Xây nhà hát cạnh… nhà hát – Bó tay chấm com

Hiệu Minh

30-5-2023

Tin cho hay, Bộ VHTT&DL đang lập phương án nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát lớn Hà Nội.

Tôi đang nghĩ mãi, “phía sau Nhà hát lớn” là chỗ nào? Nhìn từ phố Tràng Tiền, bên phải còn mảnh vườn bé tý, cạnh đó là khách sạn Hilton xây cũng đẹp nhưng thực ra đó là sự “xà xẻo” Nhà hát lớn.

Giờ thêm Nhà hát các dân tộc thì không hiểu Nhà hát lớn sẽ ra sao.

Hà Nội hiện có khoảng 20 nhà hát do Bộ VHTT&DL, Sở Văn hóa Thể thao quản lý. Trừ Cung Văn hóa Hữu Nghị có 1.200 ghế ngồi, số còn lại đều có quy mô từ 100 đến hơn 800 chỗ.

Có một điểm chung là, các nhà hát lớn nhỏ đều từ xấu đến rất xấu, không sử dụng hết công năng và hoạt động cầm chừng.

Chỉ trừ Nhà hát lớn đẹp nhất do người Pháp để lại, thì chỉ có vài ngày trong năm là kín chỗ.

Chả hiểu sao lại thêm cái nhà hát này mà tôi tin có xây xong cũng vứt xó và độ xấu thì khỏi phải bàn.

Tôi đi nhiều nơi không thấy ai xây dựng nhà hát cạnh nhà hát. Duy có một nơi là Warsaw (Ba Lan) có Cung Văn hóa Hữu nghị (PKiN) do Stalin tặng năm 1954 giống như đại học Lomonosov trông thô kệch, chỉ được mỗi cao vút.

PkiN cũng có mấy nhà hát, vũ kịch, chiếu phim cạnh nhau. Giờ thoát khỏi ách đô hộ của Nga, dân Ba Lan chỉ muốn nổ mìn giật đổ mà không được vì nó chướng mắt nhất thủ đô, cách xa 10km đã thấy đỉnh tháp.

Nhớ có lần lên Đồng Mô thăm Làng văn hóa các Dân tộc Việt Nam hồi đó do ông bạn học ở Bulgaria về phụ trách. Khu này rộng mênh mông, gần Hà Nội (50km) rất tiện cho đi chơi cuối tuần, trong đó Nhà chiếu phim cũng mênh mông nhưng hình như mốc meo. Cái này khác gì Nhà hát Văn hóa các dân tộc.

Trên Đồng Mô cũng có, giờ trung tâm Hà Nội cũng muốn có.

Trong khi đó, chỉ thị mới đây về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp… ra ngoài khu vực trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Nếu tới đây Bộ VHTT&DL phải chuyển ra ngoại thành thì nên xây nhà hát các dân tộc luôn bên cạnh cho tiện.

Bó tay với các loại dự án cơi nới của nước mình.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ở NYC có Lincoln Center, gồm 3 nhà hát chính, the Met, David Geffen & David Koch Halls. Ngoài ra còn có thêm trường nhạc Julliard, & Alice Tully Hall giành cho các buổi trình tấu nhạc thính phòng smaller scales.

    Lincoln Center ở NYC đã trở thành 1 biểu tượng văn hóa tầm thế giới rùi đó

    Việt Nam làm thía là đi sau “thế giới” hàng trăm năm có lẻ rùi . Ông nội Mạc Văn Trang, 1 nhà giáo mẫu mực của các bác nói dân mềnh cần đuổi kịp -Hahaha, Good the Phúc luck- thía giới, nhưng cái hay của VN là luôn có 1 bộ phận bùi lan, và ai trong số họ cũng được xem là trí thức đáng kính hít chơn hít chọi á

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây