Thắc mắc vụ “Vương Tấn Việt bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong hai năm”

Trần Vũ Hải

26-6-2024

Mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ về vụ “Vương Tấn Việt bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong hai năm”.

Hôm qua 25-6-2024, Trường Đại học Luật Hà Nội (“ĐHLHN”) ra thông cáo báo chí (“TCBC”) giải trình về việc về việc ông Vương Tấn Việt (“VTV”) đã bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong hai năm. Sau khi đọc TCBC này (được đăng trên baophapluat.vn) và nghiên cứu các thông tin, tài liệu liên quan, tôi có mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ như sau:

1. Việc tuyển sinh học văn bằng 2 khóa 1, hình thức vừa học vừa làm của ĐHLHN mở tại Trường Cao đẳng Bách Việt (mà ông VTV là một học viên) có dựa trên một văn bản hợp pháp, công khai, minh bạch của ĐHLHN hay không?

Theo TCBC, học viên VTV trúng tuyển văn bằng 2 khóa 1 trình độ đại học Luật hình thức vừa học vừa làm của ĐHLHN mở tại Trường Cao đẳng Bách Việt, TP.HCM tính từ ngày 16/1/2017 và ngày 15/1/2019 được công nhận tốt nghiệp văn bằng 2 của ĐHLHN loại Giỏi. Khi tra cứu trên website của ĐHLHN (HLU.edu.vn), tôi thấy nhiều thông báo về việc tuyển sinh văn bằng 2 vừa học vừa làm vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 tại một số cơ sở đào tạo trên cả nước, trong mỗi thông báo đều có chữ ký của lãnh đạo ĐHLHN, và căn cứ vào một quyết định về việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh đại học luật hình thức vừa học vừa làm của hiệu trưởng ĐHLHN; tuy nhiên tôi không thấy có thông báo nào của ĐHLHN tuyển sinh văn bằng 2 (theo) hình thức vừa học vừa làm tại Trường Cao đẳng Bách Việt.

2. Báo cáo khoa học của học viên vừa học vừa làm, vừa mới nhập học VTV in trong kỷ yếu hội thảo khoa quốc tế có phản biện năm 2017 là báo cáo khoa học nào, trong hội thảo nào?

Trong TCBC, có nêu báo cáo khoa học năm 2017 của VTV (một điều kiện tiên quyết để học viên VTV được công nhận nghiên cứu sinh), nhưng không nêu rõ là báo cáo khoa học nào. Trong những tài liệu được coi là báo cáo khoa học của VTV liệt kê trong luận án tiến sĩ của VTV, tôi không thấy tài liệu nào được coi là của VTV thực hiện năm 2017 (chỉ có những tài liệu được coi là thực hiện từ năm 2019 trở đi).

3. Quyết định số 3696/QĐ-ĐHLHN ngày 1/11/2021 về thành lập hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho nghiên cứu sinh VTV có phải là quyết định chấp nhận Đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo ngày 3/11/2021 của nghiên cứu sinh VTV hay không (tức sinh con rồi mới sinh cha hay không)? Nếu không phải, vậy quyết định nào của ĐHLHN là quyết định chấp nhận Đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo của VTV?

4. Thời gian đào tạo nghiên cứu sinh của VTV thực tế là khoảng 22 tháng hay khoảng 27 tháng?

Theo TCBC, tổng thời gian đào tạo của học viên VTV kể từ khi được công nhận Nghiên cứu sinh (tháng 12/2019) đến khi có Quyết định công nhận học vị và cấp bằng Tiến sĩ (tháng 3/2022) là 2 năm 3 tháng (tức 27 tháng). Tuy nhiên chúng tôi được biết theo thông lệ, thời gian đào tạo nghiên cứu sinh được tính từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh (27/12/2019 đối với VTV) cho đến khi có quyết định thành lập hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường (ngày 1/11/2021 đối với VTV, tức khoảng 22 tháng sau ngày 27/12/2019) vì thời điểm thành lập hội đồng này, nghiên cứu sinh đã phải hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo (tức không cần đào tạo nữa). Vậy tại sao ĐHLHN lại tính cho ông VTV thời gian đào tạo nghiên cứu sinh là khoảng 27 tháng chứ không phải là khoảng 22 tháng như thực tế và theo thông lệ?

Trên đây là mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ của tôi (một cử nhân luật), rất mong được ĐHLHN giải đáp, thông tin cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, giới luật học và giới tri thức khác trong cả nước, vì vụ việc ông Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang) sau khi học luật văn bằng 2, hình thức vừa học vừa làm, đã hoàn thành luận án tiến sĩ thần tốc trong 2 năm, được dư luận, nhân dân và các nhà khoa học rất quan tâm.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Mấy ngày nay, trên các trang mạng chính thống lẫn phi chính thống xôn xao bàn tán về tấm bằng TS của Thích Chân Quang, là người từng nhiều năm đứng trên bục giảng xin có vài lời bàn muốn chia sẻ cùng các bạn.
    Thời chiến tranh, người ta nói ở ta cứ ra ngõ là gặp anh hùng, còn thời nay TS có mặt khắp các hang cùng ngõ hẻm cũng chẳng phải là lạ. Những TS lu, TS cầu lông, TS Na-Cl hay TS kể chuyện…không biết đang làm đẹp hay bôi nhọ tầng lớp được cho là trí thức bậc cao trên mảnh đất hình chữ S. Háo danh là đặc tính xấu của người Việt, nhưng một tu sĩ bậc cao như Thích Chân Quang mà vẫn háo danh thì quá buồn cho tầng lớp tăng lữ nước nhà. Dấn thân vào cõi tu cần từ bỏ Tham, Sân, Si nhưng với danh hão TS mà Thích Chân Quang không bỏ được thì vị tu sĩ này chưa đủ tư cách ngồi gõ mõ tụng kinh chứ đừng nói leo tới bậc thượng tọa của giáo hội Phật giáo. Vì không có chuyên môn nên không dám bàn về tính khoa học hay phi khoa học trong luận văn TS của Thích Chân Quang nhưng cứ theo luật GDĐH và thời gian Thích Chân Quang có bằng tại chức đại học rồi ngay lập tức học để kiếm bằng TS chỉ trong 2 năm là vi phạm luật GDĐH. Trong tấm bằng TS của Thích Chân Quang, vị tu sĩ này sai một thì ĐH Luật Hà Nội sai mười.
    Những lời giải thích về việc cấp bằng TS cho Thích Chân Quang trước công luận trong mấy ngày qua của quan chức ĐH Luật chỉ là ngụy biện nhằm che đậy những việc làm sai trái của mình. Biện minh cho cái sai cái xấu là tự bôi nhọ chính mình, lẽ nào trên mặt một số quan chức của ĐH Luật đã có quá nhiều vết nhọ nên thêm một vết nhọ Thích Chân Quang cũng không làm xấu thêm khuôn mặt mình nên họ mới hăng say bảo vệ cho tu sĩ Quang đến vậy. Theo báo cáo của ĐH Luật: “nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tên căn cước của Thích Chân Quang) đã hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ – gồm 43 tín chỉ các học phần thuộc ngành/chuyên ngành trên tổng số 60 tín chỉ (được miễn luận văn 12 tín chỉ và ngoại ngữ 5 tín chỉ theo quy định của thông tư 08/2017)”, với suy nghĩ của một nhà giáo tôi cho rằng trong 2 năm, một nghiên cứu sinh vừa viết luận văn TS vừa học 43 tín chỉ chuyên ngành trong thời điểm Covid bùng phát là điều phi lý. Nên chăng, bộ giáo dục cần thanh tra xem tu sĩ Quang có đúng đã học và thi 43 tín chỉ như báo cáo của trường Luật hay không? Việc thanh tra này không dừng ở kết quả bảng điểm của tu sĩ Quang mà cần xem sổ ghi chép hàng ngày của lớp học cũng như tên giảng viên dạy các tín chỉ và các học viên của lớp mà tu sĩ Quang cùng học. Kết hợp việc làm trên cùng với việc xem xét đánh giá một cách trung thực chuẩn xác luận văn mới có thể kết luận tấm bằng TS của tu sĩ Thích Chân Quang là thật hay rởm. Bằng TS của Thích Chân Quang chỉ là dị biệt hay phổ biến trong một xã hội trọng bằng cấp hơn kiến thức?
    Bằng TS của Thích Chân Quang nếu là rởm cũng chỉ là một cây cỏ dại trong nhiều cây cỏ dại khác đang hiện hữu trong cánh đồng lúa đào tạo TS của ngành giáo dục nước nhà. Việc nhổ những cây cỏ dại trên cánh đồng này là việc nên làm nhưng việc cần làm hơn đó là tìm ra và nhổ sạch những cụm cỏ mẹ đang hàng ngày hàng giờ sản sinh ra những lứa cỏ dại con làm thui chột nhiều mầm lúa non đang phát triển. Dù bằng TS của tu sĩ Quang là rởm, thì ông này cũng không phạm luật mà những người phạm luật là những người ký và cấp bằng rởm cho vị tu sĩ này. Điều mà người lương thiện mong muốn ở thời điểm này là Thích Chân Quang có phạm pháp hay không khi lợi dụng tín ngưỡng để mê hoặc công chúng kiếm tiền với những bài giảng về đạo pháp nhảm nhí gây hoang mang trong xã hội. Những người từng tin tưởng vào Phật giáo cũng rất muốn trung ương giáo hội Phật giáo xét xem Thích Chân Quang có đủ đạo đức và nhân cách khoác áo tu sĩ hay không? Bằng TS của Thích Chân Quang là nốt nhạc buồn của giáo hội Phật giáo nhưng là vết nhơ của ĐH Luật Hà Nội.


  2. Từ di thể gen Liêu Trai đực mồm vẩu răng hô, đẻ quái vật tiến sĩ Vươn..g tấn V..ịt cháu ruột Ly tinh Hồ
    *************************

    Ti..ện sĩ như Vươn..g tẩm V..ịt cháu ruột Hồ
    Di thể Liêu Ch..ai đực mồm vẩu răng hô
    Di truyền từ Mao Xếnh Xáng + Tần Cối
    Xào nặn từ chính tay Tùng Linh họ Bồ
    Ti..ến sữa học đại L..ọt gần Văn M..ếu
    Học thuật Nước Nam nay tận đáy huyệt mồ
    Mác + Lê + Mao nhồi sọ từ khi vào Vườn trẻ

    Lừa từ ấy “…đồng bào nghe rõ không ?” bo..ác Hồ
    Học đại Hà L..ội bội thu sinh quái thai khoa bảng
    Hàng vạn lò ấp trứng đẻ ra toàn tiến sĩ chạp phô
    Chỉ rành chế Tàu hũ tương chệt tạp pí lù hũ tiếu
    Eo ơi lại gọi bằng tiến sĩ tha hồ tiếp thị mại dô !!!

    Tử tưởng sư tổ Mao Xếnh Xáng đến Tập
    Giấc mơ Trun..g c..uốc bá chủ cơ đồ
    Tần Thủy Hoàng + Tần Cối + Tào Tháo + …
    Đẻ quái vật Vươn..g tẩm V..ịt cháu ruột Hồ
    Di thể Liêu Ch..ai đực răng hô mồm vẩu
    Mũ tai bèo nón cối đầu húi trọc có chi mô !
    Tự xưng Hạ tọa sư trụ trì chểm chệ
    Đức Phật ngang hàng AK đeo vai ku Hồ

    Chao ơi ! Cháu ruột Hồ Vươn..g tẩm V..ịt
    Ti..ện sĩ đẻ từ gen Liêu Ch..ai đực răng hô
    Di truyền từ Mao Xếnh Xáng + Tần Cối
    Xào nặn từ chính tay Tùng Linh họ Bồ
    Ti..ến sữa học đại L..ọt Hà L..ội gần Văn M..ếu
    Đẩy học thuật Nước Nam giờ tận đáy huyệt mồ

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Đi tu thì không màng danh lợi.
    Cố đấm lấy cho được cái bằng tiến sĩ cũng chỉ là tích vốn đi buôn.

  4. Rồi rồi, tứ bề thọ nạn, cái thằng hiệu “chưởng” cùa ĐHLHN còn sống hay đã “viên tịch” nơi nao ? Đúng là hậu kiếp của thằng cháu của thằng boác, móa, lão ấy hết linh rồi kkk.

  5. Hề… hề….
    1. Hàn Quốc chẳng hạn, họ trồng nhân sâm như trồng rau rồi chế biến sau thu hoạch bằng một công nghệ nào đó thành các sản phẩm khác nhau và rồi để lừa bịp tới khách hàng khắp năm châu bốn biển rằng thì là đây là SÂM CAO LY hảo hạng. Điều này làm Kim Chính Ân rất tức vì nó thấy bọn Nam Hàn không biết xấu hổ khi chúng thừa biết rằng ở dãy núi hạ phàm của gia tộc nhà Kim đang có những củ nhân sâm có tuổi đời gần 800 năm!!!
    2. Ở nước Việt hiện nay có rất nhiều bọn LỢN HÌNH NGƯỜI đã học và vận dụng theo phương pháp của Nam Hàn: BÁN BẰNG TỐT NGHIỆP NHƯ BÁN RAU, nhưng, bọn VIỆT MẤT DẬY này lại hơn hẳn SƯ PHỤ HÀN QUỐC ở chỗ chúng không cần tới chuyện LÀM ĐẸP SAU THU HOẠCH, tức là không có khâu CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG và do đó thể hiện một VĂN HÓA cực kỳ tởm lợm, đó là TIỀN TRAO CHÁO MÚC!!!
    3. Vương Tấn Việt nào đó lại đang biến thảm kịch TIỀN TRAO CHÁO MÚC của Trường Luật thành lợi thế cho bản thân: CÚNG DƯỜNG HƯỞNG PHÚC PHẢI LÀ TIỀN LỚN NHÉ!

  6. Muốn trở thành một vị sư chủ trì một ngôi chùa ở Việt Nam ngày nay thì người đó bắt buộc phải là một đảng viên vì vai trò của người đó rất quan trọng trong việc lãnh đạo quần chúng. Với chủ trương của đảng cộng sản là giai cấp lãnh đạo phải là những người có học vị tiến sĩ nên việc cấp bằng tiến sĩ cho sư quốc doanh Vương Tấn Việt là chuyện phải làm. Đó là lý do vì sao đại học luật khoa đã phải cấp bằng tiến sĩ cho tên sư hổ mang Vương Tấn Việt mặc dù không có bằng chứng tên này thực sự cắp sách đến trường để có được bằng cấp như vậy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây