Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Tam Đảo II đang ở đâu?

FB Save Tam Đảo

16-2-2019

Dự án khu du lich sinh thái Tam Đảo hay còn gọi là “Dự án tam Đảo II” với tổng diện tích lên tới 300 ha, tuy nhiên theo số liệu của Sun Group thì con số có thể lên đến hơn 500ha nằm ngay giữa vườn quốc Tam Đảo với tổng mức đầu tư nên tới 25 nghìn tỷ đồng, riêng giai đoạn một cho các hạng mục mở đường, cáp treo là gần 3 nghìn tỷ đồng (1).

Theo phương án đề xuất, Tam Đảo II sẽ trở thành một khu Du lịch sinh thái, nhưng thực chất có phải như vậy không!. “DLST là một loại hình DL dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa, có tính giáo dục môi trường, đóng góp cho các nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương”. Nhưng hiện tại, trong 300 ha khu bảo vệ nghiêm ngặt, nhiều hạng mục như sân gôn, sòng bạc, nhà cao tâng, đường xe điện, chuồng ngựa, vườn thú, thuỷ cung… sẽ được xây dựng. Những hạng mục đó xây dựng sẽ phá huỷ toàn bộ hệ sinh thái của khu vực này! Vậy;

– Thực chất dự án Tam Đảo II là du lịch sinh thái (ecotourism) hay đơn thuần là du lịch đại chúng (mastourism)?

– Việc xây dựng dự án ở vùng lõi của vườn Quốc gia sẽ có những tác động như thế nào đến khu vực này và khu vực xung quanh?

-Nhà đầu tư đã có những giải pháp gì để hạn chế/ngăn chặn sự tác động xấu lên cảnh quan, môi trường rừng?

_____

QUY TRÌNH BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG (ĐTM)

ĐTM là việc phân tích, dự báo các tác động của dự án đầu tư đến môi trường để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó (Theo khoản 23, điều 3, Chương I Quy định chung, Luật Bảo vệ Môi trường số 55/2014/QH13).

1) Theo Luật Bảo vệ Môi trường (2014) Sun Group là phải tự mình hoặc thuê tổ chức tư vấn đánh giá tác động môi trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện đánh giá tác động môi trường thông qua báo cáo ĐTM gửi đến bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi dự án triển khai 24 tháng.

2) Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng Thẩm định trực thuộc bộ, tiến hành thẩm định thông qua các hoạt động; Khảo sát, kiểm chứng các thông tin, số liệu về hiện trạng môi trường tại địa điểm thực hiện dự án và khu vực kế cận; Lấy mẫu phân tích kiểm chứng; Tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp phản biện nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường; Tổ chức các cuộc họp đánh giá theo chuyên đề.

3) Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường là người có thầm quyền ký phê duyệt ĐTM sau khi được Hội đồng Thẩm định thông qua với kết quả không cần chỉnh sửa, bổ sung, hoặc thông qua với điều kiện chỉnh sửa, bổ sung.

4) Sau khi phê duyệt ĐTM, bộ Tài nguyên và Môi trường gửi quyết định phê duyệt và báo cáo ĐTM về cho tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

ĐTM là cơ sở để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Khu Du lịch Sinh thái Tam Đảo trước khi dựa án này khởi công ngày 27/12/2016 là 24 tháng, điều đó có nghĩa bản ĐTM đã có mặt ít nhất từ ngày 27/12/2014 đến nay nó nơi đâu?

Đã có chuyên gia nào, tổ chức xã hội nào hay ngay cả người dân sống xung quanh VQG Tam Đảo được hỏi ý kiến chưa?

Bình Luận từ Facebook