Quốc hội vừa đề nghị thanh tra toàn diện về ‘hoa hồng’ sách giáo khoa: Thật cám cảnh

Thái Hạo

15-8-2023

Nhà Xuất bản GD Việt Nam lãi trước thuế qua các năm 2020, 2021 và 2022 lần lượt là 125, 287, và 372 tỉ đồng.

372 tỉ đồng là mức “lãi cao kỷ lục” từ trước đến nay, trừ thuế còn 331 tỉ đồng. Đây là một trong những con số gây bức xúc cho toàn xã hội. Và một vụ án tại Nhà Xuất bản GD Việt Nam đã được khởi tố vào đầu năm nay, 4 bị can đã bị bắt giữ vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Những cụm từ như “lợi ích nhóm”, “lạm dụng độc quyền”, “lợi dụng học sinh”, v.v., đã trở nên phổ biến đến mức gần như đặt ở đầu môi mỗi người dân.

Bức xúc ngày càng lớn trong dư luận, dân mất niềm tin, “cứ mở mạng ra là thấy chửi từ trên xuống dưới”. Hậu quả ghê gớm như thế đó.

Nhưng, chua chát và mỉa mai thay: chỉ với 2 đêm diễn tại Hà Nội, 4 cô gái “trẻ ranh” Blackpink và công ty tổ chức đã thu về khoảng 340 tỉ đồng. Ngang ngửa với một năm làm ăn của một đại công ty nhà nước “kinh doanh trong chĩnh gạo” là Nhà Xuất bản GD Việt Nam.

331 tỉ đồng không phải là số tiền nhỏ, nhưng so với cái mất mát ghê gớm về niềm tin của hơn 90 triệu dân thì đó quả là một vụ làm ăn… đi vào lòng đất.

331 tỉ đồng, thực ra chỉ bằng một cái tượng đài thường thường bậc trung mà bây giờ đang trăm hoa đua nở trên khắp các địa phương của cả nước.

Có đáng không để phải đánh đổi bằng một cái giá nghiệt ngã như thế? Sao không bớt đi một quả tượng đài xi măng sắt thép vô hồn để mà thỏa sức lấy lòng dân đen?

331 tỉ đồng của cả một năm kinh doanh với bao nhiêu ban bệ và hàng ngàn nhân sự mà đem so với số tiền Blackpink kiếm được chỉ với 2 đêm “vui chơi hát lượn”, quả thật chỉ xứng là gà què ăn quẹn cối xay. Đã thế còn mang tiếng là bần tiện xấu xa. Càng nghĩ càng thấy thảm hại.

Chỉ bao giờ việc kiếm tiền trở nên hào sảng, khi đó việc ăn quẹn cối xay mới có thể chấm dứt.

Nhưng khốn nỗi, để kiếm được tiền theo một phong cách đàn chị như thế lại cần phải có tài năng. Mà tài năng thì lại không phải từ trên trời rơi xuống: phía sau nó phải là cả một thiết chế xã hội văn minh với một nền giáo dục khai phóng và một nền văn hóa tự do…

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. ” Nhưng, chua chát và mỉa mai thay: chỉ với 2 đêm diễn tại Hà Nội, 4 cô gái “trẻ ranh” Blackpink và công ty tổ chức đã thu về khoảng 340 tỉ đồng” . ( Trích TH )
    Người ta đua nhau bỏ ra hàng chục triệu để mua vé xem ban nhạc Blackpink, có nhiều nhiều người không phải vì thật sự yêu âm nhạc hay xem các cô gái trẻ ấy là thần tượng đâu, ông ạ. Ho cạnh tranh nhau cái tự ái, cái sỉ diện mà chen lấn nhau thôi .
    À, nó như thế mà còn đi xem, mình cả đống tiền đây, sao lại không xem cho biết , xem, để rồi còn tán phét với nhau nữa chứ . Có thế mới là “level” !
    Rồi khi khi xem, thấy người ta lắc lư qua lại, rồi đưa tay chỉ chỏ, múa may, mình cũng phải hành xử đúng như thế để chứng tỏ mình cũng sành điệu . Chứ đứng im như tượng ấy à, bọn trẻ nó cười mình nhà quê, chả biết thưởng thức âm nhạc là gì !! ( cũng như “cựu vương” đi nước ngoài, được mời nghe nhạc hòa tấu, ngài ngồi quạt phành phạch mà chẳng hiểu mô tê gì ! Chán thật ! )
    Trong khi lũ dân đen do mình cai trị thì xem như trâu, như ngựa, lại viết thư cảm ơn các em Bliackpink, sau khi các em đã ôm một đống tiền bay về tận Hàn quốc . Ôi dào, hành động đó cũng là để chứng tỏ mình rất văn minh ( chứ không phải loài man rợ đâu nhá ! )

  2. Một thiết chế xã hội văn minh không có.
    Một nền giáo dục khai phóng không có.
    Một nền văn hóa tự do không có.
    Xứ Đông Lào chỉ có những ống nổ to.
    Nào là, đất nước ta chưa bao giờ được như thế này, sau một trận bóng đá thì đặt cả thế giới dưới gót chân, những từ ngạo nghễ tự hào tràn ngập các báo.
    Ôi, bốn ngàn năm ta lại là ta…

Comments are closed.