“Dân tộc ta đi không gì cản nổi”: Liều thuốc kích thích tinh thần quá lố

FB Phan Quang

6-9-2017

Ảnh trong bài “Dân tộc ta đi không gì cản nổi!” của tác giả Nhị Lê. Ảnh: Lê Anh Dũng/ báo VNN

Dân tộc ta đi không gì cản nổi

Thực tế ta có cần một dân tộc đội đá vá trời, gánh lấy sứ mệnh lịch sử? Chúng ta có cần một dân tộc bước đi bất chấp mưa bao bão đạn, bất chấp một tương lai bất trắc phía trước hay không? Chúng ta có cần một dân tộc giết chóc và ham tù đày hay không?

Tôi nghĩ là không? Dân tộc cần những bước đi khôn ngoan chứ không phải là bước đi và bất chấp tất cả; chúng ta càng không cần một dân tộc đi y như kẻ ngáo đá.

Những ngôn từ tuyên truyền đao to búa lớn kiểu như: “cuộc cách mạng vĩ đại bậc nhất”, ngọn cờ chủ nghĩa Mác Lê Nin”, “mở ra kỷ nguyên mới”…. quá quen rồi! Chân lý giản dị nhất lại nằm ngay ở thực tiễn hôm nay.

Bước đi không gì cản nổi đó được đánh đổi bằng gì? Bằng nội chiến 20 năm, bằng chiến tranh triền miên 30 năm, là hàng triệu sinh mạng đã chết, hi sinh, bị tiêu diệt… là danh xưng tiền đồn, tiên phong để rồi người chịu ơn cầm súng bắn chết, đấu tố, sỉ nhục ân nhân; để một thời mẹ phải bỏ con ngoài ruộng ngô chỉ vì cái đói…

Hôm nay dư âm còn vang vọng. Người ta không thể chấp nhận hòa giải dân tộc theo đúng nghĩa của sự hòa giải bởi đơn giản, hòa giải nghĩa là chấp nhận một thực tế hiển nhiên rằng đã từng có một cuộc nội chiến điêu linh hai mươi năm trời. Hòa giải nghĩa là mất đi một ngôi sao chiến công vẻ vang chói lọi trên ngực đỏ lòm những người cộng sản.

Dân tộc ta đi không gì cản nổi để rồi cùng một dân tộc có hàng triệu người anh hùng và triệu thằng giặc Ngụy. Có hàng triệu người cầm trong tay tấm thẻ búa liềm và hàng triệu người khác với tấm lý lịch cha ngụy quân, mẹ ngụy quyền.

“Dân tộc ta đi không gì cản nổi” một mệnh đề bi ai, đầy thương cảm như ta nhìn vào kẻ đang trong cơn ngáo đá sắp nhảy lầu. Câu hỏi làm thế nào cho minh mẫn và đường đi nào khôn ngoan thì mãi mãi không có lời giải. Kẻ ngáo đá chỉ tự thân hại mình, làm gì còn sự khôn ngoan trong hắn?

Dân tộc ta đi không gì cản nổi – Liều thuốc kích thích tinh thần quá lố, rồi mai này sẽ đi đến đâu?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây