Nhà Công Vụ

Dương Quốc Chính

23-4-2019

Đọc cái thông cáo báo chí của Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương về cái chết của ông Lê Đức Anh, thấy có chữ NHÀ CÔNG VỤ, mình thấy hơi lạ. Họ viết thế nhằm mục đích gì? Chứng tỏ ông LĐA không có nhà riêng, cả đời liêm khiết? Chứng tỏ nhà ông ở là của nhà nước và sẽ bị thu hồi?

Trong 1 diễn biến khác, nhà của ông Võ Nguyên Giáp được báo chí viết là nhà riêng, nhưng thực tế đó cũng là nhà công vụ. Nhà của Tổng Bí thư Lê Duẩn cũng vậy (cả 3 nhà đều ở trên phố Hoàng Diệu) với giá ước tính khoảng 200 triệu/m2 đất (không có mà mua). Trong đó nhà ông Giáp có diện tích đất to hơn nhà ông Duẩn, do ông Giáp được phân nhà trước ông Duẩn (lấy được mảnh ngon!). Đây đều là nhà của quan chức Pháp cũ. Nhà của ông Lê Đức Anh hình như là ở trong “thành” (đất quân đội).

Nhà công vụ của Tổng thống Mỹ sẽ bị thu hồi khi tổng thống mãn nhiệm. Còn nhà của 1 số lãnh tụ đời đầu của VN có vẻ như không bị thu hồi, dù không được cấp sổ đỏ, bây giờ con cháu họ vẫn ở. Nhà của 1 số nhân vật nổi tiếng hay khai quốc công thần, còn có thể được trưng dụng làm nhà lưu niệm, thậm chí gây tranh chấp như vụ ông Cù Huy Hà Vũ tranh nhà với nhà nước ở nhà lưu niệm Xuân Diệu (bố nuôi ông Vũ).

Nhà của doanh nhân Trịnh Văn Bô, cũng trên đường Hoàng Diệu, cho chính quyền mượn 2 năm, bị biến thành nhà công vụ, bà Bô đòi lại chả được nên phải nhảy dù vào cướp lại nhà mình! Bây giờ không rõ đã được cấp sổ đỏ chưa?

Nhà công vụ này mà dùng để đấu giá thì tốt nhỉ? Kiếm ngàn tỷ ngon ơ.

Bình Luận từ Facebook