Chiến tranh ở Đông Âu nhìn từ góc độ văn hóa

Lê Phú Khải

20-3-2023

Chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga hiện nay có cội nguồn từ chiều sâu văn hóa. Đó là sự đụng độ giữa văn hóa pháp quyền phương Tây và văn hóa cường quyền phương Đông.

Aristote (384 – 322 trước công nguyên) từng tuyên bố: Platon là thầy tôi, nhưng chân lý còn quý hơn thầy! Cái văn hóa “chân lý quý hơn thầy” đó đã làm nên nền văn minh cổ đại Hy – La (Hy Lạp – La Mã) rực rỡ. Vượt qua đêm dài Trung cổ, văn hóa Hy – La được phục hưng ở thế kỉ ánh sáng (Siècle Lumiere) với những tên tuổi lẫy lừng: Diderod, Montesquieu, Rousseau, Voltaire…

Nhân loại còn ghi nhớ những câu nói bất hủ của Voltaire: Dù tôi không tán thành điều anh nói; nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền được nói của anh (Je ne suis pas d’accord avec ce que vous dites, mais je me battrai jusqu’à la mort pour que vous ayez le droit de le dire).

Đại cách mạng Pháp 1789 đã cho ra đời bản Tuyên ngôn về quyền Con Người và các quyền Công Dân. Hơn 200 năm đã qua đi, những lời lẽ bất hủ của bản Tuyên ngôn đó vẫn vang vọng bên tai loài người: “Các đại biểu của công dân Pháp họp thành Quốc Hội, cho rằng việc không biết tới, sự lãng quên hay sự coi thường các quyền Con Người là nguyên nhân đã gây ra những đau khổ chung thân và sự hư hỏng của những kẻ cẩm quyền, vì thế đã quyết định trình bày những quyền tự nhiên thiêng liêng và không thể tước bỏ được của Con Người”.

Khi phương Tây đã tràn ngập ánh sáng “Tự do, bình đẳng, bác ái” của cách mạng Pháp thì ở phương Đông nước Nga mới thoát khỏi chế độ nông nô vào năm 1861! Nông thôn Nga rất lạc hậu và phụ thuộc vào đại địa chủ. Đó là một nước Nga dưới thời chuyên chế của Alexander Đệ Nhất, rất lạc hậu so với châu Âu thời đó. Nối tiếp là thời Nicolai I tàn bạo. Hãy nghe những lời mà Puskin (1799- 1837) viết lúc thi hào mới 18 tuổi:

“Tôi muốn ngợi ca Tự do cho trần thế

Muốn đạp vào những tàn bạo gian tham

Đang nghiễm nhiên ngự trị trên ngai vàng!”

Chế độ phong kiến ở Nga kéo dài cho đến đầu thế kỉ 20 khi Nga thua trận trong chiến tranh Nga – Nhật 1904 – 1905. Cách mạng dân chủ tư sản Nga thành công tháng 2 năm 1917 do Kerenski lãnh đạo. Nhưng chỉ mấy tháng sau đó, cách mạng vô sản đã nổ ra, và nhà nước vô sản chuyên chính là “thanh gươm không đối thoại” (Causki) kéo dài suốt 74 năm cho đến khi Liên Xô tan rã, độc tài Putin lên nắm quyền!

Rõ ràng, suốt chiều dài lịch sử, nước Nga chưa bao giờ tiếp cận được với giá trị văn minh phổ quát của nhân loại. Tự do, dân chủ, nhân quyền, pháp quyền… chưa bao giờ là “những luồng khí quyển xã hội” (Stefan Zweig) lưu hành chính thống trên đất nước mênh mông này.

Tháng 3 năm 1991, lúc Liên Xô sắp tan rã, người viết bài này may mắn có mặt tại Mát-xcơ-va và có dịp phỏng vấn vị giáo sư là Trưởng ban cải cách Hiến pháp Liên Xô và được vị giáo sư đáng kính này cho biết: Chúng tôi đang nghiên cứu Montesquieu! Tôi vô cùng sửng sốt vì nhận ra nước Nga đã lạc hậu đến thế! Vì Montesquieu là cha đẻ của thuyết Tam quyền phân lập!

Và tôi đã hiểu ra, vì sao nhà tương lai học nổi tiếng của Mỹ Alvin Toffler tác giả của bộ ba sách: Cú sốc tương lai (Future Shock), Làn sóng thứ ba (The Third Wave), Thăng trầm quyền lực (Power Shift), những cuốn sách mà giới trí thức Trung Quốc xem là Kinh thánh của mình! Tác giả Alvin Toffler nhìn nhận Cách mạng tháng Mười Nga 1917 như một “làn sóng” tăng tốc hệ thống công nghiệp quy mô lớn, mà không nhìn nhận nó như một tiến trình xã hội bền vững, văn minh.

Alvin Toffler viết: “Khi những người bôn-sê-vích quét sạch những dấu vết cuối cùng của chế độ nông nô và nền quân chủ phong kiến, họ đẩy nông nghiệp ra phía sau và tăng tốc hệ thống công nghiệp quy mô lớn. Họ trở thành Đảng của làn sóng thứ hai”. (Làn Sóng Thứ Ba. Alvin Toffler. Nhà xuất bản Thông Tin Lý Luận. Hà Nội. Trang 23). Lý giải của tác giả Làn Sóng Thứ Ba cho chúng ta hiểu vì sao trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Nga chỉ là một nước tư bản trung bình với nhiều yếu tố lạc hậu, nhưng chỉ sau 15 năm, Liên Xô trở thành một cường quốc công nghiệp hàng đầu với sản lượng thép đứng đầu châu Âu.

Ở nước láng giềng của nước Nga phía Viễn Đông là nước Trung Hoa rộng lớn. Nhưng cùng thời với Aristote trước công nguyên, triết thuyết của Khổng Tử (551 – 479 TCN) chỉ đề cao đạo lý vua – tôi. Vua là chân lý, yêu nước là yêu vua, là trung với vua (trung quân ái quốc). Kẻ sỹ ở phương Đông suốt đời lo dùi mài kinh sử để đi thi, để đỗ đạt, để được làm quan, để được quỳ lạy dưới ngai vàng của vua. Cái văn hóa quỳ lạy ấy đã tồn tại suốt chiều dài lịch sử nước Trung Hoa cho đến nay. Yêu nước là yêu Đảng Cộng sản, yêu ông vua mới Tập Cận Bình! Cái văn hóa quỳ lạy ấy đã tạo ra xã hội thần dân, xã hội thảo dân, dân chỉ là cỏ dại. Người dân chỉ biết nghe theo đấng bề trên. Ai có quyền, ai là bề trên thì người đó là chân lý.

Tướng Lưu Á Châu, một nhà phản biện nổi tiếng ở Trung Quốc kể lại rằng, khi ông là một sĩ quan phải đi học chính trị, thấy thầy nói chướng tai quá, ông đứng lên phản biện. Thầy đã quát: Ai cho phép anh dám cãi lại tôi! Vẫn theo tướng Lưu Á Châu thì đáng lẽ thầy phải nói: Vì sao anh lại nói như thế!? Và sau đó là hai thầy trò tranh luận. Nhưng trong nền văn hóa quỳ lạy thì ai là người bề trên, người đó đúng, người đó là chân lý. Kẻ bề dưới chỉ cúi đầu vâng lệnh mà thôi.

Cái văn hóa quỳ lạy ấy đã tồn tại nghìn năm tạo ra một xã hội thần dân ở phương Đông. Xã hội thần dân là “cơ sở hạ tầng” vững chắc của các chế độ độc tài. Nó đối lập với xã hội công dân ở phương Tây. Trung Quốc hiện nay đang xây dựng các viện Khổng Tử khắp nơi là muốn duy trì cái văn hóa quỳ lạy ấy và xem đó là giá trị Trung Hoa! Thật là nực cười!

Ông Putin cuồng vọng muốn làm Nga hoàng ở thời đại @ nên nơm nớp lo sợ nước láng giềng Ucraina có tổng thống được dân bầu và đang hướng tới xã hội Tự do, Bình đẳng, Bác ái phương Tây. Sự “đe dọa” của NATO với nước Nga chỉ là trò lừa gạt thần dân nước Nga vốn đã sống bao năm trong hệ thống truyền thông độc Đảng, độc trị thời Xô Viết và xa hơn nữa từ xã hội nông nô của các bạo chúa Sa hoàng!

Hơn một năm qua, sự sa lầy của quân xâm lược Nga ở Ucraina càng làm cho dân Nga bừng tỉnh về cái gọi là sức mạnh cường quốc quân sự Nga! Nhà báo Mỹ gốc Việt – Đinh Quang Anh Thái vừa từ Hoa Kỳ đến thăm Ukraine về cho đài BBC biết, dân Nga hiện giờ đã gọi Putin bằng cái tên miệt thị: Thằng Pu! Và người Ukraine nào cũng tin tưởng sắt đá vào công cuộc bảo vệ đất nước của mình đến thắng lợi cuối cùng.

Cuộc đụng độ kéo dài suốt lịch sử nhân loại giữa hai nền văn hóa Tây – Đông mà đại diện là Aristote và Khổng Tử đến nay xem ra có vẻ như sắp đến hồi kết thúc bởi cuộc chiến Đông Âu.

Putin đã coi thường thời đại và vô lễ với lịch sử!!!

Sài Gòn, tháng 3 năm 2023

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1. “Chiến dịch quân sự Đặc biệt” : Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ? Đi về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    *************************

    Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tri Nhân loại chắc bỏ qua khó tha !

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sỉn Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Đang rơi vào vòng tay Đại Hán
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Trí nô Nga ô sình lao nô qua T(b)ắc Kinh Kinh Bắc
    Hàng triệu má mì mệ xẩm thương n..ái mụ Tú Bà
    Cháu chắt Bo..ác Putin ‘mắt vàng tóc xanh’ hồng mao sợi đỏ
    N..àm vợ n..àm tình cho cả gia tộc Hán siêu đại ca đại gia ca ca…
    Cứ hỏi Má mì Nguyễn thị Kim Ngân chị Tiến sĩ Kim tiền Kim Tiến
    Cứ hỏi Me mì Nguyễn thị Thanh Nhàn bên Do Thái hay Cu Ba
    Nhắn qua cựu chủ tiệm bán Nước Nguyễn U Ch..iết
    Hay giám khảo ăn phỏng tay trên Duyên dáng Quảng Nôm nón cối Bà bà
    Tư tác tục tác nhân danh công tác ‘nằm vùng’ phân hóa nội bộ Mỹ
    Nguyễn công khế đang trông cả ngàn máy giặt rửa tiền anh em nhà Thảo+Thoảng đưa qua
    Chưa kể thêm kiến ch..úc d..a canađiên nguyễn hữu thái *****
    Toàn là sư tổ “nằm vùng” Bắc Mỹ rửa Tiền chùi Bạc ổ Tam tam siêu chuyên d…a
    Chẳng cần thêm anh em nhà Bùi kiến đỏ Thành bên Mỹ + Bùi kiến đỏ C..uốc bên Pháp
    Toàn là Nh..ăn k..ẹt Địa linh Xứ Quảng kiến càng Đỏ như con thò lò rúc vào thòi r…a

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sưa Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi xế tà ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tâm Loài Người chắc bỏ qua khó tha !
    Nga đang thua to về chiến lược + chiến dịch + chiến thuật
    Chiến trận chiều hôm rợn gáy hoàng hôn tiếng tù và

    Đi về đâu ơi ‘Đại Nga’ ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa ? ? ?
    Đang rơi vào vòng tay Đại Hán
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Chưa xong xài xong công trình to(á)n học nghé bảo trâu + nguyễn tiến dũng xứ Vệ ***
    Thương n..ái Tàu lại mua rẻ Ch..í nô học đại Lomonosov ăn no vác nặng như Boris Eltsine nốc tí Vodka

    Ôi đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ say sưa Vodka ?
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi xế tà ? ? ?
    Sa lầy “Chiến dịch quân sự Đặc biệt”
    Tòa án Lương tâm Loài Người chắc bỏ qua khó tha !
    Nga đang thua to về chiến lược + chiến dịch + chiến thuật
    Chiến trận chiều hôm rợn gáy hoàng hôn tiếng tù và

    NGA đang rơi vào vòng tay Đại Hán thâm độc nhan hiểm
    Lão chệt Mã Giám Sinh : Niên kỷ Ba…
    Cứ nhìn Bộ ch..ưởng Tần K..ương cháu con ruột Tần C..ối
    Ủy viên bộ chính ch..ị chính em Vương Nghị cháu đích tôn mệ Vương Thuý Vân lòi ra
    Chúng đang buôn bán kế mưu Hoà bình cho Nhân loại ngây thơ bị tán tỉnh dụ khị
    Đi về đâu ơi Bác ‘Đại Nga’ ?
    Không khéo rơi vòng tay lông lá chú Chệt siêu đại hán..G
    Về đâu hỡi Em – Mạc Tư Khoa buổi chiều tà ? ? ?
    Không khéo lọt vào tay mụ xẩm Tú Bà – ma cô Mã Giám Sinh chú khựa
    Thương tiếc Kỳ nữ “Mắt xanh môi hồng tóc vàng” dáng xinh đẹp kiêu sa !…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TỶ LƯƠNG DÂN

    ***** Phụ họa với Nguyễn công khế có Ổ Tam tam 3 chàng kiến đỏ chúc sư 3 red architects
    đang “nằm vùng” Bắc Mỹ trông coi cả vạn máy giặt rửa Tiền chùi Bạc gồm anh em nhà Nguyễn văn Thảo + Nguyễn văn Thoảng (cả 2 dân Đè Nẽng vốn chạy 2 mảnh bằng kiến ch..úc tại học đại kiến ch..úc Sài Ghềnh cứ nhìn cái CAO ỐC CHỌC GIỜI chuồng chim câu chim cút trên bờ biển Mỹ Khê cho vịt kiều mẽo gốc dân “Đè Nàng” thì biết tài thật bằng giả của anh em nhà Nguyễn văn Thảo + Nguyễn văn Thoảng con của lão Hai lò bánh mì Thuận Thành + Tam Tòa
    chuyên gia “nằm vùng” cũng là chuyên d..a “nằm vùng” cấm địa lò tôn của các mệ gà mái già khi chồng vắng nhà hành quân xa với VC lão Hai lò bánh mì “nằm vùng”

    Dĩ nhiên chưa kể thêm kiến ch..úc d..a canađiên nguyễn hữu thái suốt thời gian học tại học đại kiến ch..úc Sài Ghềnh THÁI ngày đêm xuống đường phá phách thế mà vẫn có bằng kiến đỏ ch..úc sư – lúc thì nhỏ nước lú vào tai dân phậ..p tử nhẹ dạ bưng bàn thờ Đức Phật bỏ ra đường theo quỷ kế Ngáo sư CAO HUY THUẦN gây nội chiến tôn giáo tại Biến cố Miền Trung …..lúc thì nhỏ nước lú vào tai dân phậ..p tử nhẹ dạ Sài Gòn ….

    *** Công ty Địa ốc của bác KTS Thảo tại San Diego, Cali chỉ chuyển giao dịch địa ốc từ 3.000.000 Mỹ kim trở lên !!!
    *********************
    Đà Nẵng cuối tuần
    Quê nhà… muốn chạy một hơi về liền
    Thứ Bảy, 11/09/2010

    https://baodanang.vn/channel/5433/201009/que-nha-muon-chay-mot-hoi-ve-lien-2002274/

    Mỗi năm tôi vẫn thường đi về Đà Nẵng nhiều lần. Lần nào cũng vào thăm quê Vĩnh Điện, ngủ lại một đêm trong căn nhà thời thơ ấu. Lần này, tôi được người bạn mời ra Đà Nẵng lưu lại thêm một đêm ở căn hộ của anh trong cao ốc Thanh Bình Xanh Tower.

    Mô tả ảnh. (ẢNH BỊ GỠ vì chắc công trình kiến trúc cỡ bậc NHỨT thế gi..ái !!! … cỡ không cần học 1 NGÀY NÀO về kiến ch..úc CŨNG XÂY CẤT lên được CÁI CHUỒNG CHIM CÚT của bác KTS Thảo !!!!)

    Kiến trúc sư Nguyễn Văn Thảo trong ngày khánh thành công trình (Ảnh trái). Thanh Bình Xanh Tower nhìn từ hướng biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng (Ảnh phải)

    Anh là một trong những thành viên sáng lập, và cũng chính là kiến trúc sư Nguyễn Văn Thảo, tác giả công trình này. Ấn tượng nhất đối với tôi là câu chuyện hội tụ thành công hiếm có của 40 thành viên là cựu giáo sư, học sinh của các trường trung học tại Đà Nẵng (Kỹ thuật, Phan Châu Trinh, Sao Mai, Hồng Đức, Bồ Đề, Phan Thanh Giản…) đang sinh sống tại nước ngoài và một số ít thầy cô, học trò cũ, bạn hữu đang ở trong nước.

    Họ đã cùng khởi xướng, tập hợp, góp tiền, tự tìm đất, tự tổ chức thiết kế, tự quản lý xây dựng… một chung cư của tình thầy trò và bạn hữu, với mong muốn của nhiều người là có một chỗ để nghỉ ngơi khi trở về quê hương. Sau 2 năm xây dựng với tổng giá trị đầu tư gần 3 triệu USD, Thanh Bình Xanh Tower đã được ra đời trên khu đất 840m2, cạnh trục đường Phạm Văn Đồng, khoảng giữa cầu Sông Hàn và bờ biển Mỹ Khê. Ngoài những tầng dịch vụ và căn hộ, công trình có một sân thượng ở vị trí không gian thật đẹp để sinh hoạt và ngắm nhìn bao quát cảnh quan hùng vĩ hữu tình từ Sơn Trà đến Non Nước Ngũ Hành Sơn, và một tầng lửng có không gian thoáng rộng để tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu từ 200 đến 400 người.

    Khi xem Video ngày khánh thành, tôi thấy lại được nhiều khuôn mặt thầy xưa, bạn cũ. Trong nghi lễ trang trọng, các thành viên lần lượt lên bục để nhận chìa khóa căn hộ của mình, ai cũng mỉm cười hạnh phúc như sắp bước vào những không gian ấm áp của quê nhà, sau hai năm nỗ lực đóng góp và chờ đợi.

    Qua khung cửa sổ phòng ngủ của căn hộ, tôi thú vị hít thở không khí trong lành, phong cảnh biển trời mênh mông của Đà Nẵng. Núi Sơn Trà như bức bình phong chắn bão cho thành phố Đà Nẵng, thêm dấu ấn nổi bật với pho tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát. Lẫn trong màu xám xanh của núi rừng, xa xa là mấy vệt vàng đất của những con đường dẫn đến các khu du lịch quanh co, ẩn hiện.

    Bên ly cà-phê góc phố, tôi muốn nghe tiếp câu chuyện 40 người góp vốn, cùng nhau xây dựng, cùng nhau quản lý. Thông thường thì rất phức tạp, mỗi người một ý, không ai chịu ai… gãy gánh giữa đường. Phép màu nào đã giúp cho công trình hoàn tất? Tôi cảm nhận đây là một tác phẩm kiến trúc thành công – gần gũi và có hồn. Tôi muốn khơi gợi, và nghĩ thế nào anh bạn kiến trúc sư của tôi cũng sẽ ào ạt giãi bày về những khó khăn mà anh và mọi người đã vượt qua, câu chuyện về sự trải nghiệm và cách hành xử nghề nghiệp của mình trong hoàn cảnh đa chiều rối rắm.

    Nhưng, kiến trúc sư Thảo lại say sưa đọc cho tôi nghe:

    Quê nhà mấy bận tri âm
    Mấy phen tri kỷ mấy lần ly bôi
    Quê nhà không nhớ thì thôi
    Nhớ là muốn chạy một hơi về liền.

    NGUYỄN LẠC


    *** Bùi kiến đỏ Thành bên Mỹ + Bùi kiến đỏ C..uốc bên Pháp toàn là Nh..ăn k..ẹt Địa linh Xứ QUẢNG 2 đứa con cưng của bác dầu CÙ LÀ bác sĩ TÍN

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc
    Bùi Kiến Quốc sán lãi siêu vi trun..g c..uốc

    *******

    https://gdb.voanews.com/3C4C9014-F95D-48B1-95A1-AB0BB870A0B8_w1023_r1_s.jpg

    Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân mời giáo sư Ngô Bảo Châu làm giáo sư thỉnh giảng, 25/8/2019.

    giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt đầu tiên giành Huy chương Fields vốn được coi là giải Nobel dành cho toán học, đầu quân cho Viện Toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-vi%E1%BB%87t-tranh-c%C3%A3i-v%E1%BB%81-tin-gi%C3%A1o-s%C6%B0-ng%C3%B4-b%E1%BA%A3o-ch%C3%A2u-th%E1%BB%89nh-gi%E1%BA%A3ng-%E1%BB%9F-trung-qu%E1%BB%91c/6410092.html

    NGUYEN TIEN ZUNG
    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty

    Nguyễn Tiến Dũng xóa sạch tấm hình thật BÉO TỐT ( được THUẾ DÂN PHÁP và VIỆT nuôi suốt gần 60 năm qua ) trước cửa trường đại học THƯỢNG HẢI và cả bài khoe mẻ cô con gái rượu được khen tận tay TẬP CẬN BÌNH về thành tích TOÁN HỌC

    TRƯNG LẠI VÀO TRANG Tiếng Dân NHÂN KỶ NIỆM GẠC MA ngày mai nghe NGÁO SƯ collabo NGUYEN TIEN ZUNG !!!!!!!!!

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/?unapproved=216265&moderation-hash=635e1b5e113c66c4ffc8ffd14ccd0d2b#comment-216265

  2. Đọc bài này của nhà báo cách mạng Lê Phú Khải chợt nhớ tới chuyện Dương Thu Hương vui sao nước mắt lại trào ngày Giải phóng miền Nam

    No Star Where. Lại Nguyên Ân vẫn tự hào về Nguyên Ngọc

    “Putin đã coi thường thời đại và vô lễ với lịch sử”

    Nhận định của Nguyễn Hữu Liêm về các bác, là những người vượt qua Thiện-Ác để thực hiện nhiệm vụ cao cả của Thời-Sử-Tính

    Nguyễn Hữu Liêm kể khi bộ đội Putin, lộn, Cụ Hồ chạy trốn, i mean rút lui trong anh dũng, dân miền Nam đã chỉ đường cho bộ đội Nga, lộn, Ta . Wonder dân U Cà có như dân miền Nam ngày xưa ?


  3. Paris có bừng cháy không Em ??? Thế giới có Chiến tranh Nóng không Anh ???
    **************************

    Paris có bừng cháy không Em ???
    Paris Thủ đô Ánh sáng chưa lên đèn
    Paris cùng Toàn nước Pháp đang trên miệng núi lửa
    Paris chìm vào vòng xoáy bạo động đêm đen !
    Anh giờ đang sống lại từng Trang sử Cách mạng Pháp
    Ngay Nhà Bác học Lavoisier chẳng ham đời quyền lực trống kèn
    Bạo động xách đầu từ phòng thí nghiệm Hóa lên máy chém
    Tưới cây vun trồng Hoa Dân chủ Hoa Tự do thơm Hoa Sen

    London có bừng cháy không Anh ???
    London Kinh đô Tài chính nay nửa chành bành
    London cùng Toàn Xứ Sương mù giờ đang trên miệng núi lửa
    London thay Thủ tướng tựa món ăn vội đớp nhanh
    Biệt phủ Số 10 thay đổi chủ như thay vớ tất
    London chìm vào bất ổn vô định đời mỏng manh !

    Âu-Mỹ chưa bao giờ khủng hoảng dây chuyền bất tận
    Toàn cầu hóa như Địa chấn Sóng thần ngút Trời xanh
    Dư chấn đại dịch siêu vi trun..g c..uốc thật kinh khủng
    Bay từ Lầu Hoàng Hạc, Vũ Hán bao triệu đời tan vỡ tan tành
    Dòng di dân như thác lũ tựa cuồng hải ầm vang kéo đến
    Đảo lộn Văn minh cách sống nội tình đe dọa chiến tranh
    Khủng hoảng thất nghiệp hàng chục triệu tù binh chiến chinh kinh tế
    Nay siêu ngân hàng dây chuyền hàng loạt phá sản biến nhanh

    Ba Thập kỷ Bức Tường Bá Linh sụp đổ cùng Liên Xô đột tử
    Tưởng Chiến tranh Lạnh kết thúc mãi mãi điều bất lành
    Ai ngờ Xứ Hoa Hướng Dương năm ngoái thành chiến địa
    Chiến tranh Nóng đang thiêu đốt Ukraina máu xương đổ nát tan tành
    Hồng đế Tập Cận Bình đang thăm Nga nhân danh Sứ giả
    Vác thông điệp Hòa bình cho Thế giới sao quá mỏng manh
    Lão siết lỏng tay tình Hữu nghị Nga-Tàu có bao giờ bền vững
    Máu đã đổ bên dòng Sông Tình – Tình Giang đỏ thẫm hôi tanh
    Chiến tranh biên giới Nga-Trung vẫn còn dư âm vết tích
    Thế giới Hôm nay biến động từng giây từng khắc chẳng lành
    Đi về đâu Loài người giữa Hoàng hôn Nhân loại ?
    Chiến tranh Nóng rồi Chiến tranh Lạnh chà đạp Hòa bình mong manh

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TỶ LƯƠNG DÂN

  4. Một bài viết khá hay vì tác giả LPK.có những lý lẽ thuyết phục, chứ không phải là
    không biết lý luận mà chỉ “sủa” bậy như một số người có tầm dân trí thấp !

  5. Tôi thật sự không hiểu những người cứ nói NATO mở rộng không đe dọa Nga. Họ trốn tránh không dám trả lời xem tai sao năm 1963 Mỹ nhất định không chịu chấp nhận tên lửa Nga ở Cuba, và tại sao mới rồi năm 2023 Mỹ vẫn đe dọa đánh Salomon Island nếu cái đảo nhỏ bé này ký hiệp ước quân sự với Trung Quốc. Các bạn nói gì về chủ quyền của Cuba và Salomon ?

  6. Hề… hề… Lê Phú Khải và Đinh Anh Quang Thái này: Cái đau đớn nhất của đám DÂN NGA KHU ĐEN nói riêng và mọi lũ KHU ĐEN TRÊN TOÀN THẾ GIỚI nói chung là chúng phải TÔN VINH LÃNH TỤ nhưng ở SAU LƯNG LÃNH TỤ thì rất bôi xấu chúng (truyền thông vỉa hè). Vậy đấy!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây