Thì ra là Phật giáo Đại thừa của Việt Nam khi đó chưa được hệ thống Phật giáo quốc tế công nhận (hình như chỉ có tư các quan sát viên gì đó).
Qua Hòa thượng Thích Đức Nhuận, tôi mới biết, là Đạo Phật có Tiểu thừa và Đại thừa, trong đó Tiểu thừa được xem là chính thống. Ông cũng cho biết, Tiểu thừa là tu khổ hạnh, ngày ăn một bữa trước Ngọ, ngày đi khất thực, tối về chùa ngủ (tôi không chắc Hòa thượng nói là họ về chùa ngủ, nhưng tôi cứ đinh ninh là họ về chùa ngủ). Họ không được ngủ trên giường mà chỉ được nằm dưới đất. Rồi ông mô tả bước chân đi của những người tu theo cách đó. Họ đi rất chậm, chân sau đặt đúng vào chỗ của chân trước, để tránh đạp nhằm sâu bọ, cây cỏ.
Trước đó, tôi không có khái niệm gì về các môn phái của Đạo Phật. Hiểu biết duy nhất của tôi về Đạo Phật là đọc cuốn tiểu thuyết gì đó về cuộc chiến chống Pháp, mô tả một nhóm thầy chùa không ăn chay vừa tham lam, vừa độc ác. Hồi đó, tôi hiểu rằng, đã tu là phải ăn chay. Vì vậy, khi Hòa thượng Thích Đức Nhuận nói rằng phái không ăn chay mới là phái chính thống của Đạo Phật, còn phái ăn chay là do Đạo Phật qua Trung Quốc rồi cải biên, tôi khá bất ngờ.
Mặc dù chỉ gặp Hòa thượng Thích Đức Nhuận có một lần đó, nhưng ông đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Tôi hoàn toàn không ngờ rằng, khi tôi gặp, Hòa thượng đã trên 90 tuổi. Khi đó, ông rất hoạt bát, nhanh nhẹn và đầy năng lượng. Thực tình khi đó tôi nghĩ ông chỉ khoảng 70 tuổi là cùng.
Sau khi tôi gặp ông, tôi để ý, thì thấy có rất nhiều người đi tu theo cách mà ông mô tả những người tu theo phái tu khổ hạnh của Tiểu thừa. Tôi gặp họ ở rất nhiều con đường ở Sài Gòn. Các vị ấy đi chậm, mắt nhìn thẳng, tay bưng bình bát, chân sau bước gần đúng với chỗ chân trước đặt. Họ cứ thế đi mà không dừng, không nhìn, ngay cả khi người ta bỏ đồ vô bình bát. Tôi không biết họ có nhận tiền hay không, nhưng đồ ăn, trái cây thì tôi thấy.
Có một giai đoạn thấy báo chí nói có một số kẻ ăn xin giả dạng thầy tu theo kiểu đó. Một lần, tôi thấy ai đó mắng chửi một ông mặc áo vàng cầm bình bát đi xin, cho rằng ông ta giả tu. Tôi đã để ý ông này trước khi ổng bị chửi. Ổng không đi như mấy ông kia, mà bước chân như thường nhưng chậm hơn đi bình thường một chút. Mắt không nhìn thẳng mà đảo lung tung.
Thế rồi sau đó, hình như có quy định gì của nhà nước cấm không được đi tu theo kiểu đi xin như vậy. Kể từ đó, tôi rất ít thấy các thầy tu như vậy ở Sài Gòn. Tuy nhiên, ngay bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn gặp họ, nhưng khá là hiếm hoi so với trước đây.
Tôi hơi lạ khi ai đó nói gần cả trăm năm nay ở Việt Nam không có ai tu khổ hạnh như Ngài Thích Minh Tuệ.
BÙI CHÍ VINH
Chỉ cần một hạnh đầu đà
Tăng đoàn quý tộc lòi ra chín người
Thêm vài Minh Tuệ nữa thôi
Chùa to chùa lớn đi đời nhà ma
Chỉ cần một hạnh đầu đà
Trần gian của cải bỗng là sắc không
Thích tiền, thích gái, thích lông
Làm sao sánh được bềnh bồng Thích Ca
Chỉ cần một hạnh đầu đà
Lòi ra chín gã yêu ma trọc đầu…
Nguồn mạng.
Học giả: BÙI CHÍ VINH
Hai bên thiện ác chánh tà
Bên đạo hạnh, bên quỷ ma rành rành
Một bên bán Phật mua danh
Một bên nhân ái thiện lành từ tâm
Tham sân si lẫn tà dâm
Lộ ra ánh mắt, đố lầm được ai
Hạnh đầu đà chỉ chắp tay
Mà sao y bát bỗng đầy hào quang
Có câu “Chùa rách Phật vàng”
Hết thời bịp bợm : Bọn – quan – thầy – chùa !
Nguồn mạng
Gửi tà tăng, gian tăng, tặc tăng, bệnh tăng
Học giả BCV.
Người ta tu hạnh đầu đà
Sư dởm tu hạnh quỷ ma lộng hành
Người ta tu để vô danh
Sư dởm tu để lưu manh truyền đời
Người ta đi bộ khắp nơi
Sư dởm quanh quẩn chỗ ngồi kiếm “đô”
Người ta cái miệng “nam mô”
Sư dởm cái miệng “một bồ dao găm”
Nguồn mạng.
Gs VL
Tham tu chèn ép chân tu.
Là tối hại sáng là mù lấn tinh.
Những mong non nước an bình.
Tăng ni, phật tử giữ mình tu thân.
Nguồn mạng
GS VL
Chân trần, áo rách, tâm trong
Một đốm lửa sáng sưởi lòng lương dân.
Giúp đời gạt bỏ bụi trần
Nước nhà thêm đẹp người dân an lành.
Đức tin nay quá mong manh
Giờ tìm được đấng chân thành tu thân.
Không là thánh, chẳng phải thần
Ngài đang quét đám bất nhân tu tiền.
Nguồn mạng
Đúng là , từ trước đến nay ( ngay cả bây giờ ), người ta vẫn nhìn thấy có rất nhiều tu sĩ Phật giáo đi khất thực ngoài đường .
Nhưng cái lạ của sư MT là ở cách ăn mặc, ở cách nói năng, xưng hô , ở cách không nhận tiền ( cứ bỏ tiền vào bình bác của các vị khác xem , họ không từ chối đâu nhá ! ) , lạ ở cách dám đường trường xuyên Việt , . . .Và nhất là, sư MT có gương mặt hết sức chân thành và nụ cười rất , rất vô tư của trẻ thơ .
Rần rần chỉ một ông sư
Khiến cho giáo hội tâm tư quá trời
Chân trần y vá rạng ngời
Bước đi đưa đạo vào đời thiện lương.
Nguồn mạng
Gs VL
Cùng là họ Thích đi tu
Chân tu thời ít tham tu quá nhiều.
Người xưa thương xót nàng Kiều
Dân nay khinh đám tu điêu hại đời.
Chân tu tô đẹp cho đời
Tham tu vấy bẩn đất trời thời nay.
Thích Ca ngài hãy xuống tay.
Loại đám tu bẩn chỉ say kim tiền.
Nguồn Mạng