Taxi Xanh SM không được cấp phép ở Campuchia

Dương Quốc Chính

19-12-2023

Mọi người để ý là báo chí Việt Nam không hề đăng tin gì về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Manet vào buổi trưa tới chiều ngày 12/12, tức là khi ông Tập sang Việt Nam. Bản tin cuối về chuyến đi là vào sáng 12, về cuộc làm việc xúc tiến thương mại Việt – Cam.

Tuy nhiên, báo Khmer Times lại có tin là buổi trưa (chiều?) hôm đó, Thủ tướng Hun Manet đã tuyên bố không cấp phép cho hãng taxi GSM của ông Vượng, dù ông này có đề xuất trực tiếp.

Việc này có lẽ không được ngoại giao cho lắm, trong một chuyến viếng thăm Việt Nam! Nếu khéo léo hơn, ông Manet có thể trả lời là đang xem xét, để trì hoãn và tránh làm mất mặt ông Vượng cũng như phía Việt Nam. Vì VIN coi như bộ mặt của Việt Nam rồi.

Điều này chứng tỏ đây là một động thái “trả đũa” gì đó, chứ ai lại sỗ sàng thế?! Đã thế lại còn cho đăng báo công khai chuyện này sau chuyến đi.

Vậy lý do nào khiến ông Manet từ chối GSM?

Mình đã đi thử hãng taxi/ xe ôm này, nói chung là không vấn đề gì về dịch vụ. Giá không quá cao, nhưng có lẽ điều đáng lo ngại nhất chỉ là chất lượng xe liệu có đảm bảo an toàn? Vì thời gian thử nghiệm chưa đủ lâu? Ông Hun Manet không công bố lý do chính thức dẫn tới việc cự tuyệt tại chỗ nói trên.

Thường thì đây là vấn đề chi tiết, sẽ do cấp Bộ quyết định. Nhưng đây lại thủ tướng chốt phũ phàng tại chỗ, ngay tại buổi gặp tại Việt Nam, cho thấy là phía Campuchia đã có sự bàn bạc thống nhất từ trước.

P/S: Việc họ từ chối thì không lạ lắm, nhưng từ chối thẳng thừng tại ngay chuyến thăm Việt Nam thì hơi thô, nên chắc phải có ý đồ.

Việt Nam với Trung Quốc  thực ra có nhiều cái không đàm phán được, nhưng cứ ký biên bản ghi nhớ với kế hoạch hành động như thật! Biên bản ghi nhớ là cái vớ vẩn nhất. Chỉ mang tính ngoại giao.

Hôm nay tao với mày ghi nhớ là đã bàn chuyện abc này nhé, đang bàn dở đến đây rồi mà bận quá nên phải về đã, bàn sau nhé! Có thể là sau chả bàn gì nữa nhưng cứ ghi nhớ. Lẽ ra Campuchia cũng có thể ký biên bản ghi nhớ với GSM cho nó đỡ xấu mặt mà?!

_____

Nội dung bài báo trên Khmer Times ngày 14-12-2023:

PM vetoes Vietnamese bid to launch electric taxi scheme in Cambodia

A spokesman for the Royal Government has issued a statement this morning, confirming that PM Hun Manet has nixed plans by a Vietnamese company to operate electric taxis in Cambodia.

A statement from the Royal Government Spokesman reads: “On Wednesday, December 13, 2023, some media outlets reported that Vietnam’s Vingroup was planning to launch 2,500 electric taxi companies in Phnom Penh, Sihanoukville and Siem Reap.

A spokesman for the Royal Government has issued a statement this morning, confirming that PM Hun Manet has nixed plans by a Vietnamese company to operate electric taxis in Cambodia.

A statement from the Royal Government Spokesman reads: “On Wednesday, December 13, 2023, some media outlets reported that Vietnam’s Vingroup was planning to launch 2,500 electric taxi companies in Phnom Penh. Sihanoukville and Siem Reap.

This information has attracted the attention of some social media players and has been shared, causing some people to misunderstand that the company will open a business in Cambodia in 2024.”

The media confusion came after a meeting between the PM and the President of Vingroup on the afternoon of December 12, 2023 in Hanoi.

The President of Vingroup made a proposal and expressed his desire to invest in a taxi company using Electric cars in Cambodia.

However, the Prime Minister of the Kingdom of Cambodia did not provide permission in accordance with the company’s request.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề…., cái thằng cu Hun Manet này trước khi nó sang nước Việt thì đã được bố nó hoặc các chuyên gia Tầu Khựa (của nó) đã cảnh báo trước rằng: Ở XỨ VIỆT thì GẦN NHƯ MỌI THỨ, kể cả XE HƠI cho đến ĐỒ ĂN và cho đến CÁC LOẠI THUỐC CHỮA BỆNH (như SÂM NGỌC LINH, chẳng hạn) ĐỀU LÀ MƯỢN DANH mà thôi, THÀ MUA TRỰC TIẾP CỦA CHÚNG TAO CÒN HƠN!!

  2. Taxi xanh thật ra là đỏ, anh mang hàng Tàu về phù phép thành hàng Việt thì tôi cũng làm được, chúng ta đều là chó của hoàng đế Tập Cận Bình.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây