Tình hình Biển Đông: Việt Nam tiến thoái lưỡng nan

Trương Nhân Tuấn

28-5-2023

Ảnh: Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến và lá cờ No-U. Nguồn: No-U FC

Một thí dụ nhỏ: Vụ các bản đồ ghi tên Tây Sa và Nam Sa, trong dấu ngoặc đơn ghi tên China, làm gì nhà nước CSVN có tư cách “cấm” người ta phổ biến?

Vài thập niên trước nhà nước VNDCCH do ông Hồ làm chủ tịch nước cũng đã từng in các tập bản đồ, đã từng in các tập sách giáo khoa trong đó ghi Tây Sa và Nam Sa (trong dấu ngoặc ghi của TQ).

Cấm sao được, khi nhà nước CSVN do ông Hồ lãnh đạo, qua nhiều văn bản và tài liệu lịch sử, đã nhìn nhận các đảo Tây Sa và Nam Sa thuộc chủ quyền của TQ?

Tấm bản đồ chữ U cũng vậy. Nhà nước CSVN không thể cấm người ta, vì há miệng mắc quai.

Bản đồ chữ U chín gạch của TQ có ba ý nghĩa: Một là các đảo trong vòng giới hạn bởi đường vẽ này thuộc chủ quyền của TQ. Hai là các đảo của TQ có lãnh hải, có vùng tiếp cận lãnh hải và vùng kinh tế độc quyền. Tức là vùng nước giới hạn bởi đường 9 đoạn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của TQ mà điều này phát sinh ra từ các đảo, đúng theo qui định của UNCLOS. Và ba là vùng nước giới hạn ở 9 gạch là “vùng nước lịch sử” của TQ.

Mắc quai là bởi vì nhà nước CSVN cũng có chủ trương y chang (qua bản đồ “bụng chửa”), như chủ trương của TQ, ở ý nghĩa một và hai.

Báo Nhân Dân thời ông Hồ đã từng đăng các bài báo ghi nhận vùng biển Hoàng Sa, nơi có Đệ thất hạm đội Mỹ đi lòng vòng, là vùng nước của TQ.

Lấy tư cách gì để cấm người ta phổ biến các bản đồ có vẽ đường 9 đoạn, hay có ghi chú “Tây Sa, Nam Sa của TQ”?

Làm gì có vụ nhà nước CSVN chủ trương thì được, còn TQ thì không được?

Nếu học giả và nhân dân VN thù ghét TQ vì bản chất bành trướng, làm phách bá quyền nước lớn, thì họ phải thù hận cái đảng CSVN bán nước gấp nhiều lần hơn mới phải.

Nếu nhà nước CSVN có trách nhiệm giữ nước, như VNCH đã từng làm, thì làm gì có chuyện như ngày hôm nay?

Chửi TQ một thì phải chửi CSVN bán nước tới mười!

Vì vậy ta không ngạc nhiên khi thấy tàu thám hiểm của TQ, cùng với tàu hải giám, “rà qua rà lại” liên tục từ mấy thập niên nay trên vùng biển của VN. Bao nhiêu xác tàu cổ bị chìm trong vùng biển VN đều bị TQ khám phá ra. Dĩ nhiên TQ cũng biết rõ thềm lục địa của VN (còn hơn cả VN), nơi nào có mỏ dầu, nới nào có mỏ khí đốt…

Hệ quả là các tập đoàn dầu khí nào khai thác tại thềm lục địa VN, nơi có các mỏ dầu khí, lập tức TQ làm áp lực khiến họ phải bỏ đi.

Vụ Repsol rút lui (lô Cá rồng đỏ, tức lô 136-03) tháng bẩy 2018 khiến VN bồi thường hàng tỉ đô la. Trước đó, tháng sáu 2007, TQ đã làm “áp lực” với BP (British Petroleum), khai thác ở các lô 5.2 và 5.3. Rốt cục BP “bỏ của chạy lấy người”, vớt vát bằng cách bán lại cho ExxonMobil. Nhưng ExxonMobil cũng không “cứng cựa” hơn BP. Tháng bẩy 2008, báo chí Hồng Kông cho biết TQ đã cảnh cáo ExxonMobil, hiện đang khai thác ở các lô 135 và 136. Bắc Kinh cho lãnh đạo tập đoàn ExxonMobil biết là nếu không rút đi, TQ sẽ “trừng phạt” công ty này, qua các chi nhánh của xí nghiệp này đang hoạt động ở TQ. Rốt cục ExxonMobil phải rút.

Còn các tàu cổ bị chìm ngày xưa thì TQ cho tàu trục vớt lên. Biết bao nhiêu cổ vật có giá trị khổng lồ, lý ra thuộc quyền sở hữu của VN (vì xác tàu chìm ở trong vùng hải phận kinh tế độc quyền của VN), lại trở thành sở hữu của TQ. Điều trớ trêu là TQ tuyên bố, các cổ vật khám phá là bằng chứng chủ quyền của TQ tại vùng biển đó.

Vụ này không thấy học giả VN nào siêng năng phản biện lại.

Đâu phải tàu bè hễ chìm ở Biển Đông là tàu đó của TQ đâu? Đâu phải hàng hóa chở trên tàu đó là của TQ đâu?

Thương nhân các xứ Ả rập và Châu Âu du hành khu vực này trước khi TQ tiếp nhận, cũng từ các thương nhân này, văn hóa đại dương. Hàng hóa các tàu chìm, nào ai biết xuất xứ từ TQ hay từ thương nhân Châu Âu hay Ả rập?

Những ngày gần đây tàu bè TQ rà qua rà lại, có lúc đâm sâu vào hải phận VN, phía ngoài đường 9 đoạn (như các lô 5.3, 4.3…). Có lúc rà kế cận các giàn khoan hiện do VN (và Nga) hợp đồng khai thác (lô 4.3). Chắc là để “rà tìm” xác các tàu chìm.

VN lớn tiếng yêu cầu TQ rút đi. TQ trả lời rằng tàu của họ hoạt động bình thường trong vùng biển thuộc quyền tài phán của họ. VN làm gì được?

Tiến thoái lưỡng nan, nhà nước CSVN không có tư cách phản biện lại TQ. Nhà nước CSVN không thể làm ngược lại những gì họ đã cam kết với TQ.

Nhà nước CSVN chỉ có thể nhân danh VNCH để phản biện TQ.

Khổ cái, lãnh đạo CSVN ngày trước đã “sổ toẹt” từ chính quyền Bảo đại cho tới chính quyền Diệm, chính quyền Thiệu. CSVN phỉ báng chính phủ Trần Trọng Kim của Bảo Đại là “bù nhìn”.

Vấn đề là CSVN đã “cướp” chính quyền Trần Trọng Kim trong “Cách mạng tháng tám” 1945.

Người ta đặt vấn đề: Cướp cái gì ở chính phủ Trần Trọng Kim? Nói người ta là “bù nhìn” thì CSVN chỉ có thể cướp cái “bù nhìn” của chính phủ này mà thôi.

CSVN gọi chính phủ Trần Văn Hữu là “tay sai”. Điều tréo ngoe là học giả CSVN luôn nhắc đến tên thủ tướng Trần Văn Hữu như là người có công với tổ quốc, qua vụ ông này nhân dịp Hội nghị San Francisco tuyên bố dành chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa về Việt Nam.

Học giả CSVN không lẽ đã kế thừa danh nghĩa “tay sai” của chính phủ Trần Văn Hữu?

Còn nói về di sản chủ quyền của VNCH để lại thì vô số. CSVN chủ trương “cướp” mà không kế thừa. Biết bao nhiêu tài liệu về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của học giả “ngụy” đã bị học giả CSVN “cướp” vô tội vạ.

Có bao giờ học giả đảng viên, trong các “tác phẩm của họ, nhắc đến tên học giả VNCH mà họ đã “chôm” tài liệu hay chưa?

Đến bây giờ, gần ½ thế kỷ đã qua mà CSVN vẫn chứa chan thù hận, đối với nhân dân VNCH cũ (tị nạn ở nước ngoài), với những con cháu, hậu duệ của VNCH.

Mới đây BBC đăng tin tờ báo L’Officiel Viet Nam bị “tẩy chay”, vì đã đăng bài báo có vài dòng đề cập vụ cô ca sĩ Hanni Pham. Tờ báo phải tự kiểm duyệt bằng cách rút bài viết và xin lỗi độc giả Việt Nam. Lý do cô ca sĩ Hanni có ông nội (hay ông ngoại) là “ngụy”.

Nhà nước CSVN vì vậy “tiến thoái lưỡng nan”.

Nhà nước CSVN cương quyết không kế thừa bọn “ngụy”, bọn “ba sọc”, bọn “đu càng”… Hiển nhiên mọi lý lẽ chứng minh chủ quyền HS và TS của nhà nước CSVN đưa ra, nếu có dính dáng đến các chính phủ Trần Văn Hữu, chính phủ VNCH cũ… đều không có hiệu quả, không thuyết phục được ai hết cả. Luật có nguyên tắc “ex injuria jus non oritur” – lẽ phải không sanh ra từ một hành vi bá đạo. Nhà nước CSVN không phải là VNCH. Nhà nước CSVN và giàn học giả của họ biết rõ điều này nên họ giữ tư thế “im lặng” trước mọi lập luận của TQ.

VN đã “im lặng” trước công hàm tố cáo của TQ từ ba năm nay tại Ủy ban ranh giới thềm lục địa thuộc LHQ. TQ cho rằng nhà nước CSVN đã bị “mất tố quyền – Estopped”.

Học giả CSVN đăng bài lên “báo lớn” la ó, đòi TQ rút tàu đi. TQ không rút, rồi sao?

Không thấy ai có một lý lẽ coi được, thuyết phục được cộng đồng quốc tế, hay nhằm để phản biện lại TQ. Không một tổ chức học thuật nào của CSVN đề nghị một biện pháp khả thi để phản biện lại lập luận công hàm của TQ gởi LHQ 17 tháng ba năm 2020.

Tiến thoái lưỡng nan

Hoặc VN “theo chánh nghĩa không theo phe”, chủ trương 4 không như hiện thời, VN chắc chắn trở thành Ukraine vùng Ấn độ Thái bình dương. VN giữ được vùng biển của mình hay không là tùy thuộc vào “đồng minh” của VN. Vấn đề là VN có đồng minh hay không?

Hoặc VN theo Nga, được Nga trợ giúp kỹ thuật hạt nhân. Điều này đã từng xảy ra trong lịch sử thế giới. Ấn độ (và Bắc Hàn) được Liên Xô giúp kỹ thuật hạt nhân nhằm bao vây TQ. Để đối phó, TQ giúp Pakistan làm bom nguyên tử, đối trọng lại với Ấn độ. Nếu vậy Việt Nam trở thành Bắc Hàn thứ hai. Việt Nam có thể răn đe “đồng ư quy tận” với TQ để giữ lợi ích của mình ở Biển Đông. Việt Nam lúc đó sẽ bị cấm vận không chỉ bởi TQ mà còn có cả Mỹ và các quốc gia Châu Âu.

Hoặc Việt Nam tiếp tục “ngoại giao cây tre” với TQ, thỏa mãn các yêu sách của TQ ở Biển Đông. Chuyện này nhiều xác suất sẽ xảy ra. Bởi vì dân chúng Việt Nam, ngay cả khi đói phải ăn cỏ, họ vẫn hết lòng “ơn đảng ơn nhà nước”.

Đã quá trễ để Việt Nam ngả theo Mỹ. Theo tôi, người Mỹ đã mất kiên nhẫn với Việt Nam từ vụ thất bại của bà phó tổng thống Kamala Harris thăm Việt Nam năm trước.

Còn phương pháp “kế thừa VNCH” để nhà nước Việt Nam có chánh nghĩa để vận động thế giới và nhân dân cũng đã quá trễ. CSVN đối xử với người dân VNCH cũ bằng thủ đoạn ăn cướp và lòng thù hận. Đối với lớp người này, lãnh thổ Việt Nam có trở thành của TQ hay vẫn còn của Việt Nam thì mọi thứ cũng như nhau mà thôi.

Không chừng, khi Việt Nam lọt vào tay Trung Quốc, nhà nước CSTQ lại mở lòng từ tâm cho “con cháu Ngụy” về kiếm tiền ở Việt Nam. Chớ không cấm như CSVN bây giờ.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, Nguyễn Minh Tâm

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Thì giàn khoan kia chẳng có bất ngờ đâu

    Cái “Mười sáu chữ vàng” và “Bốn tốt”
    Cửa miệng phun ra…
    che hiểm độc ở trong đầu.

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Bản chất bá quyền trong giọt máu Trung Hoa
    Nên chẳng bao giờ họ là bạn cả
    Dù khi vui, cứ thoải mái hảo à…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Lời cha ông còn vọng đến bây giờ
    Dặn cháu con hãy tỉnh mình cảnh giác
    Không được thả mình trong ngây thơ ngu ngơ…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Sẽ thấy trong nụ cười có đủ cả nhu, cương
    Cái bắt tay có gọi là hữu nghị
    Cũng phải có khí phách hiên ngang của một kẻ can trường.

    NGUỒN MẠNG.

  2. “Một đất nước mà
    người dân sợ chính quyền,
    chính quyền sợ ngoại bang
    thì dân tộc đó đáng bị xóa sổ”.

    NGUỒN MẠNG.

  3. Chuyện chữ U thì kiến nghị của tớ thế này

    Đúng, chữ U nhìn rất phản cảm . Tại sao phía VN không bẻ hẳn cái vạch bên trái đi, thành bản sao của chữ L ( ( _I), cái L ngược có tốt hơn không ? Công cuộc bảo vệ biển đảo của Tổ quốc XHCN sẽ dễ dàng hơn hẳn, không còn chuyện đâm sau lưng chiến sĩ như thời Ngụy nữa

    No-U, Yes _I

  4. Cho phép tớ phản biện đồng chí Trương Nhân Tuấn

    Cho phép tớ được đồng ý với Vân Độ & Lê Minh Dũng, rằng thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn toàn hổng có chuyện tranh chấp giữa Việt Nam & Trung Quốc . Lúc đó mọi thứ đều sở hữu toàn dân, đều là tài sản của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, giữa 2 đảng Cộng Sản với nhau chỉ là tình đồng chí, anh em . Phát xít, phong kiến, tư bửn bị lên án thì làm gì có chuyện tranh chấp, kèn cựa với nhau . Những điều tốt đẹp này kéo dài tận cho tới Đổi Mới, which Phúc everything up. Còn nhớ trận đánh đẹp giải phóng Hoàng Sa 1974 không, bộ đội Cụ Hồ đã hợp đồng tác chiến với bộ đội Cụ Mao đấy . Ôi, bao giờ mới tới ngày xưa đây!

    “Nếu học giả và nhân dân VN thù ghét TQ vì bản chất bành trướng, làm phách bá quyền nước lớn, thì họ phải thù hận cái đảng CSVN bán nước gấp nhiều lần hơn mới phải”

    Có 2 ý . 1- Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói dân đã theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng thì nên bỏ các lề thói phong kiến, mà hiềm khích với Trung Quốc là 1 trong những thứ cần phải bỏ . Done

    2- Triết gia Hạ Đình Nguyên nói nhận định cho rằng CSVN là bán nước thì khá cực đoan & 1 chiều . Đa số -nói cho rõ- đi theo tiếng gọi của chủ nghĩa Mác-Lê, đi theo Đảng, theo Bác Hồ đều phát xuất từ lòng yêu nước . Thiều Thị Tân, theo Gs Mạc Văn Trang, nhờ đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền mà theo Đảng, bỏ hết những hiềm khích với Trung Quốc .

    “Nếu nhà nước CSVN có trách nhiệm giữ nước, như VNCH đã từng làm, thì làm gì có chuyện như ngày hôm nay?”

    Nhưng nếu CSVN mà làm như Ngụy thì dân, những người như Cao Huy Thuần, Nguyên Ngọc, ông bà của Nguyễn Thùy Dương … nổi dậy đập chết hít rùi còn đâu nữa . Chính vì Ngụy làm những điều Ngụy làm mà đa số -nói cho rõ- dân TA nổi dậy đập chết rùi còn đâu

    “Chửi TQ một thì phải chửi CSVN bán nước tới mười!”

    2 đảng chưa nhất thể hóa . Chớ nếu 2 đảng mà nhất thể hóa, họ cũng sẽ trở lại với chính mình, 1 giáo sư đáng kính nào đó, thay vì 1 thứ eng hèng . Vả lại, phần lớn họ quan niệm Cứu Đảng là cứu nước . Khi 2 đảng nhất thể hóa, cứu Đảng cũng (vẫn) là cứu nước muh

    “Đâu phải tàu bè hễ chìm ở Biển Đông là tàu đó của TQ đâu? Đâu phải hàng hóa chở trên tàu đó là của TQ đâu?”

    Well, biết bao nhiêu tàu của Tây Ban Nha, Hà Lan … bị đắm ở Tam giác Quỷ, và các vùng biển Caribe, các tay tư bửn Mỹ vẫn khai thác vô tội vạ, chỉ đóng thuế 10% trên tổng số trị giá . No Star Where

    “Làm gì có vụ nhà nước CSVN chủ trương thì được, còn TQ thì không được?”

    Trương Nhân Tuấn rất chính xác ở đây . Chưa kể những “chủ trương” đó có hại cho nhiều điều, hòa giải hòa hợp là 1. Tại sao các “học giả” nhà mềnh hổng phản biện chuyện này, curioser, curioser, dont ya think?

    “VN lớn tiếng yêu cầu TQ rút đi”

    Sai bét nhè lun . Việt Nam các bác rất ôn hòa & có học, hổng có chuyện “lớn tiếng” nhá . Tớ đoán chỉ để làm dịu những chiều hướng cực đoan, phát xít trong dân chúng . Chuyện này tế nhị, hổng thể thống khoái hét toáng lên . Nhà VN san sát nhau, hổng như bên Mỹ các bác ạ

    “Nhà nước CSVN chỉ có thể nhân danh VNCH”

    Hahahaha. Nhân danh Ngụy là dựng lại cờ vàng, dựng lại tinh thần chống Cộng, dựng lại 10-59 lê máy chém chém cán bộ Cộng Sản .

    “CSVN đã “cướp” chính quyền Trần Trọng Kim trong “Cách mạng tháng tám” 1945”

    Ờ, Lê Minh Dũng & nhận định khách quan của hắn, cần tớ trích lại hông ?

    “học giả CSVN luôn nhắc đến tên thủ tướng Trần Văn Hữu”

    Ah, những Caligula’s của tiếng Việt . Có điều me like yo style. Trước giờ tớ dùng “trí thức XHCN” mà bị tụi chiên da chích đùi mè nheo quá cỡ thợ mộc lun . Chúng nó đòi “trí thức” thì chỉ có “trí thức” thui, chớ hổng kèm XHCN. Trương Nhân Tuấn nêu đích danh “học giả CỘNG SẢN“. Thats what ive been tryin to say.

    “Có bao giờ học giả đảng viên, trong các “tác phẩm của họ, nhắc đến tên học giả VNCH mà họ đã “chôm” tài liệu hay chưa?”

    Không cần thế . Dương Tường luộc lại sách miền Nam trở thành dịch giả có số má, Chu Hảo trở thành người đầu tiên mang máy tính về “Việt Nam” -IBM có trụ sở từ 70’s ở miền Nam- Đặng Văn Thân thành người đầu tiên đem điện thoại về “Việt Nam”, Lữ Phương được giải Phan Chu Trinh là tác giả cuốn sách tiền đề cho thanh trừng văn hóa Ngụy, và hàng hà sa số những chuyện khác . Chuyện TNT nhắc tới nhỏ còn hơn con thỏ con . Và Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là người ai có lương tri cũng đều kính trọng hít . Big Phúc Kđinh deal!

    “khi Việt Nam lọt vào tay Trung Quốc, nhà nước CSTQ lại mở lòng từ tâm cho “con cháu Ngụy” về kiếm tiền ở Việt Nam. Chớ không cấm như CSVN bây giờ”

    Và tớ tin, chỉ khi 2 đảng sáp nhập, con cháu Ngụy mới có thể thoải mái về giúp xây dựng Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa giàu đẹp

    Vừa đọc thấy 1 câu hỏi cực kỳ ngốc . Rằng thìa là muh tại sao VN bang giao với Mỹ từ 1990 mà chính quyền của các bác vưỡn đứng vững . 2 hào của tớ

    – Những trí thức đáng kính & những người có lương tri, ai cũng quan tâm & lo lắng tới sự tồn tại của Đảng

    – Tinh thần cảnh giác cao độ của nhân dân . Ngay cả những kẻ thoái hóa, trong thâm tâm họ lúc nào cũng muốn Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc

    TẤT CẢ những người có lương tri, không ai chống Cộng cả, dù Việt hay Trung . Ngay cả Phạm Đoan Trang cũng lên án chống Cộng . Gs Mạc Văn Trang thì “chịu đựng” tolerate những kẻ chống Cộng, vì họ cũng đã-từng-là người Việt . Chỉ (rất) bực mình với họ, muốn có dịp là “khai dân trí” họ ngay .

    – Đảng có chỗ dựa vững chắc là Đảng của Đảng .

    Chứ Mỹ hổng tốt lành gì đâu . Gs Mạc Văn Trang cũng đã nhìn ra rùi, Mỹ ủng hộ U Cà chính là nằm trong kế hoạch chống Cộng ở mức toàn cầu . Và kế hoạch chống Cộng của Mỹ thì (hy vọng) mọi người đã rõ, là chiến tranh tiêu diệt, chớ hổng chỉ ngừng lại ở “Ai thắng AI” đâu .

    Nếu ngả hẳn về phía Mỹ, tới 1 lúc nào đó Đảng sụp đổ rùi lại đổ cho Mỹ, sound (very) familiar, dont ya think? Chỉ hỏi thía này, Ngụy supposedly là “đồng minh” của Mỹ trong công cuộc chống Cộng còn bị như vậy, Whats the Phúc Kđinh chance Đảng Cộng Sản nhà các bác với Mỹ ?

    Nhưng giữa Dương Quốc Chính & Mỹ, nếu Đảng sụp đổ vì nghe lời Mỹ nhìn đỡ đần hơn . Chớ nghe lời Dương chính ủi mà sụp đổ … Hahahahaha! ill drink to that. A dead horse is a dead horse, tớ dễ tính, hổng ke lém how the horse is dead. Nhưng nếu Đảng sụp đổ vì nghe lời Dương Quốc Chính … Hahahahaha, thats all i can say

  5. Dân tộc VN bây giờ đang có độc lập à? thật không vậy? rất nhiều người VN, cho tới hôm nay, vẫn không thực sự hiểu đúng bản chất vấn đề, họ đã hiểu sai hoặc còn rất mơ hồ về ý nghĩa chân chính của khái niệm “độc lập”…thế có biết tại sao mà truyền thống đốt pháo giao thừa lâu đời của dân Việt, bây giờ bị nhà cầm quyền cộng sản cấm đoán không?
    Chân lý là viên ngọc thuần khiết bị bao phủ bởi bức màn vô minh tối tăm dày đặc, và nếu trí tuệ con người không đủ năng lực để xé toạc bức màn hắc ám đó, thì họ mãi mãi không thể tiếp cận ánh sáng rực rỡ huy hoàng của nó.
    Đấng thiêng liêng đã dạy rằng “hãy tìm, rồi con sẽ thấy” vậy hãy tìm đi…

  6. Sau khi Hoàng Sa bị Tàu cộng đánh chiếm , một quan chức cao cấp Bộ Chính trị Cs. đã
    trắng trợn tuyên bố rằng thì là mà…thà giao (đảo) cho bạn giữ hơn là vào tay bọn ngụy
    vì bạn sẽ trả lại cho ta ngay sau này !
    Thực tế hiện nay là bạn không hề trả lại mà còn ngang nhiên xác lập chủ quyền của
    chúng ? Chủ quyền mà làm như chuyện “trẻ con” ngây thơ thế được sao ?

  7. NHÀ THƠ: Phạm Xuân Dũng

    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số
    Là chiến thuyền Đại Hán nghênh ngang
    Là gian khoan lũ cú diều lang sói
    Muốn ăn tươi nuốt sống Việt Nam.
    Máu của đồng bào ta lại đổ
    Giữa biển Đông sóng vỗ muôn trùng

    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số
    Hỏi ai còn mê ngủ nữa không ?
    Hỏi ai là con cháu đội hùng binh giữ biển
    Xiết chặt tay nhau chuẩn bị lên tàu

    Hãy đồng lòng khi nước nhà nguy biến
    Quét sạch bọn xâm lăng ngay ở trận đầu.
    Không nhân nhượng, không thể nào nhân nhượng nữa
    Trước ngoại bang hiếu chiến, bá quyền
    Khi Tổ quốc mẹ hiền cơn nước lửa
    Nhớ hội nghị Diên Hồng đại phá Mông Nguyên.

    Hỡi dân Việt trẻ, già, trai, gái
    Ở chân trời góc bể gọi tên nhau
    Xin nối lại một vòng tay lớn
    Chung một lời thề “Sát Thát” mau mau.
    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số…

    NGUỒN MẠNG.

    • Không nên chống Cộng, dù là Trung hay Việt . Vì chống Cộng, dù là Trung hay Việt, cũng là chống lại chính mình cả thôi

  8. Tác giả bài này cần xem lại những gì mình viết ra.
    1) Chuyện tranh chấp biển đảo bắt đầu sau 1975, khi Hồ đã mất.
    2) Đường 9 đoạn do TQ tự ý vẽ ra bị nhiều nước phản đối (không riêng VN) vì nó áp sát vào bờ biển rất nhiều nước trong vùng.
    3) Sách giáo khoa Địa Lý và Lịch Sử của VN viết ra sao, ông Trương Nhân Tuần cần dẫn chứng cụ thể.
    4) Một hòn đảo tranh chấp, mỗi bên gọi một tên riêng… cứ gọi. Người ngoài thích dùng tên nào, cứ dùng. Nhưng bản đồ lưu hành ở VN mà không tuân theo quy định của VN thì bị cấm. Trung Quốc cũng cấm như vậy. Chả lẽ TN Tuấn không hiểu nỏi?

  9. Thời Hồ sống *cách nay trên nửa thế kỷ) chưa có chuyện hai bên căng thẳng về ranh giới biển
    Rất nhiều sự việc Trương Nhân Tuấn nêu ra trong bài của mình, cân có dẫn chứng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây