Làm gì có “văn hóa”

Trương Nhân Tuấn

3-11-2023

“Văn hóa giao thông” của Việt Nam, đặc biệt miền Nam Việt Nam sau năm 1975, cũng như mọi thứ “văn hóa” khác, tất cả đều ảnh hưởng sâu đậm cái gọi là “văn hóa xã hội chủ nghĩa”. Cái khó là, bây giờ, nếu có ai (cắc cớ) biểu định nghĩa thế nào là “văn hóa xã hội chủ nghĩa”? Tui chịu thua. Bó tay thôi. Bởi vì “văn hóa XHCN” ở Việt Nam, trên thực tế mỗi nơi mỗi khác. Còn về “tiêu chí” hay “nội hàm” của văn hóa thì mỗi lúc, mỗi thời kỳ người ta diễn giải “văn hóa” một cách khác nhau, đôi khi đối nghịch với nhau.

Trong thành phố nhan nhản những “khu phố văn hóa”. Các khu phố này giống nhau cái gì và khác nhau cái gì (về văn hóa)? Đi vào trong xem thử “bản chất văn hóa” của từng khu phố, ta thấy gì? Phố nào cũng giống nhau ở chỗ nhếch nhác, rác rưới, bẩn thỉu, ồn ào, rách rưới… Ngoại lệ những lá cờ, những tấm biểu ngữ đỏ tươi phất phới ở trên là “vui vẻ”.

Văn hóa là lá cờ, là tấm biểu ngữ hay là thực trạng khốn cùng của người dân, những người sinh sống trong các hẻm nhỏ?

Về “nội hàm” văn hóa. Lâu lâu ta đọc báo thấy lời kêu gọi (hay thúc giục) các phong trào “xây dựng nền văn hóa mới, con người mới trong thời kỳ x, y, z…”. Xây dựng con người mới, xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa. Xây dựng con người mới, xây dựng nền văn hóa mới trong thời kỳ hội nhập, trong thời kỳ đổi mới, trong thời kỳ kinh tế thị trường định hướng XHCN…

Văn hóa Việt Nam dưới ánh sáng XHCN rõ ràng là thứ đổi màu, giống con kỳ nhông. Lúc trước “thời kỳ quá độ lên XHCN” tiêu chuẩn văn hóa phải là “đỏ”, càng đỏ càng “giác ngộ”. Thời kỳ “đổi mới”, văn hóa lúc đỏ lúc xanh, kiểu cá lia thia thua trận đổi màu “sọc dưa”. Thời kỳ bây giờ, văn hóa là gì, đố ai biết.

Văn hóa là “sản phẩm” phát sinh từ những con người cùng hấp thụ những “giá trị nền tảng” bất biến, trong một nền văn minh, trong một xã hội. Các giá trị nền tảng có thể là các tín điều tôn giáo, chính trị, kinh tế hay xã hội (từ bi, hỉ xả, yêu thương đồng loại, tình liên đới, tình bạn, tình cha con, chồng vợ, tôn thờ công lý, yêu chuộng tự do, tinh thần trọng luật, tinh thần đề cao cái đẹp “chân, thiện mỹ”, đề cao quyền con người v.v…). Văn hóa, vì vậy có tính “khai phóng”, trên căn bản những tín điều “bất biến”.

Các “giá trị nền tảng” xây dựng lên một cộng đồng xã hội, một quốc gia lúc đen, lúc trắng, kiểu Việt Nam bây giờ, thì làm gì có “văn hóa”?

Văn hóa giao thông của Việt Nam, nói ra bà con đừng buồn, theo tôi 90% người Việt Nam không có văn hóa giao thông. 90% người Việt Nam không biết lái xe!

Thật vậy, biết lái xe trước hết là phải biết “luật về giao thông”. Anh lái hay cách mấy, nhưng anh bất chấp luật lệ, hiển nhiên anh không biết lái xe. “Luồn lách” có thể là một cách sống nhưng không thể là văn hóa giao thông. Đâu phải thấy có chỗ trống là anh đút xe vào được đâu? Ai cũng tranh đi trước, tranh tiện lợi, muốn “tay trên”… thì đường xá ùn tắc thôi.

Tôi dám khẳng định là tài xế Việt Nam, nếu qua một xứ bất kỳ, kiểu Thái Lan hay Mã Lai (nói chi các quốc gia Âu, Mỹ), nếu họ lái theo “kiểu Việt Nam” của họ, chỉ 30 phút là họ bị cảnh sát tước bằng lái.

Bằng lái Việt Nam là “bằng quốc tế”.

Các bạn phải hình dung rằng chiếc xe của bạn đang lái, nếu lái đúng luật, thì nó là một phương tiện giao thông. Nhưng khi bạn phạm luật, thì chiếc xe của bạn có thể trở thành “phương tiện giúp cho bạn giết người”.

Trên đường cao tốc (trên hai làn xe), luật buộc mọi phương tiện giao thông, nhứt là xe tải, xe khách (không chạy quá 80 km giờ) phải đi bên làn phải.

Luật cấm, không cho phép bạn vượt (qua mặt) xe khác từ bên làn phải. Luật qui định bạn chỉ được phép qua mặt bên làn trái.

Trong thành phố, khi đèn đỏ, mọi phương tiện giao thông phải ngừng ở vạch trắng đúng qui định. Người bộ hành qua đường có “quyền tuyệt đối” trong thời gian đèn xanh dành họ qua đường, trên lề vạch trắng dành riêng cho họ. Mọi phương tiện xe cộ nào “chồm chồm” rú ga nhít lên, như muốn đe dọa người bộ hành, người tài xế này có thể bị truy tố về tội “sử dụng phương tiện giao thông đe dọa tính mạng người khác”. Nói chi những bạn chạy xe gắn máy trên lề dành riêng cho bộ hành.

Đâu phải anh có xe đẹp thì anh có quyền rú ga, lấn đường, gây nguy hiểm cho người khác?

Chuyện có thật bên Mỹ. Một người phụ nữ Việt Nam ở trong nhà, đang cầm dao băm thịt (hay để làm chuyện chi đó) trong bếp. Tình cờ vì một lý do nào đó cảnh sát khám nhà. Người phụ nữ kia nói chuyện với cảnh sát với tư thế cầm dao “giá giá” nhân viên công lực. Viên cảnh sát rút súng và bắn chết tại chỗ người phụ nữ kia. Bởi vì người cảnh sát này cho rằng cái cách cầm dao của người phụ nữ kia là hành vi đe dọa tính mạng của anh ta. Quyền tự vệ chính đáng.

Vì vậy, tôi thành thật khuyên quí vị hay có thói quen đến đèn đỏ mà không chịu ngừng hẳn ở vạch trắng, hành vi nhấn ga, cho xe chồm chồm nhích lên, nhích xuống, có thể xem là hành vi đe dọa bộ hành. Trường hợp này khá giống vụ người phụ nữ bị cảnh sát bắn chết. Chiếc xe không còn là phương tiện giao thông mà nó trở thành vũ khí đe dọa, hay chuẩn bị giết người. Người phạm tội này có thể bị tịch thu phương tiện giao thông, bị tước bằng lái và còn có thể bị truy tố hình sự, gỡ nhiều cuốn lịch.

Theo tôi, văn hóa giao thông của Việt Nam (hay của Nga, các xứ Đông Âu…) có ảnh hưởng từ lối sống “luồn lách” của con người dưới các chế độ độc tài. Các xứ Đông Âu, gần đèn thì sáng, vấn đề giao thông không còn là chuyện nhức đầu.

Giao thông Việt Nam, khi mà văn hóa luồn lách còn tồn tại, khi mà cảnh sát giao thông hoặc còn “a ma tơ”, không biết luật giao thông, hoặc không lo làm cảnh sát bảo vệ trật tự mà chỉ muốn trấn lột kiếm tiền, thì tình trạng giao thông của Việt Nam cũng mịt mờ như văn hóa XHCN.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Cho tớ được phép phủ định sạch trơn đồng chí vịt cừu PAP Trương Nhơn Tứng

    – Chính đc cũng xác định sự hiện diện của “văn hóa xã hội chủ nghĩa” ở Việt Nam này . Regardless chiện đc xem “cái gọi là”, “văn hóa xã hội chủ nghĩa” là 1 văn hóa nevertheless. Và nền văn hóa này có những đại diện rất đáng tự hào, ít nhứt là với những con người Xã hội chủ nghĩa . Nguyên Ngọc là 1, trí thức nhà mềnh, cả trong lẫn ngoài nước đều mến mộ ông . Nhà giáo Phạm Toàn, rùi Giáo Sư Hoàng Phủ Ngọc Tường, Giáo Sư Nguyễn Đắc Xuân … Thế hệ trẻ hơn -Nhật Tiến gọi là “đồ đểu, đồ điếm đàng”- cũng hổng thiếu những đại diện có thể gọi là tiêu biểu . Nhà báo lách cách mạng Đoàn Bảo Châu, 1 chiên da về đạo đức . Hễ ông í nói ai là khốn nạn thì người đó chính thị khốn nạn, hổng phải ổng . Ai chỉ trích lại ổng, người đó đã chứng minh tính khốn nạn của mình . Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu is another PoS. Là Tiến Sĩ Toán lại nghiên cứu mệnh giời nên hổng ít người xem ổng đáng hạng quốc sư, nuốt ừng ực từng giọt tinh wa ổng phun ra .

    – Chính “cái gọi là” văn hóa xã hội chủ nghĩa hiện diện ở VN mà các trí thức hải ngoại đã chủ trương “hợp lưu”, tức là tự nhận mình kém cỏi, mún được núp bóng tùng quân của nền văn hóa xã hội chủ nghĩa trong nước . Thử hỏi nếu nền văn hóa xã hội chủ nghĩa mà tệ hại như TNT nổ văng miểng, có ai muốn “hợp lưu” với nó hông ? Nền “văn hóa xã hội chủ nghĩa” phải thế nào thì mới được trí thức hải ngoại đau đáu “hợp lưu” như vậy chớ

    – Ngay cả Đỗ Ngà cũng nhận xét 1 cách rất chính xác là văn nghệ sĩ Việt ở hải ngoại đang hướng về quốc nội, Nguyễn Thanh Việt kêu gọi người ngoài này cần có cái nhìn khách quan à la xì tai chết gia Hạ Đình Nguyên . Tất nhiên, vì NTV có vẻ yêu Đảng hơn Đặng Sơn Duân nên anh ta lồng lộn lên . Có nghĩa “văn hóa xã hội chủ nghĩa” đã phát triển tới mức mọi người trên khắp thía giới đều hướng về Đảng, về đất nước . Ngay cả ở PAP cũng có những người vẫn giữ quốc tịch Xã hội chủ nghĩa của mình . Just tell those mofos, sông Cửu Long hay sông Hồng có mún “nối vòng tay lớn” với Mississippi hay Elbe cũng vô vọng thui . Cách nhau đúng nửa vòng trái đất, khoảng cách xa nhứt có thể giữa 2 điểm on the face of the earth. Just give it up. Ta về ta tắm ao ta, nên nối liền 1 vòng tử sinh với những thứ gần hơn, cùng dòng giống máu đỏ da vàng với mình hơn

    – Cái ví dụ ở Mỹ thì dân trong nước & cả công an nên học . Chiện “giải cứu binh nhì” ngày xưa, xít man, nếu điều đó xảy ra ở bên này thì cả binh nhì lẫn mấy người giải cứu, hổng ai còn sống sót để đi “ăn mừng chiến thắng” đâu . Thấy Occupy Wall St bên này hông, hổng có ai dám giải cứu 1 ai hít chơn hít chọi á . Lê Nguyễn Di Họa cũng đã cảnh cáo VN xử dụng vũ khí cá nhân mua từ Israel. Dân trong nước liệu thần hồn, đừng mong công an học Mỹ nữa

    – “văn hóa xã hội chủ nghĩa” chính là thứ Đảng cần phát triển với số tiền 350 ngàn tỷ . Cái cần là Đảng phải có chủ trương rõ rệt, đó là số tiền sẽ dành để phát triển nền “văn hóa xã hội chủ nghĩa”, là thứ mà những người như Nguyên Ngọc đã dùng quỹ Phan Chu Trinh để phát triển . Chớ hổng phải là những thứ văn hóa vô, phi, hoặc thậm chí phản-Xã hội chủ nghĩa . Đó là mong mún của dân Việt, cả ngoài nước lẫn trong . Chính cái nền “văn hóa xã hội chủ nghĩa” đó là thứ mà trí thức hải ngoại mún hợp lưu . Chớ văn hóa Ngụy thì … chính những trí thức đáng kính trọng trong nước, kể cả những người được giải Phan Chu Trinh, và trí thức hải ngoại cũng chả coi nó là con cá sặc gì hết . Đọc những lời biện hộ cho nó từ những trí thức hải ngoại với mục đích mong Đảng nghĩ lại thì biết . Họ xác nhận những điều mà Lữ Phương & Vũ Hạnh lên án là đúng, nhưng chỉ ở 1 phần, theo họ, rất nhỏ . Nhưng đa số hổng có chống Cộng, cũng chả lai căng . Những thứ đó Đảng có thể recycle được cho dân chúng . Đọc Từ Thức cũng mặc xác văn hóa Ngụy . Con nít Ngụy đạt hổng thiếu giải gì, nhưng Từ Thức coi như xít hết, chỉ mong có ngày người Việt trong nước sẽ được những giải đó . “văn hóa xã hội chủ nghĩa” đã lan tỏa cả ra tới ngoài này rùi đó . Với cái điệu này, có thể Little Saigon sẽ được đổi tên thành Hochiminhgrad ngay OC, đường Lê Lợi sẽ đổi thành Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo sẽ thành Trần Quốc Hoàn cho mà xem nhá

    – Người dân trong nước nên ignore bài này của Trương Nhân Tuấn . In fact, đừng nghe những gì TNT viết, vì hắn nổ văng miểng . Cứ kính trọng & tôn thờ những gì mình đã & đang kính trọng & tôn thờ, cứ vững tin vào chính nghĩa, vào sự thật, chân lý … của chính & riêng mình . Nền “văn hóa xã hội chủ nghĩa” của các bạn đang là ngọn hải đăng của tất cả mọi người còn xem mình là người Việt -só zi!- trên toàn thía giới . Vầng sáng thương nhớ trong thơ của Lê Anh Xuân if you will.

    Be You, Hãy Là Chính Mình .

    Chó sủa mặc chó . Đoàn quân TA vẫn tiến bước theo con đường của Bác, là Đường Chúng Ta Đi được chủ nghĩa Mác-Lê soi sáng

  2. https://baotiengdan.com/2023/11/03/dm-toa

    Làm gì có “văn hóa” KHI ẨM THỰC xứ VỆ như xứ TỀ hề hề ….đều giống nhau NHẬU THỊT CÀY ở xứ NGÔ CẨU

    ĐÚNG N..À bác Trương Nhân Tuấn như TỪ THỨC lạc qua xứ VỆ

    Làm gì có “văn hóa”

    Làm gì có “văn hóa” KHI ẨM THỰC xứ VỆ như xứ TỀ hề hề ….đều giống nhau NHẬU THỊT CÀY ở xứ NGÔ CẨU

    HA HA HA HA HA !!!!

    https://baotiengdan.com/2023/11/03/dm-toa

    THẰNG nguyễn hoà bình “Chánh án Tòa án nhân dân tối cao của xứ Vệ” CHẮC CHẮN hén CŨNG LÁI XE bừa bãi như HẠ LỆNH thi hành oán TỬ TÙ OAN Lê Văn Mạnh mà thôi !!!!

    HA HA HA HA HA !!!!

    đ*t m. lũ ăn thịt CÀY….
    Nhưng tòa xứ VỆ và CON VẬT MẾN YÊU là hai khái niệm đối cực khác nhau !!!

    đ*t m. lũ ăn thịt CÀY….

    CON VẬT THẬT QUÝ HIẾM CÓ TRÊN THẾ GIAN

    https://www.youtube.com/watch?v=xyfzN_oYLDA

    đ*t m. lũ ăn thịt CÀY….

    https://www.youtube.com/watch?v=q7npO0yfUok
    Thịt Chó Cầu Vòi Giữa Lòng Thủ Đô..

    https://www.youtube.com/watch?v=NaRRn5tlNEY
    Kể chuyện ăn THỊT CẦY giữa phố Bolsa

    https://www.youtube.com/watch?v=aO6FGFZ_HEM

    “Chọn con chó phải vừa tầm thì thịt mới mới ngon!” — chủ quán Trung K15

    https://www.youtube.com/watch?v=WdfviAvSABg
    Nguyễn Hồng Phúc: Ăn thịt cầy, về Việt Nam thì không thể thắng cử ở Mỹ (?) – Bạn đồng ý không?

    đ*t m. lũ ăn thịt CÀY….

    https://www.youtube.com/watch?v=xyfzN_oYLDA

    đ*t m. lũ ăn thịt CÀY….

    Nhưng tòa xứ VỆ và CON VẬT MẾN YÊU là hai khái niệm đối cực khác nhau !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    • Dân khoái cờ Tây có thể nói “ĐM bọn hổng ăn nhưng phá thối!”

      Tớ mong làm chiếc cầu Hiền Lương, hoặc ít nhứt cũng là Rodney King, can we … uh, can we … uh, just get along?

      See, những người bảo là vẫn tôn trọng tiếng Việt, vẫn giữ quốc tịch XHCN nhưng “đ*t m. lũ ăn thịt CÀY”, chúng nó yêu VN như Mã Giám Sinh yêu Thúy Kiều . Chắc quên béng cả mắm lóc mắm sặc gòi .

      Ráng về VN 1 chuyến, hòa giải hòa hợp với xị đế nếp than & tô rựa mận . Bảo đảm các nàng Kiều thời nay sẽ thỏa mãn những nỗi nhớ nhung của bác, & more. Chỉ nhớ xét lý lịch các em, không thì lại đắc tội với những hy sinh đánh Mỹ đuổi Ngụy của cha ông họ .

  3. Nói chiện zì ở bên Mẽo cho nó mát xa mặt cắt lòng cha nội.
    Cách đây mấy năm ở khu Belleville quận 18 Paris “agent de la paix” ba li diên nó cũng bắn banh talon một thằng ba tàu ở trong nhà mà cầm dao múa “ta chị soan” bậy bạ đấy thôi.
    Chúng nó sau đó cả đám ba tàu “lục địa” xuống đường mang cả đống ngũ tinh kỳ ra phất và nấp dưới cờ tam tài để “tâm tư'” đấy có sao đâu? Tay Bertrand Delanoë lại cái trốn đâu mất tiêu, làm mất mặt bầu cua bánh mì ba lẹ quá. Chỉ sau cái “cô vide de tout” thì mới thấy nó núp lặng ngậm tăm, chứ không tụi nó “grande gueule” lắm. Jacques Chirac hồi đó mê “culture chinoise” lắm đó mấy cha nội.

Comments are closed.