Bản tin ngày 16/8/2017

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Báo Biên Phòng đưa tin: Ngư dân Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài uy hiếp trên vùng biển Hoàng Sa. Vẫn là con tàu ôn dịch của bọn hải giám Trung Quốc, số hiệu 46106, đã đâm chìm tàu cá QNg- 90289 TS, ngày 7/8, đến ngày 12-8, nó tiếp tục “sử dụng 2 ca nô, cùng 6 nhân viên mặc sắc phục có trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ tấn công khống chế” tàu cá QNg 90513 của ngư dân Phan Minh, cùng 11 ngư dân trên tàu.

Con tàu ôn dịch của Trung Quốc, số hiệu 46106, chuyên tấn công tàu đánh cá của ngư dân VN. Ảnh: báo DV.

Bài báo cho biết: “Sau khi khống chế ngư dân về phía mũi tàu, số nhân viên trên ca nô chặt toàn bộ dây hơi, phá hỏng 1 thuyền thúng, dụng cụ dự trữ nước ngọt, nhiên liệu, 6 hầm bảo quản cá; một số nhân viên trên tàu nước ngoài sử dụng hóa chất đổ vào thực phẩm dự trữ và hải sản của ngư dân Việt Nam.

Chưa dùng lại ở hành động đập phá, nhân viên trên tàu 46106 tiếp tục tháo gỡ và lấy thiết bị trên tàu của ngư dân gồm 4 máy dò cá và máy định vị, 1 máy bộ đàm, 8 bộ đồ lặn, 15 đèn pin. Không còn ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm và thiết bị khai thác hải sản, ngư dân Phan Minh cùng thuyền viên phải quay về bờ“.

Toàn bộ bài báo Biên Phòng không có từ nào gọi đúng tên của nó là tàu hải giám Trung Quốc, mà chỉ dám gọi nó là “tàu nước ngoài”. Biên Phòng có nhiệm vụ bảo vệ dân, nhưng gặp giặc đã không dám gọi tên, thì bảo vệ dân cái nỗi gì?

BBC có bài: Những ‘căn cứ ‘ nào của VN ở Trường Sa có thể bị tấn công? Trong 48 cơ sở trên 27 đảo mà VN hiện có ở Trường Sa, đa số không nằm trên các hòn đảo, mà chúng được dựng nổi trên bãi ngầm và các rặng đá. Do vậy, các cơ sở này rất dễ bị tấn công trong khi khả năng phòng ngự hoặc nhận đồ tiếp tế ở tại đó rất hạn chế.

Có lẽ vì thế, nên VN buộc phải cho công ty khai thác dầu khí Repsol rút lui khỏi bãi Tư Chính, khi Trung Quốc “đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại Quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò” chăng?

Báo ABS-CBN của Philippines đưa tin về sự hiện diện của Trung Quốc ở đảo Thị Tứ. Ông Gary Alejano, dân biểu Philippines cho biết tại buổi họp báo, rằng ông nhận được thông tin từ các nguồn quân đội, nói rằng, 3 ngày trước, Trung Quốc đã triển khai 5 tàu (gồm 2 tàu khu trục, một tàu tuần duyên và 2 tàu đánh cá lớn), cùng với hải quân TQ đến khu vực từ 1-3 hải lý về phía bắc đảo Thị Tứ.

Dân biểu Gary Alejano yêu cầu chính quyền Philippines xử lý sự kiện nói trên một cách nghiêm túc, bằng cách gởi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc đúng tầm, cũng như buộc Trung Quốc phải rút những con tàu kia ra khỏi khu vực đảo Thị Tứ.

Mời đọc thêm: Tàu Trung Quốc xuất hiện gần đảo Thị Tứ, Phi lo ngại ý đồ Bắc Kinh (VOA). – Biển Đông: Tàu chiến và dân quân biển Trung Quốc đến sát đảo Thị Tứ (RFI). – Tàu chiến Trung Quốc áp sát đảo Thị Tứ ở Trường Sa (TN).

Thêm tin về Biển Đông: Trung Quốc cam kết không chiếm thêm thực thể ở Biển Đông (RFA). – Philippines: Trung Quốc nhất trí không mở rộng các thực thể trên Biển Đông (DT).

“Quyền lực tuyệt đối, tha hóa tuyệt đối”

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh có bài: Chân dung quyền lực… Cộng Sản. Ông Chênh viết, “thể chế độc tài toàn trị cộng sản tập trung mọi quyền lực vào đảng, nhưng thực chất là tập trung quyền lực vào một kẻ đứng đầu. Kẻ đó lợi dụng cả một bộ máy đảng và nhà nước khổng lồ để thực hiện những ý đồ cá nhân thường là rất điên cuồng của mình cho đến khi chết hoặc bị hạ bệ“.

Ông Chênh kết luận: “Dù sao cũng chúc mừng ông có được quyền lực cộng sản tuyệt đối. Ông thì mừng rồi, nhưng nhân dân có mừng không lại là chuyện khác. Câu trả lời nằm trong cái chân dung quyền lực mà ông sẽ thể hiện ra ngay sau đây“.

Facebooker Lê Trọng Vũ nhận xét: “Không có tư pháp độc lập và thiếu vắng một nền báo chí tự do, bộ tiêu chuẩn cán bộ cao cấp mà ông TBT mới ký chẳng ích gì khi tham nhũng giờ đã len lỏi mọi ngóc ngách của hệ thống. Hình ảnh ông Trọng tăng cường kỷ luật đảng qua vỏ bọc đức trị là hình ảnh ông lái đò già đang loay hoay cố tìm cách bịt những lỗ thủng trên con tàu đang ngày một chìm dần“.

Nhà báo Huy Đức có bài: Chính trị và kỹ trị. Ông Huy Đức tiết lộ về bộ trưởng 4T, “một kẻ thô lỗ, ăn không nên đọi, nói không nên lời; làm trưởng phòng bảo vệ ở một cơ quan báo chí đã là quá đáng, bỗng nhiên trở thành Bộ trưởng có quyền cấp thẻ, rút thẻ của mình. Trương Minh Tuấn nếu không vượt thẩm quyền, ký quyết định cho MobiFone đi vay 8.900 tỷ mua một cơ sở hạ tầng truyền hình trị giá tối đa là 300 tỷ, liệu có thể có tiền, có cái ghế UVTƯ, bộ trưởng?

Ông cho rằng, “quy định mới của Bộ Chính trị về “tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ”,… vẫn chưa nhìn thấy cái gốc của vấn đề và đặt các nỗ lực cải cách trên những nguyên lý chính trị căn bản nhất“.

Về chuyện cụ Tổng ký ban hành quy định, Ủy viên Bộ Chính trị phải tuyệt đối không tham vọng quyền lực, BBC có bài: Lãnh đạo VN phải ‘không cơ hội, vụ lợi‘. Một số Facebooker tự nhận họ “không có tham vọng quyền lực”, liệu họ có thể vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hay Ban Chấp hành Trung ương được không, thưa ngài Tổng Bí thư?

Facebook Nguyễn Thông bình luận: “Cái ông cố nội già hoắc khú đế, đức trị không ra đức trị, pháp trị không ra pháp trị, cứ lung tung lộn xộn, lộn tùng phèo, chả ra làm sao. Con người ta phải có tham vọng về cái gì đó. Làm lãnh đạo tức là đã tham vọng quyền lực mẹ nó rồi, lại bảo không được tham vọng quyền lực là cái đếch gì. Chỉ cần làm trưởng thôn cũng thích tí quyền tí lực rồi, bố ạ“.

Facebooker Nguyễn Thị Bích Ngà viết: “Nếu mình là UVBCT, mình sẽ uất mà chết, chết hàng loạt, vì đã vừa không có miếng quyền lực nào vừa bị Trọng bĩ, nhục không biết để đâu cho hết, chết phức cho rồi!

VTC có bài phỏng vấn ông Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cho biết: Tham nhũng quyền lực, chức vụ là “tham nhũng khủng khiếp“, tham nhũng về lòng tin “sẽ đưa đất nước đến chỗ sụp đổ…

“Ngộ nhận quyền lực”

VOV có bài nêu ý kiến cựu ĐBQH Nguyễn Sỹ Dũng: “Dân bầu ra cán bộ để phục vụ chứ không phải để cai trị”. Liên quan đến việc cán bộ xã tại một số địa phương đã tự ý “phê” vào lý lịch của công dân, ông Dũng nhận xét: “Theo tôi, ở đây có một sự lạm quyền, các cán bộ này đang tự cho mình quyền nhận xét, đánh giá người dân”.

Ngoài ra, cán bộ công chức còn thể hiện sự yếu kém về chuyên môn, không nắm được luật, cộng với thói quen “cửa quyền”, “ảo tưởng quyền lực”, coi thường dân. Ông Nguyễn Sỹ Dũng cũng cho rằng, “cán bộ được người dân bầu ra, đóng góp kinh phí để họ phục vụ người dân chứ không phải để cai trị dân”.

Về chủ tịch nước, “kỳ thanh bất kiến kỳ hình”

VOV đưa tin, ngày 14/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện mừng tới Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In nhân dịp quốc khánh nước này 15/8. Nhưng bản tin của VOV chỉ hơn 100 từ, không có được tấm ảnh ông Trần Đại Quang.

Trước đó nhà báo Huy Đức cho biết, ông Quang phải đi chữa bệnh từ tối ngày 25/7. Từ đó đến nay không thấy ông xuất hiện, chỉ thấy ông núp phía sau sân khấu, lâu lâu phát ra vài tiếng qua mấy cái loa báo, đài nhà nước. Facebooker Hoàng Dũng cho biết: “Phó CTN Thịnh tiếp khách thay CTN trong khi tin đồn ông Quang rời Nhật sang Pháp“.

Ôi, chẳng lẽ hai câu đối mà cụ Nguyễn Khắc Mai nhắc tới hồi năm ngoái, lại linh ứng đến thế sao: “Bỉnh chúc vô minh, quang tự diệt/ Trọng ngân bạc phúc, sản tất vong”? (      /       )

Bắt chước, để đưa cả nước… xuống hố!

Nhà báo Nguyễn Thông có loạt bài bắt chước (phần 1), nói về chuyện CSVN bắt chước đàn anh Liên Xô, Trung Quốc, “dập khuôn y chang, cả tư tưởng quan điểm chính trị, cung cách tổ chức, đường lối kinh tế, phương pháp giáo dục, cách cai trị dân, thậm chí cả thói giả dối, sự tàn ác… Về mặt tổ chức bộ máy, khi các đàn anh Liên Xô, Trung Quốc tổ chức nhà nước song trùng đảng-chính phủ, thì ông em cũng ngoan ngoãn bê nguyên xi về. Từ bấy đến nay lúc nào dân Nam cũng được nghe cụm từ ‘đảng và nhà nước’…

Trong phần 2, bài ‘bắt chước’, tác giả viết về chuyện đổi tên nước: “Tại kỳ họp quốc hội thống nhất đầu tiên đầu tháng 7.1976, dưới áp lực của đảng cầm quyền, quốc hội đã nhanh nhảu ra nghị quyết đổi ngay tên nước thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Anh cả Liên Xô đã mang tên cộng hòa xã hội chủ nghĩa lâu rồi, giờ ta mới đặt vậy là khí muộn”. 

Nhưng tai hại nhất chuyện bắt chước ‘cải cách ruộng đất’: “Cuộc ‘cách mạng long trời lở đất’ ấy đã được nhập nguyên xi từ Trung Quốc và Liên Xô. Sau này cũng có những người phân trần rằng trung ương không muốn nhưng Trung Quốc và Liên Xô cứ ép phải làm“.

Vụ án Đỗ Đăng Dư

Báo Người Đưa Tin cho biết, sáng ngày 15/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Văn Bình theo Điều 93, BLHS. Cùng ngày, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Bình 14 năm 6 tháng tù, về tội giết người.

Báo này đưa tin, trước đó “bị can Vũ Văn Bình, trong thời gian bị tạm giam tại trại tạm giam số 3 – Công an TP.Hà Nội, ngày 4/10/2015 đã có hành vi đánh bị can cùng buồng là Đỗ Đăng Dư khiến Dư tử vong. TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Vũ Văn Bình 10 năm tù về tội Cố ý gây thương tích“.

LS Ngô Ngọc Trai viết: “Đã gần hai năm kể từ ngày xảy ra vụ án thiếu niên 17 tuổi Đỗ Đăng Dư bị đánh tử vong khi đang bị giam, sự thật vẫn chưa được làm rõ, công lý vẫn chưa được thực hiện. Thực sự là trước những vụ án như thế vậy, chứng kiến nhiều lẽ trái ngang, chứng kiến thấy pháp luật bị thách thức, chứng kiến sự vô cảm của nhiều cán bộ ban ngành, sự coi thường quyền lợi người dân và xem thường công lý“.

Bà Mai, mẹ Đỗ Đăng Dư. Ảnh: FB Ngô Ngọc Trai

Báo New York Times dẫn lời mẹ của Đỗ Đăng Dư, nói rằng: “Hai tháng trước khi con tôi chết, nó vẫn khỏe mạnh. Làm thế nào mà nó lại bị như thế được chứ?”. Gia đình anh Dư tin rằng, anh đã bị tra tấn cho đến chết.

Vào đồn công an, khi ra chỉ còn là cái xác hoặc ngất ngư

Báo Đời Sống VN có bài: Nam thanh niên bị thương tích nặng sau khi trở về từ trụ sở công an? Ông Trần Văn Dương kể rằng, đêm 10/8/2017, con trai ông là anh Trần Anh Doanh, ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, bị công an xã này nghi ngờ lấy trộm chiếc xe way, nên đã đến nhà bắt đi.

Qua lời kể của anh Doanh, ông Dương cho biết, con ông đã bị công an dùng còng số 8 xích vào song cửa, 2 chân buông thõng xuống treo lơ lửng. Một số viên công an dùng tay và giầy dép, đánh vào mang tai, ngực, đầu, và dùng dùi cui cao su đánh vào người và chân. Cuộc tra tấn dã man này kéo dài cho đến 1h sáng ngày 11/8/2017.

Bài báo viết: “Đến 8h sáng ngày 11/8, anh Doanh lại bị treo lên song cửa, tiếp tục bị dùng dùi cui đánh vào bụng, hai mắt cá chân… Dù bị ‘tra tấn’ đau đớn, nhưng do không lấy trộm chiếc xe nên con trai ông Dương một mực phủ nhận và yêu cầu công an đi điều tra, xác minh lại chỗ nơi anh này việc. Đến chiều 8/11, Công an thị xã Sơn Tây có xuống xác nhận nơi anh Doanh làm việc, khi ra về công an đã thả anh Doanh về với gia đình“.

Và đây là hình ảnh anh Doanh sau khi rời đồn công an:

Anh Trần Anh Doanh, nạn nhân mới nhất của vụ công an bạo hành. Nguồn: Đời sống VN

LS Lê Văn Luân bình luận: “Những kẻ nhân danh luật pháp và thực thi công vụ để hành xử bằng vũ lực với người bị tạm giữ, tạm giam và kể cả những người bị ‘bắt giữ trái phép’ đều phải bị xử lý và xét xử bằng một bản án nghiêm minh mới có thể hạn chế được tình trạng vô pháp và coi rẻ tính mạng con người khi họ không may phải đứng trước sự nghi ngờ của những tâm trí hung hãn này“.

Công an hay côn đồ?

Nhà hoạt động Sương Quỳnh cho biết, hôm 15/8 công an khu vực có đưa thư mời làm việc, về việc bà “đưa thông tin lên internet“. Tuy nhiên bà Quỳnh nói, bà sẽ từ chối ‘làm việc’ riêng với công an, nhưng sẽ  trả lời công khai việc bà ‘bị đánh’ sau khi dự tưởng niệm Lưu Hiểu Ba hôm 16/7.

Do có rất nhiều trường hợp người dân đến công an phường làm việc theo giấy mời, rồi sau khi được công an phường trả về, họ chỉ còn là cái xác, hoặc ở bị đánh đập đến tàn phế, nên bà Quỳnh tuyên bố, “hôm nay tôi cũng xác định ngay và luôn là tôi không có ý định đến công an phường Thảo Điền tự vẫn“.

Phúc trình Tự do Tôn giáo ở Việt Nam

RFA có bài: Tình hình tự do tôn giáo VN trong phúc trình mới của Mỹ. “Báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đặc biệt phần nói về Việt Nam, nêu những vụ việc xảy ra cho các nhà truyền đạo và các tín hữu ở Việt Nam những năm qua, từ tỉnh thành đến thôn quê, từ các tôn giáo lớn như Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo cho đến các tổ chức nhỏ như các nhóm Tin Lành ở vùng sâu vùng xa, đang là đối tượng bị nhà cầm quyền sách nhiễu, cấm đoán“.

Clip của VOA cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố phúc trình Tự do Tôn giáo Việt Nam năm 2016, trong đó nhấn mạnh rằng, “chính quyền Hà Nội tiếp tục hạn chế sinh hoạt tôn giáo của các nhóm tôn giáo chưa được nhà nước công nhận“:

Mời đọc thêm: Gần 200 người Thượng bị trục xuất về Việt Nam (VOA/ TD). – Phúc trình Tự do Tôn giáo 2016 (VOA).

Chuẩn bị tăng giá điện!

Báo Infonet đưa tin: Từ ngày 15/8, EVN được tự điều chỉnh giá bán lẻ điện. Người dân đã quá rành về sự “điều chỉnh” từ xưa đến nay rồi, chỉ có điều tăng lên thôi, không có chuyện điều xuống.

Không riêng gì giá điện, mà giá cả của bất cứ mặt hàng nào do nhà nước quản lý cũng vậy, hiếm khi có chuyện “điều chỉnh giảm“, chỉ có tăng thôi. Và làm sao người dân có thể “phát hiện có sai sót trong kết quả tính toán giá điện” để báo Bộ Công thương? Cho dù có phát hiện và báo, cũng chẳng hy vọng gì vào cái bộ mang quá nhiều tai tiếng này!

“Bơm” tiền thêm từ sông Đà?

Thời báo Kinh tế Việt Nam có bài: Sẽ “bơm” thêm gần 700 nghìn tỷ cho nền kinh tế?, tương đương với hơn 30 tỷ đôla. Mục đích của Chính phủ muốn đẩy nhanh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng từ 18% lên 22% theo như dự tính từ đầu năm.

Nhưng theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, thì 7 tháng đầu năm tín dụng chỉ tăng khoảng 9,3%. Nếu muốn đạt tỷ lệ tăng trưởng 22% nói trên, cần có khoảng 700 ngàn tỷ đồng tăng thêm trong 5 tháng cuối năm. Facebooker Phạm Thanh Sơn viết: “Nền kinh tế bội thực tiền mặt với tốc độ tăng trưởng tín dụng 22%, khoảng 1,2 triệu tỷ VND“.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến viết: “Tiền đâu sẵn mà ‘bơm’ ra nhỉ? In thêm thật lực à? Vậy cái bánh mỳ sắp tới sẽ có giá bao nhiêu?” Có blogger trả lời, “bơm từ sông Đà lên”.

Cán bộ hải quan ăn trộm tang vật

Báo Dân Trí cho biết, một cán bộ Hải quan Hà Nội bị bắt vì đánh tráo, ăn cắp trên 150 kg ngà voi tang vật. Bài báo cho biết, “vụ việc hết sức nghiêm trọng, đối tượng là người của Hải quan Hà Nội đã sử dụng hành vi đánh tráo trên 150 kg ngà voi là tang vật vi phạm, được Hải quan Hà Nội thu giữ“.

Vụ việc được coi là nghiêm trọng, vì Việt Nam đã từng công khai tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác hồi năm 2016, nhưng dư luận nghi ngờ rằng, số lượng ngà voi và sừng tê giác mang ra tiêu hủy này không phải là hàng thật, mà có thể là hàng bị đánh tráo. Liệu những màn tiêu hủy thuốc lá lậu như đã từng làm có phải để qua mắt thiên hạ?

Vụ kiện xuyên thế kỷ

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh có bài về ông Trịnh Vĩnh Bình, hồi ông “bị bắt tù và bị tịch biên toàn bộ tài sản sai trái, Thanh Niên là tờ báo tích cực nhất trong việc lên tiếng bênh vực cho ông. Cũng có không ít quan chức về hưu và trí thức tiến bộ không đồng tình với việc bắt ông Trịnh Vĩnh Bình. Ngay cả bà cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cũng lên tiến phản đối“.

Tuy nhiên, thường vụ tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu lúc đó, những kẻ chủ trương ra lệnh bắt ông Bình, cho đến nay vẫn không có ai phải chịu trách nhiệm, khi vụ kiện gây ra biết bao thiệt hại cho Việt Nam.

Mời đọc lại: Phỏng vấn ông Trịnh Vĩnh Bình về vụ kiện CSVN ra Tòa Trọng tài Quốc tế lần 2 (FB Hoa Mai/ TD). – Từ vụ kiện Hà Nội của ông Trịnh Vĩnh Bình (TD). – Đi theo tiếng gọi ‘Về nước đầu tư’ (VOA). –Tổng cục II và vụ án Trịnh Vĩnh Bình (DL).

“Nắm tay nhau thật chặt” nhưng “không giữ được lâu?”

Báo Zing có bài: Công an điều tra nghi án luật sư bắt tay thẩm phán ‘chạy án’ tiền tỷ. Ngày 14/8, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội, cho biết ngày 11/8, cơ quan này đã có văn bản “đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra thông tin tố cáo một số thẩm phán tòa các cấp ở Hà Nội bắt tay với luật sư để ‘chạy án’.” Đây được coi là sự việc nghiêm trọng, làm đảo lộn nền tảng pháp lý vốn đã quá mong manh của Việt Nam.

Trước đó, báo Người Lao Động đưa tin, nữ giám đốc tố luật sư nhận tiền tỉ để “chạy án”: “Facebook Bình Hoàng Thanh đăng tải thông tin về việc luật sư N.K.L. (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã ‘gợi ý’ cho bà này chi tiền tỉ để được xử thắng án trong các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm trong một vụ án tranh chấp dân sự. Trong đó, để thắng phiên sơ thẩm, bà này cần phải chi 1 tỉ đồng”.

Mời độc giả xem video clip của một luật sư kể về chuyện chạy án:

Publié par Tây Bắc 24H sur dimanche 13 août 2017

Chuyện báo chí bê bối

Tạp Chí Cộng Sản cho biết, sáng 11/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Bộ 4T, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác báo chí cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Hội nghị đã đưa ra những con số gây sốc: tính đến tháng 6/2017, cả nước có 832 cơ quan báo, tạp chí in; 150 cơ quan báo điện tử đã cấp phép; 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương. Cả nước có trên 18.000 nhà báo có thẻ, trên 5.000 phóng viên chưa có thẻ nhà báo. Số người làm việc trong lĩnh vực báo chí là trên 35.000 người.

Mặc dù “phần lớn các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, định hướng chính trị,” nhưng “nhiều cơ quan báo chí chưa quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về báo chí“.

Báo Giao thông có bài: Hội Nhà báo dùng phần mềm theo dõi các báo điện tử gỡ bài. Qua thời gian thử nghiệm, thiết bị “đã phát hiện hàng trăm bài báo được gỡ bỏ trên các báo, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nóng hiện nay như bất động sản, ngân hàng“.

Mặc dù báo Giao thông nói ông Nguyễn Hoà Văn, Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam nêu tên “3 tờ báo có tỷ lệ gỡ bài nhiều nhất trong 2 tháng qua“, nhưng không cho biết 3 tờ báo nào.

Về chuyện nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển, thuộc tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập tống tiền doanh nghiệp, VOV đưa tin, VKS Nhân dân TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố phóng viên Phạm Lê Hoàng Uyển và một đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Rừng đầu nguồn lại kêu cứu

Báo VTC có video clip cho thấy, “cả khu rừng đầu nguồn ở Hòa Bình đang bị cạo trọc, chính quyền địa phương bất lực còn người dân thì thảm thiết kêu cứu“:

Cả khu rừng đầu nguồn ở Hòa Bình đang bị cạo trọc, chính quyền địa phương bất lực còn người dân thì thảm thiết kêu cứu.

Publié par VTC News sur lundi 14 août 2017

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa lũ lụt vừa qua ở các tỉnh miền núi phía Bắc, giết chết hàng chục snh mạng, là do việc phá rừng, các cơ quan chức năng cần truy cứu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình.

Khốn đốn vì nhà “tình thương”

Báo Pháp luật TP có bài: Hàng chục hộ dân lâm nợ vì nhà tình thương. Nguyên do là 20 hộ dân ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nghe ngân hàng, hội Vì người nghèo Tây Nam bộ hứa hỗ trợ 32 triệu đồng/căn để xây nhà tình thương.

Được xã vận động cứ bỏ tiền ra xây trước, khi xây nửa căn sẽ nhận nửa số tiền hỗ trợ, số còn lại sẽ được nhận đủ sau khi nhà hoàn thành, nên dân tin, “đã vay mượn tiền” để làm nhà. Nhưng khi nhà xây được một nửa, dân lên xã xin nhận 50% số tiền hỗ trợ đã hứa trước đó, thì xã “không có tiền“. Ông Phan Thạch Em, Bí thư huyện Châu Thành A, bảo: “Tiền về hơi chậm chứ không có lâu”. Ráng chờ đi bà con.

Điểm nóng BOT Cai Lậy

Báo Pháp Luật TP đưa tin, sáng 15/8 trạm thu phí Cai Lậy “vườn không nhà trống”. Tại đây đã “không còn nhân viên ngồi bên trong trạm thu phí, xung quanh đường khá thông thoáng“. Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang, cho biết: “Khi nào tình hình an ninh trật tự được bảo đảm thì chúng tôi sẽ tiến hành thu lại“.

Liên quan đến Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Nhật, là người đã phát biểu: “Xe qua BOT Cai Lậy chỉ có 5 hoặc 6 người phản đối bằng cách nhét tiền lẻ vào chai nhựa. Bộ Giao thông Vận tải sẽ không di dời, giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy“, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu có bài viết nêu lên những sai phạm của ông này

Bài viết cho biết, tháng 11 năm 2014, ông Nguyễn Nhật (là Cục trưởng Cục Hàng hải – Bộ Giao thông), “bị Thứ trưởng Bộ này là ông Nguyễn Văn Công ký quyết định phê bình nghiêm khắc“. Tháng 2 năm 2017, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng xác định ông Nguyễn Nhật (Lúc này đã là Thứ trưởng Bộ Giao thông), “có phần trách nhiệm trong sự cố Formosa khi đang giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh“…

Ông Hữu viết: “Rõ ràng, nếu công tâm minh bạch trong công tác cán bộ, ông Nguyễn Nhật không thể đảm đương nhiệm vụ Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với các sai phạm đã xác quyết trước đó“.

Facebooker Nguyễn Thị Bích Ngà có bài: Đôi lời chia sẻ về việc dẹp trạm BOT Cai Lậy. “Xe cứu thương có lane riêng để di chuyển, nên khi báo chí đảng đưa tin xe cứu thương bị kẹt không di chuyển được để cố ý gây phản cảm cho cuộc đấu tranh của các bác tài thì chúng ta hãy phản bác báo chí đưa tin láo“.

Facebooker Phạm Lê Vương Các cho biết, là tài xế có thể kiện trạm thu phí BOT Cai Lậy vì đặt trạm sai vị trí.

Mời đọc thêm: Các dự án BOT ở Việt Nam có mờ ám? (VOA). – Tiền Giang cố tình đặt trạm thu phí Cai Lậy để vơ vét tiền (NV). – Đề xuất kéo dài thu phí trạm Cai Lậy để giảm phí cho dân (TP). – Vì sao có phản ứng trái chiều, tiêu cực về trạm thu phí BOT? (GTVT). – Hai cây cầu ở đường tránh Cai Lậy “biến mất” bí ẩn (NLĐ). – Trạm thu phí dày đặc: Không than trời mới lạ! (NLĐ). – Bộ trưởng Giao thông giải trình về phản ứng tại trạm Cai Lậy (TP).

Loạn trạm thu phí. Tranh: báo TTC

Tin quốc tế

Báo Washington Post đưa tin: Liên tục hai đêm, những người biểu tình bên ngoài toa Bạch Ốc, chống lại những kẻ thượng tôn sắc tộc da trắng. Những người biểu tình tập trung bên ngoài tòa Bạch Ốc, kêu gọi chính quyền Trump đưa ra lập trường cứng rắn chống lại những kẻ kỳ thị.

Báo Người Việt: Dân chúng nhiều tiểu bang biểu tình chống TT Trump, chống kỳ thị. “Đêm Thứ Hai, những người biểu tình chống Tổng Thống Donald Trump đứng chờ ông trở lại thành phố New York lần đầu tiên từ khi ông vào Tòa Bạch Ốc, miệng hô lớn khẩu hiệu ‘Xấu hổ! Xấu hổ’!

Clip dân Mỹ biểu tình hô vang khẩu hiệu: “Không Trump! Không KKK, Không có nước Mỹ phát xít!”:

Mời đọc thêm: Mỹ: Gia tăng tranh cãi sau bạo động ở Virginia (VOA). – Bạo động Charlottesville: Trump quy trách nhiệm cả đôi bên (VOA). – Dưới áp lực, Trump lên án các vụ bạo động ở Charlottesville (RFI). – Kẻ lao xe vào Charlottesville từng đánh mẹ, ‘mê’ Hitler (NV).

Năm người rút lui khỏi Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Trump

Báo The Hill đưa tin, đã có 5 lãnh đạo từ chức, rút lui khỏi Hội đồng Cố vấn kinh tế của TT Trump. Chỉ trong ngày hôm qua, đã có 3 người rút lui khỏi Hội đồng này, gồm: Kenneth Frazier, Chủ tịch và cũng là Giám đốc Điều hành của hãng Merck, ông Kevin Plank, CEO của hãng Under Armour Inc. và ông Brian Krzanich, Giám đốc Điều hành hãng Intel.

Sáng nay, ông Scott Paul, chủ tịch Alliance for American Manufacturing đã từ chức hội đồng này, và là người thứ tư ra đi kể từ khi vụ bạo loạn chấn động nước Mỹ xảy ra hôm thứ Bảy 12/8, ở Virginia. Vài tháng trước, ông Elon Musk, Giám đốc Điều hành của hãng Tesla cũng đã rút khỏi Hội đồng nói trên khi Trump rút lui khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris.

Sau khi ông Scott Paul tuyên bố rút lui trên Twitter, Trump đã tweet như sau: “Cứ mỗi người rút lui khỏi hội đồng này, tôi có nhiều người khác thay thế chỗ của họ. Những người bên trong không nên đi. VIỆC LÀM!

Ngay sau khi ông Kenneth Frazier của hãng Merck Pharma tuyên bố từ chức sáng ua, Trump đã lên Twitter tấn công cá nhân ông Frazier và hãng Merck: “Bây giờ thì Ken Frazier của hãng Merck Pharma đã từ chức… anh ta sẽ có thời gian để giảm giá thuốc men mà anh ta đã bán với giá cắt cổ“. Và “Merck Pharma là công ty đi đầu trong việc đẩy giá thuốc lên cao hơn, trong khi mang việc làm ra khỏi nước Mỹ“.

Chuyện Bắc Hàn phóng tên lữa: Hoãn!

VOA đưa tin: Bắc Hàn hoãn kế hoạch tấn công Guam. Reuters dẫn nguồn từ hãng tin KCNA, hãng tin của nhà nước Bắc Hàn hôm 15/8, cho biết, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã hoãn quyết định phóng tên lửa tới đảo Guam để xem bước đi tiếp theo của Mỹ ra sao.

Bản tin KCNA có đoạn nói về Kim Jong-un: “Ông nói rằng nếu người Mỹ tiếp tục những hành động liều lĩnh, hết sức nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và vùng phụ cận, thử thách sự tự chế của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, thì chúng ta sẽ đi tới một quyết định quan trọng như đã thông báo”.

RFI có bài: Hàn Quốc nhức đầu vì kẹt giữa đối thủ và đối tác đều hung hăng. Tổng thống mới của Nam Hàn, ông Moon Jae In phải đau đầu vì Bắc Hàn và Mỹ: “Đối thủ truyền thống Bắc Triều Tiên thì càng lúc càng hung hăng, trong lúc đồng minh Mỹ mà Seoul phải dựa vào cũng hung hăng không kém. Cuộc đấu khẩu Mỹ-Bắc Triều Tiên mà biến thành đấu pháo chắc chắn sẽ đẩy Hàn Quốc vào một tình huống nguy khốn…”

Mời đọc thêm: Kim Jong-un ‘chưa quyết’ về kế hoạch tấn công Guam (BBC). – Kim Jong-Un « tạm ngưng » kế hoạch bắn tên lửa đến đảo Guam (RFI). – Mỹ: Đối thoại tùy thuộc Bắc Triều Tiên (VOA).  – Tên lửa Bắc Triều Tiên : Du khách Hàn Quốc ở đảo Guam vẫn bình thản (RFI).

Tin về các nhà hoạt động ở Trung Quốc và Hồng Kông

VOA đưa tin: Nhà hoạt động Trung Quốc đối mặt án 10 năm tù. Ông Ngô Cam, 44 tuổi, là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc, đã bị tòa án ở nước này đưa ra xử kín hôm 14/8 và ông có thể đối mặt với bản án 10 năm tù. Ông Ngô Cam “đã nổi lên vì các chiến dịch vận động không theo quy chuẩn thông thường, kết hợp giữa những bài diễn văn trực tuyến, sự châm biếm hài hước và biểu diễn trên đường phố“.

Ông đã bị bắt hồi tháng 5/2015 và bị cáo buộc chửi người đứng đầu tòa án ở tỉnh Giang Tây. Sau đó ông bị truy tố tội ‘kích động lật đổ nhà nước’, nhưng giới quan sát cho rằng, vụ bắt giữ và truy tố ông “có liên hệ tới việc đàn áp các luật sư nhân quyền vào ngày 9/7“.

Chuyện ở Hồng Kông, báo The Guardian đưa tin, nhà hoạt động Howard Lam đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ sau khi đưa tin ông bị TQ bắt cóc. Ông Lam 42 tuổi, nói rằng ông đã bị cảnh sát chìm của TQ bắt cóc trên đường phố Hồng Kông và bị tra tấn, sau khi ông gửi cho bà Lưu Hà (vợ ông Lưu Hiểu Ba) bức ảnh cầu thủ Lionel Messi, và đăng tải trên Facebook kế hoạch gặp bà Lưu Hà.

Nhưng cảnh sát Hồng Kông không tin ông Lâm bị TQ bắt cóc vì họ nói rằng Bắc Kinh không có quyền bắt cóc người ở Hồng Kông. Cảnh sát Hồng Kông nói: “Những lời nói của nạn nhân về các hoạt động của ông ta hôm đó và kết quả điều tra không khớp với nhau. Vào lúc này, không có bằng chứng nào cho thấy bất cứ ai bị bắt bất hợp pháp ở Hồng Kông“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây