Nếu Mỹ không bỏ rơi bác mình?

Dương Quốc Chính

25-9-2024

Hôm nay có nhiều người nhắc tới kịch bản là nếu Tổng thống Mỹ Truman chấp nhận thư cầu viện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Tất nhiên sử không thể “nếu”, nhưng học sử để có thể suy đoán “nếu… thì” một  cách biện chứng, từ đó biết tránh đi khả năng xấu có thể xảy ra. Nếu mình không say rượu, thì mình đã không bị tai nạn giao thông, dù lúc đó đã bị rồi, nhưng lần sau sẽ rút kinh nghiệm được. Ôn cố tri tân là như vậy.

Kịch bản bên chuồng bò vẽ ra mới buồn cười, như ảnh đính kèm, việc ôn cố tri tân này cũng phải hiểu lịch sử mới làm được. Chứ như thằng ngu nó sẽ bảo, tai nạn do đen thôi chứ không phải do say rượu.

Nếu Mỹ chấp nhận bảo kê cho Việt Nam thì một điều chắc chắn xảy ra là Việt Nam sẽ không thể là một nước Cộng sản độc đảng, vì thực tế cho thấy là Mỹ chẳng chấp nhận một nước đồng minh nào như vậy, trong chiến tranh lạnh. Không có cộng sản thì cũng chẳng có chuồng bò nào cả, để mà chúng nó tụ tập với nhau để húc lung tung.

Nhưng chẳng có gì chắc là sẽ không có chiến tranh, nội chiến, vì sự tranh giành quyền lực ở một nước lạc hậu, ắt dẫn tới chiến tranh. Như Ấn Độ, Myanmar, Malaysia, Indonesia đều là các nước hậu thuộc địa rất ít phải đánh nhau với thực dân và đều có nội chiến ít nhiều sau khi có độc lập mà không hề có Cộng sản nắm quyền.

Nếu Mỹ chấp nhận bảo kê cho Việt Minh, thì mối quan hệ này cũng khó mà bền vững, chắc được dưới 5 năm. Bởi Việt Minh do những người Cộng sản nắm quyền, não trạng Cộng sản đã ăn vào máu từ năm 1930. Nên họ chắc chắn chả chịu chia sẻ quyền lực để đa đảng. Thực tế họ giả vờ đa đảng trong năm 1946 để không bị quân Tưởng dí chết thôi, chứ hở ra là ám sát đối lập như đã từng.

Đến năm 1949-1950, mới thực sự có chiến tranh lạnh, hình thành khối Cộng sản Đông Âu và chiến tranh Triều Tiên, lúc đó mối quan hệ miễn cưỡng này cũng sẽ tan vỡ cùng với sự tan vỡ của quan hệ đồng minh giữa Liên Xô và Anh, Pháp, Mỹ.

Thế nên ai mà nghĩ Việt Nam sẽ thoát Cộng sản nếu chơi với Mỹ là ảo tưởng, trừ khi lúc đó các phe nhóm Quốc gia không Cộng sản được Mỹ hậu thuẫn lật đổ được phe Cộng sản ở Việt Nam. Lúc đó chẳng còn đảng Cộng sản, bác cũng chả thành lãnh tụ sống mãi và tất nhiên không có bò đỏ.

Mối quan hệ giữa hai nước chỉ thực sự bền vững khi họ chia sẻ nhiều điểm chung, quan trọng nhất là ý thức hệ. Quan hệ Mỹ – Trung giữa Nixon và Mao, hay Kissinger và Chu Ân Lai, hay tới Clinton với Hồ Cẩm Đào, Giang Trạch Dân cũng chỉ là quan hệ mèo mả gà đồng, bóc bánh trả tiền, lợi dụng nhau thôi chứ không thể gọi là đồng minh.

Quan hệ phải như Mỹ với Hàn, Nhật, Israel hay Mỹ, Anh mới thực sự bền vững vĩnh cửu được vì họ chia sẻ nhiều điểm chung về ý thức hệ và đường lối phát triển, cũng như sự tương đồng về phát triển.

Nếu Mỹ bảo kê cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì có biến Việt Nam thành thuộc địa không?

Không phải nhé. Lúc đó Mỹ chủ động từ bỏ thuộc địa rồi, thả cho Philippines đó. Nhưng thời gian đầu Việt Nam sẽ là dạng “chư hầu” như Hàn, Nhật, Tây Đức đã từng, rồi dần dần mới độc lập hoàn toàn.

Roosevelt đã từng muốn Đông Dương thành xứ ủy trị bởi Liên Hiệp quốc. Ủy trị không phải là thuộc địa nhé. Đó là Liên Hiệp quốc sẽ có đại diện để kiểm soát hành chính một thời gian rồi mới trao trả độc lập sau khi tổ chức bầu cử dân chủ, như đã làm ở Campuchia. Nhưng ông này chết khi đang tại vị, kế nhiệm là Truman đã không muốn thực thi kiểu đó.

Thế nên bọn bò bảo, Mỹ cần thuộc địa (cướp từ Pháp) là rất ngu.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cho phép tớ được phản biện Dương Quốc Chính

    – DQC & không ít người ở Việt Nam không hiểu chính trị Mỹ, vì nếu hiểu chính trị Mỹ sẽ không bao giờ (có thể) làm bạn thật sự với Mỹ . 1 lãnh đạo rất có ảnh hưởng ở Nam Mỹ đã nói thà làm kẻ thù của Mỹ, vì biết rõ họ tìm cách lật đổ mình . Làm bạn với Mỹ thì lưỡi gươm Damocles vẫn lơ lửng trên đầu, và hoàn toàn không biết khi nào nó rơi xuống .

    – Muốn hiểu chính trị Mỹ, phải bắt đầu từ Pha ti ma 1917, là nơi Đức Mẹ hiện ra & gửi thông điệp cho loài người . Những đứa trẻ được nhận thông điệp đã được Va ti căng mời về & lo lắng cho mọi thứ, và họ đi tu ở 1 địa điểm được giấu kín, nhưng vẫn giữ liên lạc trực tiếp với Va ti căng. Thông điệp đó là Cộng Sản là hiện thân của quỷ Satan, và sẽ bị tiêu diệt . Tuy thông điệp đó không nói rõ là nước nào, Mỹ tự nhận lãnh nhiệm vụ đó . Từ Tổng thống Út râu Uyn sân tới nay, mỗi lần chuyển nhượng quyền lực đều để lại 1 báo cáo những gì đã làm được & cần làm để tiêu diệt Cộng Sản

    – Tới thời Bác Hồ, Tổng thông Ru dơ veo đúng là có ý định dẹp bỏ hết thuộc địa, 1 cách vô tội vạ . Nhưng tới thời bác Tổng Tru man thì tình hình thế giới có nhiều diễn biến . Bức tường Bá Linh được dựng lên, công an Liên Sô đóng tại Đức bắn chết người muốn vượt bức tường này . Bác tổng tru man, tuy vẫn ủng hộ quá trình giải thuộc địa, nhưng nếu lực lượng cầm quyền là Cộng Sản, bác tổng lại ủng hộ những nước văn minh phương Tây trở lại với mục đích tiêu diệt Cộng Sản

    – Giáo sư Nguyễn Đình Cống rất chính xác trong nhận định Đại Đa Số dân Việt, cả trong lẫn ngoài nước, kính trọng Bác Hồ, 1 trong những lý do đó vì Bác Hồ là 1 người Cộng Sản chân chính . Khi đội Con Nai theo lệnh của bác Tổng Ru dơ veo được gửi xuống để giúp Việt Minh của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, trong quá trình giúp đỡ, đã có nhiều báo cáo vượt cấp -đại tá ác xi mết pát ti hoàn toàn không để ý- về Mỹ cho rằng Việt Minh là Cộng Sản . Vì vậy, sao 1 thời gian, đội đó bị gọi về . Buổi gặp mặt cuối cùng, ông xếp đội con nai vàng ngơ ngác đã hỏi Bác Hồ rằng bác có phải là Cộng Sản không . Bác Hồ trả lời, chúng ta vẫn có thể là bạn . Đại tá ác xi mết bị treo giò từ lúc đặc chân về lại Mỹ . Tài liệu vừa giải mật trong thư viện bác Tổng tru man cho biết Mỹ bật đèn xanh cho Pháp trở lại Việt Nam

    – Sự thật là có 1 số thuộc địa cũ của cả Pháp, Hà Lan, Anh & Tây Ban Nha được trả lại độc lập sau Việt Nam, đơn giản vì lực lượng nắm quyền địa phương không phải là Cộng Sản .

    – Pháp không muốn lập ra chính quyền Ngụy, mà là do Mỹ tạo ra .

    Chỉ mong thế này, “hội nhập” theo tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là tiến hành 1 cách vô nguyên tắc & mất lập trường . Không ít lần, trong Hồ Chí Minh toàn tuyển tập có đề cập cách giải quyết của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nước phi-Xã hội chủ nghĩa . Một mặt Bác rất quý trọng những ủng hộ cho Việt Nam của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, mặt khác Bác vẫn lên án những chính quyền phản động Anh, Pháp & nhất là Mỹ, vì hành động hoặc/và thái độ của họ đv kẻ thù của Việt Nam, aka Ngụy

    Rất hoan nghênh ý này của Dương Quốc Chính “Quan hệ phải như Mỹ với Hàn, Nhật, Israel hay Mỹ, Anh mới thực sự bền vững vĩnh cửu được vì họ chia sẻ nhiều điểm chung về ý thức hệ và đường lối phát triển, cũng như sự tương đồng về phát triển

    Việt Nam cũng đã từng có những quan hệ bền vững kiểu đó . Và hiện nay, tình hình lại cho phép Việt Nam có thể xây dựng những mối quan hệ “thực sự bền vững vĩnh cửu được vì họ chia sẻ nhiều điểm chung về ý thức hệ và đường lối phát triển, cũng như sự tương đồng về phát triển”. Mỹ không có được 1 điểm gì tương đồng, chỉ nói vậy . Có nghĩa Mỹ chỉ là đồng minh tốt của những kẻ thù của Việt Nam . Xem Mỹ là đồng minh là gươm kề tận cổ, súng kề tai

  2. Hoàn toàn đồng ý với dữ liệu Sử lịch khách quan chân thật từ Bài chính

    Tác giả viết và mắng THẬT HAY TUYỆT CÚ MÈO

    “Thế nên bọn bò bảo, Mỹ cần thuộc địa (cướp từ Pháp) là rất ngu.”

    Tôi xin ghi nhận lời bảo trên nhỡ khi lỡ mình mình sai NHẮC LẠI cho bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC gốc VỆ người TỀ hề hề hì hì

    “Thế nên bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC gốc VỆ người TỀ hề hề hì hì, Mỹ cần thuộc địa (cướp từ Pháp) là rất CÓ NHIỀU ĐỘC TỐ siêu vi khuẩn TRONG tiểu não BÒ ĐỎ ….”

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây