Nên bỏ tục đốt vàng mã

Phạm Xuân Cần

29-1-2022

Hôm 23 tháng chạp vừa rồi xem VTV1 có chương trình nói về nguy cơ hỏa hoạn do tục đốt vàng mã gây ra. Trong đó VTV khẳng định đốt vàng mã là “không thể thiếu” và chỉ khuyến cáo người dân cẩn thận. Cuối chương trình một sĩ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) hướng dẫn cách đốt vàng mã sao cho không gây hậu quả.

Theo mình, thì không hẳn như vậy.

Lần xem trong sách vở thì đốt vàng mã có nguồn gốc từ xa xưa ở Trung Quốc, sau đó lan đến các nước, nhất là các nước Đông Á.

Nhưng, ở Việt Nam, sách “Việt Nam phong tục” của cụ Phan Kế Bính, chỉ nói đến tục thắp hương, không thấy viết gì về đốt vàng mã. Tuy nhiên, trên thực tế đốt vàng mã cũng đã thành một tục, khá phổ biến từ xưa đến nay và đang có xu hướng phát triển.

Vụ đốt vàng mã được cho là lớn nhất Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 là trong đám tang của Vua Khải Định, băng hà vào ngày 25 tháng 11, năm 1925. Triều đình Huế đã làm nguyên cả ngôi điện Kiến Trung bằng giấy thật lớn và nhiều loại đồ dùng của vua như ngự liễn, long xa, tàn kiệu, v.v… để đốt theo vua.

Thế nhưng, cũng dưới triều Nguyễn, năm 1933 vua Bảo Đại đã có chỉ dụ về việc cúng tế, trong đó cũng nói là không đốt vàng mã.

Ảnh tư liệu

Hiện nay, mặc dù đã có không biết bao nhiêu văn bản về việc cấm hoặc hạn chế đốt vàng mã, rải tiền vàng trong đám tang, thế nhưng xem ra tình trạng đốt, rải tiền vàng chưa bao giờ “phát triển rực rỡ” như ngày nay.

Gần đây dư luận cũng đã lên tiếng nhiều về việc đốt vàng mã. Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cũng đã khuyến cáo không đốt vàng mã. Ở thành phố Vinh, tôi biết chính xác có hai cụ trước khi qua đời đã yêu cầu con cháu không rải tiền vàng, mà rải tiền thật. Các cụ lý giải rằng: Rải tiền vàng vừa lãng phí, vừa ô nhiễm môi trường, còn rải tiền thật, thì những người nghèo sẽ nhặt những đồng tiền lẻ đó, ít ra là còn có ích.

Xem ra vàng mã cũng thật khó bỏ. Ngay gia đình mình, mặc dù đã rất cố gắng, nhưng cũng chỉ hạn chế, chứ chưa thể bỏ được việc đốt vàng mã, khi tất cả các thành viên khác trong nhà đang coi đó là một phong tục.

Dù khó, nhưng nên, cần và phải bỏ tục đốt vàng mã! Trước hết là trên truyền thông cần tỏ thái độ dứt khoát nói Không với vàng mã!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN


  1. Hy vọng kỳ vọng : Nhâm Dần là Tết Tàu Tết thằng Tề cuối cùng trên Đất Mẹ Việt Nam
    ******************************

    Tuyệt đối khát khao mong thoát Hán..g thoát Trung
    Vẫn cố chịu đấm ‘nhậu’ Tết Tàu tự xưng cháu Vua Hùng !
    Đốt vàng mã thờ phụng thằng Khổng Chết cùng ma xó
    Đúng loài Vệ gốc Tề lúc nhúc như siêu vi Vũ Hán bung xung !
    Cuối Thế kỷ trước Phạm Văn Đồng mù dở bò qua ký
    Mật ước Thành Đô dâng Tàu cộng nay Đầu Thế kỷ bổ sung
    Nguyễn xúc phân Xuân Phúc ký vào Khai ước RCEP tự sát
    Ngay cả cường quốc tiêm năng như Ấn Độ cũng xin đừng !
    Nước Vệ thành thuộc địa ảo cho nước Tề từ kinh tế
    Lắp ráp gỡ nhãn made in china thành MADZÊ IN QUẢNG-NÔM
    Văn hóa ngập tràn 7/7, 24/24, 365/365 phim Tàu kiếm hiệp
    Con cháu bác HẦU vĩ đại thuộc sử Chệt MAO Xếnh Xáng mà trông
    Tàu vừa mua đứt hồn lẫn xác g..áo sư Nghé Bảo Trâu lương rẻ mạt
    Chưa bằng 1 giờ áp phe mụ xẩm Trương Mỹ Lan đại gia Lầu hồng
    Vạn Thịnh Phát kiếm tiền trên đất Thủ Thiêm giờ màn trời chiếu đất
    Sớm vứt Tết Tàu vào sọt rác không thôi tự huỷ Hận Giao Chỉ thế xong
    Thế mà bọn vịt kìu tiêu biểu iêu nước ao vân về hành D(h)ương Tết
    Tàu vừa xong Tết Tây bên Âu-Mỹ áo gấm về làng cỡi ngựa cái lông ngông
    Tội cho Cu lờ Cờ lu bay từ Bá Linh rúc vào Lăng bác HẦU vĩ đại !
    May quá khẩu trang bịt mồm bịt mõm nhìn xác thối rữa hơn 50 năm !
    Hãy như Dân tộc Nhật đã bỏ Tết Tàu từ ngay sau Thời Minh Trị
    Thoát Hán..g thoát Trung hướng về Tây phương hiện đại canh tân
    Đâu rồi con cháu Trưng Triệu cùng Phan Châu Trinh thật yêu Nước Việt
    Nhâm Dần là Tết Tàu Tết thằng Tề cuối cùng trên Đất Mẹ Việt Nam

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây